NFT (Mã thông báo không thể thay thế) là gì | Tiền điện tử

Trong bài đăng này, bạn sẽ tìm hiểu Mã thông báo không thể thay thế (NFT) là gì và Cách sử dụng nó? Hướng dẫn về Sưu tầm tiền điện tử và Token không thể thay thế (NFT)

Sự ra đời của Bitcoin đã đưa ra khái niệm về sự khan hiếm kỹ thuật số, không đáng tin cậy. Trước đó, chi phí sao chép kỹ thuật số thứ gì đó chẳng bằng gì. Với sự ra đời của công nghệ blockchain, sự khan hiếm kỹ thuật số có thể lập trình đã trở nên khả thi - cho phép chúng tôi lập bản đồ thế giới kỹ thuật số với thế giới thực.

Các mã thông báo không thể thay thế (NFT), thường được gọi là bộ sưu tập tiền điện tử, mở rộng ý tưởng này. Không giống như tiền điện tử, trong đó mỗi mã thông báo bằng nhau, các mã thông báo không thể thay thế là duy nhất và có số lượng hạn chế. 

NFT là một khối xây dựng quan trọng trong một nền kinh tế kỹ thuật số mới, được hỗ trợ bởi blockchain. Nhiều dự án đã thử nghiệm với NFT trong nhiều trường hợp sử dụng khác nhau, bao gồm trò chơi, nhận dạng kỹ thuật số, cấp phép, chứng chỉ và mỹ thuật. Hơn nữa, NFT thậm chí còn cho phép quyền sở hữu theo tỷ lệ đối với các mặt hàng có giá trị cao. 

NFT đã trở nên dễ phát hành hơn nhiều và chúng tôi đang thấy số lượng khai thác ngày càng tăng hàng ngày. Bài viết này sẽ đi sâu vào NFTs là gì, chúng có thể được sử dụng để làm gì và cách một trò chơi có tên CryptoKitties đã làm tắc nghẽn chuỗi khối Ethereum vào cuối năm 2017.

Mã thông báo không thể thay thế (NFT) là gì?

Mã thông báo không thay thế được (NFT) là một loại mã thông báo mật mã trên một chuỗi khối đại diện cho một tài sản duy nhất. Đây có thể là tài sản kỹ thuật số hoàn toàn hoặc phiên bản mã hóa của tài sản trong thế giới thực. Vì các NFT không thể hoán đổi cho nhau nên chúng có thể hoạt động như bằng chứng xác thực và quyền sở hữu trong lĩnh vực kỹ thuật số.

Tính linh hoạt có nghĩa là các đơn vị riêng lẻ của một nội dung có thể hoán đổi cho nhau và về cơ bản không thể phân biệt được với nhau. Ví dụ: tiền tệ fiat có thể thay thế được vì mỗi đơn vị có thể hoán đổi cho nhau với bất kỳ đơn vị riêng lẻ tương đương nào khác. Một tờ 10 đô la có thể hoán đổi cho bất kỳ tờ 10 đô la chính hãng nào khác. Điều này là bắt buộc đối với một tài sản nhằm mục đích hoạt động như một phương tiện trao đổi. 

Tính linh hoạt là một đặc tính đáng mơ ước đối với tiền tệ vì nó cho phép trao đổi tự do và về mặt lý thuyết, không có cách nào để biết lịch sử của từng đơn vị riêng lẻ. Tuy nhiên, đó không phải là một đặc điểm có lợi cho các mặt hàng sưu tập. 

Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta có thể tạo tài sản kỹ thuật số tương tự như Bitcoin nhưng thay vào đó, thêm một số nhận dạng duy nhất cho mỗi đơn vị? Điều này sẽ làm cho mỗi đơn vị trong số họ khác với tất cả các đơn vị khác (tức là, không thể thay thế). Về cơ bản, đây là NFT.

NFTs hoạt động như thế nào?

