Polygon (MATIC) là gì? Toàn tập về tiền điện tử MATIC

Polygon (MATIC), hay trước đây là Matic Network, được ví như "cánh tay phải đắc lực" của mạng Ethereum. Dự án đóng vai trò như một khung mở rộng blockchain có thể tương tác. Ngay từ khi mới "trình làng", Polygon (MATIC) đã tạo ra một cơn sốt trong cộng đồng đầu tư tiền ảo và token liên tục tạo đỉnh mới. Sau đây, cùng Sancointop.net đi tìm hiều về Polygyn và nhwungx thông tin liên quan đến tiền điện tử này nhé.

Polygon là gì?

Polygon là một dự án Layer 2 giúp mở rộng quy mô và cải thiện những vấn đề tồn tại trên mạng lưới Ethereum như: tốc độ giao dịch chậm, khả năng mở rộng hạn chế và phí thực hiện các tác vụ vô cùng cao. 

Kiến trúc của giao thức

Hệ thống của Polygon bao gồm 4 lớp: lớp Ethereum, lớp bảo mật, lớp mạng Polygon và lớp thực thi. Về cơ bản, lớp Ethereum là một tập hợp các hợp đồng thông minh được thực hiện trên Ethereum. Các hợp đồng thông minh này xử lý khâu cuối của giao dịch, staking và giao tiếp giữa Ethereum và các chuỗi Polygon khác nhau.

Trong khi đó, lớp bảo mật là một sidechain, hoạt động song hành với Ethereum. Một sidechain là một blockchain bán độc lập, hoạt động song song với một 'chuỗi chính' được liên kết, thường để cải thiện tốc độ hoặc khả năng của nó. Lớp bảo mật cung cấp trình xác thực, cho phép các chuỗi hưởng lợi từ một lớp bảo mật bổ sung. Cả lớp Ethereum và lớp bảo mật đều là tùy chọn.

Quan trọng là, có hai lớp bắt buộc. Đầu tiên là lớp Polygon. Đây là hệ sinh thái của các mạng blockchain được xây dựng trên Polygon. Mỗi mạng này có cộng đồng riêng và chịu trách nhiệm xử lý sự đồng thuận của cộng đồng và sản xuất các khối. Thứ hai là lớp thực thi. Đây là lớp triển khai Máy ảo Ethereum (Ethereum Virtual Machine - EVM) của Polygon, được sử dụng để thực hiện các hợp đồng thông minh.

Xem thêm: ETHW là gì? Những gì bạn cần biết về ETHW?

Các chuỗi được khởi chạy trên Polygon có khả năng giao tiếp với nhau và với chuỗi chính Ethereum nhờ khả năng tương tác của Polygon. Điều này sẽ cho phép các ứng dụng phi tập trung (dApp) có thể tương tác và giao dịch đơn giản giữa các nền tảng khác nhau.

Điểm nổi bật của Polygon (MATIC)

Điểm nổi bật của Polygon là dự án không chỉ đang triển khai giải pháp PoS Chain và Plasma. Trong tương lai, Polygon sẽ mở rộng hết tất cả các giải pháp trên Layer 2, bao gồm: zk Rollups, Optimistic Rollups, Stand-Alone Chains và Shared Security Chains.

  • PoS Chain: Chuỗi Polygon là một sidechain của Ethereum và được bổ sung thêm lớp bảo mật Proof of Stake.
  • Plasma Chain: Là cầu nối giúp mở rộng quy mô bằng cách di chuyển tài sản giữa chuỗi gốc Ethereum và chuỗi con Polygon.
  • ZK rollups: Là một giải pháp sử dụng để gói một số lượng lớn các tác vụ ở chuỗi con thành một giao dịch duy nhất.
  • Optimistic rollups: Một giải pháp chạy trên Ethereum để tạo điều kiện cho các giao dịch gần như tức thì thông qua việc sử dụng "fraud proofs".

