Lido DAO (LDO) là gì? Thông tin về tiền điện tử LDO chi tiết

Staking hiện tại không còn mới, rất nhiều dự án sử dụng Staking như một giải pháp giảm nguồn cung, hoặc dùng để vote cho một Proposal nào đó. Nhưng đổi lại, tài sản sẽ bị khóa, và không thể sử dụng, dẫn đến giảm hiệu suất sử dụng vốn. Cùng Sancointop.net tìm hiểu về Lido Dao 1 đồng coin đang thịnh hành hiện nay nhé.

Lido là gì?

Lido là một giải pháp staking cho việc ETH bị khóa khi Stake vào ETH 2.0. Hiện tại, Lido đã mở rộng hơn, không chỉ là giải pháp cho riêng ETH 2.0 mà còn cho những tài sản Staking khác, mới nhất là bLUNA dành cho Anchor Protocol.

Dành cho những anh em chưa hiểu staking là gì, thì đây là hành động giữ một lượng coin nhất định trong ví hoặc Nodes/Masternodes của một dự án Blockchain trong một khoảng thời gian để nhận được phần thưởng. Phần thưởng này dựa trên công sức bỏ ra bao gồm: lượng coin stake và thời lượng stake.

Cách thức hoạt động của Lido

Cách thức hoạt động của Lido tương đối đơn giản: Người dùng stake ETH vào Lido và nhận lại stETH theo tỷ lệ 1:1. Số tài sản đó có thể được sử dụng thoải mái trên các dapp hỗ trợ stETH. Danh sách các dapp hỗ trợ stETH hiện tại anh em có thể xem tại đây.

Khi giai đoạn tiếp theo của Ethereum 2.0 bắt đầu, anh em có thể đổi stETH để lấy lại ETH của mình.

Vào tháng 3/2020, dự án mở rộng tính năng ngoài việc tạo ra stETH, còn hỗ trợ LUNA Staking tạo ra bLUNA cho Anchor Protocol dùng làm tài sản thế chấp. Và trong tháng 8/2021, Lido một lần nữa hợp tác với Anchor Protocol, để có thể sử dụng chính stETH làm tài sản thế chấp (dĩ nhiên là phải chuyển stETH sang bETH trên mạng lưới LUNA mới có thể dùng làm tài sản thế chấp).

Có thể bạn quan tâm: Top 4 Altcoins cho danh mục đầu tư tiền điện tử dài hạn

Qua đó, có thể thấy mục tiêu của Lido không còn là giải quyết vấn đề của ETH 2.0, mà là vấn đề Staking tất cả tài sản nói chung. 

Bên cạnh đó, Coin98 đã có một bài viết phân tích sâu hơn về mô hình hoạt động của Lido, cách dự án tạo ra giá trị cho LIDO token cũng như dự phóng tương lai, tiềm năng và cơ hội đầu tư với Lido. Anh em quan tâm thì hãy tham khảo thêm.

Điểm nổi bật của Lido 

Lido nổi bật với những đặc điểm sau đây:

  • Linh hoạt: Với ETH 2.0, anh em có thể stake số lượng ETH tùy ý trên Lido để nhận stETH với tỷ lệ 1:1. Số stETH có thể được mang đi stake, cho vay, giao dịch,.. trên bất kỳ nền tảng nào hỗ trợ stETH.
  • Yield kép: Khi stake ETH trên Lido anh em sẽ nhận được yield, và nếu anh em stake hoặc cho vay stETH thì ta sẽ nhận được yield tiếp, một biện pháp tạo thu nhập thụ động hiệu quả.
  • Tăng hiệu quả sử dụng vốn: Sau khi stETH được cho phép làm tài sản thế chấp, người dùng có thể dùng stETH để vay ra UST - Stablecoin ở Terra, sau đó có thể mua bán.

Ví lưu trữ LDO

LDO token là ERC-20 token, các bạn có thể lưu trữ trên Coin98 Wallet với thao tác đơn giản sau:

Bước 1: Tại giao diện chính, chọn Receive (Nhận).

Bước 2: Nhập LDO vào ô tìm kiếm.

Bước 3: Sao chép địa chỉ ví và gửi LDO token vào địa chỉ này.

Đội phát triển, nhà đầu tư và đối tác 

Đội phát triển

Lido được quản trị bởi các tổ chức tự trị phi tập trung (DAO). Những thành viên ban đầu của Lido DAO gồm rất nhiều cái tên nổi tiếng như:

  • banteg: Core dev của yEarn Finance.
  • CryptoCobain: KOL với hơn 220k follower.
  • Anton Bukov: Co-founder của 1Inch.

Và còn rất nhiều tên tuổi hàng đầu khác (một cộng đồng mà bản thân mình thấy rất ấn tượng), anh em có thể xem danh sách tại đây. 

Đối tác

3 đối tác chính của Lido là:

  • Anchor Protocol: Dự án cho vay theo lãi suất cố định trên Terra.
  • Inverse Finance: Một tập hợp các dự án DeFi, được quản trị bởi Inverse DAO, bao gồm Anchor, DOLA và DCA Vaults.
  • Unslashed: Dự án thuộc mảng bảo hiểm đã bán hơn $400M giá trị gói bảo hiểm, tính từ lúc ra mắt vào tháng 1/2021.

Lido là giải pháp cho một nhu cầu thực sự trong DeFi, dự án cung cấp giải pháp đơn giản và có một lượng lớn dự án hàng đầu hỗ trợ. 

Tuy nhiên dưới góc độ người dùng, với mức lãi suất khá thấp hiện tại cộng với phí gas đắt đỏ, Lido khó có thể là một điểm đến hấp dẫn với cá con, cá lòng tong. Bên cạnh đó mặc dù dự án đã được audit bởi Quantstamp và sigma, rủi ro về contract và rủi ro liên quan đến ETH 2.0 là vẫn còn.

Có thể bạn quan tâm: Dự án zkSync mảnh ghép còn thiếu của Ethereum 

Bên cạnh đó hiện cũng có khá nhiều dự án với concept tương tự và rất tiềm năng như Stafi (FIS), Unbound,.. Liệu mô hình nào sẽ có nhu cầu lớn hơn và được ưa chuộng bởi người dùng? 

DeFi ngày càng phát triển, những biện pháp giúp tối đa hiệu quả sử dụng vốn và khiến dòng tiền liên tục được luân chuyển sẽ ngày càng được áp dụng rộng rãi. Lido là một mảnh ghép giúp giải quyết vấn đề liên quan đến nhu cầu Staking hiện nay. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích đối với các bạn. Xin cảm ơn.

Đăng nhận xét

Tin liên quan