Kinh nghiệm Crypto (phần 4): TIP CHỐT LỜI VÀ TRÁNH ĐU ĐỈNH

Dù bất kỳ dự án nào, cũng đều tuân theo quy trình pump dump nhằm giúp cho Chủ dự án, Market Maker, Sàn, VCs tìm kiếm lợi nhuận xả token để thu tiền về. Bản thân là nhà đầu tư nhỏ lẻ, lượng thông tin mà mình nắm sẽ rất ít so với các bigboys, vì vậy cần xác định đúng vị thế của mình, bất kỳ ai trên thị trường đều mục đích tìm kiếm lợi nhuận, ai cũng muốn có lợi cho bản thân, dẫn đến ai cũng FOMO BUY khiến cho giá tăng đột biến, lúc này ai cũng sẽ cảm thấy “sướng và thỏa mãn” vì cứ tưởng rằng mình đang lãi, và chính sự “vị kỷ” của mỗi người chính là “vị tha” cho tất cả, và như thế thì tất cả đều cùng thắng?

Thực tế có phải vậy không? Không hề, đây là moneygame tổng bằng 0, nơi phân phối lợi nhuận giữa các nhà đầu tư với nhau, chưa chốt thì chưa lãi hay lỗ gì cả, những người đu sau cùng chính là THANH KHOẢN cho những người có vị thế tốt để XẢ HÀNG, thuận mua vừa bán đó chính là thị trường. Vậy nên hãy chịu trách nhiệm cho tất cả quyết định của bản thân, đừng nghe kèo, và đổ tại,...và làm thế nào để có thể CHỐT LỜI ĐƯỢC 1 DỰ ÁN hoặc TRÁNH ĐU ĐỈNH LÀM KIẾP THANH KHOẢN cho người khác:

1) TIP: Chốt lời khi NGƯỜI KHÁC FOMO NHẤT

 "Thị trường đầu cơ sinh ra trong sự ảm đạm, lớn lên bằng sự hoài nghi, phát triển nhờ sự lạc quan và chết bởi sự thỏa mãn” – Sir John Templeton

Đầu tiên cần phân biệt rõ ràng TOKEN/COIN không phải là DỰ ÁN. Token chỉ có GIÁ VÀ KHỐI LƯỢNG chỉ có tăng và giảm không có tốt và xấu, chỉ có mua đúng thời điểm và bán ra đúng thời điểm chứ không có thấp hay cao, và mức Kỳ vọng đúng phù hợp với hoàn cảnh của thị trường. Lúc uptrend có thể target X2 X3 X5, nhưng lúc Downtrend đánh sóng hồi 20%-30%, 50% là tốt lắm rồi.

Hãy lựa chọn tìm hiểu cho mình về TOKEN/COIN có giá trị, được sự ủng hộ từ cộng đồng và có market maker để đánh lên. Nếu mua một đồng coin mà không biết gì về nó, cũng không khác gì đọc chữ mà không hiểu gì.

Mua khi thị trường ảm đạm ít tin tức, không có ai còn hào hứng để đầu tư, chọn coin tích lũy sideway volume ngày càng giảm (gọi là siết cung) Mua của người chán, bán cho người thèm....tuy nhiên nên thử 1 ít vốn vì mất thời gian chôn vốn khá lâu, hoặc dùng TIP gom hàng chờ breakout để mua vào.

Biết cách gồng lãi khi coin đã vào sóng, những tin tức tốt, những kỳ vọng cao, đó là lúc hy vọng cần giữ cho mình sự kiên nhẫn, và trở nên cẩn trọng, tách mình ra khỏi đám đông.

Hãy bán ra khi đám đông hồ hởi bàn luận, tin tức đưa tin nhiều, ai ai cũng biết, nhà nhà người người đều nhắc tới, tất cả đều thỏa mãn và có dấu hiệu của việc phân phối.

