Làm thế nào để trở thành chuyên gia DeFi?

Trong bài đăng này, bạn sẽ tìm hiểu DeFi, Phần thảo luận sau đây cung cấp tổng quan chi tiết về thông tin bạn cần để trở thành chuyên gia DeFi.

Tài chính phi tập trung, viết tắt là DeFi, đại diện cho một hệ thống các sản phẩm tài chính được xây dựng dựa trên các blockchain phi tập trung và mã nguồn mở. Trái ngược với tài chính tập trung, không có chính quyền trung ương và các tổ chức tài chính để tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch và tiếp cận tài chính.

DeFi cung cấp các cấp độ truy cập tài chính cao hơn bằng cách cung cấp khả năng có một bộ sản phẩm tài chính được xây dựng trên blockchain không được phép (tức là bất kỳ ai cũng có thể tự do tham gia). Các sản phẩm và dịch vụ tài chính có thể được lập trình trên blockchain và những người tham gia có thể tương tác với nhau, loại bỏ người trung gian của các tổ chức tài chính, những người cung cấp dịch vụ trung gian theo truyền thống. Ngoài việc cung cấp quyền truy cập thay thế vào các sản phẩm tài chính truyền thống (vay, cho vay, tiết kiệm, trao đổi, bảo hiểm, v.v.), nó cung cấp một nền tảng cho sự đổi mới mới và thách thức đối với quy định. Lĩnh vực này gần đây đã chứng kiến ​​sự phát triển phi thường trong không gian blockchain và tiền điện tử và đang ngày càng được công nhận là một yếu tố tiềm ẩn đối với tài chính tập trung truyền thống.

Do đó, các nhà đầu tư tổ chức, chính phủ quốc gia và khu vực cùng với người tiêu dùng cá nhân quan tâm đến việc trở thành chuyên gia DeFi để tận dụng những lợi ích này. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là 'làm thế nào tôi có thể trở thành chuyên gia trong DeFi?' và bạn đã đến đúng nơi cho câu trả lời của mình. Cuộc thảo luận sau đây cung cấp tổng quan chi tiết về thông tin bạn cần để trở thành chuyên gia DeFi.

Tìm hiểu khái niệm đằng sau DeFi

Một trong những bước đầu tiên trong hành trình trở thành một chuyên gia của DeFi sẽ đề cập đến việc phát triển sự hiểu biết toàn diện về bản thân DeFi. Bạn có thể xem qua bất kỳ định nghĩa chung nào về tài chính phi tập trung (DeFi) và nghĩ rằng chỉ cần bắt đầu với Defi là đủ . Tuy nhiên, một chuyên gia luôn hướng tới việc phát triển sự hiểu biết thấu đáo về miền DeFi trước khi tìm hiểu sâu về nó. Tài chính phi tập trung về cơ bản đề cập đến một phương thức tài chính mới tập trung vào việc loại bỏ các trung gian. Ngoài ra, bạn phải lưu ý rằng mục tiêu của DeFi cũng tập trung vào việc tạo ra một hệ sinh thái tài chính với các đặc điểm sau:

  • Mã nguồn mở
  • Phi tập trung
  • Trong suốt
  • Không được phép

Điều quan trọng đối với một chuyên gia DeFi là phải hiểu các chức năng của hệ sinh thái DeFi. Việc thiếu các bên trung gian cho thấy rằng hầu hết mọi người đều có thể truy cập DeFi. Do đó, DeFi có thể cho phép mọi người thực hiện quyền kiểm soát hoàn toàn đối với tài sản của họ. Ngoài ra, nó cũng giúp thực hiện các giao dịch ngang hàng cũng như trao đổi cùng với việc hỗ trợ phát triển và sử dụng các ứng dụng phi tập trung. 

