KInh nghiệm Crypto (P10): TIP đầu cơ Bitcoin theo chu kỳ trong năm

Để làm một nhà Đầu cơ chuyên nghiệp hãy như là một người nông dân cần cù và thông minh:

  • Luôn chuẩn bị cho mình một tâm thế tốt: đầu tiên là làm đất tơi xốp, phì nhiêu như cày bừa, khử phèn, lót phân,... còn đối với đầu tư hay đầu cơ trước hết hãy chuẩn bị có nguồn vốn tài chính lành mạnh, có thu nhập ròng ổn định, điều này là cái quan trọng nhất.
  • Cơ bản nếu mảnh đất khô cằn thì gieo gì vào đó nó cũng rất khó để nảy mầm, và sẽ chẳng có kết quả gì. Tương tự nếu anh em dùng tiền sinh hoạt của gia đinh hoặc vay mượn để đầu tư, tâm lý rất dễ lung lay, vì còn lo cơm ăn áo mặc, sợ đến ngày trả nợ và phá sản, thì kể cả mua được ở đáy làm sao có thể gồng lời được, và cũng rất dễ nảy sinh tâm lý một mất một còn, như vậy thì không khác gì đã tự đào mồ chôn trước cho chính mình.
  • Biết chọn giống để trồng như việc chọn đúng dự án để đầu tư, chọn coin để mua, đây là yếu tố quyết định tới lợi nhuận liệu rằng mùa này bội thu hay thất bát.

Rất nhiều anh em theo kèo dù đã có lời nhưng không bao giờ tự tin, không biết nên chốt lời hay DCA tăng giá.Tại sao lại vậy, tại vì đang thiếu kiến thức chưa đủ năng lực kiếm tiền trên thị trường, chưa đủ dữ liệu quá khứ để kiểm chứng , nên chưa tin tưởng vào bản thân, nếu chính mình còn không tin vào khả năng của mình thì ai có thể đặt niềm tin được.

Vậy làm sao để giải quyết điều này, chỉ có cách chăm chỉ và nghiêm túc học hỏi, phát triển kỹ năng research của mình lên, nâng cấp bản thân lên mỗi ngày.Từ từ trải nghiệm, sau đó có kết quả, thì chính là một thành quả nhỏ nhưng sẽ tiếp thêm động lực tăng sự tự tin của bản thân.

  • Chọn thời điểm gieo trồng và thu hoạch, sẽ không có ai chắc chắn rằng mùa này bội thu cả, cũng có thể xảy ra thiên tai bão lũ, mất mùa chuyện bình thường. Nhưng chẳng có nông dân nào từ bỏ việc gieo trồng cả, nếu không gieo nhân thì chắc chắn 100% sẽ không có quả.

Giống như việc Vào lệnh và Thoát lệnh (có thể chốt lời hoặc cắt lỗ), không ai đảm bảo điều gì xảy ra cả hãy chuẩn bị cho tất cả các kịch bản.

Thứ 2 là phải biết kiên nhẫn mới là người có trí tuệ. Cái gì cũng cần thời gian, chẳng có một cái cây nào mà hôm nay gieo hạt ngày mai nó ra trái (chỉ có thể tiêm chất kích thích vào thì ăn loại này cũng sẽ chết sớm nhanh đến nhanh đi như futures vậy). Nông dân trồng lúa, thu hoạch trong khoảng 3 tháng nhưng thực chất chỉ làm việc 15 ngày, 80% thời gian là chờ đợi , chờ hạt giống nảy mầm đâm chồi, ra bông rồi lúa chín mới thu hoạch được.

Trader cũng vậy nên làm ít hơn, chờ đợi kiên nhẫn. Để thu hoạch đúng thời điểm thì phải là người có kinh nghiệm, và kinh nghiệm thì chẳng ai có thể chỉ được chỉ có mỗi người tự trải nghiệm mới hiểu. Tất cả kỹ năng cần học để giao dịch thành công mình nghĩ là “Chốt lời và biết đủ”.

Ai cũng muốn mua đáy, chốt đỉnh, mới mua BTC 20k, rồi sau đó ngày nào cũng nhìn chart chờ 60k để chốt, nhưng nó mới lên 21k sập thì lại chạy vội, hoặc vòng về 18k thì lại xả đáy, đó là do mình chưa hiểu quy luật vận động của thị trường.

