Tầm quan trọng của MUA LẠI và ĐỐT tiền điện tử

Trong bài đăng này, bạn sẽ thấy Mua lại và đốt trong tiền điện tử là gì và tại sao nó phải là một phần trong phép tính của mọi nhà đầu tư?

Đốt tiền điện tử là gì?

Mã thông báo tiền điện tử bị đốt cháy khi được chuyển đến một địa chỉ ví không sử dụng được để xóa nó khỏi lưu thông. Không ai có thể truy cập hoặc chỉ định địa chỉ, được gọi là địa chỉ ghi hoặc ăn. Khi một mã thông báo được chuyển đến một địa chỉ ghi, nó sẽ bị mất vĩnh viễn. Bất kỳ ai có tiền điện tử đều có thể đốt nó, nhưng đó không phải là điều bạn muốn làm ngay lúc này vì về cơ bản, bạn sẽ ném tiền đi.

Phần lớn thời gian, các nhà phát triển tiền điện tử quyết định đốt một số lượng cụ thể. Việc đốt coin làm giảm nguồn cung, khiến các token tiền điện tử trở nên khan hiếm hơn. Vì vậy, đốt tiền điện tử có làm tăng giá trị không? Vì khan hiếm nên giá có thể tăng cao, mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Có một số điều cần lưu ý liên quan đến việc đốt tiền. Đầu tiên, nó không đảm bảo rằng giá trị của tiền điện tử sẽ tăng lên. Nhiều người tin rằng nó cung cấp ít hoặc không có lợi ích.

Việc sử dụng đốt tiền điện tử để đánh lừa các nhà đầu tư là hoàn toàn có thể. Các nhà phát triển có thể tuyên bố rằng họ đang đốt token khi họ gửi chúng vào ví mà họ sở hữu. Đốt token cũng được các nhà phát triển sử dụng để che giấu những con cá voi sở hữu một lượng lớn tiền điện tử.

Mua lại có nghĩa là gì trong tiền điện tử?

Một công cụ phổ biến khác để tăng giá mã thông báo là mua lại, trong đó một công ty mua lại tài sản tiền điện tử của mình, làm giảm nguồn cung và tăng giá trị tổng thể.

Mua lại cổ phiếu xảy ra khi công ty phát hành cổ phiếu mua lại cổ phiếu theo giá thị trường và hấp thụ chúng, làm giảm tổng số cổ phiếu trên thị trường. Với sự bất ổn trong động lực giá cả và sự bí ẩn của nhiều loại mã thông báo lưu hành trên thị trường, các doanh nghiệp dựa trên blockchain đã bắt đầu sử dụng hai kỹ thuật để hạn chế lượng khí thải và tăng giá. 

Hai công cụ phổ biến nhất là mua lại và đốt mã thông báo. Và, trong khi cả hai cách tiếp cận về cơ bản đều hoàn thành cùng một mục tiêu, thì cơ chế và mục tiêu cuối cùng của chúng về hiệu quả định giá là khác nhau. Vậy, mua lại và đốt mã thông báo là gì?

Hệ sinh thái tiền điện tử thường liên quan đến khái niệm lạm phát, tức là sự sụt giảm giá trị. Sự biến động giá trên thị trường kỹ thuật số thường cao hơn so với thị trường truyền thống, đặc biệt là trong môi trường hiện tại. Các nhà đầu tư ít tin tưởng hơn vào tài sản kỹ thuật số vì DeFi và tiền điện tử vẫn chưa được khám phá. 

Do đó, các tổ chức phát hành phải phát triển một đề xuất giá trị rõ ràng, đúng chức năng, hợp lý và có lợi nhuận sẽ hoạt động hiệu quả trong hệ thống để thu hút các nhà đầu tư và chứng minh lợi ích có thể chứng minh được.

Do đó, khái niệm mua lại trong tiền điện tử đề cập đến một dự án hoặc công ty sử dụng nguồn tiền mặt của mình để mua lại một số mã thông báo hoặc cổ phiếu của nó từ những người nắm giữ theo giá thị trường. Trong quá trình mua lại, tài sản được mua lại sau đó được giữ trong ví của thực thể thay vì bị phá hủy hoặc ngay lập tức được đưa trở lại lưu thông.

Ngược lại, cháy mã thông báo là khi một dự án kéo một số mã thông báo của nó khỏi lưu thông vĩnh viễn và gửi chúng đến một địa chỉ 0, do đó xóa chúng khỏi sự tồn tại. Để điều chỉnh động lực cung và cầu cũng như tác động đến giá, các mã thông báo có thể được mua lại từ cộng đồng hoặc chỉ đơn giản là lấy từ các nhóm hiện tại.

Quá trình đốt tiền xu bắt đầu như thế nào?

Việc đốt tiền xu đã có từ rất lâu trước khi có Bitcoin (BTC). Nó cực kỳ giống với mua lại cổ phiếu và có lẽ được truyền cảm hứng từ chúng.