Biết động lực đằng sau DeFi

Khía cạnh quan trọng tiếp theo cho câu trả lời cho 'làm thế nào để trở thành chuyên gia DeFi' sẽ đề cập đến việc xác định công nghệ đằng sau DeFi. Tài chính phi tập trung (DeFi) tận dụng công nghệ blockchain để cung cấp các dịch vụ tài chính giống như ngân hàng, công ty môi giới, công ty bảo hiểm và sàn giao dịch. Với sự trợ giúp của công nghệ blockchain, DeFi có thể mang lại nhiều lợi thế giá trị trong các dịch vụ tài chính, chẳng hạn như,

  • Các giao dịch vay và cho vay ngang hàng
  • Cơ hội giao dịch tiền điện tử linh hoạt
  • Cải thiện bảo hiểm trước rủi ro
  • Triển vọng kiếm được tiền lãi cao hơn
  • Theo dõi chính xác biến động giá của tài sản

Để trở thành một chuyên gia DeFi, bạn cũng nên hiểu những lợi thế mà nó mang lại. Vì DeFi dựa trên công nghệ blockchain, nó cũng cung cấp các lợi ích của blockchain như tính bất biến, khả năng tương tác và tính minh bạch. Quan trọng nhất, nó cũng đảm bảo rằng không có điểm lỗi nào, do đó ngăn chặn bất kỳ mối lo ngại nào về việc kiểm duyệt hoặc ngừng hoạt động của các dịch vụ DeFi. Hãy để chúng tôi có một cái nhìn tổng quan chi tiết về những lợi thế giá trị của DeFi đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phổ biến của chúng. 

Bất biến

Tính bất biến là một trong những đặc điểm cơ bản của công nghệ blockchain. Về cơ bản, nó ngụ ý rằng không thể sửa đổi dữ liệu trên blockchain. Do đó, tất cả thông tin đều được chống giả mạo trong các giải pháp DeFi dựa trên blockchain. Do đó, DeFi đảm bảo tính bảo mật cao hơn và tính linh hoạt tốt hơn cho việc kiểm toán trong các thủ tục và hoạt động tài chính. 

Khả năng tương tác

Một chuyên gia DeFi cũng nên có nhận thức về lợi ích của khả năng tương tác với các ứng dụng tài chính phi tập trung. DeFi có thể cho phép các nhà phát triển phát triển trên các giao thức hiện có cùng với việc tùy chỉnh giao diện và tích hợp các ứng dụng của bên thứ ba. Do đó, điều cần thiết là phải nhận thức được danh tính của các giao thức DeFi là 'Money Legos', cho phép bạn phát triển các giải pháp DeFi mới bằng cách kết hợp các giải pháp DeFi khác. Ví dụ: các sàn giao dịch phi tập trung, thị trường dự đoán và sàn giao dịch phi tập trung có thể được kết hợp trong DeFi để tạo ra các thị trường tiên tiến. 

Minh bạch

Một yếu tố quan trọng khác về DeFi mà mọi chuyên gia tham vọng nên tìm hiểu là tính minh bạch trong DeFi. Khả năng hiển thị của tất cả các giao dịch, mã và dữ liệu trên blockchain đối với mọi người sẽ mở ra cơ hội mới cho sự tin tưởng. Lợi ích của tính minh bạch có thể đảm bảo rằng mọi người trong mạng lưới nhận thức được loại giao dịch. Ngoài ra, DeFi cũng có thể cho phép người dùng xem mã hợp đồng thông minh và chức năng liên quan. Do đó, DeFi có thể cung cấp sự đảm bảo về tính xác thực, bảo mật cũng như khả năng kiểm tra. 