Muốn nhanh cũng không được bởi vì cái gì cần cần tuân theo quy luật lượng và chất. Nếu Market Maker chưa gom đủ hàng chưa rủ hết tay yếu, thì làm sao có thể bơm mạnh được.

Xả hàng => Gom hàng => Rủ hàng => Bơm thổi => Phân phối => Thả trôi => Có thể gom lại hoặc không (làm dự án mới).

Có thể bạn quan tâm: TIP TRADING CẢI THIỆN TÂM LÝ

—------------------------------------------------------------------------

Để căn được vị trí và thời điểm mình sẽ dựa vào phương pháp thống kê xác suất trong quá khứ giúp anh em áp dụng một cách đơn giản mà hiệu quả nhất.

Lý thuyết: Mỗi lần giá BTC giảm 30-40% từ đỉnh gần nhất sẽ có sóng hồi 20-30% và Altcoin hồi 50-100% , mỗi năm sẽ có ít nhất 3 con sóng như vậy. tập trung 3 con sóng là đủ.

Thực hành:

  • Bước 1: bắt đáy sau khi BTC giảm xấp xỉ 30%
  • Bước 2: Chốt lời BTC mua Altcoin (Dự án legit, có khả năng research tốt) lúc BTC sideway cặp Alt/BTC trong khoảng 4-6 tuần
  • Bước 3: rút ra Stablecoin => chờ đợt tiếp theo tương tự

Thống kê:

Từ năm 2017- 2022 trung bình có 3-4 con sóng BTC giảm 25-40%, sẽ có 1-2 sóng flash dump => xóa sạch đòn bẩy margin long-short => sau đó hồi nhanh hoặc tăng trưởng

Position : BTC giảm 25-40% từ đỉnh gần nhất (ở đó có vùng zone khung ngày hoặc khung tuần thì là tốt nhất)

3 sóng tập trung vào giai đoạn

  • Mùa xuân là mùa hoa nở: tháng 3-4 : Căn giảm trước tháng 3 tháng 4 chốt lời
  • Mùa hè là mùa sinh trưởng tháng 6-8: Giảm tháng 5-7 tháng 7,8 chốt lời
  • Thu đông là mùa thu hoạch tháng 9-11 : Giảm tháng 9 tháng 10-11 chốt lời ( tăng trưởng mạnh chốt lời vào cuối năm trước Noel)

Timing: từ 20 ngày đến 45 ngày: trung bình 4 tuần từ đáy lên lại tiếp tục sập hoặc điều chỉnh => tùy sóng đó flash , hay BÒ lên từ từ.

Đầu tiên thường là BTC hồi nhanh đầu tiên, sau đó đi ngang SW 1 đoạn Altcoin có lực để tăng trưởng.

—------------------------------------------------------------------------

Giải thích tại sao lại như vậy:

Đối với kinh doanh truyền thống, các tháng 4,7,10 thường là các thời điểm các công ty ra Báo Cáo Tài Chính quý 1,2,3 => Phần lớn chỉ cần kinh doanh hơn 2 tháng đầu đã biết trước kết quả khả quan như thế nào, vì vậy thì nhân lúc thị trường sập, những người nắm thông tin nội bộ sẽ vào gom hàng, sau đó chờ tung tin BCTC đẹp ra thì sẽ xả => Đây là quy luật ngắn hạn được áp dụng cho công ty có sự tăng trưởng về mặt cơ bản.

Lý thuyết thị trường chứng khoán thì Price (Giá) sẽ tương quan cùng chiều với Earning (thu nhập). E là động lực tăng trưởng cho P, còn P sẽ chạy trước kỳ vọng sau khi công bố E. Mình sẽ lấy ví dụ cổ phiếu Amazon cho mọi người dễ hình dung. Mỗi lần trước khi công bố E thì P (giá) đều tăng trưởng mạnh và xả hàng => vì vậy hãy chờ lúc thị trường sập trước khi ra news mua vào, nhưng không phải con nào cũng mua, cần có khả năng đọc hiểu báo cáo tài chính, dự phóng doanh thu và lợi nhuận của từng cổ phiếu thì mới xuống tiền.

