7 xu hướng bùng nổ bạn nên chú ý trong năm 2023

Một số trends đã kéo dòng tiền trở lại thị trường như Lending ICO 2017, Defi NFT 20219, Gamefi 2021 và mới nhất đây là trends M2E Step.N vậy thì sắp tới xu hướng lớn và nhỏ nào sẽ hứa hẹn bùng nổ trong năm 2023 và cách để ăn trọn con sóng tăng này như thế nào cùng Sancointop.net tìm hiểu ở dưới bài viết dưới đây nhé.

1. Liquid Staking

Ngày 15/9 sau khi sự kiện lớn nhất là The Merge của Ethereum diễn ra thành công thì mọi sự chú ý dường như đổ dồn vào những giao thức staking. Lý do mà những token mảng LSD trở nên hot trong thời gian gần đây là do ETH chuẩn bị chạy bản cập nhật ShangHai diễn ra vào tháng 3/2023 nó cho phép unlock lượng ETH đã stake từ 2020 phục vụ The Merge, đồng thời cũng cho phép stake/unstake linh hoạt, không bị lock như trước nữa.

Lượng ETH đang stake hiện tại chỉ khoảng 14%, rất thấp so với các chain khác, cộng đồng tin rằng upgrade ShangHai sẽ làm holders cởi mở hơn, từ đó làm tăng tỉ lệ stake.

Điều này cho thấy PoS đang nhận được sự quan tâm rất lớn sau Ethereum Merge, và token các giao thức Liquid Staking sẽ là những nền tảng đón nhận được dòng tiền nhờ sự kiện sắp tới. Bà theo như những kinh nghiệm chơi các trends lần trước như fantoken tăng mạnh nhờ sự kiện Worldcup và sập khi diễn ra thì chúng ta nên chốt những token thuộc mảng LSD trước khi sự kiện cập nhật bản Shanghai diễn ra( hiện tại thì chưa rõ ngày ấn định nhưng có thể là trong tháng 3/2023)

Một vài dự án mảng LSD nổi bật nhất hiện tại:

  • Lido Finance(LDO): là một giao thức liquid staking, cung cấp giải pháp staking các đồng coin/token cho người dùng một cách an toàn, đồng thời vẫn đảm bảo tính thanh khoản và kết hợp với các giao thức Defi khác để cho phép người dùng nhận thêm lợi nhuận.
  • Rocket Pool (RPL) : là một mạng lưới staking Ethereum phi tập trung được xây dựng để tương thích với beacon Ethereum 2.0 chain
  • FRAX Share (FXS) : là một cổ phần token trong giao thức Frax, bao gồm tổng cung không giới hạn cùng với mục đích sử dụng chính là quản trị giao thức. Người giữ FXS token khi staking sẽ được quyền biểu quyết cho những quyết định trong giao thức như: Thay đổi hoặc điều chỉnh về tài sản thế chấp.

2. SocialFi

SocialFi là viết tắt của cụm từ Social + Finance (xã hội + tài chính). Đây là sự kết hợp của tài chính phi tập trung cùng với các nền tảng mạng xã hội . Lấy ứng dụng từ chính các mạng xã hội hiện có, các nền tảng Socialfi hỗ trợ người dùng kiếm tiền bằng cách sáng tạo nội dung, chơi game, làm các quiz phổ cập về crypto và blockchain,...Khác với các mạng xã hội vốn có ở Web2, với SocialFi, khi công nghệ blockchain được áp dụng, thì thông tin người dùng sẽ được cung cấp độ riêng tư và bảo mật ở mức cao hơn. Các vấn đề liên quan đến doanh thu và phân chia lợi nhuận cũng sẽ trở nên minh bạch hơn khi có sự ứng dụng của cơ sở dữ liệu phi tập trung.

Một vài dự án SocialFi nổi bật nhất hiện tại:

  • Hooked Protocol(HOOK): là dự án Launchpad thứ 29 của Binance, được phát triển theo hướng Learn-to-Earn, Quiz-to-Earn, cho phép người dùng kiếm tiền thông qua hoạt động tìm hiểu kiến thức Web3. Ngoài ra HOOK cũng được thiết kế theo mô hình giống Step.N GMT với token quản trị và token ứng dụng hứa hẹn sẽ là dự án tạo thành trends kéo dòng tiền vào năm nay.
  • Mask Network(MASK): Nền tảng giúp người dùng Web2 sẽ đăng nhập vào tài khoản mạng xã hội của họ thông qua Mask Network. Từ đó, họ có thể sử dụng những tính năng chính như: tương tác với các Dapp thông qua Mask Network, tương tác với NFT…Mask cũng có sự liên quan đến ông chủ Twitter là Elon Musk nên cùng với HOOK thì MASK cũng hứa hẹn cùng nổ trong năm nay
  • Audius (AUDIO): Một nền tảng âm nhạc phi tập trung, nơi mọi người có thể xuất bản và chia sẻ những tác phẩm âm nhạc với những người yêu thích họ.

