Coin sàn là gì? Top 8 đồng coin sàn tiềm năng

Coin sàn là gì? Có nên đầu tư coin sàn không? Nên mua đồng coin sàn nào? Cùng Sancointop.net đi tìm hiểu thông tin về coin sàn và 8 đồng coin tiềm năng nhé.

Coin sàn là gì?

Coin sàn là những đồng coin do chính các sàn giao dịch phát hành, nó thường được gọi tên tiếng Anh là “exchange token”, hay “exchange crypto”. Các đồng coin sàn thường có đặc điểm chung là người sở hữu nó sẽ được hưởng nhiều lợi ích khi tham gia giao dịch trên các sàn giao dịch của chúng, điển hình nhất là giảm phí giao dịch.

Hiện tại, có 2 loại coin sàn:

  • Coin sàn CEX: là đồng coin của các sàn giao dịch tập trung, sẽ có một tổ chức trung gian hỗ trợ giao dịch tiền điện tử giữa người mua và người bán.
  • Coin sàn DEX: là đồng coin của các sàn giao dịch phi tập trung, không có trung gian đứng giữa các giao dịch, mọi thứ đều công bằng, minh bạch.

Có nên đầu tư vào coin sàn không?

Sàn giao dịch là nơi để chúng ta mua bán các đồng coin hiện có trên thị trường, tuy nhiên không phải đồng coin nào mới phát hành cũng được niêm yết trên các sàn, đặc biệt là các sàn lớn. Nhưng với coin sàn thì bạn không phải lo lắng về vấn đề đó. Ngoài ra, khi bạn đầu tư vào các đồng coin sàn tiềm năng, bạn sẽ thấy chúng mang lại rất nhiều lợi ích như:

  • Được giảm phí giao dịch: Hầu hết các đồng coin sàn, đặc biệt là coin sàn CEX đều có chính sách này. (Ví dụ Binance, phí sẽ giảm dần theo năm, thường năm đầu tiền sẽ là giảm 50% và những năm tiếp theo sẽ là 25%, 12.5%,..).
  • Tính thanh khoản cao: Vì là đồng coin trung gian nên tính thanh khoản của các đồng coin sàn thường vô cùng lớn.
  • Hưởng nhiều ưu đãi: Khi bạn nắm giữ coin sàn sẽ thường xuyên được hưởng các ưu đãi, chương trình trả thưởng của sàn.
  • Tiềm năng tăng giá và ổn định: Bởi nó được “bảo kê” bởi một sàn giao dịch lớn, nên chắc chắn nó không phải là dự án “rác”, sẽ được các sàn quan tâm, và tiềm năng của nó sẽ phụ thuộc vào sự phát triển của sàn.

8 đồng coin sàn tiềm năng nhất 2023

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều đồng coin sàn khác nhau, nhưng nếu để đầu tư thì có lẽ bạn nên lựa chọn một trong những đồng coin sàn tiềm năng dưới đây.

Binance Coin (BNB)

Đồng coin sàn tiềm năng đứng đầu trong danh sách này là BNB – đồng tiền của sàn giao dịch Binance, một sàn giao dịch tiền điện tử toàn cầu, đứng đầu về khối lượng giao dịch hàng ngày, với hàng trăm đồng coin khác nhau được niêm yết.

Ngoài việc là sàn giao dịch coin lớn nhất thế giới, Binance đã khởi chạy một hệ sinh thái gồm toàn bộ các chức năng cho người dùng của mình như: Binance Chain, Binance Smart Chain, Binance Academy, Trust Wallet… Và BNB coin là một phần không thể thiếu trong hoạt động thành công của nhiều dự án con của Binance, khiến nó trở thành một đồng coin sàn tiềm năng nhất hiện nay.

Cronos (CRO)

Cronos (CRO) trước đây có tên là Crypto.com, nhưng nay nó đã được đổi tên thành Crosno, được phát triển bởi công ty dịch vụ tài chính, thương mại và thanh toán Crypto.com. Hệ sinh thái Cronos có rất nhiều sản phẩm hỗ trợ người dùng: thẻ Visa Crypto, dịch vụ Crypto Invest, Crypto Earn, ví Crypto.com…

Sở dĩ CRO lọt top các đồng coin sàn tiềm năng hiện nay, bởi họ cũng đã cho ra mắt sàn giao dịch Crypto.com ra mắt vào năm 2019, hỗ trợ giao dịch một số loại tiền điện tử chính như Bitcoin, Ethereum, Litecoin, EOS, XRP, ADA cũng như nhiều Stablecoin và token khác. Sàn giao dịch này cung cấp các tính năng như phí giao dịch tiết kiệm, bảo mật cấp tổ chức và tỷ giá đặc biệt áp dụng cho chủ sở hữu token CRO.

