Cardano (ADA) là gì? Thông tin về đồng ADA coin

ADA là token tiện ích của Cardano blockchain được sử dụng làm phương tiện trao đổi. Người đồng sáng lập Ethereum là Charles Hoskinson tạo ra Cardano blockchain như một cặp song sinh của Ethereum, trong đó tích hợp công nghệ sổ cái phân tán và cơ sở hạ tầng smart contract. Sau đây, cùng Sancointop.net đi tìm hiểu về ADA và thông tin về đồng ADA coin nhé.

Cardano (ADA coin) là gì?

Candano là một nền tảng Blockchain, được sáng lập bởi Hoskinson vào năm 2015 - đây cũng là đồng tạo ra Ethereum. Cardano có tiềm năng phát triển bởi nó cho phép các nhà đầu tư có thể xây dựng các dApp, từ đó tạo ra nhiều DeFi trên nền tảng của Cardano.

Có thể bạn quan tâm: Ethereum là gì? Những gì bạn cần biết về ETH coin

Cardano hoạt động thế nào?

Hiện tại nền tảng của Cardano gồm có 2 lớp riêng biệt:

  • Cardano Settlement Layer (CSL): Lớp này đã được phát triển xong và đang trong quá trình hoạt động. Settlement giúp người dùng trao đổi qua lại, gửi/nhận đồng Cardano giữa các ví. Điều này tương tự như hình thức người dùng có thể chuyển ETH trực tiếp qua lại cho nhau.
  • Cardano Computation Layer (CCL): Lớp này cho đến hiện tại vẫn đang dần phát triển. Tương lai của nó sẽ giúp người dùng có thể tạo và ký kết smart contract Ngoài ra, thuật toán Ouroboros cũng là một phần khá quan trọng trong cơ sở hạ tầng về việc hỗ trợ phát triển đồng Cardano. Đây được nhiều chuyên gia công nhận là sự đổi mới trong công nghệ blockchain.

Đặc điểm nổi bật của Cardano

Cardano giúp giải quyết ba vấn đề lớn của Blockchain, gồm: .

Scalability - Khả năng mở rộng

Khi nhắc đến khả năng mở rộng thì anh em liền nghĩ đến số transaction mỗi giây (TPS). Nhưng đối với Cardano, khả năng mở rộng bao gồm ba yếu tố:

  • Transaction Per Second (TPS): Cardano sử dụng thuật toán đồng thuận Ouroboros, thuộc nhóm Proof of Stake.
  • Network: Để nâng băng thông (bandwidth) của mạng lưới, Cardano sử dụng công nghệ RINA (Recursive Inter-Network Architecture) để chia nhỏ mạng lưới thành nhiều subnetwork, và các subnetwork này có thể tương tác với nhau nếu cần.
  • Data Scaling: Để giảm dung lượng data của mỗi transaction, Cardano đang chú ý đến hai giải pháp là Subscriptions (chia vùng) và Sidechains.

Interoperability - Khả năng tương tác

Hiện tại, có rất nhiều Blockchain nền tảng, nhưng các Blockchain này không thể giao tiếp, tương tác với nhau được. Theo roadmap, Cardano sẽ có giải pháp về khả năng tương tác giữa các Blockchain khác nhau sau giai đoạn Goguen (mình sẽ trình bày chi tiết ở phần dưới).

Sustainability - Tính bền vững

Tính bền vững của một dự án Blockchain rất quan trọng, vấn đề ở đây là làm sao để cân bằng lợi ích của miner/node và cả tổ chức phát triển dự án, để dự án đó có thể hoạt động ổn định trong thời gian dài?

Trong trường hợp này, Cardano Foundation sẽ phải cần ngân sách để phát triển Cardano sau khi IOHK kết thúc hợp đồng vào năm 2020.

Thông tin chi tiết về ADA Coin

ADA coin là gì? 

ADA là đồng tiền điện tử chính thức của mạng lưới Blockchain Cardano, được phát hành ra thị trường vào cuối năm 2017. ADA được xây dựng trên nền tảng của Cardano ngay từ những ngày đầu tiên với đơn vị nhỏ nhất là lovelace (1 ADA = 105 lovelace).

