Pump, Dump là gì? Cách nhận biết Pump và Dump trên thị trường mới nhất năm 2023

Thực chất “Pump and Dump” là một hành vi bất hợp pháp trên thị trường tiền tệ ảo, tuy nhiên các cơ quan chức năng cũng không thể làm gì hơn để bảo vệ các nhà đầu tư Bitcoin và nhiều loại tiền ảo khác. Bài viết sau đây cùng Sancointop.net đi tìm hiểu rõ về Pump và Dump nhé.

Pump là gì?

Pump nghĩa là “Bơm” trong trade coin người ta gọi là cá mập tiến hành mua vào rất rất lớn một đồng coin nào đó nhằm đẩy giá lên cao và cho các nhà trade coin theo, đến một thời điểm nhất định sẽ tiến hành xả có khi xả về 0 luôn.

Dump là gì?

Dump nghĩa là “xả” cá mập tiến hành đẩy giá lên một mức nào đó rồi ồ ạt xả lúc nay đồng coin rớt thê thảm, khi đó sẽ làm thiệt hại nặng nề đối với những người trade coin nếu không kịp trở tay.

Cách nhận biết Pump Và Dump

Cũng không khó lắm để nhận ra Pump và Dump cho lắm: đầu tiên cá mập (những người giàu có, rất nhiều tiền) có vố lớn sẽ tiến hành thao túng thị trường, để làm được điều này họ sẽ tung tin đồn tốt về loại coin đó ra thị trường, bằng cách thúc đẩy loại coin đó lên. Sau khi tin đồn lan rộng, giá trị của coin sẽ tăng lên, bản thân các bạn là những “pumper” và những “dumper”. Sau khi coin đã chạm đến mức mong muốn cá mập sẽ tiến hành xả coin ồ ạt. gây sụt giảm nghiêm trọng thị trường coin. Dưới đây là biểu đồ Pump và Dump trong vòng 3 ngày:

  • Mũi tên đâu tiên từ bên trái sang là lúc cá mập đang Pump đẩy coin lên giá, và tiến hành tung tin đồn tốt về loại coin này.
  • Mũi tên thứ 2 từ trái sang là các “Pumper” chính là các bạn đang tiến hành mua vào .
  • Khi đến đỉnh cá mập sẽ tiến hành xả, đó là mũi tên thứ 3 từ trái sang phải.

Khi cá mập đã rút ra an toàn, sự hoảng loạn bắt đầu, quá trình bán phá giá diễn ra, coin giảm xuống dưới đáy thị trường, cuối cùng chúng ta phải bán dưới đáy gọi là “cắt lỗ”

Xác định Pump và Dump

  • Cách dễ nhất để xác định một đợt Pump & Dump là khi một đồng coin vô danh nào đó bất ngờ tăng giá mà không có lý do hay tin tức, sự kiện nào thực sự đáng tin cậy để giải thích.
  • Khi bạn thấy các bài báo được trả tiền đưa tin về một đồng coin, kết hợp với sự gia tăng hoạt động truyền thông xung quanh một dự án crypto cụ thể nào đó thì đây có thể là dấu hiệu của một đợt Pump và Dump.
  • Nếu một đồng coin với vốn hóa thị trường chỉ khoảng vài triệu đô bất ngờ xuất hiện trên tất cả các trang tin Twitter, Facebook Telegram, Reddit,… bạn cũng nên thận trọng.
  • Cẩn thận với những lời hứa hẹn rằng bạn có thể nhân đôi số tiền của mình một cách nhanh chóng khi đầu tư vào một coin nào đó. Đây có thể là quảng cáo sai sự thật được thực hiện bởi những người có liên quan đến kế hoạch Pump & Dump.

Làm sao để Pump và Dump một Altcoin 

Đối với người mới bắt đầu, bạn cần phải chọn sàn giao dịch tiền điện tử lớn nơi sẽ sẩy ra Pump với Dump đây là nơi có tính thanh khoản lớn nhất. Hiện tại, những sàn phổ biến nhất là Binance, CoinEx, Huobi, …

Trong khi bơm tiền xu trên sàn giao dịch chính, bạn cũng cần theo dõi những đồng tiền khác – nếu bạn không làm vậy, thì ai đó sẽ chen lấn bạn và giết bơm của bạn.

