Xu hướng Play to Earn mới nhất năm 2023

Play to Earn đang nổi lên như một mô hình kinh doanh thịnh hành và trở thành một trend được phủ sóng khắp nơi trong ngành công nghiệp game DeFi. Cùng Sancointop.net đi tìm hiểu về mô hình Play To Earn nhé.

Play to Earn là gì?

Play to Earn là một mô hình trong đó một nền tảng cung cấp cho người chơi cơ hội kiếm được bất kỳ dạng tài sản trong trò chơi có thể chuyển sang thế giới thực như một tài nguyên có giá trị. 

Play to Earn thực chất đã xuất hiện từ rất sớm, những cái tên kinh điển như Võ Lâm Truyền Kỳ, Đột Kích, Liên Minh Huyền Thoại, Fifa,…

Người chơi có thể kiếm tiền bằng cách bán các vật phẩm, trang bị, vũ khí,…quý hiếm trong game hoặc bán luôn cả tài khoản cho các game thủ khác. Nếu người chơi ở mức độ thách đấu, họ có thể tham gia vào các giải đấu chuyên nghiệp để nhận được các giải thưởng, danh hiệu.

Đặc biệt là trong vũ trụ blockchain và NFT. Play to Earn mang lại cho player một cơ hội hiệu quả để tạo ra doanh thu bằng cách tham gia vào game. Player tạo ra giá trị cho những người chơi và nhà phát triển khác bằng cách tham gia vào hệ sinh thái trong trò chơi và kiếm tài sản cho những đóng góp của họ.

Xem thêm: NFT là gì?

Ưu điểm và Nhược điểm

Ưu điểm

  • Ưu điểm đầu tiên của Play to Earn phải kể đến đó chính là người chơi có thể kiếm được tiền khi chơi game. 
  • Khi người chơi sở hữu token của dự án, họ sẽ được bảo trợ và giám sát từ hệ thống blockchain. Điều này tạo nên tính minh bạch cho tài sản của người chơi.
  • Người chơi có thể tự do trao đổi token trên sàn DEX hoặc CEX bất cứ khi nào có nhu cầu.
  • Hầu hết mỗi game đều có một marketplace (chợ) riêng. Các NFT trong game cũng có thể mua bán một cách dễ dàng mà không cần thông qua bên thứ ba. Điều này giúp giảm thiểu rủi ro khi mua bán cho người chơi.
  • Các tựa game Play to Earn hiện nay khá đơn giản, với giao diện thân thiện với người dùng và có sẵn trên cả máy tính và di động.

Nhược điểm

  • Các game Play to Earn hầu hết thu hút người chơi vì lợi nhuận mà nó mang lại, chứ không có nhiều tính chất giải trí.
  • Các thể loại, đồ họa và lối chơi chưa thực sự đa dạng và đặc sắc.
  • Người chơi phải đầu tư một số tiền nhất định, khoản tiền nhiều hay ít tùy thuộc vào từng game. Có những game yêu cầu vốn đầu tư cao. Nhưng vẫn có một số game miễn phí, tuy nhiên người chơi phải bỏ tiền mua các vật phẩm đặc biệt hoặc nâng cấp,… để cải thiện hiệu suất chơi game cũng như khả năng kiếm tiền từ trò chơi đó.
  • Vì tính biến động mà giá của các token có thể tăng hoặc giảm nhanh chóng. Điều này gây ra vấn đề cho những người muốn kiếm lợi nhuận đều đặn từ trò chơi.

Xu hướng Play to Earn đã phát triển như thế nào?

Ngành công nghiệp tiền điện tử đã nhận ra tiềm năng của phân khúc đang phát triển này mà công nghệ dựa trên blockchain có thể tác động tích cực lên nó. Điều này phần lớn có thể xảy ra thông qua sự bùng nổ của Non Fungible Token (NFT). Các nhà phát triển hiểu rằng họ có thể tạo và chuyển giao giá trị hữu hình trong hệ sinh thái gaming, cung cấp thêm động lực cho những ai dành thời gian chơi game.

Đây là cách mô hình Play to Earn và đặc biệt liên quan đến tiền điện tử ra đời và bắt đầu phát triển nhanh chóng.

Thành phần quan trọng trong mô hình Play to Earn

Thành phần quan trọng trong mô hình của các Game Blockchain là cung cấp cho người chơi “quyền sở hữu” đối với một số nội dung trong trò chơi và cho phép họ gia tăng giá trị bằng cách chơi game một cách chủ động. Bên cạnh đó, nền kinh tế tài chính trong game là bộ phận giúp game play to earn phát triển và thu hút người chơi

Xem thêm: DeFi là gì?

Trong tiền điện tử, việc xác định quyền sở hữu hay chuyển nhượng nó có thể thực hiện được thông qua việc sử dụng các NFT.

Khi tham gia nền kinh tế trong game, players tạo ra giá trị cho nhau trong hệ sinh thái và nhà phát triển. Đổi lại, player nhận được reward dưới dạng tài sản trong game. Những tài sản này có thể là bất cứ thứ gì, từ những nhân vật với độ khan hiếm hay tiền điện tử. Ví dụ, trong Axie Infinity, người chơi kiếm được Small Love Potions (SLP).

Ý tưởng chính là trong các trò chơi play to earn là người chơi được thưởng vì đã bỏ nhiều thời gian và nỗ lực hơn vào trò chơi.

Đó là một sự kiện mới mẻ trong thị trường tiền điện tử. Nó chỉ trở nên phổ biến gần đây, đặc biệt là với sự ra đời của một dự án hàng đầu- Axie Infinity, sau đó còn nhiều hơn thế các dự án được hình thành.

Game Play to Earn có miễn phí không?

