6 đồng coin AI tiềm năng nhất bạn cần biết

Thời gian vừa qua, các token của những dự án tiền điện tử thuộc lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) đã ghi nhận sự tăng trưởng rất ấn tượng, nhiều đồng đã x2, thậm chí là x3, và đã tạo thành một trend AI của tiền điện tử được rất nhiều người quan tâm. Tuy vậy, AI và tiền điện tử còn khá mới lạ nên không phải ai cũng nắm rõ về xu hướng này. Cùng Sancointop.net đi tìm hiểu về 6 đồng coin AI tiềm năng nhất 2023 nhé.

AI trong tiền điện tử là gì?

AI là viết tắt của từ Artifical Intelligence hay được gọi là trí thông minh nhân tạo. Công nghệ AI giúp mô phỏng được những suy nghĩ, khả năng học tập, cư xử,… của con người và áp dụng chúng cho máy móc.

Mối quan hệ giữa AI và blockchain

Tiền điền tiện tử AI là sự kết hợp giữa 2 loại công nghệ: AI và Blockchain lại với nhau. Các dự án tiền điện tử AI thường là nền tảng AI cho phép người dùng tạo và sử dụng các ứng dụng do AI cung cấp. Điều này có nghĩa là người dùng có thể tạo và sử dụng các thuật toán nâng cao để đưa ra quyết định đầu tư tốt hơn, quản lý tài sản tiền điện tử hiệu quả hơn và thậm chí tự động hóa giao dịch.

Top các đồng coin AI tiềm năng nhất 2023

AI là một trong những công nghệ hứa hẹn nhất trong không gian tiền điện tử, với nhiều dự án sử dụng AI để cải thiện dịch vụ và sản phẩm của họ. Như mình đã nói ở trên, để có thể đi được dài hạn, nó đòi hỏi các dự án phải có giá trị nội tại bền vững, cung cấp những tính năng hữu ích cho người dùng. Và dưới đây là những cái tên chúng mình đánh giá tốt nhất hiện tại:

The Graph (GRT)

The Graph (GRT) là một giao thức cho phép lập chỉ mục (index) và truy vấn dữ liệu từ Blockchain. Nó cho phép bất kỳ ai cũng có thể truy cập để xây dựng và publish các API gọi là Subgraph. Subgraph sẽ giúp việc truy cập Data từ Blockchain dễ dàng hơn. Chính vì vậy, người ta thường ví The Graph là Google của blockchain.

Hiện tại, The Graph đã hỗ trợ rất nhiều Blockchain khác nhau, như Ethereum, Polkadot, Near, Fantom, Solana, Celo,… và cả các Layer 2 của Ethereum như Polygon, Arbitrum, Optimism,…

Ocean Protocol (OCEAN)

Đồng coin AI tiềm năng tiếp theo chính là OCEAN. Ocean Protocol là một giao thức nguồn mở cho phép các cá nhân và doanh nghiệp trao đổi và kiếm tiền từ dữ liệu một cách an toàn và minh bạch. Nó cho phép các nhà phát triển tạo các ứng dụng tận dụng nhiều tính năng của nó, chẳng hạn như truy cập dữ liệu một cách an toàn từ nhiều nguồn, bao gồm các kho lưu trữ dữ liệu công khai và riêng tư.

Ocean Protocol cũng đóng vai trò là thị trường để chủ sở hữu và người mua dữ liệu mua, bán hoặc trao đổi tài sản dữ liệu một cách an toàn. Giao thức cung cấp nhiều lợi thế cho người dùng, bao gồm cải thiện bảo mật, quyền riêng tư, tính minh bạch, khả năng mở rộng và tiết kiệm chi phí. Nó cũng cho phép người dùng quản lý nội dung dữ liệu của họ trong một môi trường an toàn đồng thời hạn chế những người có thể xem hoặc sử dụng dữ liệu.

SingularityNET (AGIX)

SingularityNET là một dự án dành cho các dịch vụ liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI). Đội ngũ đằng sau SingularityNET cũng chính là nhóm tạo ra robot Sophia rất nổi tiếng.  Tại SingularityNET, họ áp dụng công nghệ AI kết hợp cùng với Blockchain để tạo ra một mạng lưới phi tập trung, cho phép mọi người tạo, chia sẻ, kiếm tiền từ các dịch vụ AI theo các quy mô khác nhau.

Đội ngũ của AGIX đã xây dựng được thị trường mở AI-as-a-service đầu tiên trên thế giới. Các tính năng nổi bật của giải pháp này có thể kể đến nhứ: Kết nối các AI của mọi người, các công ty tổ chức lại với nhau. Từ đó, người dùng hoặc các công ty nhỏ có thể triển khai tạo ra các sản phẩm từ AI của mình và rao bán nó để kiếm lợi nhuận.

Numeraire (NMR)

Numeraire là một sản phẩm của quỹ đầu tư Numerai, khuyến khích các nhà khoa học dự đoán các mô hình tài chính bằng cách sử dụng dữ liệu mã hóa. Công ty sử dụng kết hợp data science, machine learning, AI và cryptography để đạt được mục tiêu là nguồn cung ứng cho một mô hình tài chính hoàn hảo mà vẫn giữ tính bí mật của dữ liệu.

