Sàn DEX là gì? Hướng dẫn đăng kí và giao dịch crypto trên sàn dex

Việc tìm hiểu thông tin về sàn giao dịch rất quan trọng nếu bạn muốn tham gia vào thị trường tiền mã hóa. Trước tiên cùng SanCoinTop đi tìm hiểu về DEX - sàn giao dịch phi tập trung nhé.

Sàn DEX là gì?

DEX (Decentralized Exchange) nghĩa là sàn giao dịch phi tập trung. Tại đây, các giao dịch tiền điện tử được diễn ra ngang hàng (P2P) giữa những người dùng với nhau trên nền tảng Blockchain, mà không cần thông qua bất cứ tổ chức trung gian nào. 

Đặc điểm cơ bản của sàn DEX

Khác với hệ thống tập trung truyền thống, hệ thống phi tập trung sử dụng một mạng lưới thanh toán ngang cấp (P2P) tự động mà không có sự can thiệp của một tổ chức trung gian nào.

Lượng tài sản luôn được nắm giữ bởi chủ sở hữu và lưu trữ an toàn trong ví, được bảo mật bởi một khóa duy nhất. Điều này khiến cho DEX trở thành một “hệ thống đáng tin cậy”. Nếu số tiền được nắm giữ hoàn toàn bởi chủ sở hữu sẽ không cần phải tin tưởng vào bên thứ ba.

Khi việc để lộ thông tin cá nhân thường xảy ra với giao dịch tập trung, sự ẩn danh chính là chìa khóa cũng như bước đột phá của DEX.

Nguyên lý hoạt động của trao đổi phi tập trung

On-Chain orderbooks (sổ lệnh trên chuỗi)

Mọi giao dịch đều được ghi vào Blockchain. Hệ thống yêu cầu tất cả các node cùng tham gia xác nhận giao dịch. Người dùng phải trả phí cao và chờ đợi khá lâu để các giao dịch được hoàn thành. Bitshares và StellarTem là các sàn áp dụng mô hình này. 

Off-Chain orderbooks (sổ lệnh ngoài chuỗi)

Các lệnh không bị ràng buộc về tốc độ giao dịch và được lưu lại trên một máy chủ tập trung thay vì lưu trên blockchain. Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng, khi thực hiện giao dịch tại đây vẫn đảm bảo bạn là người có toàn quyền nắm giữ và quản lý tài sản của mình.

So với on-chain orderbook thì sàn DEX mô hình này có tốc độ giao dịch nhanh và phí giao dịch rẻ hơn. Một số sàn áp dụng mô hình này thành công phải kể đến như Binnace DEX, EtherDelta và 0x.

Các nhà tạo lập thị trường tự động AMM (Automated Market Makers)

AMM không sử dụng sổ lệnh mà tận dụng các smart contract để tạo ra các nhóm thanh khoản tự động thực hiện giao dịch. AMM tương đối thân thiện với người dùng. Các giao dịch trên DEX AMM được thực thi on-chain nên bạn phải tốn phí. Uniswap, Pancakeswap, Sushiswap… là các sàn DEX AMM phổ biến nhất hiện nay. 

Các nhà tạo lập thị trường chủ động PMM (Proactive Market Maker)

PMM tận dụng Price Oracle giúp giảm trượt giá và mang lại sự ổn định giá tốt hơn AMM. Nhà cung cấp thanh khoản sẽ ít phải chịu rủi ro Impermanent Loss. Bạn có thể trải nghiệm sàn PMM DEX trên DODO Exchange. 

Hybrid Liquidity DEX

Là sự kết hợp các tính năng tốt nhất của orderbook và AMM. Giao dịch được thực hiện tức thì với mức giá tốt nhất và tiết kiệm chi phí hiệu quả. Idex là một trong số ít các sàn áp dụng mô hình này thành công. 

Ưu điểm và hạn chế của các sàn DEX

1. Ưu điểm

- Không phải KYC: Đối với sàn DEX, những gì bạn cần là một ví tiền điện tử mà không phải cung cấp bất cứ thông tin cá nhân nào. Bạn hoàn toàn yên tâm giao dịch mà không lo bị kiểm soát bởi Luật pháp hay bị đánh cắp thông tin.

- Không phải đối mặt với các rủi ro từ sàn giao dịch: Việc tấn công sàn DEX gần như là không thể vì tài sản của người dùng nằm trên Blockchain và được bảo mật bởi hàng triệu node trong mạng lưới.

- Được kiểm soát tài sản: Khi sử dụng sàn DEX, mọi giao dịch diễn ra ngang hàng thông qua các hợp đồng thông minh, người dùng nắm toàn quyền sở hữu tài sản của mình.

- Tính ẩn danh cao: Sàn DEX cho phép việc ẩn danh. Khi người dùng thực hiện các giao dịch thì sàn chỉ biết được số lượng ví mà không biết bạn là ai.

- Tính bảo mật cao: Hệ thống bảo mật của sàn DEX an toàn hơn vì gần như không có 1 lỗ hổng cụ thể nào để tạo sơ hở cho tin tặc tấn công. Vì vậy việc sập sàn rất khó xảy ra.

- Có nhiều token để giao dịch hơn: Một số token mới chưa được niêm yết trên sàn CEX, song bạn có thể giao dịch những token này trên sàn DEX bất cứ khi nào có nhu cầu.