  • Đối với crypto, kiểu gì đó nó cũng sẽ là dòng tiền, hiện tại BTC đang đi khá tương đồng với cổ phiếu các công ty công nghệ Mỹ => dẫn đến có tính chu kỳ tương tự=> các dự án crypto sẽ nhìn giá BTC để ra news nếu thấy thị trường đẹp bắt đầu tung tin partner abc, xyz, list sàn lớn, rồi ra sản phẩm mới, các gói kích thích hệ sinh thái gì đó (thì những dự án này cũng canh lúc BTC dump mạnh để gom hàng, chỉ cần đợi gió đông nữa là thôi là pump)
  • Tương tự chu kỳ tăng trưởng 4 năm của Bitcoin thông qua Halving vậy nhé, tại sao Halving giá BTC lại tăng? Bởi vì Price( Lợi nhuận đào BTC) > Cost(chi phí Đào), nếu giá không tăng thợ đào sẽ không thể xả, không có lời thì không còn cộng đồng ủng hộ, thì làm gì có ai chạy node, đào coin nữa, làm gì còn thuật toán Poor of work được sử dụng, bởi vậy cho đến hiện tại mỗi lần Having giá BTC đều tăng trưởng mạnh, còn tương lai thì không biết đâu nhen (khi chi phí lớn hơn lợi nhuận chưa biết điều gì sẽ xảy ra đâu, có thể BTC sẽ là cú lừa lớn của lịch sử nhân loại, nhưng mà nó giúp mình kiếm tiền trước đã, đến lúc nào thì hay lúc đó).

Một điều quan trọng nữa: tại sao lại Giao dịch theo mùa vụ, năm nào cũng có 3 mùa. Vì sao chỉ 3 không hơn không kém, mình gặp nhiều ông mới tham gia thị trường với target 20-30%/tháng, cũng ghê đấy, nhưng liệu có sóng cho anh em chơi không mới là điều quan trọng, 1 là anh em tạo ra sóng, 2 là anh em bơi theo sóng, điều thứ nhất chắc chắn không thể rồi (bởi nếu anh em nào có thể tạo ra sóng trên thị trường, thì rất khó đọc được bài này của mình nhé :> ).

Có thể bạn quan tâm: TIP CHỐT LỜI VÀ TRÁNH ĐU ĐỈNH

Việc của anh em là cứ phân tích thật kỹ, mài kiếm thật sắc, rồi mới vung kiếm định giang sơn, quan trọng nhất là lợi nhuận thu về mỗi năm là bao nhiêu.

=> Và anh em lưu ý đã chọn đầu tư cái nào thì hiểu kỹ cái đó, biết nhiều thì tốt đất phân tích DXY, NDX, DJ, XAU, Trái phiếu, Lãi suất, hàng hóa,...tùm lum, biết là một chuyện kiếm tiền được là chuyện khác,

Tập trung chuyên môn hóa vào một thứ sẽ tốt hơn, chỉ cần giỏi một thứ thôi là đủ để kiếm tiền. Đừng cố giải thích cái này tăng vì cái khác giảm, đơn giải nó chuyển động đồng thời và ngược chiều, cùng chiều gì đó (chứ không phải là nguyên nhân), nếu đủ giỏi chỉ cần tập trung vào một thứ là đủ.

Phân tích lợi nhuận và rủi ro:

  • Tỷ suất sinh lời kỳ vọng : 20-70% 1 sóng
  • Rủi ro : khi BTC đã giảm 30% rủi ro chỉ khoảng 15-30% nếu xảy ra flash dump
  • Kỳ vọng TSSL : một năm 3 sóng từ 50-150% /năm (dù uptrend lẫn downtrend đều dùng được)
  • Rủi ro : -30%-0% (Thê thảm nhất xảy ra vào lúc khủng hoảng như 2008 dò không thấy đáy thì mới bị âm, cùng lắm thì hòa vốn)

=> Tỷ lệ 1 vốn 4 lời ổn áp nhé. Nếu sử dụng phái sinh, margin, chỉ chơi 2-3X ( làm sao giá thanh lý >30%) tránh flash_dump

—-----------------------------------------------------------------------

Phương pháp mình chia sẻ hướng đến cho 99,69% mọi người có thể áp dụng, giải thích một cách chi tiết, đơn giản hóa nhất có thể, có sử dụng thống kê và xác suất chứ không hề bốc phét hay đoán mò rồi khấn, quan trọng làm sao giúp tất cả mọi người cùng thịnh vượng.