Câu trả lời là tùy loại game và tùy vào tầm nhìn của nhà phát triển của game. Có một số game miễn phí nhưng đồng thời cũng có một số game sẽ bắt buộc phải sở hữu tài sản hoặc bạn phải đóng góp vào cộng đồng để có thể tham gia vào game.

Lợi ích của game Play to Earn là Player có thể nhận lại giá trị đã được tạo ra. Và điều này tạo ra sự tôn trọng nhất định đối với người chơi.

Một số tựa game Play to Earn

Axie Infinity

Axie Infinity có lẽ là cái tên không còn xa lạ trong giới game thủ crypto, đặc biệt là tại thị trường Việt Nam. Trò chơi được sáng lập và phát triển từ năm 2017, lấy cảm hứng từ game Pokemon nổi tiếng. Nhân vật trong game là các sinh vật ảo dưới dạng NFT được gọi là Axies. Người chơi có thể thu thập, nuôi, nhân giống và bán các giống nuôi ảo được tạo ra. 

The Sandbox

Ra mắt vào năm 2011 nhưng đến năm 2020, khi dự án The Sandbox phiên bản mới được phát hành thì trò chơi đã trở nên phát triển nhanh trong thế giới crypto so với phiên bản trước đây. Đây là một trong những game Metaverse phổ biến nhất với thị phần gần 7% trên thị trường Metaverse. Người chơi có thể mua đất để xây nhà, lâu đài, hoặc thực hiện các nhiệm vụ để kiếm tiền trong game, đó là token SAND. 

DeFi Warrior

DeFi Warrior được phát hành vào năm 2021, kết hợp bởi hai yếu tố cốt lõi là DeFi và NFT. Đây là một game thể loại chiến thuật, lấy cảm hứng từ vũ trụ tiền điện tử, nơi mỗi chiến binh là một loại tiền điện tử và mỗi hành tinh là một blockchain khác nhau.

Người chơi có thể kiếm phần thưởng và tiền trong game thông qua nhiều cách như: Chiến thắng trong các trận đấu, bán hoặc cho thuê các chiến binh, xây dựng nhà máy, làm các nhiệm vụ hàng ngày, vv,… cùng vô số sự kiện được tổ chức thường xuyên. 

DeFi Warrior là một sự lựa chọn cho những ai thích đắm chìm vào những cuộc chiến đấu căng thẳng nhưng không kém phần hấp dẫn!

Những thách thức và cơ hội của xu hướng Game Play to Earn tại hiện tại

Thiếu nguồn nhân lực trong lĩnh vực GameFi:

Không thể phủ nhận rằng, nhân lực trong lĩnh vực gameFi và blockchain gaming rất ít, đại đa số những người phát triển game bên thị trường truyền thống còn khá e dè khi áp dụng công nghệ blockchain và NFT vào game. Điều này mang lại sự hạn chế nhất định để ngành Game trên Blockchain phát triển.

Sự hời hợt khi phát triển trong mảng gameFi

Trong suốt thời gian từ khi Axie Infinity bùng nổ, và tạo ra một lợi nhuận không tưởng khi tăng trưởng hơn 30 lần trong thời gian ngắn. Điều này làm nhiều người chỉ thấy một khía cạnh về lợi nhuận của một con game đơn giản và họ nghĩ họ cũng làm được trong thời gian ngắn. Nhưng hậu quả dẫn đến sự nhanh chóng ra đời rồi nhanh chóng suy tàn của các con GameFi có “gameplay chán đồ họa tàn” làm người chơi không có động lực chơi và dễ nản game. Bên cạnh đó, những GameFi thế này dễ dẫn đến việc bơm xã của dự án và các người chơi và nhà đầu tư chịu lấy những hậu quả nghiêm trọng và dẫn đến không còn niềm tin vào hệ thống GameFi hay Game Play to Earn.

Nền kinh tế trong game không bền vững

Vấn đề nền kinh tế trong các Game trên Blockchain là một vấn đề khá khó khăn để giữ nó phát triển bền vững mà không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi sự lạm phát trong game. Việc càng nhiều người chơi thì việc token bị xã ra thị trường càng nhiều làm đến token trong game lạm phát bạo tăng làm lợi nhuận càng giảm đối với người chơi, dẫn đến người chơi càng ngày càng chán. Đây có lẽ là một nghịch lý cần được giải quyết

Tuy nhiên, đây là cơ hội cho những đội phát triển game thực thụ khi đã có thách thức thì việc giải quyết kinh

Tương lai của Play to Earn

Các trò chơi Play to Earn, như Axie Infinity đã và đang giúp mọi người trên khắp thế giới đặc biệt là các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch kiếm được một khoản tiền lớn. Các trò chơi NFT khác bao gồm Lost Relics, Splinterlands, CryptoBlades,…

Thị trường NFT đã vượt qua doanh thu 2,5 tỷ USD vào năm 2021. Con số này được thiết lập để tăng theo cấp số nhân khi các trò chơi NFT mới tràn ngập thị trường. Sự bùng nổ của NFT đang tạo ra một thế hệ nguồn doanh thu mới bên trong thế giới blockchain và có thể nó sẽ vượt qua nhiều ngành khác.

Nhìn chung, với xu hướng Play to Earn đang chậm dần nhưng thực chất GameFi là một phương thức để người dùng càng dễ làm quen đến công nghệ Blockchain và chấp nhận công nghệ này vào đời sống hằng ngày. Tuy nhiên, hiện tại mặc dù thị trường đang đỏ lửa nhưng đây là thời điểm thích hợp với các đội phát triển game để tập trung vào dự án của họ hơn. 

Trên đây là những gì mà Sancointop.net muốn chia sẻ với các bạn. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích đối với các bạn. Xin cảm ơn.


Đăng nhận xét

Tin liên quan