Numeraire ra đời dựa trên nhu cầu của các quỹ phòng hộ muốn tạo một con bot trí tuệ nhân tạo AI để tự tính toán và giao dịch trên thị trường chứng khoán Mỹ. Nhưng chi phí để tạo ra một con bot, cũng như chi phí để mua dữ liệu về cho bot học hỏi là không hề nhỏ. Nhìn ra nhu cầu đó, Numerai đã tạo ra 1 dự án blockchain kết hợp với Ai để thu hút các nhà khoa học trên thế giới gửi dữ liệu cho họ.

Với mô hình của Numeraire, nếu một nhà giao dịch giỏi muốn kiếm thêm thu nhập bằng cách chia sẻ cách thức giao dịch họ có thể chia sẻ nó với Numeraire. Bằng việc dùng công nghệ Blockchain để bảo mật, người dùng sẽ được ẩn danh hoàn toàn. Nếu hệ thống giao dịch của người dùng giúp ích cho dự án, họ sẽ nhận được token như là tiền thưởng.

Fetch.AI (FET)

Fetch.AI là một đồng coin AI tiềm năng không thể không nhắc tới. Được biết, đây là một lớp giao thức Trí tuệ Nhân tạo (AI) giúp xây dựng cơ sở hạ tầng, mang lại nền kinh tế máy móc tự trị mới hoàn toàn tự động nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến tính tự chủ của hệ thống thương mại điện tử hiện đại ngày nay.

Điểm nổi bật của Fetch.AI là nó hoạt đông với cơ chế bằng chứng công việc hữu ích (UPoW) – kết hợp 2 cơ chế bằng chứng cổ phần (PoS) với bằng chứng công việc (PoW).

uPoW được tạo ra bởi nhóm Fetch sẽ hoạt động hiệu quả để ngăn chặn sự lãng phí năng lượng – vấn đề nan giải và phổ biến của giao thức đồng thuận PoW thông thường. Bên cạnh đó, Fetch.AI đã tham hợp tác với các ông lớn như BMW, để thành lập Mobility Open Blockchain Initiative (MOBI) để thúc đẩy sự phát triển chung của các tiêu chuẩn công nghệ blockchain trong tương lai.

Alliance Block (ALBT)

Với mục tiêu đem thị trường chứng khoán truyền thống có giá trị hơn 100 nghìn tỷ đô lên công nghệ blockchain, cũng như được lead bởi những ông lớn trong thị trường tài chính như JP Morgan, Barclays và Goldman Sachs – Alliance Block (ALBT) là một dự án AI crypto bạn nên theo dõi nếu quan tâm tới lĩnh vực này.

AllianceBlock là hệ sinh thái DeFi được xây dựng nhằm cho phép các thành viên có thể phát hành, chuyển đổi và sở hữu các tài sản kỹ thuật số. Điểm đặc biệt của mạng lưới đó là các quyết định tạo ra tài sản hay ứng dụng mới đều sẽ không phải thông qua kiểm duyệt của một đơn vị tập trung.

Với Alliance Block, mọi hoạt động liên quan đến niêm yết hay phát hành sẽ 100% nằm trong tay cộng đồng chuyên gia và các nhà đầu tư. Họ sẽ có quyền quyết định ngang nhau cho mỗi tài sản hay dự án cụ thể. Quyền quyết định trong mạng lưới AllianceBlock là hoàn toàn công bằng giữa các bên tham gia. Mạng lưới của AllianceBlock sẽ sử dụng công nghệ AI để tính toán điểm tín nhiệm của các nhà đầu tư, từ đó đánh giá sức nặng quyền quyết định của họ đối với các dự án.

DeepBrain Chain (DBC)

DeepBrain Chain (DBC) là một nền tảng điện toán AI phân tán dựa trên chuỗi khối mang tính đột phá, cung cấp quyền truy cập an toàn, riêng tư và tiết kiệm chi phí vào các khả năng của AI. Nó cho phép các nhà phát triển thuê sức mạnh tính toán từ những người dùng mạng khác và thanh toán bằng mã thông báo DBC.

Mô hình này giúp giảm đáng kể chi phí chạy các ứng dụng AI, khiến chúng trở nên hợp lý hơn cho các doanh nghiệp. DeepBrain Chain đã được các tập đoàn lớn sử dụng để phát triển trò chơi dựa trên đám mây, mô phỏng chất bán dẫn và dược phẩm.

Nền tảng này cũng bao gồm một lớp bảo mật để đảm bảo rằng không có dữ liệu nhạy cảm nào bị chia sẻ khi chưa được phép. Một số tổ chức hàng đầu thế giới đã áp dụng DeepBrain Chain, chứng tỏ tiềm năng của nó trong việc cách mạng hóa cách chúng ta sử dụng công nghệ AI trong tương lai.

Tiền điện tử AI là một loại tài sản tương đối mới nhưng đã và đang thu hút được sự chú ý đáng kể trong không gian tiền điện tử. Nó giúp công nghệ AI tiếp cận được với nhiều người hơn, cải thiện bảo mật, quyền riêng tư, tính minh bạch, khả năng mở rộng và tiết kiệm chi phí. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích đối với các bạn. Xin cảm ơn

Đăng nhận xét

Tin liên quan