Uniswap (UNI)

Uniswap là sàn giao dịch tiền điện tử phi tập trung (DEX), tự tạo thị trường tự động (AMM) trên blockchain của Ethereum. Bất kỳ ai cũng có thể sử dụng nó để tạo các sàn giao dịch tương tự của riêng họ, không cần trung gian, thanh khoản hoàn toàn tự động. Đồng tiền của sàn giao dịch này là UNI, và được biết đến là một đồng coin sàn DEX tốt nhất hiện nay.

UNUS SED LEO (LEO)

LEO coin hoặc tên đầy đủ là UNUS SED LEO, là một đồng coin sàn tiềm năng, được ra mắt bởi Bitfinex và chủ sở hữu có thể được giảm giá khi giao dịch trên sàn Bitfinex. Mức độ chiết khấu tùy thuộc vào số lượng LEO coin mà người dùng. Cụ thể là giảm tới 15% phí giao dịch thông thường, và giảm thêm 10% cho những người sở hữu trên 5.000 token LEO.

Đầu tư vào LEO coin, bạn hãy yên tâm bởi họ có chính sách đốt coin, khi trích 27% lợi nhuận hàng tháng để mua lại token và đốt. Dự kiến Bitfinex có kế hoạch giảm nguồn cung token LEO xuống còn 100 triệu, chỉ bằng 1/10 tổng cung tối đa, và điều này sẽ kích thích LEO coin tăng giá.

GMX (GMX)

GMX là một sàn giao dịch phi tập trung được xây dựng trên Avalanche và Arbitrum. Nó cho phép người dùng giao dịch spot và phái sinh với đòn bẩy gấp 30 lần tài sản thế chấp của họ bằng cách vay vốn từ một nhóm thanh khoản lớn.  Điểm đặc biệt của GMX là trader có thể giao dịch với phí khá thấp, 0 slippage, 0 funding rate sử dụng mô hình độc đáo GLP Pool. Có thể nói, đây là một đồng coin sàn DEX tiềm năng bạn nên quan tâm.

Điểm đặc biệt là GMX coin đang tự định vị mình là người dẫn đầu trong không gian cung cấp sản phẩm phái sinh. GMX có thể giúp cho mọi giao dịch với chi phí thấp, không có rủi ro chênh lệnh giá. Để làm được điều này, GMX sử dụng các pool thanh khoản riêng và giá giao dịch sẽ được quyết định bởi Oracle của Chainlink, sử dụng TWAPs (Mức giá trung bình theo thời gian) từ các sàn DEX lớn.

GMX hoạt động trên Arbitrum và Avalanche, đều là hai blockchain có phí giao dịch rẻ và tốc độ giao dịch cao, điều này mang lại trải nghiệm giao dịch mượt và tiết kiệm thời gian, chi phí. Đặc biệt, GMX còn là 1 trong những sàn giao dịch Perp đầu tiên trên Arbitrum, GMX đã thu hút rất nhiều vào thời điểm ra mắt, doanh thu tăng đều trong suốt những tháng hoạt động đầu tiên.

KuCoin Token (KCS)

KCS là token gốc của sàn giao dịch KuCoin, được ra mắt vào năm 2017, dùng để thanh toán phí giao dịch trên sàn KuCoin và chia sẻ lợi nhuận. Tổng nguồn cung KCS được đặt ở mức 200 triệu, và có kế hoạch mua lại và đốt cháy cho đến khi chỉ còn 100 triệu KCS.

Điểm đặc biệt là khi người dùng nắm giữ hơn 6 đồng KCS, thì họ có thể nhận được cổ tức hàng ngày, đến từ 50% doanh thu phí giao dịch hàng ngày của KuCoin. KCS Bonus là một cơ chế khuyến khích duy nhất dành cho những người sở hữu KCS coin. Số lượng phần thưởng mà người dùng có thể nhận được tùy thuộc vào số lượng KCS nắm giữ và khối lượng giao dịch của Sàn giao dịch KuCoin.