Không có điểm thất bại nào

Đặc điểm quan trọng nhất của DeFi mà mọi chuyên gia DeFi nên hiểu là thiếu điểm lỗi tập trung. Tài chính phi tập trung chạy trên công nghệ blockchain, do đó ngụ ý lưu trữ tất cả thông tin trên blockchain. Ngoài ra, tất cả thông tin liên quan đến dịch vụ tài chính được chia sẻ trên nhiều nút trong mạng. Do đó, không có điểm lỗi cụ thể nào trong mạng. Với dữ liệu trên các nút khác nhau, DeFi có thể đảm bảo cải thiện khả năng chống kiểm duyệt. Người dùng có thể kiểm soát hoàn toàn tài sản và tiền của họ trong mạng DeFi cùng với lợi ích của các giao dịch nhanh chóng và chi phí thấp. 

Hiểu các trường hợp sử dụng cho DeFi trong các ngành khác nhau

Nếu bạn đang khao khát trở thành một chuyên gia trong DeFi, thì bạn cũng nên hiểu các trường hợp sử dụng khác nhau của DeFi. Các trường hợp sử dụng cho thấy tính khả thi của việc triển khai DeFi để đảm bảo quy trình làm việc dễ dàng hơn, nhanh hơn và thuận tiện hơn. Dưới đây là tổng quan về một số trường hợp sử dụng đáng chú ý của DeFi có thể giúp bạn mở rộng kiến ​​thức của mình về DeFi.

Dữ liệu và Phân tích

Mặc dù điều này có thể gây ngạc nhiên, nhưng các giao thức DeFi có thể đảm bảo cải thiện khả năng khám phá dữ liệu, phân tích cùng với việc ra quyết định. Với quyền truy cập minh bạch vào tất cả dữ liệu giao dịch và hoạt động mạng, các giao thức DeFi có thể giúp sử dụng tiềm năng thực sự của dữ liệu để quản lý tài chính và rủi ro. Sự tăng trưởng liên tục về số lượng các ứng dụng DeFi mới đã dẫn đến sự ra đời của các công cụ cũng như bảng điều khiển khác nhau. 

Dịch vụ ngân hàng

Vì DeFi về cơ bản tập trung vào lĩnh vực tài chính, nó sẽ có tác động lớn đến các dịch vụ ngân hàng. Kiến thức về các trình điều khiển tiềm năng của các trường hợp sử dụng DeFi trong các dịch vụ ngân hàng là một trong những câu trả lời cho 'làm thế nào để trở thành chuyên gia DeFi'. Blockchain đóng vai trò là nền tảng cho việc trao đổi tiền điện tử an toàn và trực tiếp, bằng cách loại trừ các bên trung gian. DeFi cũng có thể mang lại một hệ thống ngân hàng hoàn toàn mới, mở, dễ tiếp cận và dễ sử dụng với nhiều lợi ích khác nhau. Ví dụ, DeFi có thể giúp hợp lý hóa cơ sở hạ tầng thị trường cho các dịch vụ thanh toán. Đồng thời, các tổ chức tài chính cũng có thể phát hiện ra các phương pháp tiếp cận hiệu quả để phục vụ khách hàng bán buôn và bán lẻ. 

Làm thế nào để sử dụng các giao thức DeFi?

Hầu hết các giao thức DeFi được xây dựng trên các mạng như Ethereum hoặc Binance Smart Chain và số lượng các mạng blockchain cạnh tranh với sự hỗ trợ cho các hợp đồng thông minh đang ngày càng tăng lên. Trước khi quyết định sử dụng các dịch vụ trên DeFi, việc chọn mạng là rất quan trọng.

Hầu hết các giao thức lớn hiện nay đều hỗ trợ nhiều blockchain khác nhau, với sự khác biệt giữa chúng thường là tính dễ sử dụng và phí giao dịch. Các mạng như Etheruem, Binance Smart Chain và Polygon đều có thể truy cập được thông qua các tiện ích mở rộng ví như MetaMask và chỉ cần thay đổi một số thông số để chuyển đổi mạng.