Có nhiều khuôn khổ khác nhau để tạo và phát hành NFT. Nổi bật nhất trong số này là ERC-721, một tiêu chuẩn để phát hành và giao dịch các tài sản không thể thay thế trên chuỗi khối Ethereum.

Một tiêu chuẩn cải tiến gần đây hơn là ERC-1155. Nó cho phép một hợp đồng duy nhất chứa cả mã thông báo có thể thay thế và không thể thay thế, mở ra một loạt khả năng hoàn toàn mới. Việc tiêu chuẩn hóa việc phát hành NFT cho phép mức độ tương tác cao hơn, điều này cuối cùng mang lại lợi ích cho người dùng. Về cơ bản, nó có nghĩa là các tài sản duy nhất có thể được chuyển giữa các ứng dụng khác nhau một cách tương đối dễ dàng. 

Binance Smart Chain (BSC) có các tiêu chuẩn NFT riêng: BEP-721 và BEP-1155. Hai tiêu chuẩn này cung cấp chức năng tương tự như các tiêu chuẩn Ethereum đã đề cập trước đây. Cả hai đều trở nên hấp dẫn đối với những người sáng tạo muốn đúc NFT vì chi phí về cơ bản thấp hơn Ethereum. 

Nếu bạn đang muốn lưu trữ và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của NFT, bạn có thể làm điều đó trong Trust Wallet. Cũng giống như các mã thông báo blockchain khác, NFT của bạn sẽ tồn tại trên một địa chỉ. Cần lưu ý rằng NFT không thể được sao chép hoặc chuyển giao mà không có sự cho phép của chủ sở hữu - ngay cả bởi nhà phát hành NFT.

NFT có thể được giao dịch trên các thị trường mở, bao gồm Treasureland, BakerySwap và Juggerworld trên BSC và OpenSea trên Ethereum. Các thị trường này kết nối người mua với người bán và giá trị của mỗi mã thông báo là duy nhất. Đương nhiên, NFT có xu hướng thay đổi giá theo cung và cầu thị trường. 

Nhưng làm thế nào những thứ như vậy có thể có giá trị? Cũng giống như với bất kỳ vật có giá trị nào khác, giá trị không thuộc về bản thân vật đó mà được chỉ định bởi những người cho là có giá trị. Về bản chất, giá trị là niềm tin được chia sẻ. Không quan trọng đó là tiền fiat, kim loại quý hay xe cộ - những thứ này có giá trị bởi vì mọi người tin rằng chúng làm được. Đây là cách mà mọi món đồ có giá trị đều trở nên có giá trị, vậy tại sao không phải là đồ sưu tầm kỹ thuật số?

NFT được tạo ra hoặc được "đúc" từ các đối tượng kỹ thuật số đại diện cho cả vật phẩm hữu hình và vô hình, bao gồm:

  • Nghệ thuật
  • Ảnh GIF
  • Video và thể thao nổi bật
  • Sưu tầm
  • Hình đại diện ảo và giao diện trò chơi điện tử
  • Giày thể thao thiết kế
  • Âm nhạc

NFT có thể được sử dụng để làm gì?

NFT có thể được sử dụng bởi các ứng dụng phi tập trung (DApps) để phát hành các mặt hàng kỹ thuật số độc đáo và các bộ sưu tập tiền điện tử. Những mã thông báo này có thể là một vật phẩm sưu tầm được, một sản phẩm đầu tư hoặc một thứ gì đó khác. 

Nền kinh tế chơi game không có gì mới. Và vì nhiều trò chơi trực tuyến đã có nền kinh tế riêng nên việc sử dụng blockchain để mã hóa tài sản trò chơi chỉ tiến thêm một bước nữa. Trên thực tế, việc sử dụng NFT có thể giải quyết hoặc giảm thiểu vấn đề lạm phát phổ biến mà nhiều trò chơi mắc phải.

