Ethereum là gì? Những gì bạn cần biết về ETH coin

Sức hút của tiền điện tử trong những năm qua đã tăng lên đáng kể, hàng loại tiền, hàng trăm sàn giao dịch đã và đang khẳng định vị trí trong lĩnh vực này. Trong bài viết này, SanCoinTop sẽ giới thiệu đến bạn về Ethereum (ETH) – một trong những đồng tiền uy tín hàng đầu thế giới chỉ đứng sau Bitcoin nhé!

Ethereum (ETH) là gì?

Ethereum là một nền tảng công nghệ blockchain mã nguồn mở, công khai và phân quyền mà cho phép chạy các ứng dụng phi tập trung (Dapp) trên nền tảng của mình. Mạng lưới Blockchain của Ethereum là hệ thống siêu máy (server) với hàng trăm nghìn thiết bị được kết nối trên toàn cầu hoạt động để duy trì trạng thái điện toán của nó.

Xem thêm: Blockchain là gì?

Ethereum được sử dụng để làm gì?

Nhiều người coi Ethereum như một kho lưu trữ giá trị, tương tự như Bitcoin. Mặt khác, Ethereum có thể lập trình được nhiều hơn, vì vậy có thể làm nhiều việc hơn với Ether. Nó được sử dụng như một thành phần quan trọng cho các ứng dụng phân cấp tài chính, thị trường phân cấp, trao đổi, trò chơi,…

Nguồn gốc của Ethereum

Ý tưởng về Ethereum được nảy ra từ thiên tài người Nga – Vitalik Buterin, anh vô cùng tò mò và thích thú với công nghệ chuỗi khối trước khi trở thành lập trình viên Bitcoin.

Buterin bắt đầu hình dung ra một nền tảng mang lại những ứng dụng tài chính vượt xa Bitcoin, Vào năm 2013, Buterin cho ra mắt cuốn sách mô tả về cái sau này trở thành ETH và chuỗi khối Ethereum.

Vào năm 2014, Buterin cùng đồng sáng lập khác của Ethereum đã triển khai chiến dịch gây quỹ, họ bán đi Ether đổi lấy vốn thực hiện hóa tầm nhìn của họ, tổng vốn gọi được hơn 18 triệu USD.

Kể từ đó, hàng ngàn nhà phát triển đã cùng nhau chung tay góp sức, tạo hiệu ứng tạo hiệu ứng quả cầu tuyết giúp Ethereum phát triển với vị trí thứ 2 trên toàn thế giới, chỉ xếp sau Bitcoin.

Lợi ích của Ethereum

  • Các ứng dụng phi tập trung và DAO được triển khai trong mạng không thể bị bất kỳ bên thứ ba nào kiểm soát.
  • Mọi thay đổi được thực hiện trong hệ thống cần phải được sự đồng ý của các nút hệ thống để loại bỏ những hình thức gian lận.
  • Vì Ethereum là nền tảng phi tập trung nên không có điểm thất bại nào.
  • Bản chất phi tập trung và bảo mật mật mã mạnh mẽ làm cho mạng được bảo vệ khỏi các hoạt hack hay lừa đảo.

Điểm khác biệt chính giữa Ethereum và Bitcoin là gì?

Bitcoin và Ethereum tương đối giống nhau vì được phát triển trên nền tảng công nghệ blockchain. Điểm khác biệt lớn nhất giữa hai đồng tiền điện tử này là mục đích sử dụng và công nghệ cốt lõi của chúng.

Với Ethereum, đồng tiền này được tạo ra để trở thành một nền tảng cho việc phát triển Smart Contract và các dApps .

Còn mục đích sử dụng của Bitcoin là trở thành một loại tiền tệ, một phương thức thanh toán và nơi lưu giữ giá trị.

Trong khi Bitcoin chỉ có thể đào được 21 triệu BTC, còn ETH có thể đào được vô tận.

Ngoài ra, nên tảng Ethereum cũng có những ưu điểm hơn so với Bitcoin như:

  • Tốc độ giao dịch nhanh hơn Bitcoin
  • Phí giao dịch rẻ hơn Bitcoin

Phương thức vận hành của Ethereum

Ethereum như một nền tảng phần mềm mở hoạt động trên công nghệ Blockchain, được lưu trữ ở nhiều máy tính trên khắp thế giới. Ưu điểm này giúp Ethereum trở nên phi tập trung.

Mỗi máy tính có một bản sao của chuỗi khối và phải có sự thống nhất rộng rãi trước khi có thể thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với mạng.

Chuỗi khối Ethereum tương tự như Bitcoin khi cùng có bản ghi lịch sử giao dịch. Tuy nhiên, Ethereum cũng cho phép các nhà phát triển xây dựng và triển khai các ứng dụng phi tập trung. Chúng được lưu trữ trên Blockchain cùng với các bản ghi của các giao dịch.