Lướt một vòng các hội nhóm facebook, telegram, twitter, tiktok khi thấy phần lớn KOLs khoe lãi, nhất là những đứa bạn thân đã đăng lên STORY nhắc đến đồng token mình đang hold thì hãy dừng khoảng 3s, “SỢ HÃI khi người khác tham lam”.  (Ví dụ về SHIB)

2) Chốt lời dựa trên Volume và Vốn hóa

TIP : Volume >= Vốn hóa đạt max => là vùng thanh khoản để chốt lời

Cũng phân tích điểm lại một số dự án đê chốt lời dựa trên trải nghiệm cá nhân của mình:

- Đầu tiền về coin nền tảng thời kỳ sôi động của ADA

+ADA chính là case study về altcoin nền tảng đầu tiên, khi vượt đỉnh 2018, và tăng từ đáy 0,017 lên 3.1$ gần 300 lần, và lúc ở đỉnh nó có một số đặc điểm sau :

Giá ADA tăng cao hơn trùng với việc hard fork Alonzo, ra mắt vào ngày 12 tháng 9 năm 2021. Bắt đầu chạy đà khi các mặt báo đều được tin giai đoạn nâng cấp từ tháng 5 2021 và ADA đạt 1$ lúc đầu tiên.

Volume giao dịch trung bình hằng ngày của ADA vùng tích lũy, đáy là khoảng 30-100M $/ ngày, nhưng nó ngày càng gia tăng đạt volume cực đại ở mức 12B$ vào tháng 5 và 9B$ vào tháng 9, vốn hóa lúc đó rơi vào khoảng 60-90B $.

Suy ra lượng volume cũng tăng 100-300 lần trùng với lực tăng của giá. Và một đồng coin đã có volume giao dịch trên 10B$/ ngày tức là 10B$ được bán – mua trao tay, vậy liệu đây chính là vùng MM chốt lời, chứ đâu ai dại bỏ vài tỷ đô ra để đẩy giá (khi người MM đã gom được lúc chỉ khoảng vài chục M mỗi ngày).

Mình nhớ hồi đó nhiều KOLs bắt đầu đăng đàn ca ngợi Cardano ghê lắm, vào cộng đồng ADA VN lúc đó nào là công nghệ vượt trội, sẽ là killer Ethereum bắt đầu khoe lãi rầm rầm, rồi mua 3$ target 10$ nhưng rồi cũng hẹo chưa thấy đường về bờ kể cả khi BTC đạt đỉnh vào tháng 11/2021.

Điều này làm chúng ta nghĩ đến sự kiện nâng cấp The Merge của ETH sắp tới, có thể cũng chỉ là một trò bịp để MM đẩy giá hệ Ethereum nhất là những con L2 như OP LDO hay coin đào như ETC. Sau khi ra đủ news, cho đám đông FOMO thì cũng là lúc chốt lời của tay to, nếu The Merge không thành công thì rất nhiều quỹ đã chuẩn bị vị thế để Short ETH => nhiều bạn hỏi hodl ETH lúc này được không khi mà trong downtrend nó đã bơm từ 1000 lên 2000$ (trong khi là cointop2 thị trường CAP 200 TỶ ĐÔ, thế thì chẳng khác gì vào làm thanh khoản cho MM)

- Tiếp đến là đồng mới được list mới trên sàn như C98

Lúc C98 gọi vốn thành công từ Alameda và nhiều VCs khác sau đó được IEO trên Binance Launchpad cũng khiến cộng đồng lúc đó hết sức FOMO, giá bơm lên 1.8$ rơi về vùng 1$ và tích lũy khoảng 2 tuần, nhiều KOLs Việt lúc đó lại quay lưng chê dự án Việt (gán mác ăn xổi các thứ), giá bắt đầu tăng trong hoài nghi, thế trong 1 tuần nó bơm từ 1$ lên 6$ nhiều ae Đông Lào Tiếc hụt.

Nhưng volume ở đáy sideway là khoảng 60-100M $ khi giá lên 6$ thì vốn hóa đạt 1B $ và Volume giao dịch đạt 1-2B$. Tự tính thì lượng cung trôi nổi bên ngoài gần như được TRAO TAY bằng mua-bán volume lớn gấp đôi vốn hóa thì là vùng THANH KHOẢN chốt lời cho MM hơn là vùng gom giá ( vẫn bài cũ không ai dại bỏ cả 1B$ để đẩy giá)

Lúc đó nhiều bài báo đăng đàn nào là KỲ LÂN VIỆT NAM, nhiều anh em cộng đồng VN và kể cả mình không phải chết vì đu C98 lúc 6$, mà là DCA lúc nó 3$, 2$, 1$, 0,5$ và bây giờ đúng là còn cái nịt, DCA khi giá xuống nó như bài học càng nhiệt huyết, xông xáo, càng tin tưởng vào dự án nhưng mà làm chọn sai thì không khác gì “càng đào sâu cái hố mình đang đứng” và rõ ràng rất khó để về bờ.