Các tiện ích mở rộng ví này về cơ bản cho phép người dùng truy cập tiền của họ trực tiếp trên trình duyệt của họ. Chúng được cài đặt giống như bất kỳ tiện ích mở rộng nào khác và thường yêu cầu người dùng nhập ví hiện có - thông qua cụm từ hạt giống hoặc khóa riêng tư - hoặc tạo một ví mới. Để tăng cường bảo mật, chúng cũng được bảo vệ bằng mật khẩu. Một số trình duyệt web được tích hợp sẵn các ví này.

Hơn nữa, các ví này thường có các ứng dụng di động có thể được sử dụng để truy cập các dự án DeFi. Các ứng dụng này là ví có trình duyệt cài sẵn sẵn sàng tương tác với các ứng dụng DeFi. Người dùng có thể đồng bộ hóa ví của họ bằng cách tạo chúng trên một thiết bị và nhập nó vào thiết bị kia bằng cách sử dụng cụm từ hạt giống hoặc khóa cá nhân.

Để giúp mọi thứ dễ dàng hơn cho người dùng, các ứng dụng di động này cũng thường tích hợp giao thức WalletConnect mã nguồn mở. Giao thức này cho phép người dùng kết nối ví của họ với ứng dụng DeFi trên thiết bị máy tính để bàn đơn giản bằng cách quét mã QR bằng điện thoại của họ.

Trước khi bắt đầu, cần chỉ ra rằng đây là một không gian mang tính thử nghiệm cao với một số rủi ro đi kèm với nó. Lừa đảo thoát, dự án gian lận, kéo thảm và các trò gian lận khác là phổ biến, vì vậy hãy luôn tự nghiên cứu trước khi bỏ tiền vào.

Để tránh rơi vào những kế hoạch này, đây là cách để tiến thêm một bước về bảo mật: Tốt nhất là tìm hiểu xem các dự án đã được kiểm toán hay chưa. Việc tìm hiểu thông tin này có thể liên quan đến một số nghiên cứu, nhưng thường thì việc tìm kiếm trực tiếp tên của dự án cộng với “các cuộc kiểm toán” sẽ cho biết liệu nó đã được kiểm toán hay chưa.

Kiểm toán giúp loại bỏ các lỗ hổng tiềm ẩn đồng thời ngăn chặn các tác nhân xấu. Các dự án nhỏ hơn không có khả năng lãng phí thời gian và nguồn lực của họ để được kiểm toán bởi các công ty có uy tín.

Mua tiền điện tử

Các ứng dụng DeFi được xây dựng trên các mạng và mỗi mạng có các mã thông báo gốc riêng có thể dễ dàng nhận dạng thông qua biểu tượng mã mà họ sử dụng trên các sàn giao dịch: Ethereum (ETH), Đa giác (MATIC), Binance Coin (BNB), v.v.

Các mã thông báo gốc này được sử dụng để thanh toán cho các giao dịch trên các blockchain này, vì vậy bạn sẽ cần một số mã thông báo đó để chuyển tiền. Bạn có thể chọn chỉ mua các tài sản gốc này trước khi đi sâu vào DeFi hoặc bạn có thể thêm stablecoin hoặc các tài sản khác.

Sau khi mua tiền trên một sàn giao dịch tập trung, bạn cần chuyển chúng sang ví mà bạn kiểm soát có hỗ trợ mạng đó. Điều quan trọng là tránh chuyển tiền đến sai mạng, vì vậy trước khi rút tiền, hãy đảm bảo rằng bạn đang sử dụng đúng mạng

Ví dụ: một số sàn giao dịch cho phép người dùng rút Bitcoin (BTC) đến địa chỉ Ethereum hoặc Ethereum vào Chuỗi thông minh Binance. Các khoản rút tiền này dành cho các phiên bản mã hóa BTC hoặc ETH trên các mạng đó, có thể được sử dụng trong DeFi.

Mọi giao dịch được thực hiện trên các giao thức DeFi cần phải được phê duyệt theo cách thủ công và phát sinh phí giao dịch, vì vậy điều quan trọng là phải chọn một mạng có phí giao dịch thấp.