Điều gì ảnh hưởng đến giá của Ethereum?

Giá của Ethereum bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác nhau, ít chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố kinh tế và chính trị. Tuy nhiên, Ethereum chịu ảnh hưởng chính bởi các yếu tố sau:

  • Quy định: Ethereum hiện không thuộc kiểm soát bởi chính phủ và ngân hàng trung ương. Trong vài năm tới, nếu có bất kỳ thay đổi nào xảy ra, có thể sẽ gây ảnh hưởng đến giá trị của Ethereum.
  • Tiến bộ công nghệ: Tương lai về Blockchain chưa ai biết rõ, những khi được tích hợp vào các lĩnh vực như hệ thống thanh toán và các nền tảng gây quỹ, Blockchain có thể nâng cao hình ảnh và tăng giá trị.
  • Tính sẵn có: Không giống như Bitcoin, nguồn cung không giới hạn.Tuy nhiên, các Ether vẫn được thêm vào và mất đi theo thời gian, vì vậy tính khả dụng dễ dao động.
  • Truyền thông: Khi các phương tiện truyền thông đưa ra những tin tức tiêu cực, đặc biệt là các vấn đề nhạy cảm như tuổi thọ và bảo mật, có thể gây ảnh hưởng lớn đến giá cả.

Ứng dụng được xây dựng trên Etherreum

Tài chính phi tập trung (DeFi)

Ethereum hiện là nền tảng có nhiều ứng dụng DeFi hoạt động nhất, bao gồm:

  • Stablecoin: Hiểu đơn giản đây là các loại tiền điện tử được thiết kế để giảm thiểu tác động của biến động giá. Tiền điện tử được hỗ trợ bởi tiền tệ (fiat) là loại tiền phổ biến nhất và là loại stablecoin đầu tiên trên thị trường.
  • Các loại ví: Các ví lưu trữ tiền điện tử phổ biến như: Coinbase Wallet, Huobi Wallet, MyEtherWallet, Trust Wallet
  • Ngoài ra có thể kể đến các ứng dụng khác của Ethereum với DeFi như: Cho vay, đầu tư, Thanh toán, bảo hiểm, thị trường dự đoán,…

Xem thêm: Làm thế nào để trở thành chuyên gia DeFi?

Sàn giao dịch phi tập trung (DEX)

Hình thức trao đổi phi tập trung có thể kể đến như: Mạng ngang hàng (peer-to-peer),… Có một nền tảng giao dịch ngang hàng rất nổi tiếng hiện nay là Binance P2P. 

Xem thêm: DEX là gì?

Ứng dụng phi tập trung (dApp)

dApps trên Ethereum là các ứng dụng web được hỗ trợ bởi các hợp đồng thông minh. Thay vì sử dụng máy chủ hoặc cơ sở dữ liệu tập trung, các ứng dụng này sẽ dựa vào blockchain làm phần phụ trợ cho toán học logic và lưu trữ chương trình. Điều này dẫn đến việc ra đời của vô số ứng dụng tiềm năng. Bất kỳ ai cũng có thể tự triển khai một bản sao và tự do kết nối nó với mạng Ethereum công cộng.

Trình duyệt

Một số trình duyệt, ví và tiện ích được hỗ trợ bởi Ethereum như: MetaMask, Status, Brave, Opera, Ethereum Name Service, Civic, Alethio,..

ETH coin là gì?

ETH hay Ether là đồng tiền điện tử chính thức của chuỗi khối Ethereum. Trong nền tảng của Ethereum, ETH đóng vai trò là nhiên liệu để thực thi các hoạt động liên quan đến giao dịch (phí Gas).

Một số thông tin cơ bản về ETH

  • Tên: Ethereum.
  • Ký hiệu: ETH.
  • Blockchain: Ethereum.
  • Tiêu chuẩn: ERC-20.
  • Loại: Utility.
  • Tổng cung: Không giới hạn.
  • Circulating Supply:Lưu trữ ETH ở đâu?

Ví nóng

Ví nóng là ví điện tử được kết nối với Internet theo một cách nào đó. Thông thường, đây sẽ là một ứng dụng dành cho máy tính hoặc thiết bị di động, cho phép kiểm tra số dư trong ví và gửi hoặc nhận mã thông báo.

Vì ví nóng được sử dụng trên phương thức trực tuyến. Do đó, ví nóng có xu hướng dễ bị tấn công hơn, nhưng ngược lại, bạn có thể sử dụng cho việc thanh toán hàng ngày.

Trust Wallet, Coinbase, Blockchain, MyEtherWallet là một điển hình về ví nóng dễ sử dụng và hỗ trợ cho nhiều loại tiền điện tử.