Phương thức hoạt động
  • Người dùng gửi tiền điện tử trong hợp đồng Matic trên chuỗi chính, hiện tại là blockchain Ethereum.
  • Sau khi các token đã gửi được xác nhận trên chuỗi chính, các token tương ứng sẽ được đưa lên chuỗi Matic.
  • Người dùng có thể chuyển token cho bất kỳ ai họ muốn ngay lập tức với mức phí không đáng kể. Chuỗi Matic có các khối nhanh hơn (khoảng 1 giây hoặc ít hơn). Bằng cách đó, quá trình giao dịch sẽ được thực hiện gần như ngay lập tức.
  • Nếu người dùng muốn, họ có thể rút các token còn lại từ chuỗi chính bằng cách thiết lập bằng chứng về các token còn lại trên hợp đồng gốc trên chuỗi Ethereum.
Chức năng của Polygon (MATIC)
  • Khả năng mở rộng của Polygon: Điều này giúp giao dịch nhanh chóng với chi phí thấp và đảm bảo được an toàn trên Matic sidechain với độ chính ở chuỗi chính. Và nền tảng Ethereum là cơ sở data layer-1 tương thích đầu tiên với Polygon.
  • Thông lượng cao: Một con số bất ngờ với 7000 TPS/ sidechain duy nhất. Nhiều chain sẽ hỗ trợ thêm vào, nhằm mục đích mở rộng quy mô theo chiều ngang.
  • Trải nghiệm người dùng: Chuỗi chính Polygon đã đem lại nhiều trải nghiệm mượt mà và kèm theo nhiều sự sáng tạo (có hỗ trợ cho thiết bị di động).
  • Bảo mật: Nhà phát triển của Polygon cũng là những staker của hệ thống cơ chế đồng thuận PoS.

Cách mà Polygon giải quyết những vấn đề
Polygon – một giao thức để xây dựng cũng như kết nối blockchain nào tương thích với Ethereum.
  • Polygon được triển khai chỉ với các mạng blockchain đã được thiết lập tự động.
  • Bộ module đang trong quá trình phát triển để nâng cao mạng tùy chỉnh.
  • Giao thức Polygon có khả năng tương tác với thông tin Ethereum và các blockchain khác.
  • Module và được tùy chọn “security as a service”.
  • Các module cho phép khả năng tương tác qua lại với các mạng blockchain hiện có
Vai trò trong dự án Polygon
  • Developer phát triển các dApp: sử dụng Polygon (MATIC) để mở rộng các dApp, tối ưu hóa trải nghiệm UI/UX của người sử dụng.
  • Staker: staking token MATIC góp phần xử lý các giao dịch. Đồng thời, các staker đề xuất các checkpoint dựa trên cơ chế đồng thuận PoS. Họ cũng là người chọn ra các Block Producer đủ tiêu chuẩn để sản xuất các khối trên các sidechain.
  • Block Producer: gia tăng tốc độ tạo blockchain. Đồng thời, họ phải staking một lượng token MATIC khả quan để có được vị trí này.
Token MATIC của dự án Polygon

Sàn giao dịch và ví lưu trữ
Là một trong những giao thức đóng góp rất nhiều vào sự phát triển của hệ sinh thái Ethereum, MATIC rất phổ biến trong các sàn giao dịch liên quan tới DeFi. Các trader và nhà đầu tư (NĐT) có thể mua token MATIC ở hầu hết các sàn giao dịch uy tín như: Binance, Coinbase Pro, Hotbit,...


Bởi MATIC là token ERC-20, vì thế, nó có thể được lưu giữ trên các loại ví hỗ trợ token ERC-20, chẳng hạn như: Ledger Nano, Trezor, MyEtherWallet, Meta Mask,... và tại chính các ví trên sàn giao dịch như Binance, Coinbase Pro,...

