Những tips chọn dự án đánh spot mùa downtrend

 NHỮNG TIPS CHỌN DỰ ÁN ĐÁNH SPOT MÙA DOWNTREND

Đa số chúng ta thường khi tham gia thị trường crypto với hình thức mua và nắm giữ token cùng với một niềm tin tăng giá của nó sẽ tăng trưởng trong tương lai. Trong crypto nói riêng và thị trường tài chính nói chung thì việc thực hiện mua spot thật sự quá đơn giản (so với các hình thức khác cụ thể là future) đi, nên thường những đối tượng người mới tham gia sẽ hay mắc “bẫy” thanh khoản nhất. Do đối tượng này mới vào thị trường, kiến thức vẫn chưa có hoặc vẫn còn yếu nên họ chủ yếu mua theo kols call kèo hoặc fomo theo trend mà không có dự đầu tư tìm hiểu dự án một cách nhất định.



Trên thực tế, trong mùa bullrun tỉ lệ người mua spot một đồng token nhưng không thực sự hiểu về đồng token mà họ đầu tư chiếm tới 80%-90%. Sự fomo đã kéo theo rất nhiều người mới mang theo dòng tiền mới vào làm “thanh khoản” cho thị trường này bởi vì cách đánh spot. Các đối tượng người mới này theo quy luật đầu tư thì thường sẽ trắng tay cho khoản đầu tư đầu này.

Ngược lại, trong mùa bear market thì lại rất ít tay chơi thực sự muốn đầu tư vào token ở những mức giá rẻ hơn rất nhiều lần. Nhưng đa số những người trải qua và có vị thế đầu tư spot ở trong giai đoạn khó khăn nhất của thị trường thì mùa bull mới gần như tỉ lệ thắng của họ là 100%. Đối tượng này thường là những tay chơi có kinh nghiệm như cá mập, sàn, tổ chức tài chính và một số nhà đầu tư nhỏ lẻ còn tồn tại được. Tham gia thị trường cũng một thời gian mình đã rút ra kinh nghiệm phân ra cách trade spot phù hợp cụ thể là như sau:

1. Về ngắn hạn:

Mini trend.

Như vừa rồi các cộng đồng lớn trên twitter hay tele đang rầm rộ như có trend AI mini, Trend BUSD pairs, BTC pairs... Lúc này mọi người bắt đầu đi tìm hàng rồi mua vì theo trend nên sóng pump sẽ rất nhanh nên nếu ai bắt được cơ hội mua canh nó pump rồi out luôn vì hàng loại này pump nhanh và dump cũng nhanh.. Nếu bỗng dưng trên thị trường xuất hiện một trend nào đó mới mà mình chưa kịp tìm hiểu gì thì thường đang cuối chu kỳ trend hoặc đa phần hầu như đều đã là trễ rồi, vào thì sẽ xác định có rủi ro làm thanh khoản cho những người đón trend trước đó. Do đó với tình hình thị trường ảm đạm hiện này thì mình sẽ phân bổ vốn vừa phải trade spot ngắn hạn theo trend.

Sóng hồi.

Đối với ngắn hạn thì cách đánh ăn sóng hồi sẽ là một cách đánh theo mình là khá an toàn, cụ thể tip này sẽ dựa vào các yếu tố như thị trường downtrend + các dự án mới list sàn có dòng tiền có sự fomo dẫn đến việc sóng hồi ăn 20- 30% là rất lớn. Cụ thể là một số dự án như OP, HFT, APT,HOOK là một số dự án đang có dòng tiền khá lớn đổ vào vì có nhiều lý do như: tiềm năng công nghệ layer 2, dự án mới list có backup khủng, hàng launchpad Cz,...vv. Thường điểm entry ăn sóng hồi mình sẽ dựa vào tình hình kinh tế vĩ mô nhưng đấy là thời gian đầu chu kỳ thôi còn giờ tin tức vĩ mô không ảnh hưởng quá nhiều, theo mình thì hiện tại ảnh hưởng nhất vẫn là những fud như sự đổ vỡ của Luna, FTX, câu chuyện khóa nạp rút của Binance, hàng loạt fud của các sàn... khiến cho giá của BTC rơi khủng khiếp. Mà như anh em đã biết thường có tin fud thì altcoin đổ máu ít cũng 20-30%, nhưng không phải vì thế mà lựa bừa một dự án mà vô đâu nhé, phải phụ thuộc vào các yếu tố cơ bản mình đã nêu ở trên cho những con ăn sóng hồi.