Ví lạnh

Ví lạnh là ví điện tử không tiếp xúc với Internet, vì vậy khả năng bị tấn công ở xác suất thấp hơn. So với ví nóng, ví lạnh thường ít trực quan hơn khi sử dụng.

Ví lạnh có thể bao gồm Hardware Wallets hoặc Paper Wallets, nhưng việc sử dụng Paper Wallets thường không được khuyến khích vì nhiều ý kiến cho rằng chúng đã lỗi thời và xuất hiện nhiều rủi ro khi sử dụng. Những loại ví lạnh phổ biến như: Trezor, Ledger Nano S,..

Xem thêm: Nên sử dụng ví nóng hay ví lạnh trong giao dịch tiền điện tử?

Ví tiện ích

Metamask là cái tên không còn xa lạ với cộng đồng Ethereum. Đây là một loại ví cài đặt thông qua tiện ích mở rộng trình duyệt web phổ biến như Chrome, Mozilla Firefox, Opera, Brave,.. Ví Metamask cho phép người dùng lưu trữ, gửi, nhận ETH và các token thuộc tiêu chuẩn ERC-20.

Xem thêm: Ví metamask và cách tạo ví mới nhất năm 2023

Ví phần mềm trên máy tính

Ví phần mềm trên máy tính là một dạng ví nóng, mặc dù không an toàn như ví lạnh nhưng nếu chọn đúng những nhà cung cấp uy tín, bạn hoàn toàn yên tâm lưu trữ tiền trên đó. Hiện nay có 2 loại ví phần mềm trên máy tính tốt nhất mà bạn nên sử dụng là Jaxx và Exodus, đây đều là 2 nhà cung cấp dịch vụ ví tiền điện tử uy tín nhất thế giới.

Ví sàn giao dịch

Nếu bạn là một người thường xuyên trading coin, việc lưu trữ ETH ngay trên các sàn giao dịch là một lựa chọn phù hợp nhằm tiện lợi hơn khi trading. Tuy nhiên, ví trên sàn giao dịch không an toàn như các loại ví khác nên bạn phải cân nhắc thật kỹ trước khi sử dụng.

Cách kiếm và sở hữu ETH

Mua ETH

Cách nhanh và đơn giản nhất để bạn sở hữu ETH là mua chúng trên các sàn giao dịch. Hiện nay, ETH đang được niêm yết trên các sàn giao dịch lớn như: Binance, Remitano, Gate.io, Bitfinex, FTX.US, WhiteBI,..

Đào ETH

Khai thác trên Ethereum không phải là cách an toàn nhất. Sau quá trình chuyển đổi xảy ra, các thờ đào Ethereum có khả năng sẽ hướng thiết bị khai thác của họ sang một mạng khác hoặc bán toàn bộ.

Để tham gia vào việc khai thác Ethereum, bạn sẽ cần đến một phần cứng chuyên dụng, chẳng hạn như GPU hoặc ASIC.

Nếu bạn đang tìm kiếm lợi nhuận từ việc khai thác, có thể bạn sẽ cần đến một giàn khoan khai thác tùy chỉnh và tiếp cận với nguồn điện giá rẻ. Quá trình khai thác Ethereum rất tốn thời gian, đòi hỏi thiết bị phải vận hành lâu. Khả năng tiêu tốn điện năng là điều khó tránh khỏi.

Ngoài ra, bạn cần thiết lập ví Ethereum và định cấu hình phần mềm khai thác để sử dụng. Tất cả điều này đòi hỏi một sự đầu tư đáng kể về thời gian và tiền bạc, vì vậy bạn cần cân nhắc trước khi thực hiện.

Kiếm Ethereum miễn phí

Bạn cũng có thể kiếm các ETH miễn phí bằng cách tham gia các trò chơi hoặc click vào các quảng cáo có hỗ trợ tặng thưởng ETH,…

Đây là một cách đơn giản thường được nhiều người sử dụng trong lúc rảnh rỗi nhưng số ETH kiếm được rất ít.

Hy vọng với những thông tin trên đây mà Sancointop.net mang lại sẽ giúp bạn phần nào đó hiểu rõ hơn về Ethereum. Chúc bạn luôn sáng suốt và gặp nhiều may mắn trong quá trình đầu tư.

CẢNH BÁO: Đây là bài viết chia sẻ thông tin, không phải là lời kêu gọi đầu tư, bạn phải tự chịu trách nhiệm với quyết định của mình. Đầu tư vào các sản phẩm tài chính luôn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro nên bạn cần phải cân nhắc thật kỹ trước khi đi đến quyết định cuối cùng.

Hướng dẫn mua bán ETH trên sàn binance mới nhất 

Đăng nhận xét

Tin liên quan