8 blockchain bạn nên chú ý tới trong năm 2023

Năm 2022 trôi qua cũng là năm ghi nhận những khó khăn của toàn thị trường tiền điện tử khi liên tục các FUD khác nhau ập đến. Nhưng một năm mới đã đến, nếu bạn vẫn đang băn khoăn tìm cho mình những hướng đi cũng như các cơ hội đầu tư, thì có thể tham khỏa 8 blockchain dưới đây cùng Sancointop.net.

Ethereum

Ethereum được biết đến là hệ sinh thái blockchain lớn nhất nhì trong thị trường tiền điện tử

Năm 2023 vừa qua cũng là năm Ethereum chứng kiến “bước ngoặt” lớn nhất kể từ khi ra mắt, khi chính thức chuyển từ cơ chế Proof-of-Work sang Proof-of-Stake qua sự kiện The Merge

Có thể bạn quan tâm: Ethereum là gì? Những gì bạn cần biết về ETH coin

Ngoài ra, theo Vitalik Buterin, sau sự kiện The Merge và bản nâng cấp Shanghai sắp tới, thì Ethereum sẽ còn phải trải qua nhiều đợt nâng cấp nữa như The Surge, The Verge… Điều này cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến Ethereum.

Các blockchain Layer 2 của Ethereum

Arbitrum

Đầu tiên có thể nói đến Arbitrum, nền tảng với hệ sinh thái đang dẫn đầu thị trường Layer 2 hiện nay. Năm vừa qua, Arbitrum đã tổ chức rất nhiều sự kiện khác nhau, trong đó không thể không nhắc đến, Arbitrum Odyssey cho người dùng trải nghiệm retroactive.

Có thể bạn quan tâm: Arbitrum là gì? Tổng quan về giải pháp mở rộng Layer-2 Arbitrum

Vì vậy, trong năm 2023 cộng đồng đang rất mong chờ nền tảng này công bố token, sau đó tổ chức airdrop cho người dùng và chắc chắn sẽ kéo theo một làn sóng FOMO mới nhưng những gì Optimism đã làm được.

StarkNet

Blockchain đáng quan tâm tiếp theo trong nhóm Layer2 chính là StarkNet, một nền tảng sử dụng công nghệ ZK-Rollups đang khá nổi gần đây. Trong năm 2022, công ty đứng sau StarkNet là StarkWare đã gọi vốn thành công 100 triệu USD với định giá trên 8 tỷ USD. Với số tiền gọi được khổng lồ như vậy, thì StarkNet hứa hẹn có nguồn lực lớn để phát triển hệ sinh thái.

Đặc biệt, vào cuối năm vừa qua, StarkWare đã thông báo hợp đồng thông minh của token StarkNet đã được triển khai. Điều này khiến các nhà đầu tư đang rất mong đợi rằng token của StarkNet sẽ đến trong năm 2023 này.

ZkSync

Nếu ZkSync phát hành token trong năm 2023 như dự kiến thì nó có thể tạo nên làn sóng thu hút sự chú ý của cộng đồng đến với nền tảng. Đặc biệt, các giải pháp ZkEVM hay ZkSync 2.0 đang cận kề mainnet cũng sẽ là catalyst để một dòng tiền mới đổ vào hệ sinh thái của nó, bởi sẽ có rất nhiều dự án mới được “xây dựng” một cách dễ dàng khi ZkEVM được hoàn thiện.

Cần chú ý rằng ZkSync được 2 quỹ a16z và Dragonfly cực kỳ quan tâm khi đều góp mặt trong các thương vụ gọi vốn của nó. Điều này chứng tỏ nó là một blockchain Layer 2 rất tiềm năng, với đội ngũ nhiệt huyết, khi đã tiếp tục được rót vốn 200 triệu USD vào tháng 11 năm 2022. Trong khi trước đó, ZkSync cũng đã kêu gọi được 58 triệu USD.

Polygon (MATIC)

Với ưu thế về tốc độ, chi phí rẻ và liên kết chặt chẽ với Ethereum, vì vậy rất nhiều các thương hiệu lớn trên thế giới như Nike, Starbucks, Coca-Cola… đã liên kết hợp tác với Polygon cho nhiều mục đích.

Với tốc độ phát triển của Polygon hiện tại thì trong năm 2023, Polygon có thể sẽ đón nhận thêm tin tốt qua đó thu hút sự chú ý của cộng đồng. Chính vì vậy, chúng mình đánh giá nó là một trong những blockchain đáng quan tâm nhất 2023.