Bài học: Tách biệt ra Tâm lý chung của đám đông, khi đã bơm để chốt lời rồi, rất khó để bơm lại cho thế hệ đu đỉnh về bờ, Dự án dù tốt đến mấy thì token sinh ra chủ yếu mua và bán, tăng và giảm chứ làm gì có tốt và xấu.

- Những token theo trend như RACA

RACA là một đồng token huyền thoại, cú lừa dành cho cộng động Việt trong mùa uptrend 2021, nhiều người đã đổi đời nhờ nó (nhất là các KOLs), và cũng rất nhiều người bán nhà vì nó khi đu phải đỉnh làm thanh khoản.

Raca xuất phát từ một đồng Memecoin sau đó được Mẹ Elon Musk kí kết làm hình ảnh đại diện và có AMA với CZ vào tháng 10/2021 giá được bơm lần 1 x100 từ đáy chỉ trong 1 tháng.

Sau đó chuyển qua trend gamefi, metaverse trở thành con game chỉ làm trong vòng 1 tháng đã ra mắt Metamon, ngay lập tức giá của NFT, token được đẩy lên và có nhiều video review trên tiktok bỏ 1 tỷ đầu tư vào game Metamon kiếm 100 triệu mỗi ngày, và nhiều thanh niên xem video đã biết đến crypto, GGamefi, và đổi đời nhờ nó (đổi từ nhà phố về nhà quê, hoặc ra gầm cầu).

Có thể bạn quan tâm: Kinh nghiệm Crypto xương máu của KOL (phần 2)

Quay lại với vấn đề chốt lời RACA lúc đó vào tháng 11/2021, khi đó RACA đang là top ứng viên chiến thắng MVIII và có khả năng rất cao được list Binance (đây là dạng mua theo tin đồn, bán sự thật).

Có thể bạn quan tâm: Những gì bạn cần biết về đồng coin Radio Caca của mẹ Elon Musk

Lúc giao dịch bình thường volume RACA giao động từ 10-50M $, lúc bơm x3 trong vòng 2 tuần thì volume đã cán mốc 500M$ vốn hóa lúc đó đạt 1B$ ( trong khi chưa lên các sàn có thanh khoản lớn như Binance, FTX,..) và track nhiều giao dịch bằng BOT trao tay trên Pancake Swap để có mức thanh khoản lớn như vậy, nhiều ví tay trái bán tay phải mua để giữ giá RACA để xả.

Thực tế thì lúc đó đã xảy ra điều gì, ở cộng động RACA VN lúc đó Admin liên tục đăng đàn call DCA chuẩn bị có “BIG NEWS”, nhưng thực tế thì chính những người đó đã biết là Mẹ ELON MUSK HỦY HỢP ĐỒNG MỚI ĐẠI DIỆN PR cho RACA nữa, và Token bị xả SML khi các tay to đã chốt lời cần thanh khoản thì nhiều người hô hào DCA.

Có thể bạn quan tâm: Kinh nghiệm Crypto xương máu của KOL (phần 1)

Bài học: Không nghe bất kỳ lời khuyên đầu tư từ ai, tin vào chính mình, và tự chịu trách nhiệm cho tất cả quyết định của mình vì bản chất thị trường tài chính là money game, và không có bữa trưa nào là miễn phí.

- Bắt dao rơi LUNA

LUNA là dự án tiên phong trong việc làm về Stablecoin thuật toán, tuy nhiên ngay trong bản chất của chính nó đã có vấn đề, cơ chế burn-mint: Để mint (đúc) ra UST sẽ burn 1 lượng LUNA tương ứng và ngược lại để giữ giá UST ở mức 1$, về lý thuyết nếu trong Uptrend bằng việc kích cầu bằng cách gửi lãi suất trên ANC lên tới APR 20%/năm thì sẽ việc đó dẫn đến mint UST ngày càng nhiều (có thời điểm UST đã đạt vốn hóa trên 18B$) đồng nghĩa với sẽ Burn 1 lượng LUNA tương ứng (và như thế lượng cung LUNA ngày càng thấp, giá càng dễ đẩy và Vốn hóa LUNA đã có lúc đạt 80B$), và đó là kịch bản đẹp nhất.

