Solana là gì? Liệu Solana là đồng coin đáng đầu tư hay không?

Solana là một trong những dự án blockchain được ra mắt vào năm 2020 và đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của những người đam mê tiền điện tử vì nó được coi là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Ethereum. Cùng Sancoitop.net đi tìm hiểu về solana nhé.

Solana là gì?

Solana là một nền tảng được phát triển với mục đích giải quyết 3 vấn đề khó nhằn của Blockchain đó là: Phi tập trung – bảo mật – quy mô. Solana muốn xây dựng được một hệ thống có thể mở rộng quy mô, với tốc độ nhanh chóng hơn tất cả các mạng lưới blockchain đang tồn tại hiện nay.

Đồng Solana (SOL) có gì nổi bật?

Solana là giải pháp thay thế cho Ethereum

Một động lực to lớn khiến cho Solana có thể tăng trưởng mạnh như vậy là bởi vì nó hiện tại đang là giải pháp thay thế cho Ethereum. Ethereum là tiền điện tử lớn thứ hai trên thế giới và là đồng tiền đầu tiên giới thiệu hợp đồng thông minh.

Xem thêm: ETH và những điều bạn cần biết về ETH

Tuy nhiên, Ethereum đang gặp nhiều rắc rối khi bị tắc nghẽn nghiêm trọng và phí giao dịch đắt đỏ. Vì vậy, một nền tảng mới như Solana xuất hiện, vừa nhanh lại vừa ít tốn kém sẽ được chú ý hơn bao giờ hết. Nhiều người đã đặt cho Solana một cái tên “kẻ giết chết Ethereum“. Cả 2 nền tảng này đều đang cố gắng thu hút các nhà phát triển để giành được càng nhiều thị phần càng tốt.

Hầu hết các nhà phát triển đều sẽ xem xét Ethereum trước khi thử bất kỳ blockchain nào khác. Tuy nhiên, vấn đề lớn của Ethereum là khả năng mở rộng, khả năng ổn định cũng như phí giao dịch ngày càng tăng. Trong khi ETH 2.0 vẫn bị trì hoãn và rất nhiều giải pháp Layer 2 như Matic được đưa ra nhưng không một giải pháp nào có thể chiếm lĩnh thị trường.

Solana là tiền điện tử nhanh nhất

Một trong những điểm thu hút lớn của Solana là nó có thể xử lý khoảng 50.000 giao dịch mỗi giây (TPS). Nói cách khác, Ethereum xử lý từ 15 đến 45 TPS (mặc dù đang trong quá trình nâng cấp lên ETH2 để cho nó nhanh hơn một chút), nhưng vẫn kém xa Solana.

Tuy tốc độ xử lý không phải là tất cả, nhưng rất ít tiền điện tử có thể đuổi kịp Solana trong cuộc đua này. Có một điều đáng chú ý đó là phí giao dịch của Solana vô cùng rẻ, nên tương lai nó còn có thể cạnh tranh với bộ thanh toán của Visa hoặc Paypal.

  • Solana có thể xử lý 50.000 giao dịch mỗi giây
  • Visa cho biết họ xử lý khoảng 24.000 giao dịch mỗi giây.
  • Một giao dịch trên Solana chỉ tốn khoảng $ 0,0001
  • Một giao dịch trên Visa hoặc MasterCard thường tốn khoảng 1,5 – 2,5% tổng giá trị giao dịch.

Solana sử dụng bằng chứng lịch sử

Bitcoin sử dụng cơ chế đồng thuận được gọi là PoW (Proof-of-Work) để các thợ đào để xác thực các giao dịch và tạo ra Bitcoin mới.

Cardano sử dụng bằng chứng cổ phần được gọi là PoS (Proof-of-Stake) giúp những người tham gia vào mạng lưới stake token của riêng họ để có thể xác thực giao dịch, kiếm token mới được đúc.

=> Cả hai trường hợp trên, tất cả các máy tính trong mạng lưới đều phải đi đến thống nhất về một số điểm nhất định, bao gồm cả thời điểm một giao dịch diễn ra. Riêng Solana sử dụng sự kết hợp giữa PoS và một cơ chế mới – PoH.

Hệ sinh thái Solana có hơn 400 dự án

Bản thân Solana có hơn 400 dự án trong hệ sinh thái của mình. Chúng bao gồm các ứng dụng tài chính phi tập trung (DeFi) cung cấp các dịch vụ ngân hàng miễn phí trung gian, các dự án mã thông báo không thể thay thế (NFT), ứng dụng trò chơi và nhiều ứng dụng khác.

Ưu nhược điểm của Solana

Ưu điểm:

  • Đồng SOL có tính thanh khoản cao và hiện có sẵn trên tất cả các sàn giao dịch lớn, bao gồm Binance, sàn Bilaxy, Bithumb Global, Huobi, OKEx, MXC, Hoo, Gate.io và các sàn giao dịch khác. 
  • Đồng SOL cũng được đánh giá cao vì sở hữu mạng blockchain Solana có tốc độ xử lý giao dịch cực nhanh, đạt đến 65000 giao dịch mỗi giây, thời gian tạo khối chỉ 400 miligiây. Phí giao dịch mạng lưới cực rẻ, nằm ở dưới 0.01 USD. Hệ sinh thái Solana ngày càng phát triển vượt trội, với hàng loạt các ứng dụng DeFi, GameFi. Trong tương lai không xa, SOL hứa hẹn  sẽ có vai trò quan trọng trong hệ sinh thái Solana.

Nhược điểm:

  • Khi người dùng đã quá quen thuộc với nền tảng Ethereum thì nền tảng này rất khó để cạnh tranh.
  • Việc phân bổ đồng SOL vẫn không hoàn toàn là phi tập trung bởi một phần lớn SOL vẫn nằm trong tay các nhà phát triển và các nhà đầu tư ban đầu.

Có nên mua Solana (SOL) không?

Nếu bạn muốn có một khoản đầu tư tốt trong dài hạn, thì mình thấy đồng Solana (SOL) sẽ là một ý tưởng rất tuyệt.

Tuy nhiên thị trường tiền điện tử nhiều rủi ro, bạn chỉ nên đầu từ khoảng 10 – 20 % tiền vốn vào nó. Có vẻ như Solana đã vừa đạt đỉnh trong những ngày vừa qua, nên trong ngắn hạn sẽ khó tăng mạnh. Nhưng nếu bạn giữ đó 3 năm, 5 năm, 10 năm thì chắc chắn lợi nhuận của bạn sẽ không ít.

Mua và bán Solana (SOL) ở đâu?

Solana hiện nay có thể được giao dịch trên 33 sàn tiền ảo khác nhau, trong đó có rất nhiều sàn lớn như: Binance, OKEx, Hoo, Bitmax, Coinbase, Bitfinex, MXC, Bithumb Global, Gate.io, Huobi Global…

Có thể bạn quan tâm: Cách sử dụng và giao dịch sàn Binance

Lưu trữ đồng SOL như thế nào?

Để lưu giữ SOL, bạn phải dung ví dành riêng cho SOL hoặc ví multi-chain. Dưới đây là một số lựa chọn cho bạn:

  • Ví sàn: Tất cả các sàn giao dịch hỗ trợ SOL, chẳng hạn như Binance.
  • Ví Web: SolFlare, Sollet, MathWallet
  • Ví Mobile: Trust Wallet, Coin98 Wallet
  • Ví cứng: Ledger Nano, Trezor

Trên đây là những thông tin về Solana (SOL) mà Sancointop.net muốn chia sẻ với các bạn. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích. Xin cảm ơn.

Đăng nhận xét

Tin liên quan