Giá sẽ dump khi trả Token?

Nhiều bạn trẻ khi đầu tư coi quan tâm về việc trả token ảnh hưởng đến giá như thế nào, nay cùng Sancointop.net đi tìm hiểu câu trả lời giá sẽ dump khi trả Token hay không?

Đầu tiên, bạn phải xác định có 4 thành phần như sau:

- Dự án

- Backer/ VCs (hay còn gọi là quỹ)

- MM (đội lái)

- Cá con/ nhà đầu tư nhỏ lẻ như chúng ta

Đối với dự án nhỏ, raise không được nhiều vốn, thì sẽ không có MM. Dự án lớn, backer tên tuổi thì đa phần sẽ có đội lái. Đội MM này có thể là 1 trong các quỹ, hoặc là một Team độc lập mà dự án hợp tác để làm giá nhằm thu lợi lớn nhất. Khi gây quỹ cho dự án, sẽ có những vòng gọi vốn như sau:

- Seed round: vòng này là vòng hạt giống, dự án sẽ gọi vốn có thể từ Team của họ, hoặc các mối quan hệ xung quanh, hoặc một số quỹ mà họ quen biết. Anh em có thể nghe về cụm nhà đầu tư thiên thần (Angel Investors), là những người xuất hiện trong vòng này. Khi đang ở Seed round, dự án vẫn chỉ đang trong thai nghén, thường chưa có sản phẩm. Số tiền mà nhà đầu tư vòng này bỏ ra sẽ mang lại cho họ cái giá mua Token rẻ nhất.

Có thể bạn quan tâm: 7 dự án airdrop coin tiềm năng 2023

- Strategic round: vòng này là vòng chiến lược, dự án đã có sản phẩm rồi và bắt đầu tìm cách tiếp cận với thị trường. Những nhà đầu tư vòng này bắt đầu xuất hiện các quỹ, hoặc các tên tuổi KOLs lớn, họ sẽ đóng vai trò là Advisors. Advisors sẽ giúp dự án build cộng đồng, và shill trong những ngày dự án mới nổi lên. Số tiền đầu tư trong vòng này sẽ mang lại cho VCs và Advisors giá mua Token rẻ, nhưng sẽ đắt hơn 1 tý so với vòng Seed.

- Private sales: là hình thức bán token dự án cho các quỹ nhỏ, hoặc một nhóm nhà đầu tư cụ thể. Các quỹ này sẽ được mua theo sự lựa chọn của dự án (anh em cứ hiểu là mua nhờ quan hệ). Giá vòng này sẽ là kém hấp dẫn nhất, nhưng so với khi bán Public hay lên sàn thì nó vẫn rất ngon.

- Public sales: là hình thức bán 1 phần token cho cộng đồng trước khi list sàn, thường tới vòng này có dự án sẽ bán public, có dự án thì không. Giá vòng này cao hơn 3 vòng kia.

Mình lấy ví dụ giá cho các bạn dễ hiểu:

- Seed: mua giá 0.1$/ token

- Strategic: mua giá 0.3$/ token

- Private: mua giá 0.5$/ token

- Public: mua giá 1$/ token

Khi dự án list sàn lần đầu tiên vào TGE, ví dụ ATH sau khi list là 10$, nếu xả giá này, thì Seed sẽ lời x100, Strategic lời x33, Private lời x20, và Public lời x10. Không phải dự án nào list thì cũng đẩy giá ngon để VCs xả, có khi xả lỗ (rất nhiều trường hợp trong năm 2022 vừa rồi). Quá trình đẩy giá này xảy ra rất nhanh, không xả kịp thì giá sẽ rơi ngay.

Có thể bạn quan tâm: Top 5 altcoin mới tiềm năng tăng trưởng trong năm 2023

Một khái niệm nữa các bạn cần biết đó là TGE – Token Generation Events, tức là sự kiện ra mắt các token lên sàn (hay còn gọi là list sàn lần đầu tiên). Các bạn nghĩ nếu vòng Seed nó mua giá 0.1$, mà dự án trả 100% token nó xả hết 1 lượt thì dự án chỉ có nát, chưa kể đến mấy ông Strategic và Private xả. Vậy nên mới có thêm 1 khái niệm đó là Vesting, hay anh em còn quen hơn khi gọi là Token Release Schedule - lịch trả token. Dự án sẽ không trả hết token 1 lần cho VCs, mà nó sẽ trả dần dần. TGE là một sự kiện quan trọng, nên dự án thường sẽ trả khoảng 5% trên tổng số Token mà VCs được nhận (theo giá đã mua), và gửi vào ví của VCs, tùy ý xả.

Mình ví dụ ông vòng Seed ở trên đầu tư 100.000$ với giá mua 0.1$

=> số Token nhận được là 1.000.000. Nhân 5% thì số Token nhận khi TGE là 50.000 Token VCs vòng Seed này sẽ nhận về 50.000 trong lần đầu dự án list sàn, và với giá 10$ sau khi list, họ xả giá này thì sẽ thu về 500.000$ (lời x5), trong khi dự án còn 950.000 Token chưa trả cho VCs này. Mới xả có 5% thôi mà đã thu về vốn + lãi 400%, tất cả các lần sau dự án trả Token thì VCs sẽ auto xả => đó là lãi.