Dịch vụ DeFi là gì?

Sau khi chọn một ứng dụng để tương tác và cấp vốn, đã đến lúc bắt đầu sử dụng các dịch vụ DeFi. Các hành động đơn giản nhất sẽ là giao dịch bằng sàn giao dịch phi tập trung (DEX), cung cấp thanh khoản và kiếm phí theo thời gian hoặc cho vay tiền bằng giao thức cho vay.

Có hàng trăm khả năng ở đó, vì vậy thay vì xem xét từng dự án một cách riêng lẻ, đây là tổng quan về những sản phẩm và dịch vụ có sẵn để sử dụng và những gì bạn nên cân nhắc trước khi sử dụng chúng.

Để bắt đầu sử dụng ví tương thích với các giao thức DeFi, tất cả những gì bạn cần làm là truy cập trang web của các giao thức này và kết nối ví của bạn với chúng. Điều này được thực hiện thông qua cửa sổ bật lên hoặc thông qua một nút có nội dung “kết nối” ở một trong các góc trên của trang web.

Kết nối ví của bạn có thể so sánh với việc “đăng nhập” vào dịch vụ bằng tài khoản của bạn - trong trường hợp này là địa chỉ ví của bạn. Trước khi cho vay, mượn hoặc giao dịch mã thông báo trên giao thức DeFi, bạn sẽ cần bật từng mã thông báo riêng lẻ, để giao thức có thể truy cập chúng trên ví của bạn. Quá trình kết nối này phát sinh một khoản phí nhỏ.

Làm cho tiền điện tử của bạn hoạt động cho bạn với DeFi

Điều quan trọng là phải hiểu rằng mặc dù có rất nhiều sản phẩm và dịch vụ trong DeFi, lĩnh vực này có tính kết nối cao và có thể tổng hợp, có nghĩa là các chiến lược phức tạp để cải thiện sản lượng là có thể thực hiện được nhưng một lỗi trong một giao thức có thể dẫn đến tổn thất trong giao thức khác.

Tuy nhiên, ưu điểm chính của việc sử dụng DeFi là không có bên thứ ba đáng tin cậy. Bất kỳ ai cũng có thể xem lại mã được viết trong hợp đồng thông minh Các giao thức DeFi sử dụng, vì hầu hết các giao thức này được điều hành bởi các tổ chức tự trị phi tập trung (DAO) chứ không phải các công ty tập trung.

Hệ sinh thái DeFi cung cấp một số dịch vụ mà người dùng tiềm năng cần hiểu trước khi lặn vào không gian.

Cho vay

Các giao thức DeFi cố gắng giúp dễ dàng cho vay và cho vay tiền điện tử mà không cần trung gian. Lãi suất dựa trên cung và cầu, do đó, thay đổi theo thời gian. Hầu hết các giao thức yêu cầu người đi vay phải tập trung quá mức các khoản vay của họ để đảm bảo người cho vay được hoàn vốn trong trường hợp thị trường bất ổn.

Hãy tưởng tượng một người dùng cần 1.000 đô la để trang trải một nghĩa vụ ngắn hạn. Nếu không có DeFi, họ có thể buộc phải bán lượng Bitcoin hoặc Ethereum đang nắm giữ để có số tiền đó. Bằng cách sử dụng dịch vụ cho vay DeFi, họ có thể gửi, ví dụ: 1.500 đô la BTC vào một giao thức để vay 1.000 đô la bằng một stablecoin. Họ có thể đáp ứng nghĩa vụ của mình mà không phải mất khoản tiền phải trả cho BTC, và sau đó chỉ cần trả lại khoản vay, với lãi suất được cộng thêm vào đó.