Trong khi thế giới ảo đang phát triển mạnh mẽ, một cách sử dụng NFT thú vị khác là mã hóa các tài sản trong thế giới thực. Các NFT này có thể đại diện cho các phần nhỏ của tài sản trong thế giới thực có thể được lưu trữ và giao dịch dưới dạng mã thông báo trên blockchain. Điều này có thể giới thiệu một số thanh khoản cần thiết cho nhiều thị trường mà nếu không sẽ không có nhiều, chẳng hạn như đồ mỹ nghệ, bất động sản, đồ sưu tầm quý hiếm và nhiều thứ khác.

Nhận dạng kỹ thuật số cũng là một lĩnh vực có thể được hưởng lợi từ các thuộc tính của NFT. Lưu trữ dữ liệu nhận dạng và quyền sở hữu trên blockchain sẽ tăng cường quyền riêng tư và tính toàn vẹn của dữ liệu cho nhiều người trên khắp thế giới. Đồng thời, việc chuyển nhượng dễ dàng và không cần tin cậy những tài sản này có thể làm giảm sự cọ xát trong nền kinh tế toàn cầu.

Làm cách nào để tạo NFT?

Tạo NFT của riêng bạn trên BSC hoặc Ethereum là một quá trình đơn giản được cung cấp bởi nhiều nền tảng và sàn giao dịch NFT. Tất cả những gì bạn cần để bắt đầu là một số tiền điện tử để trả phí đúc tiền của bạn và thứ gì đó để biến thành NFT. Bạn cũng sẽ cần phải lựa chọn giữa việc đào tiền NFT của mình trên Ethereum hoặc Binance Smart Chain.

Ethereum từ trước đến nay là ngôi nhà của NFT và sự phát triển của chúng. Nó có một cơ sở người dùng lớn và cộng đồng NFT được thiết lập tốt, nhưng phí giao dịch rất đắt. Điều này làm cho các giao dịch mua, bán và giao dịch nhỏ trở nên tốn kém cho người dùng. BSC là một blockchain mới hơn nhưng đã có rất nhiều sự phát triển trong các thị trường NFT của nó. Giao dịch cũng rẻ hơn nhiều.

Làm cách nào để mua NFT?

Như chúng tôi đã đề cập, thị trường NFT là nơi đầu tiên bạn nên xem nếu bạn muốn mua các mã thông báo không thể thay thế. Nhưng đó không phải là tất cả thông tin bạn cần. Bạn không thể chỉ mua NFT bằng thẻ tín dụng hoặc PayPal. Ví tiền điện tử và một số tiền điện tử là cần thiết cho quá trình này.

Đối với NFT của chuỗi thông minh Binance, giá hầu như sẽ luôn bằng BNB. Ethereum NFT thường sẽ sử dụng ether (ETH). Cả hai loại tiền điện tử này đều có sẵn để mua trên sàn giao dịch Binance . Khi bạn đã mua tiền điện tử đã chọn, hãy chuyển tiền vào ví có thể tương tác với các thị trường NFT.

Binance Chain Wallet và MetaMask là những lựa chọn tốt cho ví mở rộng của trình duyệt. Cả hai đều có thể được kết nối với thị trường NFT. Bạn chỉ cần chuyển tiền điện tử từ Binance sang ví của mình, truy cập trang web của thị trường và kết nối ví của bạn (nút kết nối thường ở góc trên cùng bên phải). Hãy cẩn thận với các trang web giả mạo hoặc đáng ngờ. Kiểm tra lại URL và xem xét việc đánh dấu trang nếu bạn sử dụng nó thường xuyên.

Nếu bạn thích trải nghiệm di động, hãy xem Trust Wallet. Nó có sẵn cho cả iOS và Android và cũng hỗ trợ nhiều blockchains. Đừng quên rằng tương tác với Ethereum và BSC không miễn phí! Luôn luôn đáng để có thêm một số tiền điện tử để thanh toán phí giao dịch.