Huobi Token (HT)

Huobi là một sàn giao dịch tiền điện tử từng có khối lượng giao dịch lớn nhất Trung Quốc và hoạt động vô cùng lâu năm, từ năm 2013 đến nay. Tuy nhiên trước sự quản lý của chính phủ Trung, họ đã chuyển sang thị trường toàn cầu, và hiện nay đang lọt top 3 sàn giao dịch điện tử hàng đầu Đông Nam Á cũng như thế giới.

HT là token gốc của sàn giao dịch này, được ra mắt vào ngày 24/1/2018. Ban đầu nó được phân phối thông qua hình thức trao đổi “thẻ tích điểm” point cards, cho những ai mua gói dịch vụ trả trước tại sàn Huobi. Sở hữu Huobi Token, người dùng có thể được giảm phí giao dịch.

Ngoài ra, theo thông báo từ sàn Huobi, họ sẽ thường xuyên trích 20% doanh thu từ Huobi contract và 20% doanh thu từ sàn Huobi Global để mua lại Huobi token trên thị trường và sau đó đốt chúng.

PancakeSwap (CAKE)

Thêm một đồng coin sàn tiềm năng khác là CAKE coin, đồng tiền của PancakeSwap, một sàn giao dịch phi tập trung, cho phép người dùng hoán đổi token, cung cấp tính thanh khoản để kiếm lợi nhuận.

PancakeSwap ra mắt vào tháng 9 năm 2020. PancakeSwap cho phép người dùng giao dịch token BEP20, cung cấp tính thanh khoản cho sàn giao dịch và kiếm phí, đặt cọc token LP để kiếm CAKE, đặt cọc CAKE để kiếm thêm CAKE và đặt cọc CAKE để kiếm thêm token của các dự án khác.

1inch Network (1INCH)

Sàn giao dịch 1inch là một sàn giao dịch phi tập trung (DEX), nhưng thay vì hoạt động như một sàn DEX thông thường, thì 1inch lại là một công cụ tổng hợp, phân chia các lệnh giữa nhiều DEX khác nhau để tìm ra tỷ giá tốt nhất có thể.

Điểm độc đáo của 1inch nó cho phép nó cung cấp giá giao dịch tốt nhất từ ​​các sàn giao dịch tiền điện tử ngay lập tức. Do đó, nếu sử dụng 1inch sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tiền bạc khi  có thể truy cập được vào các DEX tốt nhất, có mức phí thấp nhất. Đó chính là lý do khiến cho 1ICNH trở thành một trong những đồng coin sàn tiềm năng dành cho bạn.

dYdX (DYDX)

dYdX coin là đồng tiền của một nền tảng giao dịch phi tập trung, cho phép người dùng giao dịch các sản phẩm phái sinh như: giao dịch Spot (giao ngay), Margin (ký quỹ) và Perpetuals (hợp đồng không kỳ hạn) một cách minh bạch nhất có thể.

Mặt trái của việc quá phụ thuộc vào các sàn CEX đó chính là các yếu tố liên quan tới vấn đề bảo mật (thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng,…), hay thậm chí là những “lùm xùm” liên quan tới việc các sàn can thiệp vào hệ thống lệnh để “kill long, diệt short“. Chính vì thế, dYdX ra đời giúp cho các trader có thể an tâm về tính minh bạch của giá cả trên thị trường, đồng thời cũng giúp cho tài sản tiền điện tử của người dùng được bảo vệ tốt hơn.

dYdX ra mắt vào năm 2017 và kể từ đó nó đã phát triển danh tiếng mạnh mẽ cho chính mình, nhận được sự hỗ trợ lâu dài từ các tổ chức, công ty uy tín trong không gian tiền điện tử. Đồng thời, nó cũng tập hợp được một đội ngũ giàu kinh nghiệm về blockchain để phát triển nền tảng. Chính những lý do này khiến nhiều người tin tưởng vào tương lai của dYdX.

Trên đây là những thông tin về coin sàn và 8 dồng coin sàn tiềm năng 2023. Hy vọng rằng bài viết sẽ hữu ích đối với các bạn trong đầu tư tiền điện tử. Xin cảm ơn.

Đăng nhận xét

Tin liên quan