Nếu giá BTC giảm và giá trị tài sản thế chấp của họ giảm xuống còn 1.000 đô la, các hợp đồng thông minh của giao thức DeFi sẽ thanh lý số tiền này để trả lại cho người cho vay. Nếu giá Bitcoin tăng lên trong khi họ hoàn trả khoản vay, thì động thái này được chứng minh là người dùng không bị mất khả năng thanh toán.

Khai thác thanh khoản và canh tác năng suất

Các sàn giao dịch phi tập trung là một số giao thức DeFi hàng đầu. Thay vì sử dụng sổ lệnh như các sàn giao dịch tập trung, họ sử dụng mô hình được gọi là mô hình tạo thị trường tự động (AMM) để thực hiện các giao dịch trên blockchain thông qua các hợp đồng thông minh.

Mô hình này thay thế các sổ lệnh truyền thống bằng các nhóm thanh khoản được tài trợ trước bao gồm các tài sản trong một cặp giao dịch. Tính thanh khoản trong các nhóm này được cung cấp bởi những người dùng sau đó được quyền kiếm phí từ các giao dịch được thực hiện trên cặp đó. Đây được gọi là khai thác thanh khoản, vì người dùng kiếm được bằng cách cung cấp thanh khoản cho các nhóm này.

Khai thác thanh khoản có những rủi ro cụ thể cho vay không, bao gồm cả tổn thất vô thường. Tổn thất vĩnh viễn là kết quả của việc các nhà cung cấp thanh khoản phải gửi cả hai tài sản của một cặp giao dịch vào một nhóm thanh khoản, chẳng hạn như ETH và stablecoin DAI. Khi các giao dịch đang được thực hiện làm giảm số lượng của một tài sản trong nhóm - trong trường hợp này là ETH - và giá của nó tăng lên, nhà cung cấp thanh khoản sẽ chịu một khoản lỗ vô thường, vì họ hiện nắm giữ ít ETH hơn trong khi giá trị của nó tăng lên.

Khoản lỗ là vô thường vì giá của tài sản vẫn có thể quay trở lại thời điểm lần đầu tiên được thêm vào nhóm và phí thu được có thể bù đắp cho khoản lỗ theo thời gian. Tuy nhiên, đó là một rủi ro cần được xem xét.

Khai thác thanh khoản thường được bổ sung với việc phân phối mã thông báo quản trị của giao thức DeFi. Một số giao thức phân phối mã thông báo quản trị cho bất kỳ ai tương tác với chúng theo thời gian, dẫn đến một quá trình được gọi là canh tác năng suất. Nó bắt đầu với mã thông báo quản trị COMP của Compound và đã mở rộng sang hầu hết các giao thức DeFi chính.

Quản lý tài sản

Các nền tảng quản lý tài sản DeFi cho phép người dùng theo dõi, triển khai và quản lý vốn của họ thông qua một giao diện duy nhất. Khi người cho vay và nhà cung cấp thanh khoản gửi tiền trên giao thức DeFi, họ sẽ được cấp mã thông báo đại diện cho các vị trí thu lãi này - thường được gọi là mã thông báo kép (cTokens) và mã thông báo nhà cung cấp thanh khoản (lpTokens).

Sau đó, những mã thông báo này phải được đổi lấy số tiền gốc đã đầu tư hoặc số tiền đã đầu tư ban đầu. Nếu người dùng gửi 100 DAI vào một nền tảng, họ sẽ nhận được một lượng cDAI khác nhau trị giá 100 DAI được gửi vào ví của họ. Tương tự, nếu người dùng gửi 100 DAI và 100 ETH vào một nhóm thanh khoản, họ sẽ nhận được lpETHDAI được gửi đến ví của họ.

Thông qua các nền tảng quản lý tài sản, việc quản lý nhiều vị trí giữa các giao thức DeFi khác nhau và thực hiện các chiến lược phức tạp hơn sẽ trở nên dễ dàng hơn. Ví dụ: có thể sử dụng cToken từ một giao thức để cung cấp tính thanh khoản cho một giao thức khác, cải thiện đáng kể lợi nhuận được tạo ra.