Phương pháp đơn giản – bạn mua và không giống như những gì mọi người nghĩ – bạn không cần một bot hay thậm chí nhiều tài khoản. Hầu hết các giao dịch cho phép bạn tự mua / bán trên cùng một tài khoản – vấn đề của bạn là bạn làm điều đó và trả phí cho họ.

Vì vậy, về mặt kỹ thuật, trước khi bơm bắt đầu bạn đặt lệnh bán của bạn lây lan trên sàn giao dịch.

Ở bên trái bạn bắt đầu đặt mua đơn đặt hàng và trong 90% bạn cố gắng mua đồng tiền của bạn trở lại. Tất nhiên khoảng 10-20% sẽ là đồng coin khác. Đôi khi thậm chí có thể là 50% – tất cả phụ thuộc vào bao nhiêu % bạn muốn bơm giá.

Lưu ý: để Pump và Dump bạn cần có vốn hóa thị trường rất lớn mới có thể làm được .

Tại sao lại có Pump và Dump?

Thanh khoản

Đa phần các cá mập hoạt động trên thị trường crypto đều có một số vốn khá lớn, lớn hơn đáng kể so với khối lượng giao dịch hàng ngày của thị trường trong điều kiện bình thường. Vì vậy, họ cần thanh khoản càng nhiều càng tốt, để thu về lợi nhuận nhanh chóng. Và để có thanh khoản, cá mập buộc phải tạo Pump và Dump.

Khung pháp lý

Trong thị trường tài chính truyền thống, thao túng thị trường có thể bị xử phạt rất nặng. Tuy nhiên hiện nay, đa phần các quốc gia trên thế giới lại không có khung pháp lý cho tiền điện tử. Chính vì vậy nó trở thành miếng mồi ngon cho các cá mập tha hồ sử dụng những chiêu trò pump/dump của mình mà không sợ bị các cơ quan quản lý sờ gáy. 

FOMO

Khi muốn đẩy giá một đồng coin tăng lên, cá mập sẽ tìm cách thuyết phục các nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm bằng cách nói với họ rằng họ sẽ bỏ lỡ khoản lợi nhuận khổng lồ này nếu không mau mau mà đầu tư vào coin đó đi. Khi nhiều người bắt đầu mua coin, giá sẽ tăng lên, tạo ra cảm giác “FOMO” hay còn gọi là cảm giác sợ bị bỏ lỡ. Chẳng ai muốn vuột mất cơ hội kiếm lời cả. Càng nhiều người mua coin, giá sẽ được pump càng cao.

FOMO chính là một trong những yếu tố quan trọng để tạo ra Pump & Dump.

ICO

Một cách khác để tạo ra Pump & Dump là thông qua một đợt ICO. Các cá mập tìm cách bơm thổi giá coin thông qua ICO thường được hỗ trợ bởi một người nổi tiếng trong thế giới tiền điện tử. Khi giá đã tăng, nhóm đứng sau đồng coin bắt đầu bán phá giá, dẫn đến thua lỗ cho các nhà đầu tư “cá con”.

Xem thêm: ICO là gì?

Các kế hoạch này thường nhắm đến các altcoin mới và có khối lượng giao dịch thấp vì chúng dễ bị làm giá. Điều này rất quan trọng vì các đồng coin vốn hóa lớn như BTC hay ETH cần rất nhiều tiền để bơm giá và việc bơm cũng khó hơn so với altcoin nhỏ. Đó là lý do tại sao các cá mập không theo đuổi chúng.

Ví dụ về Pump và Dump trong crypto

Vào tháng 5/2020, Tierion (TNT) - một Altcoin vốn hóa nhỏ và gần như không ai biết tới, đột ngột tăng mạnh hơn 45%, từ $0.05 lên đỉnh $0.11 vào ngày 12/05/2020. Tuy nhiên chỉ 10 ngày sau, nó đã giảm chỉ còn $0.03, thấp hơn cả mức trước khi tăng. Khi tìm hiểu sâu hơn, người ta không thấy có điều gì đặc biệt ở đồng coin cũng như dự án này ngoài 1 vài tin đồn tốt trên Facebook.