Delisting token, thay đổi tên chart.

Một cách đánh spot ngắn hạn mà các bạn cũng nên tham khảo nữa nhưng hơi rủi ro có thể gọi là xổ số cụ thể là khi sàn thông báo delisting token thì thường giá của đồng token đó sẽ được đôi dev đẩy đợt pump cuối cùng, ví dụ cụ thể như: DNT, BTG,MIR.... Chủ yếu áp dụng cho coin vốn hóa thấp chứ như ICP (cap khá to) khi thông báo delist nhưng giá không tăng và nhất định volume giao dịch của đồng coin đó phải nằm phần lớn trên sàn Binance. Với trade những dự án thay đổi tên chart thì đây cũng là tips cũ, mục đích của dự án là gì thì đơn giản là họ muốn tạo cuộc chơi mới và tìm kiếm dòng tiền tìm kiếm sự fomo của cộng đồng nên sẽ đẩy pump để thu hút. Vì thế tips này theo mình đánh giá chỉ dành cho anh em nào có điểm entry tốt mà để có entry tốt thì phải chú ý quan sát và có sự tìm hiểu. .

check thông tin thông báo từ Binance:

https://www.binance.com/vi/support/announcement/

Shitcoin, Lowcap ( high risk).

Về trade shitcoin hay lowcap mình không khuyên mọi người đầu tư nhưng cũng sẽ là một phương pháp trade ngắn hạn dành cho bạn mạo hiểm và có kiến thức chuyên sâu về research, có yếu tố tâm linh nữa. Chơi degen lowcap là hình thức skin in the game, đầu tư vào những dự án từ rất sớm thời điểm ban đầu (vd như giai đoạn dự án mới bắt đầu hình thành, lên testnet, ra sản phẩm…). Lúc này vị thế của mình đang rất sớm, và cực kì tốt, tiềm năng lợi nhuận lớn.Tuy nhiên, cực kì rủi ro vì giai đoạn đầu đặt cược vào khả năng và độ commitment của team là chính, lúc mới gọi vốn xong dev có thể xù luôn và không ra sản phẩm nữa nên đây là bộ môn “high risk” cực kỳ nhưng bù lại thì tài khoản của bạn sẽ x5 x10 trong một thời gian ngắn. Thường thì mình hay săn hàng lowcap trên dex, để chọn ra một dự án để sổ xố thì mình cũng lọc ra một số tiêu chí như sau:

- Có sản phẩm mới hoặc có sự hợp tác của những KOL trên Twitter

- Chưa list sàn nhưng thanh khoản, volume ổn.

- Ít người biết, vốn hoá phù hợp (có thể tầm vài triệu cap)

- Có yếu tố để fomo, thu hút dòng tiền, hơi hướng ponzinomic, có lợi thế cho những người biết trước hoặc vào sớm.

