Những gì bạn cần biết về Cross-chain Bridge

Cross-chain bridge là một cầu Cross-chain cho phép chuyển tài sản tiền điện tử, mã thông báo hoặc dữ liệu từ Blockchain này sang Blockchain khác, bao gồm lớp 1, lớp 2, sidechain, chuỗi con. 

Bạn có thể coi mỗi blockchain là một quốc gia. Để đảm bảo an ninh cho chính mình, mỗi quốc gia sẽ có những luật khác nhau và người dân phải tuân theo luật của quốc gia đó. Hầu hết mọi quốc gia đều có tiêu chuẩn tiền tệ riêng và chúng ta rất khó sử dụng tiền tệ của quốc gia này sang quốc gia khác.

Blockchain cũng tương tự như vậy, mỗi blockchain có một cơ sở hạ tầng và quy tắc khác nhau, để đảm bảo tính bảo mật, các nút phải tuân thủ các quy tắc của blockchain khi xác minh các giao dịch trên chuỗi. Mỗi blockchain có tiêu chuẩn mã thông báo riêng (ERC, SPL, TRC, ...).

Mỗi blockchain như một quốc gia

Thiết kế trên đã chứng minh được tính hiệu quả, khi các blockchain như Ethereum, Bitcoin, Solana,… đều có tính bảo mật cao và người dùng hoàn toàn có thể xác minh giao dịch của mình trên chuỗi. Tuy nhiên, bản chất tách biệt của mỗi blockchain đã làm giảm cơ hội phát triển của Crypto và hạn chế khả năng tận dụng cơ hội của người dùng.

Và cũng giống như các quốc gia cần giao dịch, các blockchain cũng cần một cách để chuyển giao giá trị cho nhau và Cross-chain bridge ra đời để làm điều này.

Cầu nối xuyên chuỗi hoặc cầu chuỗi khối cho phép chuyển mã thông báo, tài sản, hướng dẫn hợp đồng thông minh hoặc dữ liệu giữa các blockchain. Hai chuỗi có thể có các giao thức, quy tắc và mô hình quản trị khác nhau, nhưng một cầu nối xuyên chuỗi kết nối các chuỗi khối khác nhau này với nhau bằng cách tương tác một cách an toàn.

Một cây cầu xuyên chuỗi cho phép người dùng:

  • Triển khai các giao dịch tài sản kỹ thuật số nhanh chóng và dễ dàng;
  • Tận hưởng độ khó vận hành thấp;
  • Tận dụng phí chuyển nhượng thấp hơn trên các blockchain không thể mở rộng;
  • Triển khai dApps trên nhiều nền tảng.

Tại sao Cross-chain bridge lại là xu hướng tất yếu?

Con đường tơ lụa là một con đường thương mại quan trọng của nhân loại trong suốt lịch sử. Nhờ có con đường tơ lụa, những vùng đất, nền văn hóa mới được phát hiện và là động lực cho sự phát triển của châu Á và châu Âu trên nhiều lĩnh vực.

Vai trò của thương mại là tối quan trọng và điều này cũng đúng đối với blockchain. Đặc biệt là trong thời điểm hiện tại khi các blockchain đã phát triển đến một mức độ nhất định và mỗi blockchain sở hữu một lượng tài sản và người dùng nhất định chứ không còn là sự thống trị của Bitcoin và Ethereum như trước nữa. 

Là một người dùng, có một cầu nối xuyên chuỗi sẽ giúp chúng tôi:

  • Tham gia tìm kiếm cơ hội dễ dàng hơn . Ví dụ, nếu chúng ta muốn chuyển tài sản từ BSC sang Solana, chúng ta sẽ không cần phải trải qua nhiều bước từ chuyển tài sản từ BSC sang Binance rồi đến FTX và gửi tiền vào Solana, mà có thể bằng một giao dịch thông qua cầu nối.
  • Phát triển các ứng dụng chuỗi chéo . Ví dụ: một dự án Aggregator giúp người dùng gửi token vào một chuỗi nhưng trang trại ở chuỗi khác ⇒ Từ đó, tối ưu hóa lợi nhuận.
  • Và nhiều tiềm năng hơn đang chờ được khám phá.

Cách hoạt động của Cross-chain bridge

Tại thời điểm hiện tại, số lượng các dự án làm việc trên các cây cầu xuyên chuỗi đang tăng lên từng ngày, chứng tỏ nhu cầu thực sự của người dùng về việc chuyển giao tài sản giữa các chuỗi một cách nhanh chóng.

Mặc dù số lượng Cross-chain bridge khá nhiều nhưng nhìn chung các dự án đang áp dụng mô hình là lock-mint-burn.