Trong năm 2017 và 2018, nhiều loại tiền điện tử, bao gồm Binance Coin (BNB), Bitcoin Cash (BCH) và Stellar (XLM), đã đốt cháy token để giảm nguồn cung và tăng giá. Nó đang trở nên điển hình hơn với các loại tiền điện tử mới nổi bắt đầu với nguồn cung cấp mã thông báo dồi dào.

Một trong những lý do chính khiến việc đốt tiền xu trở nên phổ biến gần đây là nó cho phép tiền điện tử bắt đầu ở mức giá thấp và sau đó nâng cao giá trị của chúng một cách giả tạo sau khi có các khoản đầu tư đảm bảo. Do giá thấp, một loại tiền điện tử mới có thể bắt đầu ở mức 1 nghìn tỷ mã thông báo chỉ với một phần nhỏ của xu và thu hút các nhà đầu tư. Sau đó, những người sáng tạo có thể đốt hàng tỷ mã thông báo để tăng giá trong tương lai.

Mua lại và đốt Binance bắt đầu khi sàn giao dịch tiền điện tử đã sử dụng 20% ​​doanh thu của mình để đốt và mua lại mã thông báo BNB mỗi quý, làm giảm nguồn cung cấp mã thông báo BNB. Vào ngày 18 tháng 10 năm 2021, BNB Burn lần thứ 17 đã loại bỏ 1.335.888 mã thông báo khỏi thị trường. Sự khác biệt giữa mua lại cổ phiếu và mua lại tiền điện tử (như mua lại BNB) là quá trình mua lại được hoàn thành và đảm bảo tự động. 

Khi mua một cổ phiếu tiêu chuẩn, các nhà đầu tư đôi khi không rõ liệu công ty sẽ mua lại cổ phiếu hay trả cổ tức. Mặt khác, mua lại bằng tiền điện tử được thực hiện thông qua các hợp đồng thông minh được lập trình trước.

Hơn nữa, sáng kiến ​​đốt Shiba Inu (SHIB), dự định đốt một tỷ lệ lợi nhuận nhất định hoặc một số tiền nhất định vào ví ghi SHIB chính thức, là một trong những đợt đốt tiền điện tử sắp tới.

Giá mã thông báo BNB

Mua lại và ĐỐT hoạt động như thế nào?

Các thợ đào có thể đốt các mã thông báo tiền ảo bằng cách sử dụng cơ chế đồng thuận bằng chứng đốt (PoB).

Proof-of-burn là một trong số các cơ chế đồng thuận mà mạng blockchain sử dụng để xác minh rằng tất cả các nút tham gia đều đồng ý về trạng thái chính hãng và hợp pháp của mạng blockchain. Cơ chế đồng thuận là một tập hợp các giao thức sử dụng một số trình xác thực để đồng ý về tính hợp lệ của một giao dịch.

PoB là một cơ chế bằng chứng hoạt động không lãng phí năng lượng. Thay vào đó, nó hoạt động dựa trên ý tưởng cho phép các thợ mỏ đốt các token tiền ảo. Quyền viết khối (của tôi) sau đó được trao tương ứng với số tiền đã đốt.

Các thợ mỏ chuyển các đồng xu đến một địa chỉ ghi để tiêu hủy chúng. Quy trình này sử dụng ít tài nguyên (ngoài năng lượng cần thiết để khai thác tiền trước khi đốt chúng) và giữ cho mạng hoạt động và linh hoạt. 

Tùy thuộc vào việc triển khai, bạn có thể ghi đơn vị tiền tệ bản địa hoặc của một chuỗi thay thế, chẳng hạn như BTC. Đổi lại, bạn sẽ nhận được một khoản thanh toán bằng mã thông báo tiền tệ bản địa của blockchain.

Tuy nhiên, PoB sẽ giảm số lượng thợ đào, cũng như nó sẽ giảm nguồn cung cấp mã thông báo vì sẽ có ít tài nguyên hơn và ít cạnh tranh hơn. Điều này dẫn đến vấn đề rõ ràng là tập trung hóa vì các công ty khai thác lớn được cấp quá nhiều công suất, cho phép họ đốt một lượng lớn mã thông báo cùng một lúc, tác động mạnh mẽ đến giá và nguồn cung.

Để giải quyết vấn đề này, tốc độ phân rã thường được sử dụng, điều này làm giảm hiệu quả tổng công suất xác thực giao dịch của từng thợ đào. PoB tương tự như PoS ở chỗ cả hai đều cần thợ đào khóa tài sản của họ để khai thác. Không giống như PoB, những người đặt cược có thể lấy lại số tiền của họ sau khi họ bỏ khai thác bằng PoS.

Trong tiền điện tử, việc mua lại hoạt động theo cách tương tự, bằng cách mua mã thông báo từ cộng đồng và đặt chúng vào ví của nhà phát triển. Do đó, không giống như việc đốt tiền xu, sẽ phá hủy vĩnh viễn các mã thông báo lưu hành trên thị trường, việc mua lại không loại bỏ vĩnh viễn các mã thông báo của họ.

Ưu điểm và nhược điểm của việc mua lại tiền điện tử?