- Hàng ăn theo những trend đang hot trên thị trường, k thể fomo và ngon bằng hàng trend chính nhưng cũng sẽ có những sự tăng trưởng nhất định trong ngắn hạn. Ví dụ con GMX hàng phái sinh đang rất hot trên Arbitrum, có rất nhiều các dự án cũng đi fork tương tự GMX trên các chain khác và cũng có sự tăng trưởng mạnh như Metavault bên Polygon, Mummy Finance bên Fantom (Và tất nhiên những con hàng fork, ăn theo không bao giờ đi được lâu dài)

Một số tips đánh lowcap cực chi tiết cho mọi người tham khảo:

Đọc thêm: Típ đánh Shitcoin lowcap

2. Về trung hạn:

Build portfolio trung hạn, mua spot đón sóng trend có thể là bất kỳ dự án nào có khả năng tạo trend trong vài tháng tới, hoặc cả một hệ sinh thái ví dụ như lớp Layer 2 Arbitrum, Optimism, ZkSync,... Để bắt được kịp các trend về hệ sinh thái thì anh em phải research dòng tiền có đang được bơm vào hay không? Một số yếu tố khác nhau mình áp dụng như các hoạt động marketing, social nhắc ở khắp mọi diễn đàn, airdrop, apr khủng,vv. Sau đó để xác minh lại dòng tiền có thật sự đổ vào hệ sinh thái đó hay không mọi người cần dùng sử dụng kĩ năng onchain ví dụ như trên Delfillama. Khi soi được tiền inflow outflow xác định được dòng tiền đang đổ vào hệ sinh thái nào thì lựa một vài dự án tốt và tình hình thị trường hiện tại để tìm điểm entry tốt để spot vài tháng. Nắm được dòng tiền đổ đi đâu trong crypto là rất quan trọng. Chỉ cần rót tiền vào đúng chỗ, cơ bản bạn mua gì cũng sẽ tăng. Quan trọng là bạn có rút kịp trước smart money hay không.Tập cho mình 1 thói quen quan sát dòng tiền chảy đi đâu về đâu là một trong những cách tốt để tạo cho mình một độ nhạy bén nhất định với các cơ hội đầu tư tốt.

Một số tips để xem dòng tiền đang chạy vào hệ sinh thái nào mình sẽ để link bài của Alan Nguyễn ở đây nhé mọi người đọc để hiểu chi tiết hơn:

Đọc thêm: Hệ sinh thái trong crypto là gì và cách đầu tư coin hiệu quả 

Với cách đánh trung hạn thì theo kinh nghiệm của mình sẽ là từ khoảng 6 tháng đổ lại và dự phóng được dòng tiền, xu hướng trong trung hạn. Vì dạng này là loại dự phóng dựa trên phân tích của bản thân nên là sẽ dải vốn mua. 10 con cùng vốn đều, nếu có chết 60-70% thì chỉ cần ăn một vài con đúng trend cũng có thể x2-x10. là 1 nhà đầu tư trung hạn, & tìm kiếm các dự án đầu tư tăng trưởng nhanh & cao, thì có thể bỏ qua cách tính định giá token/coin của 1 dự án. Mà chỉ cần quan tâm tới các yếu tố khác như phân tích cơ bản, phân tích kỹ thuật, dòng tiền,..vv

3. Về dài hạn:

Build portfolio long-term. Loại này chỉ có 1-2 cháu lead để mua dần (thêm ý cách chọn những dự án dài hạn nè), những con khó mà chết được và đóng vai trò quan trọng trong market (vd như BTC, ETH) hoặc những con có tiềm năng lead trend lớn trong tương lai, nhưng phải quan sát theo dõi cách team hoạt động, liệu họ có đủ nguồn lực sống qua mùa bear để up trend đẩy mạnh không?

Nhưng cái này đòi hỏi thêm nhiều về tầm nhìn dài hạn của mỗi người, nếu là người mới chưa có kinh nghiệm thì hiện tại chỉ có BTC, ETH là đang an toàn và portfolio dài hạn nhất.

Tỷ lệ chia vốn cũng sẽ khác biệt, dài hạn > trung hạn > ngắn hạn ( trong khoảng thời gian này thì mình vẫn khuyên mọi người giữ stablecoin dự phòng ).