Blockchain Sui

Cùng với Aptos, Sui cũng là blockchain nổi lên như những cái tên nổi bật cạnh tranh với Solana trong chiến trường non-EVM. Đồng thời, với việc Sui có cùng đội ngũ phát triển khởi nguồn từ Meta (Facebook) đủ để thấy nó là dự án được coi trọng đến thế nào. Sui đã thành công gọi vốn hơn 300 triệu USD trong 2022, và hiện cũng đang thu hút được sự chú ý của cộng đồng dành cho nó, không thua gì Aptos (APT).

Do việc Aptos trước đó vừa công bố Airdrop lớn cho người dùng (khoảng 1500 USD mỗi ví) nên cộng đồng hiện đang đổ dồn vào Sui với niềm tin rằng dự án cũng sẽ Airdrop “khủng”. Với việc Sui ra mắt Tokenomics và dự tính sẽ mainnet vào năm 2023 qua đó phát hành token, nền tảng này được dự đoán sẽ rất đáng để chú ý trong năm nay.

Blockchain Sei

Sei Network là blockchain Layer 1 đầu tiên dành riêng để phát triển orderbook (các sổ đặt lệnh), được tạo ra để dành riêng cho DeFi với mục tiêu là xây dựng cơ sở hạ tầng tốt nhất cho tài chính phi tập trung.

Gần đây cộng đồng đang để ý nền tảng này như một cơ hội retroactive tiềm năng để tham giaa. Do đó trong năm nay cái tên Sei có thể sẽ thu hút sự chú ý khi ra mắt token. Bạn hãy cho blockchain này vào danh sách theo dõi để đừng bỏ lỡ cơ hội nào nhé.

Litecoin (LTC)

Đồng coin này chắc hẳn không xa lạ với mọi người, vì nó là một blockchain tương tự như Bitcoin, chỉ có một chút ít khác biệt. Vì thế, người ta thường gọi Lite coin là phiên bản “bạc”, trong khi Bitcoin là phiên bản “vàng” kỹ thuật số.

Tại sao Litecoin lại lọt danh sách các đồng coin đáng quan tâm 2023? Lý do là trong năm nay, Litecoin sẽ có một đợt Halving. Đây có thể là catalyst thú vị cho Litecoin khi trong lịch sử thị trường crypto luôn bước sang chu kỳ uptrend sau các đợt halving của Bitcoin (và có lẽ đối với Litecoin cũng ko ngoại lệ).

Dự kiến, vào 13/08 năm 2023 Litecoin sẽ bước vào đợt halving tiếp theo. Điều này có thể sẽ tạo nên một làn sóng FOMO mới cho blockchain này.

Celestia (TBD)

Celestia là một nền tảng blockchain được thiết kế theo kiến trúc Modular Blockchain. Nói chi tiết hơn, thì với Celestia, các tác vụ sẽ được phân phối hợp lý cho những module chuyên biệt trong mạng lưới, nhờ đó sẽ giúp tối ưu hiệu suất, đồng thời tăng khả năng mở rộng.

Hiện tại Modular Blockchain đang được xem là xu hướng mới trong việc thiết kế blockchain. Chính vì vậy, Celestia có thể sẽ là một trong những cái tên đáng chú ý trong năm 2023, nhất là khi nền tảng này đang thu hút được nhiều người dùng quan tâm chạy node.

Một nhiều cái tên tên đứng sau các vòng gọi vốn hàng chục triệu USD của Celestia tiêu biểu như Binance Labs (ngay từ vòng Seed), Polychain Capital, Spartan Group, Jump Crypto…

Mina Protocol (MINA)

Mina hiện nay là nền tảng đang được mệnh danh là “blockchain nhẹ nhất thế giới” với kích thước dữ liệu của các block rất nhỏ (toàn bộ blockchain Mina có kích thước khoảng 22kb, ngang một bài tweet).

Mina tập trung giải quyết vấn đề về khả năng mở rộng bằng việc cải tiến source code ban đầu của các blockchain như Bitcoin và Ethereum với công nghệ zk-SNARKs.

Với những ưu điểm trên cộng với các blockchain sử dụng công nghệ ZK (Zero-Knowledge) đang nhận được sự chú ý, Mina có thể sẽ được nằm trong danh sách những blockchain đáng quan tâm trong năm 2023.

Trên đây là 8 bockchain bạn nên chú ý tới trong năm 2023. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích đối với các bạn. Xin cảm ơn.

Đăng nhận xét

Tin liên quan