Tuy nhiên ngược lại khi vào downtrend, người ta có xu hướng rút về đồng Fiat => Lượng UST sẽ bị xả => Lượng LUNA sẽ được Mint ra ngày càng nhiều đến mức vô hạn => và dẫn đến sụp đổ của cả một đế chế. (chưa kể làm về Stablecoin ảnh hưởng đến lợi ích của các thế lực truyền thống, ngay cả FED nơi phát hành USD, việc đánh bị sập sẽ là điều tất yếu).

Còn lúc LUNA rớt thì sao, lượng cung ngày càng tăng đến mức hơn vài tỷ coin mint ra 1 ngày, trong khi các sàn chặn rút, thì lại mở nạp vô hạn, nhiều người fomo vào bắt đáy nhưng không hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Lượng volume giao dịch hằng ngày 1-2B $ (trên tổng 40-60B$ vốn hóa), và khi lao dốc không phanh lương volume tăng đột biến lên 10-15B$ ( 1 bên thì muốn thoát hàng, 1 bên lao vào bắt đáy trao tay 10B$, vậy là 10B $ nỗ lực của những ae bắt đáy bị cuốn trôi)

=> TÓM Lại vùng Volume đột biến tăng x10 lần bình thường: 1 là trường hợp chốt lời, 2 là trường hợp tháo chạy, nếu nó tiếp tục đà, tuy nhiên cũng có thể vùng thanh khoản thanh lý, những râu nến mà BTC quét để lại thường có volume lớn, nhưng tốt nhất hãy tránh giao dịch những vùng này.

- Mới nhất áp dụng TIP chốt lời OP :ở vùng đáy tích lũy Vốn hóa OP khoảng 70M$ volume giao dịch trung bình 30-50M $ chỉ giao dịch 20-50% lương cung lưu thông, đến vào ngày 28/7/2022 vốn hóa OP đạt 350M $ mà volume đạt gần 700M $ (gấp đôi vốn hóa, suy ra lượng token trôi nổi trên thị trường đã được đem trao tay, thì có phải là vùng thanh khoản cho MM xả, sau đó giá được bơm thêm 1 nhịp nữa và phân kỳ về lượng cầu, vùng MM giữ giá để thoát hàng đủ thanh khoản, lượng Volume vấn x10 lần bình thường, và gấp đôi vốn hóa thì xác định vùng chốt lời).

3) Chốt lời dựa trên Phân tích kỹ thuật

Kết hợp RSI phân kỳ và Fibonacci mở rộng trên khung D hoặc H4 (TIP chốt lời phần lớn)

Cái này cần dựa trên kinh nghiệm, kiến thức học hỏi, trải nghiệm của mỗi người, về mặt phân tích kỹ thuật đơn giản chỉ là hệ thống xác suất.

Nếu bạn dùng nó trade 100 cú như 1, sau đó ngồi thống kê lại win rate, tỉ lệ Risk: Return thì mới xác định được hệ thống đó có đủ để tin tưởng và sử dụng hay không.

Mình sẽ bàn về PTKT ở một bài viết chi tiết cụ thể hơn, bởi vì nó là thứ dễ dàng tiếp cận ví dụ kéo fibo hoặc x10 từ đáy chẳng hạn , dễ học, dễ đem ra lùa gà nhưng ít người thực sự am hiểu và sử dụng một cách nhất quán, nhiều bạn nhảy cái này qua cái khác, rồi chê cái cũ, mỗi khi thấy ai phân tích chart thì như thắp nhang khấn bởi vì họ không kiếm được tiền, nhưng thực sự với những CAO THỦ họ đều có một trading system riêng của mình, đó là điểm tựa để chinh chiến với market, cực kỳ quan trọng.

Cái này cần thời gian để xây dựng chứ không thể một hay hai ví dụ mẫu, lấy ví dụ đẹp ra vẽ chart quá khứ nên mình sẽ đề cập sau, mong các bạn đón xem. 

Cảm ơn các bạn đã đọc.

Nguồn: Cao Phạm Chí

Đăng nhận xét

Tin liên quan