Top 3 đồng coin Layer 2 đáng đầu tư mà bạn cần biết

Khi các mua Airdrop đang diễn ra sôi nổi hơn bao giờ hết, người người đi tìm cho mình một Hidden Gem cực tiềm năng và sự chú ý dồn hẳn vào các Layer 1 mới nổi như Aptos hay Sui mà quên đi rằng Layer 2 cũng là một mảng tiềm năng không hề yếu kém so với các Layer 1. Để thật sự hiểu rõ Layer 2 là gì và đưa ra quyết định đầu tư thì hãy cùng SanCoinTop.net tìm hiểu thật kỹ qua bài viết dưới đây nhé!

Layer 2 là gì?

Layer 2 (còn gọi là L2) là tên gọi chung cho các giải pháp khả năng mở rộng của ETH. 

Tính năng của Layer 2 là nó được xây dựng trên Layer 1 và thừa hưởng bảo mật từ Ethereum. 

Yếu tố kế thừa bảo mật từ Layer 1 ETH là sự khác biệt lớn nhất giữa layer 2 và các giải pháp mở rộng ETH khác.

Layer 2 quan trọng như thế nào?

Mặc dù ngoài Layer 2, vẫn còn nhiều giải pháp để giải quyết vấn đề khả năng mở rộng của ETH như các Layer 1 khác (Solana, Binance Smart Chain), hoặc sidechains như Polygon. Chúng ta phải thừa nhận rằng ETHvẫn là một blockchain:

  • Đột phá nhất: Hầu hết các dự án có mô hình mới và hiệu quả hơn xuất hiện trên Ethereum, gần đây nhất là Olympus DAO, Uniswap v3 và trước đó là các phần khác của DeFI như Aggregator, lãi suất cố định (fixed rate). 
  • Ngoại trừ Bitcoin, Etherum vẫn là bảo mật và phi tập trung nhất: Để giải thích sâu hơn, bạn có thể tìm hiểu cách thức hoạt động của hai blockchain. Nhưng tóm lại, mỗi blockchain sẽ có một số trình xác nhận để thực hiện cơ chế đồng thuận và đưa các giao dịch vào chuỗi. Mặc dù có một số chuỗi như Solana có các cơ chế xác minh giao dịch khác. Nhưng nói chung, càng có nhiều người xác nhận, bảo mật càng cao và Ethereum là blockchain có số lượng người xác nhận cao nhất.

Các loại Layer 2

Mặc dù họ có chung mục tiêu giải quyết những hạn chế của mạng ETH, nhưng bản thân layer 2 là một lĩnh vực rất rộng với nhiều giải pháp khác nhau. 

Các giải pháp được cho là tốt nhất hiện nay bao gồm: State Channel, Plasma và các giải pháp nóng được thảo luận trong rollups trước đây, trong Rollups tiếp tục được chia thành hai loại Bullish RollUps và Zk RollUps

Dưới đây là bảng so sánh những ưu điểm và nhược điểm của các giải pháp layer 2.

Tiêu chí ICO IDO IOE
Định nghĩa Hình thức phát hành Token lần đầu tiên được bán trên thị trường Là lần đầu phát hành Token trên sàn DEX Lần đầu phát hành Token trên sàn CEX
Quy mô Hỗ trợ đa dạng kênh phân phối Niêm yết trực tiếp trên sàn DEX Niêm yết trực tiếp trên sàn CEX
Trách nhiệm pháp lý Phát triển dự án tự do Sàn DEX và các dự án tự chịu trách nhiệm Sàn CEX được ủy quyền và chịu trách nhiệm trên các hợp đồng thông minh
Điều kiện list Token Không có điều kiện Tối thiểu 50.000 USD Phụ thuộc vào việc kiểm tra và thẩm định trên CEX
Thanh khoản Tốt Tương đối cao và nhận được ngay lập tức Tốt

Tiềm năng phát triển của Layer 2

2 lớn hơn 1 và điều này tương tự như thiết kế của blockchain. Có hai khái niệm được thảo luận gần đây về cách blockchain phát triển: Blockchain mô-đun và blockchain nguyên khối.

  • Blockchain nguyên khối: Phát triển mọi thứ trên một blockchain tương tự như cách Solana đang làm ngày hôm nay.
  • Blockchain mô-đun: Chia sẻ công việc cho nhiều chuỗi tương tự như cách nhiều layer 2 đang phát triển trên ethereum layer 1 ngày nay hoặc cách nhiều chuỗi được phát triển bằng cách sử dụng cơ sở hạ tầng của Cosmos.

Do đó, về mặt tiềm năng, trong tương lai các blockchain Mô-đun có thể được mở rộng nhiều lần trên các blockchain nguyên khối (100 blockchain của 10K TPS lớn hơn 1 blockchain của 50K TPS).

⇒ Blockchain layer 2 không chỉ có một thị trường tiềm năng có sẵn tại thời điểm này, mà còn có nhiều tiềm năng tăng trưởng hơn trong tương lai.

Hạn chế của Layer 2

Mặc dù Layer 2 có tiềm năng tăng trưởng lớn, nhưng hiện tại chúng có rất nhiều hạn chế và cần được khắc phục để dễ dàng tiếp cận người dùng hơn.