Có thể bạn quan tâm: 6 đồng coin AI tiềm năng nhất bạn cần biết

Vậy nên Token Release Schedule ám chỉ việc lịch dự án khi nào trả cho các VCs đã tin tưởng và đầu tư ở những vòng đầu tiên. Có thể dự án trả hàng tháng, hoặc hàng quý, tùy, nhưng thường sẽ trả trong một khoảng thời gian rất dài, có thể 2-3 năm mới Release hết mớ Token còn lại.

Với những dự án nhỏ, vấn đề xả này diễn ra liên miên, và dự án không có plan, hay không có MM sẽ đối mặt với vấn đề bán tháo rất lớn. Với những dự án lớn, điển hình là #APT, vấn đề này sẽ khó xảy ra. Vì những lí do sau

- Có đội MM

- VCs đầu tư là những Team đi dài hạn, họ xác định dự án sẽ là trend, và sẽ cam kết không xả, hoặc thay đổi lịch Release để bảo vệ dự án

- Dev dự án là những Team được hậu thuẫn, không phải kiểu phải bán tháo Token con cưng của mình để kiếm tiền, vì dự án đã raise được rất rất nhiều tiền, có thể hàng trăm triệu $

- Dự án lớn, cộng đồng nhiều người quan tâm, có người xả thì cũng có người sẽ mua

Khi đến ngày trả Token, phần lớn mọi người nghĩ VCs sẽ xả hết Token đó. Đúng, nhưng nếu có đội MM họ sẽ hấp thụ hết lực xả, và làm giá để bảo vệ dự án. Các bạn có nhớ mấy lần trả Token #AXS gần đây không, giá tăng chứ không có giảm, biết bao nhiêu anh em vào short #AXS nhưng cháy hết. Có tin đồn là một ví nào đó bị hack sau đó mua hết #AXS sau đó giá được đẩy lên cao như vậy (mình nhớ tầm khoảng tháng 11, giá đẩy từ 6$ - 12$, future thì nó đẩy ác hơn, lên tận 19$). Với một Token lớn như AXS, volume giao dịch 24h khoảng 100 triệu $ vào lúc đó, anh em có nghĩ có ví cá nhân nào đủ lực mua để giá đẩy lên x2 spot không ?

MM sẽ có rất nhiều kiểu để làm giá, họ sinh ra để làm điều này. Các bạn cứ thử nghĩ tới ngày trả Token cho VCs, ví dụ trả 10% trên tổng cung, nó sẽ rất rất là nhiều. Nếu MM không tìm cách đẩy lực mua lên thì VCs sẽ xả nát dự án, họ sẽ tạo ra những hành vi giống như chúng ta check ví cá voi, hoặc tạo tin tốt để cá con FOMO. Trong nhiều trường hợp, ví dụ MM tạo tin tốt rồi, họ sẽ cùng dự án deal với VCs dời lịch trả Token. Lúc đó họ sẽ phải tạo một tường mua rất lớn từ cá con, không đủ thì họ sẽ phải dùng lực đẩy. Các bạn vào short => toang, còn anh em vào mua spot lời 1 ít rồi chạy trước ngày trả Token, nhưng sao thấy trả xong giá vẫn cứ tăng. Các bạn hoang mang nghĩ là VCs và dự án nó không xả, nhưng đâu biết là nó xả sau và bạn là người hứng đâu. Sau khi chạy rồi bạn quay lại mua với 1 niềm tin rất lớn, mình đã lãi trước đó rồi, lần này cũng lãi nữa thôi, và sau đó VCs + dự án nó sẽ có một tường mua đủ để xả.

Có thể bạn quan tâm: Cardano (ADA) là gì? Thông tin về đồng ADA coin

Vậy nên khi đầu tư,bạn đừng để ý tới MM quá, vì sự thật là MM nó làm gì, nó suy nghĩ thế nào, nó đánh lên đánh xuống là tùy thời điểm, mình không thể đoán trước được. Và thực ra MM họ đang làm lợi cho dự án, và giữ cho mọi thứ được cân bằng. Thay vào đó mình nên tập trung vào dự án thì hơn. Chính vì vậy khi research, mình hay quan tâm đến Team của dự án, xem xét rất nhiều thứ để đi được đường dài, khi đó thì MM nó làm gì cũng không ảnh hưởng nhiều, mình rải vốn ra mua hold thôi. Anh em cũng lưu ý mình tránh trading vào những ngày có các event như Unlock token dễ ảnh hưởng đến giá. Một điểm nữa anh em có thể lưu ý là trong đợt tăng vừa rồi, có thể nói đội MM của #OP và #APT rất mạnh, mùa Bull sau chúng ta có thể kỳ vọng. Thị trường mà thiếu mấy đội MM này thì anh em sẽ không bao giờ thấy #SOL 250$ hay #LUNA hơn 110$ được. Research kỹ, nắm bắt thị trường bằng các thông tin hằng ngày, không vội vàng, rải vốn ra mua, chuẩn bị tâm lý thì mình sẽ nương theo được MM mà thắng. Bạn yên tâm là dự án lớn như #APT thì MM nó sẽ đẩy xả nhịp nhàng, không chỉ có xả thôi đâu. MM chỉ ăn được bạn nào không kiềm chế được cảm xúc thôi (rất tiếc số này chiếm phần lớn đó)

Bài viết này từ kinh nghiệm và trải nghiệm, kèm thêm vài nhận định mang tính cá nhân. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích đối với các bạn. Xin cảm ơn.

Đăng nhận xét

Tin liên quan