FTM coin là gì? Thông tin về đồng FTM coin

Fantom (FTM) từng là đồng coin đã từng được đánh giá rất cao khi sở hữu công nghệ tiên tiến bậc nhất hiện tại. Tuy nhiên sau khi Andre Cronje tuyên bố rời khỏi dự án đã khiến Fantom bị ảnh hưởng rất lớn và nhiều nhà đầu tư mất niềm tiên vào nó. Hiện tại, FTM coin đang được giao dịch với giá thấp hơn rất nhiều so với mức giá cao nhất nó đã từng đạt được trước đó. Cùng Sancointop.net đi tìm hiểu về đồng coin này nhé.

Dự án Fantom là gì?

Fantom là một mạng lưới các blockchain tiên tiến cung cấp nền tảng để xây dựng các ứng dụng phi tập trung (DApps) và các tài sản kỹ thuật số không thể thay thế (NFT).

Fantom sử dụng cơ chế Lachesis, nó là một thuật toán đồng thuận aBFT tiên tiến dựa trên DAG. Điều này khiến cho các blockchains được xây dựng trên Fantom có đặc điểm là nhanh chóng, an toàn và có khả năng mở rộng cao.

Có thể bạn quan tâm: Kinh nghiệm Crypto (phần 5) - TIP RESEARCH DỰ ÁN

Không giống như hầu hết các nền tảng phụ thuộc hoàn toàn vào Ethereum, Fantom cung cấp các hợp đồng thông minh tiên tiến. Hiểu đơn giản, nó có những thứ tốt nhất của các hợp đồng thông minh như của Ethereum, nhưng lại có thể bổ sung thêm vào đó các tính năng thú vị và hữu ích khác.

Đặc biệt, Fantom có thể giải quyết một số vấn đề quan trọng trong bối cảnh tiền điện tử nói chung và hợp đồng thông minh nói riêng, đặc biệt là tốc độ giao dịch. Các nhà phát triển của Fantom tuyên bố rằng họ đã có thể giảm thời gian giao dịch trên nền tảng này xuống dưới 2 giây.

FTM coin là gì?

Giống như các nền tảng tiền điện tử khác, Fantom có ​​một loại tiền bản địa, và đó chính là token FTM.

FTM coin là đồng tiền chính của nền tảng Fantom. Ngoài việc trở thành một đồng tiền điện tử để đầu tư trên thị trường tiền tiện tử, FTM còn có vai trò giúp cho hệ sinh thái Fantom phát triển tốt, lành mạnh nhất.

Có thể bạn quan tâm: 40 Website làm công cụ Research bạn cần biết

Mặc dù FTM có một blockchain tiêu chuẩn của nó, nhưng nó lại tương thích với cả một số blockchain khác. Cụ thể, hiện tại token này có thể tồn tại dưới 3 dạng:

  • Opera FTM: Được sử dụng trên mainnet của Fantom Opera Chain.
  • ERC20: Tồn tại trên mạng Ethereum.
  • BEP2: Tồn tại trên Binance Chain.

– Bạn có thể mua FTM tiêu chuẩn token ERC-20, nó sẽ được tự động chuyển đổi thành FTM gốc sau khi nó đến ví.

– Hoặc bạn mua FTM trên Binance Chain, nó sẽ theo tiêu chuẩn BEP2. Phiên bản này cũng có thể được chuyển đổi sang FTM gốc.

Công dụng của FTM coin là gì?