Quy trình của một đợt Pump và Dump thông thường

Quay trở lại ví dụ về đồng TNT bên trên, bạn có thể nhận ra Pump & Dump thường được diễn ra theo một chu trình như sau:

Bước 1: Tích lũy/Gom hàng

Để thực hiện thao túng giá của 1 đồng coin, các cá mập phải sở hữu một lượng lớn coin đó. Họ thường chọn những đồng coin có vốn hóa thị trường cực kỳ nhỏ vì khả năng dễ dàng kiểm soát và thao túng giá của nó. Khi khối lượng giao dịch thấp, chỉ cần một lượng nhỏ lực mua là có thể thổi phồng giá vượt quá mức hợp lý.

Việc gom coin phải được thực hiện trong một thời gian dài và gom từng lượng nhỏ để tránh giá vô tình bị đẩy lên. Một vài hình thức cá mập gom coin có thể kể đến như sau: 

  • Thông qua hình thức đào coin từ sớm hoặc mua coin từ những vòng đầu, khi mà đồng coin đó còn chưa nổi tiếng. Tuy nhiên, đây là một phương pháp rất mạo hiểm vì không phải lúc nào cũng có những dự án tiềm năng để gom.
  • Thông qua các kênh giao dịch trực tiếp. Ví dụ như mua từ cộng đồng các miner, từ những nhà đầu tư muốn rời bỏ dự án. Thậm chí là trực tiếp từ đội ngũ sáng lập của đồng coin đó. Vì cá mập mua với số lượng lớn và trực tiếp, cho nên giá coin sẽ rất rẻ so với giá thị trường.

Bước 2: Pump và giữ giá

Sau khi đã mua được một lượng coin đủ lớn, ở bước này, cá mập chủ yếu sẽ tung ra các tin tức để dụ những nhà đầu tư thiếu kiến thức vào FOMO ở mức giá cao. Họ sẽ lên các diễn đàn, group và chatbox trên Facebook, Telegram, Discord,... có đồng đảo nhà đầu tư để bàn luận về đồng coin họ vừa mua và tung các tin đồn tốt về coin đó. Họ có thể sử dụng nhiều tài khoản clone khác nhau để tạo ra cảm giác tự nhiên như thật. Tin tốt được đưa ra liên tục cộng với các dự đoán lạc quan về tương lai của coin đó từ các chuyên gia sẽ khiến mọi người đổ xô đi mua và giá sẽ được pump lên trời.

Quá trình đẩy giá thường sẽ diễn ra rất nhanh, mạnh và không có sự điều chỉnh nhằm tạo FOMO lớn cho cộng đồng. 

Đặc điểm chung của giai đoạn này là tất cả mọi người đều lạc quan về tương lai của đồng coin đến mức phi lý. Đây cũng là giai đoạn mà nhiều nhà đầu tư nghĩ đến việc hold to die nhất.

Bước 3: Dump và thoát hàng

Sau khi đã tạo đủ thanh khoản tại bước 2, công việc của các cá mập bây giờ chỉ đơn giản là bán ra (xả) để chốt lời. 

Khi tất cả những kẻ chủ mưu (cá mập) đã ăn đủ và thoát ra an toàn, giá sẽ ngừng tăng, khối lượng giao dịch giảm xuống. Hoảng loạn bắt đầu diễn ra khi giá liên tục lao dốc xuống đáy, đáy sau thấp hơn đáy trước. Cuối cùng các nạn nhân của cá mập phải bán tháo dưới giá thị trường hay còn gọi là “cắt lỗ” để vớt vát những gì còn sót lại. 

Trên đây là những thông tin về Dump và Pump. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn khi tham gia vào thị trường để tự bảo vệ vốn của mình và tối đa hóa lợi nhuận. Xin cảm ơn.

Đăng nhận xét

Tin liên quan