Tại sao các loại crypto tập trung vào AI lại vượt trội hơn nhiều so với Bitcoin?

Các token sử dụng công nghệ AI đã phát triển mạnh mẽ trong những tháng qua.

Thị trường tiền điện tử được thúc đẩy bởi các câu chuyện và trí tuệ nhân tạo (AI) là xu hướng mới nhất.

Các nhà giao dịch nổi bật trên Crypto Twitter đang báo trước các token dựa trên AI là lĩnh vực có thể dẫn đầu chu kỳ thị trường tăng giá tiếp theo . Họ có thể đúng cho đến nay: Các mã thông báo như vậy đã tăng trung bình 80% chỉ trong tuần qua, dữ liệu của CryptoSlate cho thấy.

Trong số những token tăng mạnh nhất là mã token cho các nền tảng như trí tuệ lỏng nhân tạo (ALI) của Alethea, fetch.ai (FET) và SingularityNET (AGIX), đã tăng tới 220%, như CoinDesk đã báo cáo.

Token của những công ty mới nổi dựa trên AI như Image Generation AI (IMGNAI) đã tăng hơn gấp ba lần trong khoảng thời gian hai tuần. Giao thức cho phép người dùng tạo tác phẩm nghệ thuật bằng cách sử dụng sự gián đoạn văn bản trên các nền tảng xã hội như Discord.

Các token phổ biến một thời từ năm 2018 và 2021, chẳng hạn như Big Data Protocol (BDP) và Measurable Data (MDT), dường như đã được quảng cáo rầm rộ với các dòng tweet nhắc nhở các nhà đầu tư về cách họ sử dụng công nghệ AI trong các ứng dụng chuỗi khối của mình.

Dữ liệu của CoinGecko cho thấy BDP đã tăng 2.100% trong tuần qua, trong khi MDT đã tăng 150%. Cả hai giao thức đều sử dụng mã token của chúng để biến dữ liệu thành hàng hóa, cho phép nhà cung cấp và người mua trao đổi dữ liệu một cách an toàn và ẩn danh.

Các loại tiền điện tử lớn như bitcoin và ether đã bị lu mờ khi so sánh, chỉ tăng 30% mỗi loại trong tháng qua bất chấp các chất xúc tác cơ bản. Tuy nhiên, vốn hóa thị trường của các mã thông báo lớn lên tới 300 tỷ đô la, có nghĩa là chúng cần một lượng đầu tư đáng kể và sự quan tâm của công chúng để giá tăng gấp nhiều lần trong vòng vài tuần.

Tại sao token AI lại tăng mạnh?

AI nói chung là mô phỏng trí thông minh của con người trong các máy được lập trình để suy nghĩ và hành động như con người. Các ứng dụng phổ biến cho công nghệ này cho đến nay chỉ giới hạn ở chatbot, ô tô tự lái, tối ưu hóa tìm kiếm trên thị trường trực tuyến và phần mềm tạo hình ảnh – nhưng các trường hợp sử dụng trong tương lai hình dung ra các thành phố tự trị hoàn toàn, loài người máy và du hành giữa các vì sao.

Phần lớn sự gia tăng gần đây của AI đã xuất hiện sau khi ra mắt công khai chatbot ChatGPT và phần mềm tạo hình ảnh Dall-E vào giữa năm 2022. Cả hai đều là phần mềm truyền thống không sử dụng tiền điện tử hoặc chuỗi khối và được OpenAI ra mắt gần đây đã huy động được 10 tỷ đô la từ Microsoft với mức định giá 29 tỷ đô la.

Sự quan tâm của tổ chức như vậy đã giúp tạo ra một lý lẽ thuyết phục để các nhà giao dịch tiền điện tử đặt cược vào các token tập trung vào AI như một lĩnh vực tăng trưởng tiếp theo.

Ravindra Kumar, người sáng lập ví tiền điện tử Frontier cho biết: “Cơ hội phát triển xung quanh không gian AI và Web3 kết hợp sự quan tâm, tiềm năng và sự cường điệu."

Có thể bạn quan tâm: 6 đồng coin AI tiềm năng nhất bạn cần biết

Aditya Khanduri, trưởng bộ phận tiếp thị của Biconomy, có cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn: “Tôi tin rằng trend AI hiện tại vẫn còn mang tính đầu cơ khá cao, dẫn đến sự tăng vọt của các token như OCEAN, ALI, AGIX. Một số mã token có nhiều tiếng vang và lượt theo dõi hơn đã được bơm và điều đó ít liên quan đến công nghệ thực tế đằng sau nó.”

“Điều này là do các dự án Web3 và mã thông báo AI hiện tại có thể chưa biết các công cụ AI phi tập trung này trông như thế nào. Có rất nhiều thách thức chưa được giải đáp và rất nhiều điều cần được tìm ra,” Khanduri nói với CoinDesk trong một cuộc trò chuyện gần đây.

Những người có suy nghĩ như Khanduri nói rằng việc sử dụng dựa trên token trong khi mở rộng phần mềm AI là một vấn đề khó giải quyết.

“Giả sử một công cụ AI có tới 250 triệu người dùng. Sau đó, hồng ngoại của nó sẽ như thế nào? Mọi người sẽ sử dụng nó như thế nào? Dữ liệu sẽ được đào tạo như thế nào? Mã thông báo phù hợp ở đâu? Bạn thậm chí có thể có cách thưởng cho mọi người về dữ liệu của họ nếu bạn sử dụng dữ liệu đó để huấn luyện các mô hình của mình không?” anh ấy nói.

Trong khi đó, một số người theo dõi thị trường vẫn thận trọng về sự cường điệu của mã thông báo AI.

“Một khi thị trường bắt đầu sôi động lên một chút, tất cả các loại xu hướng mới sẽ xuất hiện. Và chúng không hoàn toàn vững chắc như vẻ ngoài của chúng,” nhà tư vấn thị trường tài chính Valentina Drofa nói với CoinDesk.

“Có nguy cơ toàn bộ 'xu hướng mới' này sẽ kết thúc bằng một sự cường điệu trống rỗng, vì có nhiều nhà đầu cơ sẽ tìm cách tận dụng các đợt bơm giá ngắn hạn,” Drofa nói thêm, đề cập đến mức tăng gấp nhiều lần gần đây đưa lên bởi một số mã thông báo. “Ngành công nghiệp nói chung sẽ phải đối phó với hậu quả lâu dài và một tác động khác đến hình ảnh của nó."


Nguồn: CoinDesk


Đăng nhận xét

Tin liên quan