Token FTM được sử dụng trong hệ sinh thái Fantom với các vai trò sau:

  • Bảo mật mạng: Fantom sử dụng hệ thống Proof-of-Stake yêu cầu người xác nhận phải nắm giữ FTM.
  • Thanh toán chi phí: mọi hành động được thực hiện trong mạng Fantom đều phải trả một khoản phí nhỏ, và phí này được thanh toán bằng FTM.
  • Bỏ phiếu: Sở hữu FTM bạn sẽ có quyền biểu quyết về những vấn đề liên quan đến hệ sinh thái Fantom. Về cơ bản, 1 FTM tương đương với 1 phiếu bầu.
  • Tài sản thể chấp: Token FTM cũng có thể được sử dụng để làm tài sản thế chấp trên Fantom DeFi sắp ra mắt, hay fantom.finance.
  • Đặt cược: Bất kỳ ai sở hữu FTM còn lại sẽ có quyền đặt cược FTM cho việc bảo mật mạng Fantom, và bù lại họ sẽ nhận lại được phần thưởng từ phí giao dịch, dựa trên số lượng FTM họ đặt cược vào.

Có bao nhiêu token FTM tất cả?

Có tổng cộng tối đa 3,175,000,000 token FTM, và hiện đang lưu hành 2,777,256,557 FTM. Và chúng được phân bổ như sau:

  • Seed Sale chiếm 3,15% tổng nguồn cung.
  • Token bán riêng chiếm 37,04% tổng nguồn cung.
  • Token bán công khai chiếm 1,57% tổng nguồn cung.
  • Nhóm đội ngũ được phân bổ 7,49% tổng nguồn cung.
  • Các cố vấn đã nhận được 12% tổng nguồn cung.
  • Dự trữ Token chiếm 6% tổng nguồn cung.
  • Block Rewards được phân bổ 32,75% tổng nguồn cung.

Những ưu điểm nổi bật của Fantom (FTM)

  • Fantom đã xây dựng được một blockchain đáng tin cậy: họ đã và đang làm rất tốt để có thể trở thành một nền tảng hàng đầu cho các dApp và các NFT.
  • Fantom là một nền tảng có tính bảo mật cao: Các node xác thực của Fantom tạo thành một mạng Proof-of-Stake toàn cầu, không qua trung gian, và khả năng nó bị xâm phạm là rất nhỏ.
  • Blockchain Fantom có khả năng mở rộng lớn: cho dù nhiều tiền điện tử cũng có khả năng mở rộng cao, nhưng nó không thể so sánh được với Fantom, khi Fantom (FTM) có thể xử lý hàng nghìn giao dịch mỗi giây.
  • Blockchain Fantom có thể tương thích với Ethereum: Điều này đã mở ra nhiều cơ hội để người dùng có thể triển khai và chạy Ethereum dApps trên Fantom.
  • Fantom cung cấp các hợp đồng thông minh nâng cao: Nó có những khía cạnh tốt nhất của hợp đồng thông minh của Ethereum và bao gồm các tính năng bổ sung để cải thiện trải nghiệm của người dùng.
  • Fantom linh hoạt và có thể áp dụng trong nhiều ngành: nó cho phép các nhà phát triển phát triển các ứng dụng và tài sản có thể được sử dụng trong các ngành công nghiệp khác nhau.
  • Có thể đặt cược Fantom và kiếm phần thưởng: Mua và bán FTM không phải là cách duy nhất để kiếm tiền từ việc đầu tư vào Fantom. Các nhà đầu tư có thể đặt cược Fantom FTM của họ và kiếm phần thưởng cho hoạt động này.