3. AI- Trí Tuệ Nhân Tạo

Vào ngày 12/2022 vừa qua, OpenAI – tổ chức nghiên cứu và phát triển AI – phát hành thành công sản phẩm ChatGPT – hệ thống chatbot AI cung dịch vụ chat tự động với khách hàng. Công ty OpenAI cũng được Microsoft đầu tư hơn 10 Tỷ vào lĩnh vực AI. Sự kiện này đã trở thành cột mốc đánh dấu sự tiến triển mới, khiến một số dự án crypto mảng AI nhận được sự chú ý và dòng tiền tấp nập đổ vào.

  • iEXEC RLC: là một cơ sở hạ tầng đám mây được xây dựng với công nghệ blockchain, thiết kế để chạy các dữ liệu lớn và các ứng dụng máy tính. Đội ngũ phát triển của iExec RLC cung cấp các ứng dụng phi tập trung (Dapps) có thể chạy trên blockchain, truy cập dễ dàng vào các dịch vụ và cơ sở hạ tầng. Mục đích chính tạo ra iExec RLC là để tổ chức thị trường P2P toàn cầu, nơi mà các cá nhân có thể thuê các ứng dụng máy tính và các tài nguyên tính toán theo nhu cầu của họ.
  • PHOENIX GLOBAL(PHB) là một blockchain thế hệ tiếp theo xây dựng các ứng dụng tiêu dùng thông minh và các dApp tập trung vào người tiêu dùng trong tương lai. Phoenix Global hướng đến người tiêu dùng và được xây dựng để trao quyền cho các doanh nghiệp, vì công nghệ blockchain hỗ trợ sự phát triển nhanh chóng của các ứng dụng tiêu dùng phi tập trung và sử dụng dApp để nâng cao trải nghiệm của khách hàng.
  • SINGULARITY NET(AGIX): là thị trường giao dịch AI phi tập trung trên Singular Network. Nhà phát triển có thể cung cấp dịch vụ AI như tạo văn bản, tóm tắt văn bản, nhân bản giọng nói, phân tách giọng,… Đội ngũ tạo ra AGIX cũng chính là nhóm người tạo ra robot nhân tạo Sophia rất nổi tiếng.
  • FETCH (FET): một mạng lưới cung cấp công cụ để xây dựng nền kinh tế phi tập trung diễn ra một cách tự động nhờ công nghệ AI. Người dùng có thể yêu cầu hoặc đào tạo các tổ chức thực hiện những giao dịch thay cho họ chẳng hạn như bán tài sản cho người trả giá cao nhất trong thời gian đấu giá,…
  • OCEAN: là sàn giao dịch dữ liệu tạo ra thị trường để phát hành và mua thông tin thông qua cơ chế Computer-to-Data nhằm đảm bảo tính riêng tư.
  • THE GRAPH(GRT) :là công cụ truy vấn dữ liệu phi tập trung mà không cần kết nối trực tiếp với một mạng lưới hoặc thông qua tổ chức bên thứ 3. The Graph như Google dành cho blockchain và người dùng có thể tìm kiếm thông tin về nguồn cung token, lịch sử giao dịch của một địa chỉ ví,…

Sẽ mất thời gian để bộ đôi công nghệ AI và blockchain này có thể đạt được tính phổ biến rộng rãi và ngay cả ứng dụng công nghệ blockchain vào thực tiễn còn rất hạn chế. Mặc dù vậy, đôi khi tin tức chỉ là cái cớ để các nhà tạo lập thị trường thu hút dòng tiền chảy vào thị trường,việc của chúng ta là bơi theo dòng tiền để kiếm lợi nhuận