Tips về mô hình phân bổ vốn tốt dựa trên mức độ rủi ro của bạn Alan Nguyễn

Đọc thêm: Cách phân bổ và quản lý danh mục đầu tư trong thị trường crypto cho người mới

Về entry, tp

Tất cả đều phải có entry rõ ràng từ trước, với mình thì crypto không chỉ là một cuộc chơi về trí tuệ mà là một cuộc thi về lòng kiên nhẫn, người nào chờ đợi để có được vị thế đẹp sẽ là người chiến thắng. Ba công cụ hữu ích nhất mình thấy hữu ích nhất giúp mình tìm điểm vào và chốt lời: EMA (đường trung bình động luỹ thừa), RSI (chỉ số sức mạnh tương đối) để đo lường tốc độ biến động của giá và Fibonacci.

+ EMA: Nếu đường trung bình giá quá xa EMA (khung D) thì nên chốt lời, nếu chạm gần EMA(entry ở khung h1,h2) thì nên mua vào

=> Công cụ này hiệu quả trong khung tuần và khung ngày, nhưng với các cách đánh spot trong ngắn hạn thì khó để tìm được tp và entry phù hợp

+ RSI: Nếu RSI > 80 thì nên chốt dần, vì nó không thể nào duy trì mãi ở một mức cao như vậy. Khi RSI điều chỉnh về 40 -30 thì đây là thời điểm gom hàng.

=> RSI cũng đạt hiệu quả cao hơn khi sử dụng trên khung ngày hoặc khung tuần. Yếu tố kiên nhẫn rất quan trọng vì đôi khi phải mất mấy tháng để RSI khung tuần điều chỉnh từ 80 về 40. Đa số thời điểm mua và bán RSI đều không đẹp

+ Fibonacci: Đường để đo lường tỷ lệ sóng, vì đồng coin di chuyển theo sóng. Với phân tích cơ bản (PTCB) tốt, sóng 1 chạy cao và xa, thị trường điều chỉnh sâu thì vẽ đường hỗ trợ trên khung để vào hàng.

TP trung và dài hạn xác định theo tiềm năng và vốn hoá có thể đạt được. Ngắn hạn thì tp 10-20-30% mình dựa vào fibonacci thì nó hay rơi vào 0.618 ở mức 20%, tốt nhất là nên kỳ vọng chốt lời thấp hơn mn một tí ko là toàn không chạm TP. Đối với dài hạn và trung hạn thì đối với những con coin top đầu thì đã rơi quá sâu rồi nên mình sẽ không để stoploss nhưng ngắn hạn phải có stl 5-10% cẩn thận vì vốn hóa thấp nên nếu thị trường biến động mạnh có thể khiến giá rơi rất sâu.

Như vậy mua spot phụ thuộc vào thời điểm, nên là một hình thức lâu dài và có sự chuẩn bị từ đầu (ví dụ: mua trong thời điểm bear, bán trong giai đoạn bull). Mua spot yêu cầu khả năng tự đánh giá và kinh nghiệm cá nhân. Đi cùng đó là gắn liền sự tự tin và hiểu thấu token đang đầu tư giúp chúng ta kiên trì hơn với thị trường để hold to target. Thông thường để có một vị thế tốt nhất thì anh em cần hiểu được chu kỳ thị trường, kinh tế vĩ mô để dự phóng được những đợt giảm điều chỉnh mạnh, và đáy của BTC trong các chu kì từ nhỏ tới lớn. Rồi ví dụ như lúc đoạn mà BTC sập hồi tháng 2-3, thì lúc đấy thị trường sẽ có hồi (vì chu kỳ nó là thế), trend Step N lại lên ngôi và chiếm sóng thị trường,vv. Tổng kết lại đang trong chu kỳ downtrend, thị trường ảm đạm, bài viết trên cũng là một số tips mình đã áp dụng và một số kinh nghiệm mình đúc kết ra để kiếm tiền trong giai đoạn này mọi người có thể tham khảo và đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn nhất.


Phạm Hoài Thương ( fb: Ryan và những ngươi bạn)

Đăng nhận xét

Tin liên quan