Câu chuyện về CryptoKitties và Ethereum 

Một trong những dự án NFT đầu tiên đạt được sức hút đáng kể là CryptoKitties, một trò chơi được xây dựng trên Ethereum cho phép người chơi thu thập, lai tạo và trao đổi mèo ảo.

Mỗi CryptoKitty có thể có sự kết hợp của một số thuộc tính khác nhau, chẳng hạn như tuổi, giống hoặc màu sắc. Do đó, mỗi người trong số họ là duy nhất và không thể thay thế cho nhau. Ngoài ra, chúng không thể phân chia, có nghĩa là không có cách nào để chia mã thông báo CryptoKitty thành các phần nhỏ hơn (chẳng hạn như gwei cho ether).

CryptoKitties đã đạt được một số danh tiếng sau khi nó làm tắc nghẽn chuỗi khối Ethereum do hoạt động cao mà nó khuấy động trên mạng. Ước tính có khoảng 25% lưu lượng truy cập của Ethereum vào tháng 12 năm 2017 có liên quan đến những con mèo sưu tầm được này. Rõ ràng là trò chơi đã gây ra tác động lớn đến mạng Ethereum, nhưng các yếu tố khác cũng góp phần vào nó, bao gồm cả sự bùng nổ ICO.

CryptoKitties là một ví dụ ban đầu về trường hợp sử dụng blockchain không phải là tiền tệ, mà là thứ được sử dụng để giải trí và thư giãn. Nói chung, những con mèo ảo này đã chuyển đi hàng triệu đô la và một số trong số những con hiếm đã được bán với giá hàng trăm nghìn đô la mỗi con.

Các dự án phổ biến sử dụng NFT và đồ sưu tầm tiền điện tử

Nhiều dự án khác nhau đã sử dụng NFT như các mặt hàng có thể thu thập và giao dịch. Chúng ta hãy đi qua một số lựa chọn phổ biến nhất.

Decentraland

Decentraland là một thế giới thực tế ảo phi tập trung, nơi người chơi có thể sở hữu và trao đổi các mảnh đất ảo cũng như các vật phẩm NFT trong trò chơi khác. Cryptovoxels là một trò chơi tương tự, nơi người chơi có thể xây dựng, phát triển và trao đổi tài sản ảo.

Alchemy Toys

Đồ chơi giả kim là một trò chơi BSC sử dụng NFT để đại diện cho đồ chơi có số sê-ri duy nhất. Người chơi có thể chọn thu thập những đồ chơi này dưới dạng NFT, kết hợp chúng để tạo ra đồ chơi cấp cao hơn hoặc hiến tế (đốt) chúng cho các vị thần. Đồ chơi có thể giao dịch được, bổ sung thêm khía cạnh tài chính và tạo cho trò chơi một thị trường liên kết.

Để giành chiến thắng trong trò chơi, người chơi cần thu thập tất cả 127 món đồ chơi và hy sinh chúng để “đạt được giác ngộ”. Người chơi đầu tiên đạt được giác ngộ trong mỗi vòng (kỷ nguyên) sẽ nhận được một phần của kho báu đền thờ (thanh toán bằng BNB).

PancakeSwap

PancakeSwap là nhà sản xuất thị trường tự động được sử dụng nhiều nhất theo số lượng của BSC và nó có một trong những NFT phổ biến nhất. Dự án phát hành những chú thỏ sưu tập được trong các chương trình tặng quà và các cuộc thi cho người dùng của nền tảng. Một số chỉ mang tính chất trang trí và một số khác có thể đổi lấy CAKE, mã thông báo gốc của nền tảng.

Gods Unchained

Gods Unchained là một trò chơi thẻ thu kỹ thuật số trong đó thẻ được phát hành dưới dạng NFT trên blockchain. Vì mỗi thẻ kỹ thuật số là duy nhất, người chơi có thể sở hữu và giao dịch chúng với cùng mức sở hữu như thể chúng là thẻ vật lý.