Nguồn: Nghiên cứu chuồn chuồn

Nguyên lý hoạt động của mô hình khóa-bạc hà-ghi:

1. Người dùng gửi mã thông báo trong chuỗi A vào cầu.

2. Bridge khi nhận được tài sản sẽ đúc phiên bản được bọc của mã thông báo trên chuỗi B cho địa chỉ ví mong muốn.

3. Khi tài sản cần được rút, người dùng sẽ gửi lại mã thông báo đã bọc cho cây cầu.

4. Các mã thông báo đó sẽ được đốt cháy và cầu nối sẽ mở khóa các mã thông báo trên chuỗi A cho người dùng.

Nguyên lý khá đơn giản nhưng khi ứng dụng vào phát triển cầu thì có rất nhiều kiểu dáng khác nhau, mỗi kiểu dáng đều có những ưu nhược điểm riêng chúng ta cùng tìm hiểu về các loại Cầu chữ thập nhé.

Các vấn đề cần giải quyết của các Cross-chain bridge?

Các cầu nối xuyên chuỗi tạo ra sự tăng trưởng trên các chuỗi (được phản ánh bởi giá Fantom và Avalanche, đạt mức tăng lần lượt là 12% và 18% trong tuần đầu tiên của tháng 11) cung cấp khả năng tương tác tài sản khác nhau, đây là mức độ bảo mật cao và hiển thị nội dung tốt hơn.

Nếu không có cầu nối, các nhà đầu tư phải thông qua các sàn giao dịch khác nhau và thay vào đó phải chịu mức phí lớn hơn.

Các cầu chuỗi chéo cũng giải quyết những vấn đề sau:

  • Giảm chi phí gas với tốc độ giao dịch tăng;
  • Nội dung người dùng có thể được tương tác một cách tự do để có trải nghiệm người dùng cao;
  • Cải thiện năng suất và tính hữu dụng của các tài sản tiền điện tử hiện có;
  • Bảo mật cao hơn và quyền riêng tư tốt hơn.

Việc sử dụng các cầu xuyên chuỗi là thích hợp trong các tình huống sau:

  • Token chuyển giữa Ethereum và mạng Lớp 2, với các tài sản có thể tương tác giữa các chuỗi, chẳng hạn như gửi tiền nhanh hơn và dễ dàng hơn, rút ​​tài sản và thời gian thoát để giảm độ phức tạp trong hoạt động;
  • Phí cao và sử dụng trong thời gian Ethereum tắc nghẽn;
  • Tài sản mỏng được hỗ trợ bởi các chuỗi đơn và nhiều tài sản hơn được hỗ trợ bởi các cầu nối xuyên chuỗi;
  • Các nhà đầu tư có thể sử dụng các cầu nối xuyên chuỗi khi đầu tư vào chuỗi mới để đi đến mỏ khai thác chính nhanh hơn, nhưng cần đánh giá toàn bộ cơ chế của chuỗi mới và tính bảo mật của nó;
  • Giao dịch chênh lệch giá trên DEX dựa trên Lạc quan, Arbitrum và Đa giác, v.v.

Các loại Cross-chain bridge

Tuy có nhiều kiểu dáng khác nhau nhưng nhìn chung chúng ta có thể chia Cầu chữ thập thành 2 loại chính: Cầu chữ thập tập trung và Cầu chữ thập phân cấp.

Hầu hết các cầu nối blockchain thuộc một trong các loại sau:

1. Một tài sản, hai hoặc nhiều chuỗi. Với những cầu nối này, bạn chỉ có thể gửi một loại tiền điện tử từ chuỗi khối này sang chuỗi khối khác. Ví dụ: WBTC và tBTC được thiết kế để chuyển BTC từ mạng Bitcoin sang Ethereum, trong khi Kintsugi và Interlay có thể chuyển BTC từ mạng Bitcoin sang Kusama và Polkadot, tương ứng.

2. Nhiều tài sản, hai dây chuyền. Những cầu nối này cho phép bạn chuyển các loại tiền điện tử khác nhau giữa hai blockchain. Ví dụ: Cầu vồng có thể gửi ETH và hàng trăm mã thông báo ERC-20 từ Ethereum đến mạng NEAR, trong khi Gravity làm tương tự cho Ethereum và Cosmos, ZeroSwap cho Ethereum và BSC, v.v. Chúng ta cũng không nên quên các cầu nối Ethereum với các giải pháp mở rộng quy mô L2 phổ biến như Arbitrum và Optimism.

3. Nhiều tài sản, một chuỗi kết nối với nhiều chuỗi khác: trong trường hợp này, bạn có thể chuyển nhiều mã thông báo khác nhau. Ví dụ như Cầu Avalanche, PolkaBridge, Wormhole trên Solana.

4. Một số hoặc nhiều tài sản, một số dây chuyền. Những cầu nối như vậy có thể được tích hợp vào các dApp khác nhau để mang lại thanh khoản bổ sung từ nhiều mạng. Một ví dụ điển hình là RenBridge by Ren Protocol, cho phép kết nối BTC, BCH, DOGE, v.v. với 7 chuỗi, bao gồm Solana và Avalanche.

5. Nhiều tài sản, nhiều chuỗi, nhưng một ứng dụng duy nhất. Những cầu nối này có thể được cắm vào bất kỳ blockchain nào dưới dạng mô-đun hoặc bộ điều hợp. Tuy nhiên, chúng được thiết kế để chỉ sử dụng cho một loại ứng dụng, chẳng hạn như sàn giao dịch, dịch vụ cho vay, v.v. Một ví dụ điển hình là Multichain (trước đây là AnySwap).

