3 hình thức huy động vốn trong thị trường tiền điện tử mà ai cũng cần biết

Thị trường tiền điện tử có nhiều cách gọi vốn đa dạng. Các startup blockchain và tiền điện tử có thể phát hành token để đổi lấy tiền fiat hoặc các loại tiền điện tử khác. Số tiền huy động được sẽ giúp phát triển dự án, đồng thời khuyến khích cộng đồng tham gia đầu tư.

3 cách huy động vốn thường thấy bao gồm ICO, IEO, IDO. Cùng Sancointop.net tìm hiểu, phân biệt những hình thức này, cùng với ưu và nhược điểm của chúng.

ICO

ICO (Initial Coin Offering) là một phương thức huy động vốn thông qua việc sử dụng các đồng tiền điện tử. Việc thanh toán thường được thực hiện bằng Bitcoin hoặc ETH. Các nhà đầu tư tham gia vào ICO khiến cho token tăng giá trị.

1. ICO hoạt động như thế nào?

ICO thường được so sánh với IPO. IPO thường áp dụng cho các công ty đã được thành lập với việc bán đi một phần cổ phần sở hữu của công ty như là một cách để gọi vốn.

Ngược lại, ICO chủ yếu được sử dụng như là một cách gọi vốn cho dự án của công ty. Các nhà đầu tư mua Token sẽ không mua bất kỳ quyền sở hữu nào.

Xem thêm:  Hướng dẫn đăng ký tài khoản Binance từ A-Z

2. Tại sao nên lựa chọn ICO?

Các nhà đầu tư sẽ đạt lợi nhuận nếu giá trị của các Token được đánh giá cao so với giá gốc (ICO) của Token đó. Khi bạn quyết định kiếm lợi nhuận theo phương thức này, bạn cần tranh thủ mua với giá cộng đồng khi Token được mở bán tại ICO, sau đó đợi sản phẩm phát triển ra rồi bán.

3. Ưu điểm của ICO

  • Việc khởi tạo và thiết lập một dự án ICO tương đối dễ dàng hơn so với STO và IEO. Các công ty có dự án ICO cần cấp Whitepaper, 1 trang web của sản phẩm liên quan và có một đội ngũ sẽ thực hiện các kỹ thuật của dự án.
  • Chi phí ra mắt ICO tương đối thấp, vì vậy phù hợp cho các nhà đầu tư mới trên thị trường với số vốn đầu tư nhỏ.
  • Chính Phủ ít can thiệp hình thức ICO này hơn.
  • Thanh khoản nhiều hơn trong một khoảng thời gian ngắn.
  • Các nhà đầu tư có toàn quyền kiểm soát của họ.
  • Người ta có thể gây quỹ thông qua các chương trình tiền thưởng, bán hàng tư nhân và công cộng thông qua Airdrops.

4. Nhược điểm

  • Một trong những nhược điểm chính của hệ thống này là các tính năng bảo mật tương đối kém. Hệ thống dễ bị kẻ xấu lợi dụng và lừa đảo.
  • Đối với các khoản đầu tư dài hạn, ICO không phải là một lựa chọn hợp lý.


IEO

IEO có tên đầy đủ là Initial Exchange Offering, đây là sự kiện gây quỹ được quản lý bởi một sàn giao dịch. Trong IEO việc gây quỹ sẽ được tiến hành trên nền tảng gây quỹ của sàn giao dịch nổi tiếng, chẳng hạn như Binance Launchpad,... Tại đây , người dùng có thể mua Token bằng tiền trực tiếp từ ví sàn của họ.

1. IEO hoạt động như thế nào?

Đối với người dùng, IEO dễ dàng tham gia vì họ không cần quản lý các giao dịch on-chain bằng các ví khác nhau trên các Blockchain khác nhau. Người dùng chỉ cần có tài khoản trên sàn giao dịch và một số tiền trong tài khoản của họ là có thể tham gia IEO thông qua giao diện của website.

Đối với các dự án đang tìm cách gây quỹ, IEO đưa ra lời hứa về một cơ sở người ngay lập tức có thể nhìn thấy sản phẩm của họ giúp dự án có thể giảm chi phí tạo lập kênh tiếp thị bên ngoài.