4/ Layer2

Mặc dù ETH đã ra đời từ khá lâu nhưng nó vẫn chứng minh là một hệ sinh thái với nền móng vững chắc thu hút các nhà phát triển dự án trên nó vì thế hế mạng lưới của nó luôn bị quá tải, phí gas cao do có số lượng người dùng khổng lồ. Mặc dù The Merge đã thành công, nhưng thực sự điều đó vẫn chưa tạo ra sự bứt phá cho Ethereum ở thời điểm hiện tại vì ngoài The Merge chúng ta vẫn có các giai đoạn khác như The Surge,... nữa. Chính vì vậy, những dự án Layer-2 vẫn luôn thu hút được nhiều sự quan tâm nhất hiện nay. Layer2 là tên gọi chung của các dự án được tạo ra nhằm giải quyết các vấn đề về tính mở rộng của Ethereum. Đặc điểm của Layer 2 là được xây dựng trên blockchain của Layer 1 (Ethereum), vì vậy chúng sẽ được kế thừa tính bảo mật Ethereum, nhưng được cải thiện hơn về tốc độ và chi phí giao dịch.

Một số dự án layer2 nổi bật:

  • Optimism(OP): Cái tên mình ấn tượng nhất trong lĩnh vực này chính là Optimism, một trong những dự án layer-2 nổi bật đã ra mắt vào năm 2022. OP có đội MM khét tiếng là Wintermute làm giá và có một đội ngũ backer phối hợp cực kỳ chặt chẽ và ăn ý với nhau. Hiện tại thì OP đang tăng trưởng cực kỳ mạnh mẽ và đã đạt mốc ATH mới nhưng mình tin rằng nó sẽ vẫn tiếp tục bứt phá hơn nữa.
  • Polygon Matic: Một dự án Layer-2 sidechain nổi bật nhất. Polygon được biết đến là một giao thức giúp kết nối các mạng blockchain tương thích với Ethereum, với mục đích cải thiện và tối ưu đến khả năng mở rộng, nhưng không làm ảnh hưởng đến sự phân cấp và đồng thời tận dụng tối ưu hệ sinh thái của nhà phát triển hiện hành. Hiện tại thì Matic vốn hoá rất to.
  • Metis Dao (METIS): là giải pháp mở rộng Rollup thuộc layer2 trên Ethereum với những đặc điểm như dễ sử dụng, khả năng mở rộng lớn, chi phí thấp, tính bảo mật và sở hữu rất nhiều chức năng để hỗ trợ các dapps di chuyển từ thế hệ Web 2.0 sang cuộc cách mạng công nghệ web3
  • Immutalbe X (IMX):là giải pháp layer2 đầu tiên hỗ trợ đúc và giao dịch NFT nhanh chóng trên Ethereum. Dự án được phát triển bởi công nghệ Zero knowledge Rollups của Starkware nhằm giải quyết vấn đề mà NFT trên Ethereum đang phải đối mặt, đó là phí gas cao.

Ngoài ra còn một số dự án layer2 sắp ra mắt token chúng ta có thể để ý như Arbitrum, Starkware

5. DEX và Wallet mảng thanh toán

Trong năm 2022, chúng ta đã cùng chứng kiến một sự sụp đổ của một sàn giao dịch lớn thứ 3 trên thế giới là FTX. Theo sau đó là một loạt những bê bối trong việc công khai lượng tài sản dự trữ ở những sàn giao dịch phi tập trung (CEX) như Huobi, Gate.io, Crypto.com, hoặc ngày cả Binance – sàn giao dịch lớn nhất hiện tại cũng đã lên tiếng thừa nhận việc trộn lẫn tiền của khách hàng cùng với lượng tài sản dự trữ. Chính vì lý do này, nhiều nhà đầu tư đang dần có xu hướng thích giao dịch trên các sàn DEX. Bằng chứng là lượng Dex Users tăng mạnh vào cuối tháng 10 so với khoảng thời gian ảm đạm từ tháng 6 năm nay.

Một số sàn giao dịch phi tập trung nổi bật hiện nay:

  • AMM Dex: Uniswap, Pancakeswap, TraderJoe,…
  • Perpertual Dex: GMX, dYdX, Synthetix, Perpetual Protocol…
  • NFT Dex: OpenSea, Looksrare, Sudoswap,…
  • Stable Swap Dex: Curve Finance, Wombat Exchange,…

Trong tương lai xu hướng long short trên các sàn DEX sẽ tăng rất cao, mặc dù longshort trên sàn DEX thì còn nhiều mặt hạn chế như đòn bẩy thấp, thanh khoản ít,.. nhưng. Nhưng trước thực trạng các sàn CEX đang đánh mất niềm tin sẽ tìm việc người dùng tìm đến các sàn Perpertual DEX sẽ là rất cao. Và cái tên mình đánh giá cao nhất chính là GMX, dYdX cũng khá tốt nhưng token của nó lạm phát cực kỳ cao và nó cũng đã được MM pump rất mạnh mùa trước rồi.

Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn sử dụng và giao dịch ví MetaMask

Ngoài ra mảng token hưởng lợi từ các sàn DEX, Web3, SocialFi không thể thiếu khi vận hành đó chính là mảng Wallet và Storage (lưu trữ). Các bạn có thể chú ý thêm các token thuộc mảng này.

6. Option Trade Phái sinh

Hiện tại Sàn giao dịch tập trung chiếm nhiều thị phần trong mảng này chính là Deribit, đã có lúc khối lượng giao dịch $ETH được mở vị thế lên đến hơn 8 tỉ USD vào tháng 8/2022. Những số liệu này cho thấy mảng giao dịch quyền chọn đang được phổ cập nhiều hơn đến với các nhà đầu tư trong thị trường tiền điện tử.Tuy nhiên sau khi kiểm tra qua các sàn giao dịch Option phi tập trung thì có vẻ như nhu cầu về giao dịch quyền chọn chưa được để ý và có sự ảnh hưởng nhiều. Bằng chứng là 2 nền tảng Option có TVL lớn nhất là Opyn Finance và Ribbon Finance vẫn chưa có dấu hiệu dòng tiền đổ vào. Để giao dịch quyền chọn có thể tăng trưởng trong thời gian tiếp theo thì marketsize phải lớn từ đó tạo ra các nhu cầu sản phẩm mới trong đó không thể thiếu option trade . Một nguyên do nữa thúc đẩy Option Trade đó là giao dịch phái sinh trên Dex ngày càng phổ biến nên nhiều người bắt đầu mua các hợp đồng quyền chọn để phòng hộ việc bị Hedging.

Một số dự án nổi bật về Option Trade:

  • Dopex : là một protocol phi tập trung với mục đích tối đa tính thanh khoản cho người dùng, giảm rủi ro và tối ưu lợi nhuận quyền chọn (Options) khi người tham gia đóng góp thanh khoản vào giao thức.
  • Ribbon Finance : là một Protocol mới giúp người dùng có thể truy cập vào DeFi dễ dàng. Ribbon kết hợp các yếu tố quyền chọn, hợp đồng tương lai, các nguồn thu nhập cố định đối với người dùng tham gia đầu tư trong giao thức, giúp người dùng đạt được hồ sơ hoàn trả cao hơn khả năng của người dùng
  • Opyn : là một Option Protocol đầu tiên trên thị trường. Dự án đã phát triển từ năm 2019, khi thị trường DeFi còn chưa bùng nổ. Cuối năm 2020, Opyn đã cho ra mắt nền tảng Opyn v2, từ đó tập trung cải tiến những điều mới trong công nghệ, cũng như phát triển một hệ sinh thái lớn mạnh trên nó.

7. Real Yields

Khái niệm Real Yield được thị trường bắt đầu chú ý từ khoảng tháng 8/2022, mặc dù vậy mình tin rằng còn khá nhiều người mơ hồ với khái niệm mới mẻ này. Tuy vậy thị trường thì không đứng yên chờ đợi bất kỳ một ai và hiện tại đã có rất nhiều dự án mới sử dụng mô hình này và có sự thành công nhất định. Bên cạnh đó, nhiều dự án cũ cũng đã bắt đầu điều chỉnh độ lạm phát, dần dần thay thế qua việc trả thưởng từ doanh thu hoặc phí nền tảng. Bên cạnh việc phần thưởng được chi trả từ doanh thu hoặc phí, Real Yield cũng góp phần cho người dùng có thể đánh giá tình hình hoạt động của dự án. Một dự án tốt sẽ có lãi suất thực với APR đều đặn và bền vững. Vì vậy khả năng Real Yield sẽ là một trong những mô hình chính dẫn dắt thị trường vào mùa bull run sắp tới.

Có thể bạn quan tâm: Real Yield là gì? Liệu đây có phải là xu hướng mới của DEFI?

Trên đây là 7 xu hướng có thể bùng nổ trong năm 2023. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích đối với các bạn. Xin cảm ơn.

Nguồn: Ryan và Những người bạn

Đăng nhận xét

Tin liên quan