Để làm cho chiến lược phức tạp này dễ hiểu hơn, hãy giả sử rằng bạn có 1000 DAI và 1 ETH trong ví. Bạn sẽ sử dụng giao thức A để gửi DAI và ETH và nhận được 1000 cDAI và 1 cETH, đại diện cho các vị trí cho vay của chúng tôi trên giao thức này và cho phép chúng tôi kiếm lãi. 

Sau đó, bạn có thể gửi cDAI và cETH vào một nhóm thanh khoản trên giao thức B để kiếm thêm cDAI và cETH từ phí giao dịch. Khi rút tiền mặt, bạn sẽ rút, ví dụ: 1100 cDAI và 1,1 cETH từ giao thức A vì bạn kiếm được nhiều cTokens hơn từ phí trên giao thức B. Sau đó, những mã thông báo này sẽ được đổi thành số tiền gốc đã đầu tư cộng với lãi tích lũy.

Các chiến lược phức tạp làm tăng sản lượng nhưng cũng làm tăng rủi ro vì tính dễ kết hợp. Các giao thức DeFi xây dựng dựa trên mã và dịch vụ có sẵn công khai của nhau, tạo ra thứ được gọi là “tiền lego”. Mỗi phần được kết nối.

Các bước để trở thành chuyên gia DeFi

Sự hiểu biết về các nền tảng cơ bản của DeFi cùng với những lợi thế giá trị khác nhau mà nó mang lại có thể mang lại một khởi đầu thuận lợi cho hành trình trở thành chuyên gia DeFi của bạn. Tuy nhiên, bạn cần có ấn tượng rõ ràng về những bước đi phía trước trong cuộc hành trình. Dưới đây là một số bước quan trọng mà bạn có thể làm theo để trở thành chuyên gia về DeFi.

Tìm hiểu cách phát triển DeFi

Cách tiếp cận “dễ dàng nhất” để trở thành một chuyên gia trong DeFi cho người mới bắt đầu là học cách phát triển DeFi. Cách học DeFi tốt hơn là phát triển giải pháp DeFi là gì? Vì vậy, bạn nên có các kỹ năng cần thiết của một nhà phát triển để có thể giúp bạn trở thành chuyên gia DeFi. Các kỹ năng quan trọng đối với một nhà phát triển DeFi bao gồm kiến ​​thức về hợp đồng thông minh, mã thông báo ERC-20 và ngôn ngữ lập trình Solidity. Khám phá các khái niệm về DeFi theo cách của bạn bằng cách kết hợp chúng trong các dự án giả. Khi bạn thực hành thường xuyên với các hợp đồng thông minh và các ứng dụng phi tập trung, bạn có thể sử dụng miền DeFi một cách dễ dàng. 

Nâng cao hiểu biết về doanh nghiệp của bạn

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất mà bạn cần để trở thành chuyên gia trong DeFi là hiểu biết sâu sắc về các dịch vụ tài chính. Nếu không có ý tưởng về những gì bạn đang xây dựng và những gì nó sẽ đạt được, bạn không thể đạt được giá trị mong muốn với DeFi. Vì vậy, điều quan trọng là phải trau dồi kiến ​​thức của bạn về các khái niệm trong ngân hàng và tài chính để củng cố quyền chỉ huy của bạn đối với DeFi. Các chuyên gia DeFi có thể sử dụng kiến ​​thức của họ về ngân hàng và tài chính để xác định các cơ hội và rủi ro trong việc phát triển các dự án DeFi cụ thể. 