2. Nhược điểm

- Trải nghiệm người dùng chưa tốt: Sự thân thiện với người dùng đang là hạn chế lớn nhất của các sàn DEX. Nền tảng này đòi hỏi người dùng phải thực hiện nhiều thao tác như kết nối DApp, thậm chí là cài bản DEX client độc lập để thực hiện giao dịch. 

- Thiếu tính thanh khoản: Khả năng thanh khoản ở các sàn DEX kém. Điều này là do số lượng trader sử dụng sàn DEX còn khá ít.

- Độ trễ giao dịch: Vì các lệnh được thực hiện on-chain trên Blockchain, sau đó chờ đợi sự xác nhận của các nodes trên hệ thống dẫn đến độ trễ của lệnh. Tuy nhiên, với những mô hình mới như Hybrid Liquidity DEX thì tốc độ giao dịch đã được cải thiện rất nhiều.

- Phải trả phí giao dịch cao: Không phải giao dịch nào cũng phải trả mức phí cao. Tuy nhiên, khi bạn thực hiện giao dịch trong lúc mạng lưới quá tải, mạng tắc nghẽn thì mức phí phải trả sẽ cao bất thường.

- Không hỗ trợ giao dịch tiền fiat: Không như các sàn CEX, các trader không thể trao đổi giữa tiền fiat với tiền điện tử trên sàn DEX. 

Một số sàn phi tập trung uy tín hiện nay

Nếu bạn thấy được sức hấp dẫn của các sàn phi tập trung, bạn nhất định phải trải nghiệm ngay TOP 4 sàn DEX uy tín nhất

1. Uniswap

Uniswap ứng dụng mô hình tạo lập thị trường tự động AMM, vận hành trên blockchain của Ethereum, cho phép người dùng giao dịch các token tiêu chuẩn ERC-20 với nhau.

Uniswap V3 là phiên bản mới nhất của Uniswap, được nâng cấp thêm tính năng Optimism giúp phí gas giảm đi đáng kể. Đặc biệt, ở phiên bản này cũng giúp giảm thiểu rủi ro trượt giá và giảm giá so với Uniswap V2.

2. Pancakeswap

PancakeSwap là một sàn DEX áp dụng mô hình tạo lập thị trường tự động (AMM), cho phép người dùng swap token tiêu chuẩn BEP-20 trên blockchain Binance Smart Chain (BSC). Sàn DEX này còn giúp người tham gia thu về khoản lợi nhuận lớn khi tạo thanh khoản, farm hay staking.

Nhờ hoạt động trên BSC mà PancakeSwap có phí giao dịch rẻ hơn và tốc độ xử lý giao dịch nhanh chóng hơn Uniswap.

3. 1inch

Đây là sàn DEX cho phép người dùng giao dịch token với mức giá tốt nhất hiện nay. 1inch hoạt động trên blockchain Polygon, Ethereum và Binance Smart Chain. Tại 1inch, người dùng có thể swap mọi token tiêu chuẩn ERC-20.

Bên cạnh token 1INCH, sàn còn ra mắt Chi GasToken (CHI) giúp giảm phí giao dịch tối đa cho người dùng.

Sushiswap

Sushiswap cũng là một trong những sàn giao dịch phi tập trung lớn nhất hiện nay. Với Sushiswap, người dùng sẽ thực hiện trao đổi các mã token và thu về lợi nhuận thông qua dạng “hợp hợp đồng thông minh” – Automated Market Maker (AMM). Sàn giao dịch này nằm trong hệ thống mạng Ethereum và trước đay là một phân nhánh được tách từ giao thức Uniswap.

Sự kiện Sushiswap tách ra khỏi Uniswap đã từng gây xôn xao trên thị trường tiền điện tử. Tuy nhiên, bỏ qua dư luận và bất chấp mọi lời đồn gây tranh cãi, Sushiswap vẫn vươn lên top đầu là một trong các sàn giao dịch phi tập trung hiện nay.

Sushiswap luôn khuyến khích các nhà đầu tư cung cấp thanh khoản khi tạo ra các token. Các chi phí xây dựng hệ thống sẽ được nền tảng này chi trả cho các nhà giao dịch. Từ đó, họ có thể nhận phần thưởng là chi phí xây dựng và chi phí từ những nhà giao dịch khác trả khi thực hiện hoán đổi token.

Kết luận

Có rất nhiều điều chúng ta cần biết trước khi bắt đầu hành trình đầu tư tiền điện tử và sàn giao dịch phi tập trung (DEX) là một trong số đó. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã nắm rõ sàn DEX là gì cũng như hiểu được ưu nhược điểm của loại sàn giao dịch này.

Nếu bạn muốn đầu tư nghiêm túc và dài hạn, sàn DEX chính là một nơi an toàn để giúp bạn bảo vệ tài sản của mình khỏi các sự tấn công của hacker. Tuy nhiên, để sử dụng sàn DEX đòi hỏi bạn phải có một số kiến thức và kỹ năng nhất định. Vì vậy, hãy nghiên cứu kỹ lưỡng để đảm bảo rằng bạn không mắc phải bất kỳ sai lầm nào.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian cho bài viết này, nếu thấy bài viết hữu ích hãy lưu lại và chia sẻ cho bạn bè của bạn nhé. Chúc bạn luôn thành công với những quyết định đầu tư tiền số!

Đăng nhận xét

Tin liên quan