2. Lý do ít người chọn IEO.

Vì dự án phải tính toán đến khoảng % lợi nhuận chia lại cho sàn tập trung đó nên thường giá bán Token sẽ không thu hút nhà đầu tư mua nhiều.

3. Ưu điểm của IEO

Tất cả các sàn giao dịch đều được xác minh KYC/AML nên tính bảo mật cao cho các nhà đầu tư.

Các nhà đầu tư trực tiếp tham gia vào sàn giao dịch, không giống như ICO và STO.

Do mức độ quy định, nền tảng đáng tin cậy của các sàn giao dịch nên có thể bảo vệ các nhà đầu tư tránh khỏi các hoạt động gian lận.

Nhà đầu tư không chuyền tiền của họ vào một hợp đồng thông minh như ICO, mà mua trực tiếp vào tài khoản của họ.

4. Nhược điểm của IEO

Chi phí gọi vốn rất cao trong IEO và hệ thống rất khó thiết lập.

Thanh khoản thấp so với 2 nhóm còn lại.

Các nhà đầu tư có rất ít quyền kiểm soát trong các hoạt động của sàn giao dịch.

IDO

IDO là tên viết tắt của Initial DEX Offering, có nghĩa là phát hành Token lần đầu trên sàn phi tập trung. Những sáng kiến về IDO lần đầu tiên được đề xuất bởi đội ngũ dự án Raven Protocol.

1. IDO hoạt động như thế nào?

IDO có thể được tổ chức bởi chính nhà phát hành Token đó một cách độc lập, không phụ thuộc vào bất cứ đơn vị, tổ chức hay cá nhân nào khác. IDO cũng có thể được thực hiện trực tiếp từ chính đội ngũ phát triển của dự án đó trên nền tảng Blockchain thông qua các giao dịch từ sản phẩm của dự án, nhà phát hành.

IDO không bị phụ thuộc vào cá nhân hay tổ chức nào khác

2. Tại sao IDO trở nên “hot”

Giao thức phi tập trung ngày càng được nhà đầu ưa chuộng và tin dùng. Với khả năng không cần phải sử dụng đến một máy chủ trung gian. Các block trong Công nghệ Blockchain hoạt động một cách độc lập, kết nối lẫn nhau và hoạt động dựa trên sự minh bạch, tính đồng thuận của các node trong cùng một mạng lưới.

3. Ưu điểm của IDO

  • Không cần sự cho phép của bất kỳ ai
  • Thanh khoản ngay lập tức
  • Có thể thực hiện giao dịch luôn
  • Gọi vốn cộng đồng dễ dàng và công bằng cho tất cả mọi người

4. Nhược điểm của IDO

  • Thiếu cơ chế kiểm soát
  • Biến động giá ngay lập tức khi tiến hành giao dịch với lượng lớn
  • Không có thông tin xác thực về các nhà đầu tư

Sự khác biệt giữa 3 hình thức ICO, IEO, IDO

3 hình thức gọi vốn này đều có thể giúp chủ dự án có thể huy động được số vốn lớn để triển khai phát triển dự án. Đồng thời giúp những nhà đầu tư có thể mua được giá chiết khấu tốt.

Tiêu chí ICO IDO IOE
Định nghĩa Hình thức phát hành Token lần đầu tiên được bán trên thị trường Là lần đầu phát hành Token trên sàn DEX Lần đầu phát hành Token trên sàn CEX
Quy mô Hỗ trợ đa dạng kênh phân phối Niêm yết trực tiếp trên sàn DEX Niêm yết trực tiếp trên sàn CEX
Trách nhiệm pháp lý Phát triển dự án tự do Sàn DEX và các dự án tự chịu trách nhiệm Sàn CEX được ủy quyền và chịu trách nhiệm trên các hợp đồng thông minh
Điều kiện list Token Không có điều kiện Tối thiểu 50.000 USD Phụ thuộc vào việc kiểm tra và thẩm định trên CEX
Thanh khoản Tốt Tương đối cao và nhận được ngay lập tức Tốt


Xem thêm: Sàn DEX, Sàn CEX là gì?

Trên đây là vài điều bạn cần biết về 3 hình thức huy động vốn trên thị trường tiền điện tử. Hi vọng bài viết có thể hữu ích đối với bạn.


Đăng nhận xét

Tin liên quan