Dự án zkSync mảnh ghép còn thiếu của Ethereum

Với sự bùng nổ mạnh mẽ của các dự án Layer 2 trên thị trường như Optimism, Arbitrum… Thì không thể không kể đến 1 dự án có thể coi là rất tiềm năng trong ngành đó chính là zkSync token. Cùng Sancointop.net đi tìm hiểu về ZkSync đang thu hút nhiều sự chú ý từ cộng đồng crypto.

zkSync token là gì?

zkSync là giải pháp layer-2 thuộc nhóm zk-Rollup. Dự án được phát triển bởi đội ngũ của Matter Labs. zkSync là một trong số những giải pháp được đưa ra nhằm giải quyết vấn đề mở rộng và phí giao dịch trên mạng lưới Ethereum.

Có thể bạn quan tâm: Thông tin về Ethereum mà bạn cần biết

Vấn đề mở rộng và giảm chi phí trên mạng lưới Ethereum (ETH) đã và đang trở thành điểm hướng đến của phần lớn các giải pháp hiện nay. Hiện có 4 giải pháp điển hình để mở rộng mạng Ethereum bao gồm Sidechain, Plasma, Rollup hay State channel. Trong khi Optimistic rollup chưa chứng tỏ được nhiều kể từ khi mainnet và Sidechain cũng như Plasma vẫn đang vướng phải một số lỗi về khả năng bảo mật thì kỳ vọng bây giờ lại được đặt vào các giải pháp zk-Rollup.

Tuy nhiên zkSync đang là một giải pháp thu hút được rất nhiều sự chú ý của các tên tuổi lớn trên thị trường như Binance, Ethereum Foundation, Coinbase…

zkSync 2.0 là gì? 

zkSync 2.0 (hay zkSync v2) là một phiên bản nâng cấp của zkSync. zkSync v2 được tạo ra để trông giống như Ethereum với việc các hợp đồng thông minh được viết bằng Solidity/Vyper, nhưng với mức phí thấp hơn. Nó cung cấp cho các nhà phát triển không gian thiết kế để thử nghiệm với các ứng dụng không thể thực hiện được trên Ethereum hiện nay.

zkEVM là gì? 

zkEVM là máy chủ ảo có chức năng thực thi các smart contracts để có thể tương thích với thuật toán Zero-knowledge-proof. Bên cạnh đó zkEVM là chìa khóa quan trọng để xây dựng một giải pháp ZK Rollup tương thích tốt hơn với máy chủ ảo Ethereum (EVM) trong khi vẫn đảm bảo đạt hiệu quả cao.

zkPorter là gì?

Nếu zkSync 2.0 là mảnh ghép giúp Ethereum tiến tới Mass Adoption thì zkPorter là chất xúc tác thúc đẩy mang lại sức mạnh cho zkSync 2.0.

Ở zkSync 2.0, trạng thái Layer 2 sẽ được chia thành 2 bên:

  • zkRollup với độ khả dụng của dữ liệu on-chain.
  • zkPorter với độ khả dụng của dữ liệu off-chain.

Cả hai bên đều có thể kết hợp và tương tác qua lại: các hợp đồng và tài khoản ở phía zkRollups có thể tương tác tốt với các tài khoản/hợp đồng bên phía zkPorter và ngược lại.

Về phía người dùng, zkPorter có điểm khác biệt ở khoản phí giao dịch thấp hơn gấp 100 lần cho các tài khoản zkPorters khi so với các tài khoản trên ZKRollups. Thế nên cũng có thể xem đây là 1 ưu điểm của zkPorter.