Ví dụ

1. Cầu chuỗi chéo tập trung

Cầu nối chuỗi chéo tập trung yêu cầu người dùng tin tưởng vào bên thứ ba. Các bên này sẽ hoạt động như nhà môi giới giữa các chuỗi, họ nhận tài sản từ người dùng trong một chuỗi và đúc các mã thông báo được bọc trong chuỗi khác.

Ví dụ: bạn có thể gửi BTC vào BitGo, họ sẽ đúc wBTC tiêu chuẩn ERC20 để bạn có thể sử dụng chúng trên dapp Ethereum. Hoặc tương tự như nếu bạn muốn chuyển token sang BSC, thì hãy chọn gửi tài sản vào Binance. 

Mặc dù khả năng lừa đảo tài sản của người dùng là rất thấp với những tên tuổi lớn như Binance , do danh tiếng bị tổn hại và người dùng sẽ lớn hơn với những gì họ nhận được, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề khác liên quan đến Cầu tập trung. 

Có rất nhiều nghi ngờ về việc liệu Binance có phát hành nhiều mã thông báo được bao bọc hơn số lượng tài sản mà người dùng gửi hay không, vì hiện tại rất khó để theo dõi số lượng tài sản được gửi vào sàn giao dịch. 

2. Cầu chuỗi chéo phi tập trung

Cầu chuỗi chéo phi tập trung không yêu cầu người dùng đặt niềm tin vào bên thứ ba. 

Về cơ bản, Cầu chuỗi chéo phi tập trung là một nhóm tài sản được quản lý bởi một nhóm trình xác nhận, số lượng trình xác nhận càng lớn thì cầu càng được phân cấp. Người dùng gửi tài sản từ chuỗi này vào nhóm, người xác thực xác minh giao dịch và nhóm sẽ đúc các mã thông báo được bọc trong chuỗi khác.

  • Ưu điểm: Minh bạch vì mọi thứ đều có thể xác minh được trên chuỗi.
  • Nhược điểm: Không đảm bảo an toàn khi các mẫu cầu hiện tại còn rất mới. Nguồn tài sản của Cross-chain Bridge phi tập trung là miếng mồi ngon cho các cuộc tấn công, Poly Network với vụ hack gây thiệt hại 611 triệu USD là một ví dụ điển hình về việc một dự án xuyên chuỗi bị tấn công.

Bên cạnh đó, sự khác biệt lớn nhất giữa Cầu phi tập trung và Cầu tập trung nằm ở cách người xác nhận có động lực để đảm bảo tính đúng đắn của cây cầu. Nói cách khác, làm thế nào để giữ cho trình xác thực hoạt động bình thường và ngăn chặn hành vi xấu khi xác minh giao dịch.

Vì cơ hội của chúng tôi chủ yếu nằm trong các dự án Cầu chuỗi chéo phi tập trung, tôi sẽ lấy ví dụ về các thiết kế Cầu chuỗi chéo phi tập trung vào thời điểm hiện tại và cách chúng giải quyết vấn đề trên. Tôi cũng sẽ liệt kê những cây cầu nổi bật nhất cho từng thiết kế.

Cách Chọn Cross-chain bridge Phù Hợp

Hãy xem xét các tiêu chí sau khi lựa chọn một cây cầu xuyên chuỗi:

  • TVL ổn định trên 1 tỷ USD với cơ chế chuỗi chéo hợp lý và môi trường thực thi đáng tin cậy được phản ánh bằng những thay đổi dần dần thay vì biến động đột ngột. Phải tính đến phương pháp xác minh thông tin liên chuỗi và phương pháp quản lý quỹ liên chuỗi;
  • Chi phí chuyển khoản hợp lý (từ USD $ 1 đến USD $ 5) trên toàn chuỗi và tốc độ tương tác với thời gian đến ước tính từ 10 đến 30 phút;
  • Bảo mật để đảm bảo chống lại các tin tặc lợi dụng các lỗ hổng.

Ngoài ra, cũng có một số công cụ tổng hợp cung cấp giải pháp kết nối chuỗi chéo một cửa, trong đó CoinTofu có trải nghiệm tổng thể tốt hơn về cách tiếp cận trang chuỗi chéo chỉ với một cú nhấp chuột và hiển thị các lợi thế của chuỗi chéo được hỗ trợ. -cây cầu chuỗi, thời gian đến ước tính, phí giao dịch và xếp hạng trải nghiệm người dùng.

Kết luận

Với sự phát triển của ngành công nghiệp DeFi, các cầu nối xuyên chuỗi đã trở nên phổ biến hơn so với các sàn giao dịch truyền thống. Chúng cho phép khả năng tương tác và tích hợp lẫn nhau của các ứng dụng blockchain để hỗ trợ chủ sở hữu dự án, các blockchain khác nhau và các nhà đầu tư cũng như giải quyết vấn đề về dòng vốn và giảm chi phí giao dịch cho người dùng.

Đăng nhận xét

Tin liên quan