Tỷ giá ADA

Ví lưu trữ & sàn giao dịch ADA coin

Anh em có thể lữu trữ ADA coin trên Coin98 Wallet theo các bước sau:

Bước 1: Tại giao diện chính, chọn Receive (Nhận).

Bước 2: Nhập Cardano vào ô tìm kiếm.

Buóc 3: Sao chép địa chỉ ví và gửi ADA vào địa chỉ này.

Hướng dẫn lưu trữ ADA trên Coin98 Wallet

Hiện các bạn đã có thể giao dịch mua bán ADA coin ngay trên Coin98 Exchange theo các bước dưới đây tại: https://exchange.coin98.com/

Bước 1: Kết nối ví thông qua Coin98 Extension.

Bước 2: Tại màn hình chính của Coin98 Exchange, chọn Pancake New.

Bước 3: Chọn Coin để giao dịch và điền các thông số cần thiết cho giao dịch:

  • Tìm kiếm ADA.
  • Nếu search không ra thì anh em có dán contract của ADA vào ô tìm kiếm: 0x3EE2200Efb3400fAbB9AacF31297cBdD1d435D47
  • Điền số lượng coin anh em muốn swap.

Bước 4: Điều chỉnh gas Gwei và trượt giá (slippage) theo nhu cầu.

Bước 5: Duyệt giao dịch (approve) và hoàn thành giao dịch.

Đội ngũ phát triển dự án 

Cardano là project được sáng lập bơi Charles Hoskinson - đồng sáng lập Ethereum và BitShares. Cho tới thời điểm hiện tại, Cardano đang được quản lý và vận hành bởi ba tổ chức chính là Cardano Foundation, Emurgo và IOHK. 

Cardano không công bố cụ thể những hoạt động đóng góp của mỗi tổ chức với Cardano. Tuy nhiên theo mình quan sát thì họ đều có xây dựng Infrastructure cho Cardano, đóng góp trong lĩnh vực Oracle, Wallet,…

Tương lai của hệ sinh thái Cardano

Về Stake Pool và ADA token

Cardano sẽ sớm kích hoạt chức năng staking và thêm smart contract vào mạng lưới để các nhà phát triển có thể xây dựng dapps trên Cardano. Khi việc đó xảy ra, lượng cung ADA sẽ tăng lên vì lạm phát do staking. Tuy nhiên, để staking cần nắm giữ ADA coin trong ví và trở thành node.

Bên cạnh staking, Cardano cho phép xây dựng Dapps sẽ khiến mạng lưới có nhiều giao dịch hơn, lượng ADA thu được từ phí giao dịch sẽ tăng. Điều này sẽ làm cho nhiều người staking ADA coin để nhận thưởng làm giảm nguồn cung của ADA.

Và điều này đã tỏ ra vô cùng hiệu quả khi cho đến thời điểm hiện tại, 70% cung lưu thông của ADA đã được stake ở các pool và chúng có trị giá lên đến hơn 50 tỷ đô. Đây cũng là nhân tố giúp Cardano đứng vững ở vị trí thứ #3 về vốn hóa chỉ sau Bitcoin và Ethereum. 

Về hệ sinh thái Cardano

Hiện tại thì Cardano đã có kế hoạch để ra mắt Smart Contract trong tháng 8/2021. Tuy nhiên cho đến hiện tại họ chưa thật sự ra mắt Mainnet mà chỉ có bản Testnet mang tên Plutus cho các developer thử nghiệm.

Để phát triển không gian DeFi, Cardano đã thành lập chương trình Project Catalyst (Hackathon) nhằm thu hút developer phát triển và gọi vốn. Điều này là một dấu hiệu tích cực cho cộng đồng của Cardano. 

Kể từ đầu năm 2021 đến nay, số lượng project có tầm nhìn phát triển trên Cardano đã tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, tất cả vẫn chưa thể chính thức deploy trên Cardano vì họ chưa có Smart Contract. Mình hi vọng là Cardano sẽ sớm ra mắt Mainnet để Cardano có thể bắt kịp lĩnh vực DeFi của nhiều blockchain platform khác.

Trên đây là những thông tin về ADA mà Sancointop.net muốn chia sẻ tới các bạn. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích. Xin cảm ơn.

Đăng nhận xét

Tin liên quan