Còn mình cũng từng suy nghĩ chia sẻ mấy cái tip trading nhưng sẽ không thể áp dụng cho số đông được, theo thống kê sàn binance 99,2% các trader thua lỗ và bị thanh lý khi đánh Future (nếu anh em chưa hiểu vùng thanh khoản, giá thanh lý, rất khó để kiếm được tiền).

Mình khuyên chân thành anh em tránh xa margin, future vì đó không phải là con đường làm giàu mà chỉ khiến cuộc đời bản thân và gia đình thêm khổ sở. (riêng Ryan dù kiếm cả triệu $ từ future nhưng chưa bao giờ chia sẻ khuyến khích mọi người tham gia mà còn lên bài kêu gọi mọi người tránh xa).

Có thể bạn quan tâm: 5 sự thật trần trụi về mùa Đông Crypto.

Nếu anh em muốn kiếm tiền từ trading đòn bẩy thì nghiêm túc và rèn luyện ít nhất 10.000 giờ liên tục tầm (3-4 năm gì đó), thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu. Khi mà nhìn tổng PnL sau 1 năm có lãi nhất quán, thì lúc đó mới nên tham gia một cách chuyên nghiệp, hy vọng anh em nào đó rơi vào 0,1% (Có thể ngồi chung mâm với chủ sàn như CZ, Sam xoăn, hoặc Elon Musk :v). Đừng trở thành con bạc, mà hãy cố gắng trở thành gã chủ sòng.

—------------------------------------------------------------------------

TIP lần này cũng đơn giản thôi, anh em có thể gọi là TIP GOM BTC DUMP THEO MÙA VỤ, chứ không phải khi nào thấy giảm cũng mua, cần chọn được vùng giá hợp lý, thời điểm hợp lý không có phải là công thức cố định. Nhưng việc mua lúc đã giảm mạnh thì rất khó lỗ, mình không chỉ anh em đánh Breakout, vì đơn giản cái đó vào Uptrend mới hay dùng, thời điểm này chưa thích hợp, giờ sẽ rất dễ dính TRAP (bulltrap) nên anh em cứ cẩn thận đấy, không dễ ăn đâu, giờ chỉ động viên anh em đừng vội xả đáy.

Cách TIP của mình tuy cơ bản, nhưng thực sự cần thời gian, chất xám, và tiền học phí rất nhiều mới nhìn ra được, rất vui giờ các TIP CHỐT LỜI, TIP SĂN HÀNG của mình được viral rất nhiều Kols hiện tại sử dụng, cũng giúp ae bớt fomo đu đỉnh, đồng thời giúp anh em mua ngay đáy những dự án tốt, nhưng hãy nhớ đừng máy móc thế này hay thế kia, volume có thể ảo cần so sánh các trang khác nhau để biết trên messari thấy có vẻ ổn nhất.

Tuy nhiên hiện tại đang có một số thành phần lấy bài viết của mình để làm content lùa gà, các bạn thử search youtube, lướt mấy group fb khác sẽ biết, anh em nào thấy thì report giúp mình. Còn đáng buồn hơn là bài của chính chủ viết thì bị thế lực nào đó report, FB nó xóa luôn.

Mình cũng cay anh Mark lắm, mình mà đủ giỏi thì đã code ra mấy trình duyệt Web 3, web5 web 7 gì đó cho anh em dùng rồi, đâu phải xài mấy cái fb, tik tok “rẻ rách” này nữa, vì không làm được như vậy nên mình chỉ là nhà đầu tư nhỏ lẻ đó, đầu tư vào những người thông minh hơn mình để giải quyết (anh em hiểu ý mình chứ chỗ nào có vấn đề chỗ đó có tiền, đùa vui thôi :>).

Đáng sợ nhất là những tinh hoa nhất của mình lại bị người khác dùng vào việc xấu, như việc Einstein tạo ra thuyết tương đối E=mc^2, nhưng lại bị mấy thằng khoa học khác dùng để chế tạo ra bom nguyên tử. Đó là điều không mình không mong muốn khi public những kinh nghiệm đầu tư của bạn thân, mong tất cả các bạn đều hiểu cho.

Hãy là những nhà đầu tư, đầu cơ chuyên nghiệp có trí tuệ giúp ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Thanks all!

Nguồn: Cao Phạm Chí

Đăng nhận xét

Tin liên quan