SocialFi có thể thành trend 2023 không?

SocialFi là dự án nổi bật, được kết hợp giữa Social Networking và Finance dựa trên công nghệ Blockchain. Dù SocialFi vẫn còn ở giai đoạn đầu nhưng có sức ảnh hưởng đáng kể tới khối lượng giao dịch tiền mã hóa. Cùng Sancointop.net đi tìm hiểu về SocialFi nhé.

SocialFi là gì?

SocialFi là một quan điểm mới trong thị trường DeFi, tập trung vào sự kết hợp giữa Social Networking và Finance trên nền tảng Blockchain. Dự án SocialFi hướng đến tính phi tập trung, khả năng mở rộng và trao quyền cho người dùng. 

Đặc điểm cơ bản của SocialFi

Về cơ bản, các Social Network như Facebook, Twitter,… có điểm chung là cung cấp dịch vụ miễn phí cho người dùng thông qua một công ty thứ 3. Sau đó, công ty này sẽ thu thập thông tin của người dùng và tìm kiếm lợi nhuận trên các nền tảng này.

Sự xuất hiện của SocialFi như một giải pháp mới, tối ưu và nâng cấp hiệu quả các mạng xã hội theo mô hình truyền thống lên nền tảng Web 3.0. Khi đó, quyền quản lý mạng xã hội này do cộng đồng người dùng đảm nhận, thay vì phụ thuộc vào một công ty trung gian như trước đây. Người dùng có quyền quyết định sự phát triển và vận hành của mô hình này, thậm chí là kiếm tiền dựa trên những dữ liệu của họ.

Các vấn đề mà SocialFi hướng đến giải quyết

Việc phân bổ dữ liệu

SocialFi ra đời với mục đích tận dụng công nghệ Blockchain vào việc thu thập dữ liệu một cách chính xác và minh bạch hơn

Các lợi ích cộng đồng

SocialFi được áp dụng vào sẽ giúp người dùng kiếm được nhiều tiền hơn từ việc sử dụng hình ảnh và sức ảnh hưởng của mình. Thay vì việc họ chỉ nhận được một phần thành quả khi họ sử dụng các nền tảng xã hội như trước.

Quyền riêng tư và bảo mật

Để tránh việc thông tin bị rò rỉ ra ngoài, SocialFi dựa vào công nghệ Blockchain và bản chất ẩn danh sẽ hỗ trợ các thông tin được bảo mật tuyệt đối.

4 dự án SocialFi nổi bật nhất hiện nay

StepN

Đây là dự án về Web 3.0 với sự kết hợp của 2 yếu tố SocialFi và GameFi. Người chơi có thể kiếm tiền bằng việc đi bộ hoặc chạy. Dự án được phát triển trên hệ sinh thái Solana và lấy cảm hứng từ việc đi và chạy bộ hằng ngày.

Có thể thấy sau đại dịch, việc rèn luyện sức khoẻ được rất nhiều người chú trọng. Chính vì vậy StepN đã xác định và nhắm vào đúng nhu cầu của cộng đồng khi phát triển dự án. Có thể nói StepN là một dự án đã đưa Move to Earn trở thành làn sóng trend mới của GameFi hiện tại.

Dự án đã thành công xuất sắc khi thu về gần 27 triệu đô la trong Q1 /2022 và hiện vẫn đang trong đà phát triển mạnh mẽ. Có thể thấy việc sở hữu một chiếc giày NFT và người sở hữu có thể mang lại cả sức khoẻ và lợi nhuận đang được cộng đồng hưởng ứng mạnh mẽ.

Chiliz

Một dự án thuộc nền tảng social platform token, với token đại diện là CHZ. Chiliz là nền tảng tập trung hướng đến thể thao, cung cấp các tổ chức về thể thao quốc tế và giải trí dựa trên blockchain

Sở dĩ dự án này được xếp vào nhóm SocialFi là vì có chứa nền tảng Socios.com được xây dựng trên blockchain Chiliz, sử dụng token CHZ làm đơn vị tiền tệ độc quyền. Socios.com cho phép bạn có thể mua Fan Token của một số đội thể thao nổi tiếng trên thế giới như  FC Barcelona, Juventus, PSG, AS Roma,..

RAC

Một dự án SocialFi nổi bật thuộc nhóm Personal Token. Dự án được tạo bởi nghệ sĩ trẻ André Allen Anjos ( nghệ danh RAC). Ngoài ra, RAC còn là tên viết tắt của dự án solo với hơn 200 bản remix của anh – “ Remix Artist Collective”.

Anjos được biết đến với tài năng DJ của mình. Ngoài ra, anh cũng có sở thích và mong muốn trở thành một chuyên gia về tiền điện tử của ngành công nghiệp âm nhạc. Anh xem NFT như là cánh cổng đưa mình vào hệ sinh thái lớn này và Web 3.0 là một trong những yếu tố đó. 