Mục tiêu của mua lại và đốt là tăng giá trị của mã thông báo bằng cách giảm nguồn cung của nó khi thu nhập tăng lên. Mua lại có xu hướng đạt được mục đích này, mặc dù việc đốt cháy có những tác động khác nhau đến tiền tệ và tài sản vốn.

Sự cần thiết của việc giảm phát số lượng mã thông báo đang lưu hành do sai sót trong tính toán kinh tế, ý định tăng giả tạo giá mã thông báo, thúc đẩy đầu cơ, tạo cường điệu, như một cử chỉ để chủ sở hữu mã thông báo hoặc đơn giản là tổ chức lại phân bổ là tất cả các lý do tại sao các dự án phải mua lại .

Việc mua lại thường được thực hiện vì lý do nội bộ dự án và để tăng tính thanh khoản và giảm biến động giá. Bởi vì quy luật cung cầu phủ nhận nguyên tắc khan hiếm, ít nguồn cung hơn có xu hướng ổn định giá trong thời gian dài, nhưng khối lượng tài sản sẵn có lớn hơn khiến các nhà đầu tư giảm lãi suất.

Hơn nữa, tăng trưởng dài hạn được khuyến khích thông qua mua lại. Các nhà đầu tư được khuyến khích sử dụng mã thông báo HODL, giúp duy trì sự ổn định về giá của tài sản. Tuy nhiên, tất cả các lý do để mua lại đều bị chỉ trích vì chúng gây ra phản ứng tức thì từ cộng đồng, những người bắt đầu đặt câu hỏi về lý do đằng sau những lựa chọn như vậy. 


Ví dụ, tiền tệ giảm phát không khuyến khích tiêu dùng; do đó, việc giảm số lượng mã thông báo theo thời gian có thể không khuyến khích vốn hóa. Và giả sử tốc độ đốt cháy vượt xa tốc độ tăng trưởng cơ bản. Trong trường hợp đó, bạn có nguy cơ làm suy yếu hệ thống bằng cách hợp nhất quyền sở hữu quá chặt chẽ với chi phí thanh khoản và giá trị dài hạn.

Bất kể những lời chỉ trích, chủ sở hữu mã thông báo sẽ coi mua lại là cơ hội để bán mã thông báo của họ hoặc mua nhiều hơn và giảm gấp đôi khoản đầu tư với hy vọng tăng giá.

Mua lại có tốt cho nhà đầu tư không?

Các lý do tại sao các dự án sử dụng đến việc mua lại có thể có nhiều, bao gồm nhu cầu giảm phát số lượng mã thông báo đang lưu hành do sai sót trong tính toán nền kinh tế, mong muốn tăng giả tạo giá mã thông báo, thúc đẩy đầu cơ, tạo cường điệu, như một cử chỉ để chủ sở hữu mã thông báo hoặc như một cách đơn giản để tổ chức lại các phân bổ.

Thông thường, việc mua lại được thực hiện vì lý do nội bộ của dự án hoặc để tăng tính thanh khoản và giảm biến động giá. Quy luật cung và cầu quy định rằng nguồn cung thấp hơn có xu hướng ổn định giá trong dài hạn, trong khi khối lượng tài sản sẵn có lớn hơn dẫn đến lợi ích thấp hơn đối với họ do sự phủ định của nguyên tắc khan hiếm.

Tất cả các lý do mua lại đều bị chỉ trích, vì chúng ngay lập tức khơi dậy phản ứng từ cộng đồng, khiến cộng đồng bắt đầu đặt ra những câu hỏi liên quan đến logic đằng sau những quyết định như vậy. Bất chấp những lời chỉ trích, những người nắm giữ mã thông báo được mua lại sẽ coi việc mua lại là cơ hội để bán mã thông báo của họ hoặc mua nhiều hơn và giảm gấp đôi khoản đầu tư với dự đoán giá tăng. 

Tự đầu tư của các doanh nghiệp không phải là mới và từ lâu đã trở thành một công cụ tiêu chuẩn để bình ổn giá cả (hay lạm phát) trên thị trường tài chính truyền thống.

Binance, Nexo và các dự án khác nằm trong số các dự án đã thực hiện mua lại. Ví dụ, việc mua lại của Nexo được thúc đẩy bởi niềm tin của nhóm phát triển cốt lõi vào việc định giá thấp đáng kể tài sản. Do đó, họ đã quyết định giảm số lượng mã thông báo dự án đang lưu hành để hỗ trợ việc điều chỉnh giá thị trường.

Trong thế giới tiền điện tử, mua lại tương tự như các đối tác thị trường tài chính truyền thống của chúng, được sử dụng để sửa đổi số lượng tài sản của một công ty đang lưu hành. Có nhiều động cơ thúc đẩy các chương trình như vậy, nhưng kết quả cuối cùng thường là giá trị của tài sản tăng lên đáng kể.

Tôi hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn. Đừng quên để lại một like, bình luận và chia sẻ nó với những người khác. Cảm ơn bạn!

Đăng nhận xét

Tin liên quan