Avalanche (AVAX) là gì? Thông tin chi tiết về dự án AVAX.

AVAX là một trong những đồng coin đang có sự tăng trưởng rất tốt và ổn định, đáng để xem xét đầu tư lâu dài, bởi mô hình phát triển và nền tảng của chúng được đánh giá rất cao. Cùng Sancointop.net tìm hiểu về AVAX nhé.

Avalanche là gì?

Trước khi đi sâu vào tìm hiểu AVAX coin là gì, thì hãy cùng chúng mình tìm hiểu về nền tảng sinh ra nó – Avalanche.

  • Avalanche là một nền tảng blockchain được thiết kế như một mã nguồn mở và có thể lập trình được, nhằm cho phép người dùng có thể xây dựng các ứng dụng phi tập trung (dApps).
  • Avalanche hứa hẹn khả năng mở rộng quy mô cực lớn và tốc độ giao dịch cực kỳ nhanh, có thể đạt được mức trên 4.500 giao dịch mỗi giây.

Nhiều người đam mê blockchain sẽ nhận ra Avalanche tương tự như Ethereum vì nó là một nền tảng blockchain mã nguồn mở cho phép bất kỳ ai cũng có thể viết và triển khai các hợp đồng thông minh cũng như xây dựng các ứng dụng phi tập trung.

Đội ngũ sáng lập của Avalanche

Avalanche và nhóm phát triển Ava Labs được thành lập bởi bộ ba nhà khoa học máy tính, bao gồm:

  • Emin Gun Sirer: một nhà khoa học máy tính kỳ cựu có lịch sử lâu đời với Bitcoin, mạng phi tập trung và blockchain. Ông nhận bằng Tiến sĩ Khoa học Máy tính vào năm 2000 và là giáo sư tại Đại học Cornell từ năm 2001. Ông cũng là thành viên chính của IC3.
  • Kevin Sekniqi: là COO tại Ava Labs, đồng thời là giáo sư tại Cornell và là cựu thành viên của IC3. Trước khi gia nhập Ava Labs, Sekniqi là nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA và một số trường đại học khác. Ngoài ra, anh ấy còn từng làm việc với Microsoft với tư cách là Kỹ sư phần mềm. Năm 2020, anh ấy nhận bằng Tiến sĩ Khoa học Máy tính tại Đại học Cornell.
  • Maofan “Ted” Yin: Tiến sĩ Sirer và là Kiến trúc sư trưởng của Ava Labs. Anh ấy sẽ nhận bằng Tiến sĩ Khoa học Máy tính tại Đại học Cornell vào năm 2021.

Avalanche (AVAX) hoạt động như thế nào?

Khác với các đồng Coin như BTC, ETH,… chúng được xây dựng và phát triển trên nền tảng Blockchain với giao thức dạng Proof of Work của thuật toán SHA256. Giao dịch này để mà nói, nó tiêu tốn rất nhiều điện năng và hao tổn công suất máy. Đồng thời chúng còn bị hạn chế khả năng mở rộng khối.

Tuy nhiên, đối với Avalanche lại được sử dụng thuật toán đồng thuận Proof of stake với giao thức Snow protocol và giao thức này được dựa trên Gossip Algorithms. Đặc biệt giao thức này đã khắc phục được những nhược điểm của thuật toán đồng thuận kiểu truyền thống và thuật toán Nakamoto trước đây.

Có thể bạn quan tâm: Kinh nghiệm Crypto (phần 4): TIP CHỐT LỜI VÀ TRÁNH ĐU ĐỈNH

Avalanche này được tích hợp 3 Blockchain có sẵn, đó là: Chuỗi trao đổi X-Chain, chuỗi nền tảng (P-Chain) và cuối cùng là chuỗi hợp đồng thông minh (C-Chain). Các Blockchain này có tính bảo mật cao, được bảo mật bởi Primary Network. Cụ thể như sau:

  • C-Chain:Cơ chế hoạt động của nó giống như một nền tảng phi tập trung và nó có thể giao dịch tài sản thông minh kỹ thuật số, đại diện cho tài nguyên trong thế giới thực như: Vốn chủ sở hữu, trái phiếu,… với bộ quy tắc chi phối trong hành vi của nó như: Không thể được giao dịch cho đến ngày mai, bạn chỉ có thể gửi cho công dân Hoa Kỳ,…
  • P-Chain: Đây là một chuỗi siêu dữ liệu hoạt động trên Avalanche, nó có nhiệm vụ điều phối các trình xác thực và theo dõi các mạng con hoạt động, cũng như cho phép tạo ra các mạng con mới.
  • C-Chain: Có nhiệm vụ tạo các hợp đồng thông minh bằng cách ứng dụng API của C-Chain. Ví dụ như máy ảo Ethereum được cung cấp bởi Avalanche.

Điểm nổi bật của Avalanche – AVAX coin 

Đối với hệ sinh thái Avalanche, thì công nghệ chính là điểm nổi bật nhất, trong đó phải kể tới:

  • Tốc độ xử lý nhanh, với các giao dịch của Avalanche chỉ tính bằng giây.
  • Khả năng mở rộng với hàng ngàn giao dịch/giây mà không hề làm giảm hiệu năng.
  • Đảm bảo tính bảo mật cao, an toàn.
  • Hỗ trợ smart contracts được tạo và sử dụng bởi Solidity cùng rất nhiều công cụ hỗ trợ khác trên đó như: Remix, Metamask, Trufle,…
  • Người dùng có thể dễ dàng tự tạo ra các Blockchain chung hoặc tạo riêng tư.
  • Là hệ sinh thái được tạo ra mục đích phục vụ thị trường tài chính, nên các giao dịch được thực hiện một cách dễ dàng.

AVAX Coin là gì?

AVAX Coin là token tiện ích của nền tảng Avalanche, hay hiểu đơn giản là đồng tiền điện tử chính thống của dự án Avalanche và được ứng dụng phổ biến trên hệ sinh thái này. Tác dụng của AVAX coin là chi trả cho các hoạt động giao dịch, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ và sử dụng AVAX còn đảm bảo tính bảo mật cao khi hoạt động trên Avalanche.


Hiện tại AVAX được giao dịch tại nhiều sàn giao dịch khác nhau với tổng volume giao dịch mỗi ngày khoảng 258 triệu USD. Các sàn giao dịch niêm yết token này bao gồm: Binance, FTX, OKX, Huobi Global, Coinbase Exchange, Kraken, …

Ví lưu trữ AVAX token

Hiện tại AVAX chỉ được lưu trữ trên sàn Binance hoặc rút thẳng về ví Trust Wallet của Binance hỗ trợ mạng AVALANCHE. Ngoài ra có thể dùng ví sau:

  • Avalanche Wallet: một loại ví đơn giản, an toàn, không cần quản lý để lưu trữ tài sản của Avalanche.  
  • Ledger Nano S: ví phần cứng ban đầu do Ledger tạo ra.  Dễ dàng bắt đầu hành trình tiền điện tử của bạn: mua tiền điện tử, bảo đảm tài sản của bạn và quản lý chúng trong một ứng dụng duy nhất.

Avalanche là một nền tảng blockchain giúp người dùng có cơ hội dễ dàng triển khai các ứng dụng tài chính phi tập trung DeFi mà gần như không có rào cản, mặc khác những nhà tạo lập và người tham gia hệ thống đều có thể quản trị và phát triển mạng lưới. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho các bạn. Xin cảm ơn.

Đăng nhận xét

Tin liên quan