Điểm nổi bật của zkSync

  • Khả năng tương thích cao với các dApps trên nền tảng
  • Cross-chain (Cầu nối): Dễ dàng di chuyển tài sản giữa Layer 1 và Layer 2 một cách nhanh chóng
  • Phí Gas thấp: Ngược lại so với mạng lưới Ethereum thì phí gas trên zkSync thấp hơn khoảng 100 lần
  • Tốc độ nhanh: HIện tại khoản 2000 giao dịch mỗi giây (TPS)
  • Bảo mật an toàn
  • Hỗ trợ Multisig
  • Đa dạng hóa trải nghiệm trên mạng lưới Ethereum

Hệ sinh thái zkSync

  • Dex (Sàn giao dịch phi tập trung): ZigZag, Mute.io, 1Inch
  • Stablecoin: USDT, UST, USDC, FRAX, DAI.
  • Lending: Yearn, Taker Protocol
  • NFT/Game: zkNFT, zkPunks, Boonji Project, zkShark, OpenStars.org
  • Dao: OlympusDAO, Aragon, Alchemix, zkDAO
  • Wallet: Numio, zkSync, imToken, Argent, ONTO, Mathwallet, D’CENT, Zerion

zkSync giải quyết vấn đề gì?
Như BeInCrypto, ngoài việc giúp tối ưu phí gas và tốc độ giao dịch trên mạng lưới Ethereum, giao thức zkSync được thiết kế để giải quyết một số vấn khác như:

Tối giản các bên liên quan: Các ví tiền điện tử ưu tiên hàng đầu như Argent hoặc Dharma được xây dựng nhằm mục đích cung cấp một giải pháp để thay thế ngân hàng cho toàn bộ xã hội. Và zkSync là một công cụ giúp cho nhiệm vụ này có thể thực thi.
Đa dạng hoá trải nghiệm trên Ethereum: Sự nổi lên của DeFi mở ra nhiều trường hợp sử dụng thú vị hơn và zkSync sẽ đóng góp đáng kể trong quá trình trải nghiệm của người dùng.

Chi phí giao dịch trong zkSync
Trong zkSync, chi phí của mỗi giao dịch sẽ bao gồm hai thành phần:
  • Phần off-chain: Là chi phí lưu trữ trạng thái và tạo SNARK (Zero Knowledge Proof). Vì phần này phụ thuộc vào việc sử dụng tài nguyên phần cứng nên không thể thay đổi được. Nói cách khác, mọi giao dịch đều phải trả một số tiền như nhau cho phần này. Theo zkSync ước tính thì sẽ mất khoảng gần 0.001 USD cho mỗi lần chuyển.
  • Phần on-chain: Đối với mỗi khối zkSync, người xác thực phải trả Ethereum gas để xác minh SNARK, cộng thêm khoảng lượng gas cho mỗi giao dịch để công bố trạng thái ∆. Khác với phần off-chain, phần on-chain là một biến số và nó phụ thuộc vào giá gas hiện tại trong mạng Ethereum. Tuy nhiên, như BeInCrypto đã nói ở trên, phí gas này rẻ hơn rất nhiều so với chi phí chuyển ETH/ERC-20 thông thường.
Roadmap
Roadmap của zkSync được chia thành 4 giai đoạn như sau:
  • Giai đoạn 1 chính là sự ra mắt của zkSync 1.0 vào tháng 6/2020. Giai đoạn này hiện đã hoàn thành
  • Giai đoạn 2 là zkSync 2.0 với một loạt các tính năng mới được thiết kế và phát triển. Giai đoạn này hiện đã được Matter Labs cho ra mắt mainnet 2.0 vào ngày 28/10/2022.
  • Giai đoạn 3 sẽ là tập trung vào privacy và mở thêm một vài tính năng đặc biệt của zk Rollup.
  • Giai đoạn 4 dự kiến sẽ tập trung về decentralization và anti-censorship. Tức là zkSync sẽ hướng đến trở thành một dự án phi tập trung và không chịu sự kiểm duyệt bằng cách loại bỏ hoàn toàn quyền kiểm soát của Matter Labs. Thay vào đó, những quyền này sẽ được trao cho cộng đồng.

Trên đây là nhwungx gì mà Sancointop.net muốn chia sẻ với các bạn. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích khi các bạn tìm hiểu về dự án này. Xin cảm ơn.

Đăng nhận xét

Tin liên quan