Kinh nghiệm Crypto xương máu của KOL (phần 1)

Khi tham gia đầu tư vào tiền điện tử, chắc hẳn các bạn sẽ tìm hiểu kỹ về tiền điện tử và học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước. Sau đây cùng Sancointop.net đi tìm hiểu về những kinh nghiệm Crypto xương máu của KOL trong bài viết này nhé. Vì những kinh nghiệm được chia sẻ rất dài nên mình sẽ chia ra nhiều phần để các bạn dễ đọc và học hỏi từ các KOL đã đi trước trong thị trường Crypto.

LÀM SAO ĐỂ NÂNG CẤP BẢN THÂN TRONG CRYPTO.

Dám trải nghiệm, thử, sai rồi sửa, chấp nhận với rủi ro cho phép.

Thường hầu hết là “người từng trải là người từng đau”, mình theo dõi Ryan từ lâu, trong nhóm nhiều người biết đến Ryan của hiện tại, nhưng mấy ai biết Ryan cũng từng trải qua biết bao thăng trầm. Bằng những gì mình follow những gì được Public, thì Ryan cũng đi lên tự thân và trải đời từ sớm, và biết đến đầu tư vào Crypto từ 2016-2017 và cũng lên nhanh chóng nhờ trend ICO xưa thuê cả quán net để cày, 2018 downtrend đến cuối năm khiến Ryan gần như bắt đầu lại từ đầu, 2019 Ryan cùng vài KOLs khác làm cộng đồng nhưng sau tách riêng ra làm HC.

Ryan hầu hết đi đầu trend ở Việt Nam, chơi trend long-short trên các sàn Margin và cũng nhiều lần cháy mới kiếm được tiền, sau đó chơi IEO hầu hết các sàn như Binance, Houbi, cuối 2020 Ryan cả 500k$ vào các dự án ICO, IDO,... Từ sau khi BTC Having 2020 Ryan liên tục chia sẻ update thông tin về thị trường, và những dự án tiềm năngnhư Alpha, XVS, SAND, SRM,..Hầu hết đều x vài trăm lần. Từ 2021 đến này chắc nhiều bạn follow Ryan cũng đã biết phần còn lại. Nhiều người chắc thấy nhưng lệnh future Ryan show mà ao ước, nhưng mình nghĩ nếu được lựa chọn, chắc ít ai đánh đổi “Cái giá phải trả” để được như Ryan bây giờ.

Có thể bạn quan tâm: Top 4 Altcoins thích hợp cho danh mục đầu tư tiền điện tử dài hạn

Mình rất respect Ryan về phong cách lăn xả, dám đi đầu hầu hết các trend, luôn nhanh nhạy nắm bắt thị trường, và cách mà anh xây dựng cộng động để mọi người có thể nhận được những giá trị như hôm nay, mình và rất nhiều ae ở đây đều biết ơn Ryan về điều này.

Hành trình của mình, biết đến crypto thời BO ở nước ngoài bùng nổ về VN, đến 2019, dính vào dự án đa cấp (MLM), dự án chết mất trắng (Sau đó hiểu được mô hình ponzi của các dự án Forex, BO, Crypto). 2020, thì bắt đầu chơi Future long-short mà không biết đến research dự án. Đến 4/2021,short SHIB, DOGE cháy future, 5/2021 bắt đáy TT sập nhất là lúc đó bắt đáy mấy con đã qua trend Defi, NFT sau đó chưa thấy bao giờ hồi lại đỉnh. 11/2021 đi private đến giờ chưa thấy coin về, còn về thì trả 10%  list sàn /2 /5 /10. 12/2021 margin bắt đáy Gamefi cháy sạch vốn lẫn lãi.2/2022 chuyển nhầm cổng nạp lên sàn CEX mất sạch tiền trên defi (Farming stacking/2). Nhưng may mắn là LUNA, FTX mình không mất gì, bởi lúc đó mình đã không còn gì để mất.

Tất nhiên đó vẫn chưa phải là khó khăn nhất, bởi sẽ khó khăn hơn nếu bạn đi đầu tư mà dùng đòn bẩy vay nợ, bạn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều về mặt tâm lý, rất lâu để có thể quay trở lại. Nên dù có trải nghiệm thì chỉ nên trải nghiệm với số tiền chấp nhận mất, trong quá trình đầu tư ắt hẳn sẽ có những lúc ta kiếm được rất nhiều, lúc đó lại ngỡ là mình giỏi sinh ra tự mãn và chủ quan thì chỉ sau những lần thất bại chúng ta mới học được nhiều bài học hơn, bước vào thị trường tài chính hiểu rõ câu “Thành Rome không thể xây trong một ngày, nhưng Hiroshima và Nagasaki bị tan nát sau một đêm”. Để xây dựng được khối tài sản bền vững, thì ta cần tích lũy mỗi ngày, và quan trọng hơn hãy biết bảo vệ nó.

Xem thất bại là thử thách, rút ra bài học cho bản thân 

Thường sau nhiều lần thất bại, mọi người hầu hết bắt đầu bỏ cuộc, mình đã từng hoài nghi bản thân không biết liệu rằng mình có phù hợp với crypto hay không, và làm sao để vực dậy, có một thời gian mình cũng không nói chuyện với ai cả, suy nghĩ về những điều đã qua, và bị ám ảnh bởi nỗi sợ hãi lại thất bại một lần nữa. 

Nhưng sau nhiều lần đấu tranh tư tưởng,có lẽ do KHAO KHÁT lớn hơn Nỗi sợ hãi, nên mình vực dậy để bắt đầu lại từ đầu trong thị trường Crypto. Bởi “Vũ trụ luôn thử thách chúng ta trên hành trình chinh phục Ước mơ” để chúng ta học được BÀI HỌC của chính mình.