Sự ra đời của Token RAC nhằm phục vụ công tác mang nền âm nhạc ra khắp mọi nơi trên thế giới mà không hề bị giới hạn thời gian, không gian, hay con người.

Người nắm giữ token RAC sẽ được có quyền truy cập Discord, cũng như có cơ hội nhận airdrop và xem các nội dung độc quyền từ nghệ sĩ (tham gia buổi giới thiệu sản phẩm trên các nền tảng kỹ thuật số như SuperRare, Zora). Cùng với đó, họ có thể truy cập vào website chính thức của RAC để giao dịch, khám phá và tham gia vào các tour diễn của Anjos.

SaTT (SATT)

SaTT là một cuộc cách mạng công nghệ blockchain trong thị trường quảng cáo trực tuyến và giải pháp là sử dụng các công nghệ phi tập trung và hợp đồng thông minh để giải quyết các vấn đề tiếp thị trực tuyến.

SaTT dự định dẫn đầu cuộc cách mạng SocialFi bằng cách phá vỡ mô hình quảng cáo Web2. Với giải pháp đơn giản và thân thiện với người dùng, SaTT hướng tới mục tiêu loại bỏ trung gian bằng cách tạo mối quan hệ trực tiếp giữa thương hiệu, cộng đồng và mọi người dùng mạng xã hội.

SocialFi có phải là xu hướng trong năm 2023?

Cơ hội của SocialFi

Xu hướng của những creators đang trên đà phát triển, nhất là hai loại hình KOLs và Influencer. Đáp ứng nhu cầu của thị trường, ngày càng nhiều nền tảng mạng xã hội tập trung ra đời và dần trở nên bão hòa. Bởi lẽ, các creators xuất hiện quá nhiều trong khi các giải pháp kiếm tiền trên những mạng xã hội này còn hạn chế và thiếu tính linh hoạt.

Bên cạnh đó, Web 3.0 đã và đang trở thành xu hướng mới trong lĩnh vực crypto. Việc ứng dụng công nghệ Blockchain đang dần đi sâu vào từng lĩnh vực đời sống, đồng nghĩa là các mô hình truyền thống sẽ dần mờ nhạt. Khi có sự liên kết chặt chẽ cùng Web 3.0, SocialFi được dự đoán là xu hướng mạng xã hội mới trong tương lai với yếu tố tiên quyết là tính tự do và đa dạng.

Đến với SocialFi, các creators có thể linh hoạt hơn trong giải pháp sáng tạo, tăng lượng tương tác cũng như phát triển cộng đồng của riêng mình. Còn các fans ngoài việc ủng hộ thần tượng, họ có thể đóng góp, xây dựng cộng đồng kiếm tiền. Hoạt động kiếm tiền có thể thực hiện thông qua hình thức trao đổi token hoặc mint NFT của thần tượng bằng chính token của mình.

Thách thức của SocialFi

Có thể thấy những cơ hội tiềm năng mà SocialFi mang lại cho nền tảng mạng xã hội. Tuy nhiên, chúng ta không thể quên rằng các mạng xã hội truyền thống hiện đang thống trị trong phân khúc này. Công nghệ Blockchain có thể giúp SocialFi phá vỡ tính tập trung của mạng xã hội. Nhưng để trở nên phổ biến, SocialFi cần phải đối mặt với thách thức là: Khả năng ảnh hưởng và mô hình kiếm tiền.

Khả năng ảnh hưởng

Về bản chất, SocialFi là một sự thể hiện giá trị cá nhân một cách trực quan bằng tiền mã hóa. Đối với những người nổi tiếng hoặc có sẵn tầm ảnh hưởng, SocialFi sẽ phần nào giúp mở rộng độc quyền của họ đối với việc sáng tạo nội dung.

Ngược lại, đối với những người mới tham gia hoặc ít có tầm ảnh hưởng, nội dung của họ thường khó tiếp cận được nhiều người. Như vậy, họ cần tạo ra những nội dung phong phú hơn để thu hút người dùng.

Mô hình kiếm tiền

SocialFi cung cấp cho người dùng rất nhiều cách để tạo ra giá trị và kiếm tiền. Điển hình là việc tạo nội dung và chờ đợi phần thưởng từ những người theo dõi (có thể hiểu như một dạng Donate). Một mô hình kiếm tiền khác từ SocialFi là Write to Earn, tương tự như Play to Earn. Người tham gia có thể kiếm phần thưởng thông qua việc tạo ra các bài viết giá trị. Điều này đòi hỏi cao về cơ chế thuật toán và cách để người dùng tiếp cận dễ dàng.

Hy Vọng bài viết này sẽ giúp anh em hiểu thêm về SocialFi cũng như các dự án nổi bật nhất trên thị trường hiện tại. Xin cảm ơn.

Đăng nhận xét

Tin liên quan