Những hạn chế lớn nhất bao gồm:

  • Chi phí cao: Mặc dù phí trên layer 2 dễ thở hơn nhiều so với layer 1, nhưng hiện tại chúng vẫn quá cao. Chưa kể chi phí để đưa tài sản từ layer 1 đến layer 2 cũng rất cao.
  • Vẫn còn quá mới: Hầu hết layer 2 mới chỉ xuất hiện trong vài tháng qua, vì vậy các dự án phát triển trên layer 2 vẫn còn hạn chế và chưa có nhiều đột phá.
  • Kinh nghiệm phát triển sản phẩm: Mặc dù layer 2 như Optimisitc RollUps tương thích evm, điều này không có nghĩa là Devs có thể phát triển trên layer 2 dễ dàng như trên layer 1. Các dev vẫn phải tinh chỉnh sản phẩm và điều này cũng phần nào ảnh hưởng đến sự phát triển của layer 2.
  • Thanh khoản phân mảnh: Có nhiều layer 2 tương tự như phân mảnh thanh khoản trong khi chưa có nhiều giải pháp cầu nối chéo có sẵn. Đây là một vấn đề lớn vì thanh khoản có thể được coi là huyết mạch của bất kỳ thị trường giao dịch nào.

Các dự án nổi bật:

Arbitrum

Arbitrum là layer 2 sử dụng công nghệ Optimis RollUps, Arbitrum là giải pháp layer 2 đầu tiên tương thích với EVM với mainnet, với white paper mở cho bất kỳ dự án nào muốn ra mắt trên Arbitrum đã mở rộng đáng kể hệ sinh thái. 

Optimism

Optimism là Layer 2 sử dụng công nghệ Optimistic RollUps. Lạc quan từng là layer 2 nhận được nhiều sự chú ý nhất khi thông tin về việc ra mắt mainnet được nhắc đến từ lâu, các dự án hàng đầu như Uniswap, Synthetix cũng nói về việc sử dụng giải pháp của Optimism. Tuy nhiên, sự lạc quan đã bị trì hoãn trong một thời gian dài và bị Arbitrum vượt qua.

Hiện tại, mặc dù mainnet đã được phát hành, Optimism vẫn còn hạn chế vì giới hạn về số lượng dự án được phát triển trên Optimism. Tuy nhiên, Optimism đang có kế hoạch cho phép các dự án tự do phát triển trên Optimism, hứa hẹn sẽ là một sự thúc đẩy lớn cho hệ sinh thái.

ZkSync

Khác với các layer 2 nổi bật, ZkSync sử dụng giải pháp ZkRollups. Vì công nghệ này vẫn còn rất mới, ZkSync chưa hoàn toàn tương thích EVM vào lúc này và việc chuyển giao các dự án từ Etherum sang ZkSync vẫn chưa thể thực hiện được.

Tuy nhiên, mặt khác, các dự án được phát triển từ đầu trên ZkSync đều rất thành công vì chúng cung cấp trải nghiệm người dùng cực kỳ tốt từ tốc độ giao dịch, rút tiền đến chi phí gần như bằng không. Một số cái tên tiêu biểu có thể kể đến như dYdX, ImmutableX, DeversiFi.

ZkSync đã có lộ trình hỗ trợ khả năng tương thích EVM trong tương lai và chúng ta có thể hy vọng với giải pháp hàng đầu ZkRollups này.

Cơ hội đầu tư vào Layer 2

Layer 2 có tiềm năng tăng trưởng lớn và đang phát triển nhanh chóng. Vì vậy điều rất quan trọng là một nhà đầu tư phải chuẩn bị để không bỏ lỡ cơ hội trong tương lai gần.

Theo tôi, có nhiều cách để đầu tư vào mảng Layer 2 như sau:

  • Đầu tư vào layer 2: Về bản chất, Layer 2 tương tự như một chuỗi riêng biệt. Vì vậy để đánh giá xem chúng có tiềm năng hay không, chúng ta hãy nhìn vào hệ sinh thái và tốc độ phát triển của hệ sinh thái trên layer 2 đó. Layer 2 với một câu đố đầy đủ sẽ dễ dàng hơn để thu hút dòng tiền, điều này gần giống với blockchain layer 1.
  • Đầu tư vào brigde: Tương tự như Cross-chain brigde cần thiết cho layer 1, brigde giúp chuyển tài sản giữa các layer 2 cũng sẽ giữ một vị trí đặc biệt quan trọng. Đặc biệt với thanh khoản mỏng và rào cản cao trong việc đưa tài sản lên layer 2, cầu sẽ là công cụ không thể thiếu nếu layer 2 phát triển trong tương lai. Một số dự án cross-chain bridge bao gồm: ví Coin98, Hop Protocol, Connext, deBridge,…
  • Các dự án được phát triển trực tiếp trên Layer 2: Giống như Pancake Swap là AMM lớn nhất trên Binance Smart Chain, Quickswap là AMM lớn nhất trong Polygon,… các dự án được phát triển trực tiếp trên một chuỗi thường nhận được sự chấp thuận. sự hỗ trợ của nhiều bên và thuận lợi hơn trong quá trình phát triển và thu hút người dùng. Do đó, các dự án được phát triển trực tiếp trên layer 2 cũng là một nhánh tiềm năng để chúng tôi tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Trên đây là những gì SanCoinTop muốn chia sẻ, Layer 2 là một nhánh khá tiềm năng. Nhưng hiện tại, vẫn còn quá sớm để bạn nhận thấy tiềm năng thực sự của nó. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với các bạn

Đăng nhận xét

Tin liên quan