CryptoPunks

CryptoPunks là các tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số có thể sưu tầm được, mỗi tác phẩm mô tả một ký tự NFT phong cách 8-bit độc đáo. Dự án là nguồn cảm hứng cho tiêu chuẩn mã thông báo ERC-721 và là một trong những ví dụ đầu tiên về cơn sốt nghệ thuật tiền điện tử. CryptoPunks kể từ đó đã được bán với giá hàng triệu đô la và truyền cảm hứng cho nhiều dự án tương tự trên khắp thế giới.

My Crypto Heroes

My Crypto Heroes là một trò chơi nhập vai nhiều người chơi (RPG), nơi người chơi có thể thăng cấp các anh hùng lịch sử thông qua các nhiệm vụ và trận chiến. Các anh hùng và các vật phẩm trong trò chơi được phát hành dưới dạng mã thông báo trên chuỗi khối Ethereum.

Binance Sưu tầm & NFT

Binance cung cấp NFT dưới dạng quà tặng đặc biệt, cũng như cho người dùng dựa trên hoạt động Binance của họ. Từ hợp đồng tương lai giao dịch đến NFT Day Pizza, bạn có thể thường xuyên nhận được các món đồ sưu tầm của Binance cũng có thể giao dịch được.

Binance Collectibles là một ví dụ khác. Đây là những NFT được phát hành với sự hợp tác của Enjin. Nếu bạn muốn tận tay, hãy đảm bảo theo dõi Binance trên Twitter và tìm kiếm những món quà tiếp theo! Nếu bạn muốn tham gia chương trình tặng quà NFT, hãy làm theo các bước ngắn sau:

1. Tải xuống ví hỗ trợ Ethereum, chẳng hạn như Trust Wallet. 

2. Sao chép địa chỉ Ethereum của bạn và cung cấp địa chỉ đó theo quy tắc tặng quà. Bạn có thể phải gửi nó thông qua một biểu mẫu hoặc để nó dưới dạng một bình luận trên Twitter. Đảm bảo kiểm tra kỹ các quy tắc để biết bạn cần làm gì để nhập.

3. Nếu bạn đã giành được NFT và nó đã được phân phối, bạn sẽ thấy nó trong tab Bộ sưu tập trong Trust Wallet. Từ đó trở đi, bạn có thể chọn HODL hoặc bán tại thị trường P2P.

Thị trường Binance NFT cho phép người dùng đúc và giao dịch NFT do chính họ tạo ra. Nó bao gồm các NFT độc quyền từ các nhà sáng tạo nổi tiếng trên khắp thế giới, chẳng hạn như nhạc sĩ Lewis Capaldi và nghệ sĩ tiền điện tử Trevor Jones. Nền tảng này cũng cung cấp tiền bản quyền cho người sáng tạo cho bất kỳ doanh số bán hàng tiếp theo nào thông qua thị trường.

Crypto Stamps

Tem tiền điện tử được phát hành bởi Bưu điện Áo và kết nối thế giới kỹ thuật số với thế giới thực. Những con tem này được sử dụng để vận chuyển thư như bất kỳ con tem nào khác. Tuy nhiên, chúng cũng được lưu dưới dạng hình ảnh kỹ thuật số trên chuỗi khối Ethereum, khiến chúng trở thành một bộ sưu tập kỹ thuật số có thể giao dịch.

Tóm lại

Các bộ sưu tập kỹ thuật số mở ra công nghệ blockchain cho những con đường hoàn toàn mới bên ngoài các ứng dụng tài chính thông thường. Bằng cách đại diện cho các tài sản vật lý trong thế giới kỹ thuật số, NFT có thể là một phần quan trọng của hệ sinh thái blockchain và nền kinh tế rộng lớn hơn.

Các trường hợp sử dụng là rất lớn và có khả năng nhiều nhà phát triển sẽ đưa ra những cải tiến mới và thú vị cho công nghệ đầy hứa hẹn này.

Đăng nhận xét

Tin liên quan