Tất nhiên bạn cũng phải đối mặt với những vấn đề cuộc sống hằng ngày, nhưng hãy tự nhủ bản thân “Cố gắng thôi”!. Mình luôn nghĩ để đạt được một điều gì đó đáng giá trong cuộc sống, thì phải “Trả một cái giá nào đó” có thể lại thời gian, tiền bạc, sức khỏe, trí tuệ,... đánh đổi những thứ khác trong cuộc sống đó là tùy thuộc vào LỰA CHỌN của mỗi người.

Nghiêm túc với lĩnh vực mình tham gia, hiểu luật chơi và cố gắng trở thành người chơi tốt nhất

Mình được trải nghiệm xin vào làm cho một vài dự án crypto, và học được cách vận hành của TT Crypto thật sự, chỉ khi lăn lộn thì mới có được insight, sense (Cảm nhận về thị trường => Bản năng). Tâm thế nhà đầu tư (retail), người làm cộng đồng, chủ dự án và sàn là khác nhau như thế nào, mỗi bên đều giữ vai trò quan trọng, mình cần xác định đúng vị thế bản thân trong thị trường, rồi đúc kết cho mình từ những bài học trong quá khứ.

Tâm trí mình cởi mở, luôn cố học hỏi, mạnh dạn hỏi bất kỳ ai, cập nhật thêm kiến thức mỗi ngày. Mình học thêm từ rất nhiều người thầy của mình, và dành rất nhiều thời gian master một số kỹ năng như PTKT, PTCB, On-chain để tạo ra System riêng phù hợp với bản thân từng này qua ngày. 

Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn research đánh giá đồng coin tiềm năng từ A-Z

Bất kỳ lĩnh vực nào để trở thành chuyên gia, chúng ta đều cần quá trình luyện tập và thời gian để tích lũy kinh nghiệm, thường thì tầm 10.000 giờ có khi ít hoặc nhiều hơn tùy vào năng lực của mỗi người.

Để hiểu thị trường này, chúng ta cần bỏ ra một khoản học phí chấp nhận mất để trải nghiệm lăn lộn nhiều trải qua cả Margin, Future, Shitcoin, Cày Airdrop, Retroactive, chơi IDO, Coinlist, chơi theo trend trên cả DEX, CEX và kể cả được đi Private và sẽ chẳng có điều gì dễ dàng cả, hãy tìm cho mình một phong cách phù hợp, nơi mà mình có NĂNG LỰC LÕI đủ khẳng kiếm tiền thì hãy tập trung vào đó, chỉ đầu tư vào những gì mà mình HIỂU. 

Nếu bạn không kiếm được tiền từ crypto, trading hay gì đó, thì cũng đừng nghĩ những người khác đều như thế, không nên cướp đi trải nghiệm của người khác. Sau những lần thất bại và những bài học của bạn thân, mình tin rằng chỉ cần phát triển năng lực của mình lên mỗi ngày thì đều đủ khả năng kiếm được tiền trong lĩnh vực này, dù hiện tại downtrend khá khó để phần lớn mn có thể kiếm tiền từ thị trường, nhưng hãy dành thời gian trải nghiệm cho đến khi đạt được năng lực đó, luôn chuẩn bị tâm thế cho bản thân, sau khi có chút thành quả nhỏ thì càng thêm tin tưởng vào chính mình. 

Sẵn sàng chia sẻ trải nghiệm của mình để mang giá trị tới người khác

Thường thì khi ta có điều gì đó thì chúng ta mới cho đi được, nên về mặt chia sẻ, tốt nhất nên chia sẻ trải nghiệm cá nhân, cái mà mình đã từng trả giá, bỏ tiền, bỏ thời gian, công sức ra để đánh đổi như vậy mới có giá trị cho người nhận. 

Cần biết chọn lọc thông tin để follow một cách chính xác và tốt nhất, tránh bị lôi kéo, rồi lừa đảo vào những hội nhóm (tất nhiên đó có thể là bài học cho người mới, nhưng hãy hạn chế những sai lầm).

Việc chia sẻ chính mang rất nhiều giá trị và cũng là chìa khóa giúp mình phát triển nhanh nhất, khi chia sẻ sẽ có nhiều người đóng góp ý kiến góc nhìn khác nhau (và cả bị chửi nữa), khiến mình càng có động lực nâng cao kiến thức bản thân hơn nữa. Việc cộng đồng chia sẻ càng nhiều càng nâng cao dân trí trong đầu tư, đấy cũng có thể đóng góp vào sự trưởng thành về nhận thức, nguồn lực của toàn thị trường.

Luôn có LÒNG BIẾT ƠN

Có thể hiện tại, trong chúng ta rất nhiều người đang thua lỗ, và gặp hoàn cảnh khó khăn, nhưng đừng quá bi quan, chán nản, hãy bình tâm lại trước. Điều mà cần làm là thay đổi thái độ, người thầy lớn nhất đối nhà đầu tư/đầu cơ chính là Thị trường, hãy cố gắng học tập để tốt nghiệp sẽ đủ khả năng kiếm tiền. Và hãy trân trọng những người nào đã chia sẻ cho đi giá trị khi mình nhận được điều gì đó như ở trong group này vậy, tốt nhất mọi người nên nói những điều tích cực với nhau.Và hơn nữa trong hoàn cảnh khó khăn, thì càng thêm trân trọng những người ở bên ta, giúp ta lúc hoạn nạn. Và tự bản thân luôn nỗ lực mỗi ngày, để sau này, khi thành quả đến đó là kết quả xứng đáng, hãy biết ơn chính mình.

Nguồn: Cao Phạm Chí


Đăng nhận xét

Tin liên quan