Phương thức sở hữu token
  • Giao dịch trên các sàn uy tín.
  • Staking để trở thành Staker hoặc Block Producer nhằm nhận tiền thưởng là token MATIC.
Đến đây, ắt hẳn các trader và NĐT đã hiểu được phần nào dự án Polygon (MATIC). Vậy tại sao lại nói Polygon (MATIC) chính là "cánh tay phải đắc lực" của Ethereum? Cùng khám phá câu trả lời trong phần tiếp theo của bài viết này nhé.
Vai trò của Polygon (MATIC) với mạng Ethereum
#1. Khắc phục hạn chế của mạng Ethereum
Trước hết, điều quan trọng cần hiểu là Polygon là một giao thức được xây dựng để kết nối các mạng blockchain tương thích với Ethereum. Đây không phải là một loại nền tảng Ethereum mới.

Polygon là một dự án nhằm cải thiện hệ sinh thái Ethereum hiện tại bằng cách cung cấp thông lượng cao hơn và giải quyết bài toán phí gas cao. Tất cả phí giao dịch trên các sidechain được thanh toán bằng token MATIC, thấp hơn đáng kể so với Ethereum.

Mặt khác, Ethereum là blockchain chính có chức năng hợp đồng thông minh. Polygon kết hợp những ưu điểm của ETH với các blockchain khác thành một thể nhằm tăng cường bảo mật hơn và tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng.

Theo Vitalik Buterin - nhà sáng lập mạng Ethereum, các giải pháp lớp 2 như Polygon (MATIC) được sử dụng để mở rộng lớp cơ sở của mạng Ethereum. Điều này đồng nghĩa với việc vai trò của chúng sẽ chủ yếu tập trung vào việc mở rộng dung lượng của kho dữ liệu khối.

Có thể nói, Polygon được thiết kế để xóa bỏ sự vận hành khép kín với các cộng đồng độc quyền của các blockchain khác nhau. Đồng thời, giao thức tạo điều kiện cho các mạng phát triển và kết nối với nhau trong một không gian rộng lớn hơn trong tương lai.

#2. Mở rộng mạng Ethereum
Giao thức Polygon hiện tại cũng đã mở rộng phạm vi và sứ mệnh ban đầu của dự án. Polygon hướng tới tối ưu hóa nền tảng Matic, bằng cách tích hợp các giải pháp mở rộng khác như ZK-Rollup và Rollup khả quan. Bên cạnh đó, dự án cũng hướng đến sử dụng thêm các giao thức truyền thông liên chuỗi (Interchain Communications Protocol) tương tự như Polkadot.
Nếu Polygon thành công với sứ mệnh này, Ethereum có thể trở thành một hệ thống đa chuỗi với tính bảo mật cao hơn, các giải pháp mở rộng linh hoạt và cởi mở, đồng thời các hiệu ứng mạng của Ethereum liên tục phát triển.

Đồng thời, Polygon (MATIC) cũng tiếp tục hướng tới mục tiêu giảm thiểu các rào cản trong giao dịch tiền ảo bằng cách cố gắng giảm phí giao dịch xuống mức tối thiểu. Thông qua việc áp dụng phương pháp tiếp cận đa hướng đối với vấn đề mở rộng quy mô, Polygon đang tự bảo hiểm rủi ro đặt cược của mình.
Rộng hơn, Polygon (MATIC) kỳ vọng tạo ra một thế giới mở và không giới hạn. Trong đó, người dùng có thể tương tác liền mạch với các sản phẩm và dịch vụ phi tập trung mà không cần phải điều hướng qua trung gian hoặc qua các walled garden. Đặc biệt, Polygon có thể đồng thời khắc phục một số hạn chế riêng của các mạng này, chẳng hạn như phí cao, khả năng mở rộng kém và bảo mật hạn chế.
Trên đây là những thông tin về Polygon. Hi vọng những kiến thức hữu ích trên sẽ giúp bạn tìm ra chiến lược đầu tư thông minh cho chính mình. Xin cảm ơn.

Đăng nhận xét

Tin liên quan