Đào tạo và chứng nhận

Điểm cuối cùng và được đề xuất phổ biến nhất cho bất kỳ chuyên gia DeFi tham vọng nào là đào tạo và chứng nhận. Bạn cần chọn các nhà cung cấp khóa đào tạo đáng tin cậy để bao gồm các nguyên tắc cơ bản của DeFi, giao thức DeFi và sử dụng blockchain để phát triển các giải pháp DeFi. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm kiếm các chứng chỉ để chứng minh bản lĩnh của mình trong DeFi. Vì DeFi là một lĩnh vực liên tục phát triển, nó cung cấp nhiều triển vọng học tập và phát triển cho tất cả các loại chuyên gia. Vì vậy, bạn phải nhận ra các nền tảng phù hợp có thể hướng dẫn bạn trong hành trình trở thành chuyên gia của DeFi.

Lĩnh vực DeFi đang bùng nổ với sự đổi mới và cũng như trường hợp của các đợt cung cấp tiền xu ban đầu (ICO), các tác nhân độc hại cố gắng lợi dụng việc người dùng tối đa hóa thu nhập của họ thông qua tất cả các loại kế hoạch.

Điều quan trọng là phải xác định xem một ứng dụng DeFi đã được kiểm tra trước khi sử dụng hay chưa, nhưng có một số câu hỏi mà người dùng cần tự hỏi trước khi tương tác với một giao thức hoặc mua mã thông báo quản trị của nó.

Sản lượng phần trăm hàng năm ba chữ số (APY) không phải là chưa từng thấy trong không gian DeFi, một phần là do các khả năng liên quan đến canh tác năng suất. Tuy nhiên, một nguyên tắc vàng khi đầu tư là rủi ro được thưởng ngang nhau: APY trên mức trung bình là bình thường, nhưng nếu chúng quá tốt để trở thành sự thật, thì cần phải xem xét sâu hơn.

Cái nhìn sâu hơn đó sẽ liên quan đến việc nghiên cứu nhóm đã tạo ra giao thức DeFi ban đầu. Trước khi các giao thức chuyển sang trở thành DAO, một nhóm tập trung làm việc trên các hợp đồng thông minh của nó. Không có gì lạ khi các nhóm ẩn danh phát triển các dự án, vì vậy cách tốt nhất để đánh giá xem nhóm đó có thể được tin cậy hay không là phân tích tính minh bạch của họ về những gì đang được thực hiện trong giao thức.

Cuối cùng, điều quan trọng là phải hiểu cộng đồng của dự án có xác thực hay không. Việc triển khai bot trên phương tiện truyền thông xã hội để quảng cáo một dự án đã được thực hiện trước đây, nhưng không thể giả mạo một cộng đồng tích cực thảo luận về các đề xuất quản trị, triển khai trong tương lai, trải nghiệm người dùng và hơn thế nữa.

Các dự án mã nguồn mở như DeFi Score đã được tạo ra để định lượng rủi ro trong các giao thức cho vay không được phép trên DeFi. Những điều này có thể giúp người dùng hiểu cách họ nên truy cập rủi ro trong các giao thức này.

Không nghi ngờ gì nữa, Tài chính phi tập trung đang mở rộng với tốc độ đáng kinh ngạc và mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp. Tuy nhiên, điều quan trọng đối với một ứng viên tham vọng là phải hiểu 'làm thế nào để trở thành chuyên gia DeFi'. Người mới bắt đầu có thể bắt đầu với các khái niệm cơ bản về DeFi mặc dù với sự phản ánh chuyên sâu về các khía cạnh khác nhau của DeFi. Mục tiêu và tầm nhìn của DeFi có thể giúp bạn hiểu ý nghĩa thực sự của nó và những thay đổi mà nó sẽ mang lại. Đồng thời, hiểu được các lợi thế giá trị của DeFi có thể giúp một chuyên gia học cách tận dụng DeFi theo cách tốt nhất có thể. Quan trọng nhất, bạn nên sẵn sàng đào tạo và thực hành nếu bạn muốn trở thành chuyên gia trong DeFi. 

Tôi hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn. Đừng quên để lại một like, bình luận và chia sẻ nó với những người khác. Cảm ơn bạn!

Đăng nhận xét

Tin liên quan