Những thách thức của Fantom (FTM) hiện tại

  • Các đồng coin nền tảng đang mất dần sức nóng: Nếu như năm ngoái là năm của Altcoin, đặc biệt là coin nền tảng (bản thân FTM đã x hơn 100 lần kể từ thời điểm đầu năm 2021) nhưng có lẽ hiện tại không còn như vậy nữa. Thời gian tới, các blockchain Layer-1 sẽ dần hạ nhiệt, và dự đoán chỉ có vài blockchain nổi bật sẽ giữ được sự tăng trưởng, còn đại đa số sẽ bị bão hòa.
  • Cạnh tranh gay gắt giữa các nền tảng: Fantom đang cạnh tranh thị phần với Ethereum khi đã có hơn 6 năm góp mặt trong lĩnh vực Smart Contract của blockchain. Ngoài ra, Fantom không phải là tiền điện tử duy nhất cung cấp các loại tốc độ giao dịch nhanh và chi phí rẻ. Solana (SOL) được cho là có thể xử lý ít nhất 50.000 giao dịch mỗi giây và cũng thu phí 1%. Hoặc nhìn theo một khía cạnh khác, thì các nền tảng như DOT, Solana… chúng vượt trội hờn Fantom về nhiều yếu tố: dòng tiền, developer, ứng dụng, người dùng,…
  • Mạng lưới của Fantom không ổn định: Fantom được quảng bá là sử dụng nền tảng công nghệ tiên tiến nhất. Nhưng trong thực tế lại không hẳn như vậy, Fantom thời gian thường xuyên bị tắc nghẽn khiến cho tốc độ giao dịch bị chậm đi nhiều lần, cùng với chi phí giao dịch tăng lên đáng kể.
  • Fantom không có các quỹ lớn đầu tư vào: các quỹ đầu tư lớn thường hỗ trợ dự án phát triển sản phẩm, cộng đồng và marketing. Bên cạnh đó, họ cũng thường đóng vai trò là các nhà tạo lập thị trường, và thúc đẩy phần nào vào việc giữ giá, đẩy giá token của dự án. Việc không có quỹ lớn đầu tư vào rất bất lợi cho FTM, khiến nó trở thành đồng coin đầu cơ cao, lực mua và bán chủ yếu đến từ cộng đồng, biên độ lên xuống thất thường.
  • Chịu ảnh hưởng từ thị trường chung: Giá FTM coin, giống như hầu hết các tài sản kỹ thuật số khác, phụ thuộc quá nhiều vào hiệu suất của thị trường tiền điện tử tổng thể, do đó, đặc biệt là giá của Bitcoin. Vì vậy, ngay cả Fantom có công nghệ và sự sáng tạo của mình, nó cũng sẽ gặp khó khăn trong việc tăng giá trị nếu Bitcoin bị mắc kẹt trong tình trạng giảm giá.

Có nên đầu tư vào FTM coin bây giờ không?

Vậy có nên đầu tư vào FTM coin (Fantom) hay không? Không thể phủ nhận thời gian qua là một giai đoạn khó khăn cho Fantom khi nó vướng phải hiệu ứng FUD từ cộng đồng. Nhưng trong rủi ro sẽ luôn tồn cơ hội cơ hội. Đặc biệt, đối với những bạn nào thực sự có niềm tin vào Fantom thì thời điểm này chính là cơ hội tốt để mua FTM coin với giá thật rẻ.

Tại sao mình khẳng định như vậy, bởi vì mình thấy hiện tại FUD từ việc Andre Cronje đã nguôi ngoai phần nào. Còn bản thân Fantom (FTM) là một trong những blockchain luôn kiên trì phát triển, dù thị trường có như thế nào đi chăng nữa. Vì vậy mình tin rằng, Fantom chắc chắn sẽ có thể tiếp tục tăng trưởng và phát triển trong tương lai.

Tuy nhiên, dù có niềm tin vào Fantom, nhưng phải công nhận một điều là nó cần rất nhiều thời gian và công sức nữa mới có thể trở lại đà phóng mạnh mẽ như trước. Nếu muốn mua FTM bây giờ, bạn có thể cân nhắc với một số vốn nhỏ để tránh rủi ro. Còn nếu bạn đang ở vị thế nắm giữ, có thể tiếp tục nắm giữ, bởi triển vọng dài hạn của FTM vẫn luôn tồn tại, và hơn hết, FTM hiện đang là một trong những đồng coin nền tảng bị định giá thấp nhất hiện nay.

Trên đây là những chia sẻ về FTM coin mà Sancointop.net muốn chia sẻ tới các bạn. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích đối với các bạn. Xin cảm ơn.

Đăng nhận xét

Tin liên quan