Cách phân bổ và quản lý danh mục đầu tư trong thị trường crypto cho người mới

Khi tham gia vào thị trường crypto, một sai lầm của người mới tham gia đầu tư là việc luôn phân bổ quá nhiều các đồng coin dẫn đến tình trạng mất kiểm soát, hay việc fomo all in toàn bộ theo niềm tin của các Kols nào đấy. Đó chính bởi cái việc hầu hết đều chưa được định hướng đúng trong thị trường, cuối cùng toàn bộ khoản vốn đều mất trắng.

Do đó, việc lên kế hoạch phân bổ vốn cho danh mục đầu tư theo mình là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Thiết kế được một danh mục đầu tư tốt sẽ giúp anh em tối ưu được lợi nhuận và kiểm soát rủi ro, tránh những trường hợp bị “rekt” (mất trắng) cũng như có được tâm lý đầu tư dễ dàng.



1. DANH MỤC ĐẦU TƯ (PORTFOLIO) LÀ GÌ?

Portfolio đơn giản là một tổ hợp gồm các khoản tài sản đầu tư khác nhau. Ví dụ như anh em có thể phân bổ ra đầu tư BTC, ETH hoặc có thêm những hàng vốn hóa thấp hơn tùy khẩu vị đầu tư.

Vì sao cần chia vốn ra nhiều tài sản mà không all in một con?

Bởi vì đơn giản, đầu tư luôn có xác suất rủi ro! Tương lai là vô định và chúng ta không thể chắc chắn rằng khoản đầu tư này của mình sẽ 100% thắng cả. Cho dù ae có chắc cú tới 99% cỡ nào và all in với kèo đó, nhưng mà LỠ mình phân tích sai và nó rơi vào trường hợp 1% còn lại. Thì toàn bộ số tiền đấy sẽ bị bay màu, không thể làm lại được

Ngoài ra xác định trước việc mình sẽ phân bổ vốn cho các đồng coin như nào sẽ giúp tâm lý thoải mái hơn, vì chúng ta đã phân bổ rủi ro cho hàng loạt các tài sản. Việc các anh em all in cả portfolio vào một đồng sẽ dễ gây ra tâm lý mất kiên nhẫn, giá giảm thì dễ cay cú, còn lúc lên mạnh thì khó gồng lời theo kế hoạch của mình.

2. TIÊU CHÍ CHO MỘT PORTFOLIO TỐT

Theo quan điểm cá nhân mình, một portfolio tốt nó cần phải đáp ứng đúng các điều kiện:

• Lợi nhuận từ tài sản rủi ro thấp phải cover được được tổn thất từ tài sản có rủi ro cao hơn

• Phải thật tinh gọn để dễ kiểm soát

Đây là một mẫu cấu trúc mô hình portfolio (4-3-2-1) (Hình 2) mà mình sẽ recommend cho những ai mới tham gia vào thị trường, và kể cả những người có kinh nghiệm. Mình cũng đang follow theo cách này vì nó sẽ an toàn và dễ theo sát.



• 40% stablecoin, đây sẽ là lớp tài sản bảo vệ

Mình sẽ dùng để farm lãi trên sàn hoặc dùng để bắt đáy khi BTC sập 30%, lãi hồi 10-20%

Ae có thể sử dụng bất kỳ phương pháp gì để sinh lợi nhuận nhưng bắt buộc 100% không được để lỗ.

• 30% cho những hàng Blue chip, rủi ro thấp (Tier 1)

Ví dụ như BTC, ETH, GMX, hàng lead trend… biên độ biến động sẽ không nhiều do nhiều người đầu tư.

Hàng chắc chắn có tiềm năng tăng trưởng tùy vào khả năng phân tích của từng người.

• 20% cho Medium risk, hidden gems (Tier 2)

Đây là cái mà chúng ta sẽ muốn theo đuổi trong thị trường,

Độ rủi ro sẽ cao hơn Tier 1 nhưng có thể giúp tăng tài khoản đầu tư lên nhanh và cao hơn. Những dự án gems thuộc lớp này mình sẽ cẩn thận kỹ lưỡng xem xét team dự án, cộng đồng, doanh thu, có đúng dòng tiền tương lai không.

Nhưng tất nhiên rủi ro cũng sẽ cao hơn so với Tier 1 do ít người biết, vốn hóa còn rất thấp, phải theo sát team. Rủi ro cao nhưng sẽ đem lợi nhuận lớn hơn Tier 1 cho nhà đầu tư.

• 10% cho các kèo shitcoin, lowcap nhỏ, hoặc đánh future (Tier 3)

Rủi ro cao nhất nhưng lợi nhuận mang lại cao và nhanh nhất, nếu anh em biết cách chơi

Lớp dự án này mình cũng coi kỹ những có những cái mình vẫn chưa nắm hết và còn nghi ngờ (vd, tokenomics, on-chain,...). Nhưng mình biết nó có khả năng tăng (nhờ chiến lược marketing tốt, fomo, cap thấp hoặc những yếu tố khác)

Mình sẽ dành khoảng 1-2% đầu tư cho mỗi dự án trong lớp này. Đánh future cũng chơi tương tự, dành 1-2% cho mỗi lệnh, có điểm entry, tp (take profit), sl (stoploss) đầy đủ.

Đánh future, margin là một hình thức rủi ro cao do sử dụng đòn bẩy, đặc biệt đối với người mới nên mình khuyến khích nên chỉ dành 10% tổng vốn để chơi.

Ở mỗi lớp mình cũng sẽ chia ra:

• Tier 1: 1-2 con (15-20%/ con)

• Tier 2: 3-4 con (5-10%/ con)

• Tier 3: 10 con (1-2%/ lệnh)

Lãi từ Tier thấp sẽ chuyển qua mua dca Tier cao hơn

Đó là tổng quan cách mình phân bổ và quản lý portfolio trong thị trường này. Anh em có thể để ý 2 luận điểm chính mà mình đã trình bày.

Thứ nhất, lượng vốn dành cho tài sản có rủi ro thấp sẽ cao hơn vốn dành cho tài sản có rủi ro cao hơn (Stablecoin > Tier 1 > Tier 2 > Tier 3).

Ví dụ như vốn Tier 3 có mất hết thì lợi nhuận từ Tier 2 có thể cover được, nếu Tier 2 mất thì có Tier 1 lo, Tier 1 mất luôn thì còn có lãi từ stablecoin bù ⇒ luôn luôn có vốn sẵn để phục thù lại kèo đã thua một cách an toàn

Có rất nhiều người tư duy sai về đám 40% stablecoin dự trữ đó, vì làm như vậy không sinh lời. Nên họ luôn tìm cách vào lệnh, đầu tư cho hết vốn. Thực tế, đây cũng là tâm lý chung, mình cũng đã từng dính phải và cuối cùng mất rất nhiều khoản tiền tiết kiệm.

Nhưng đám này sẽ là đám hold có tỉ lệ lãi cao nhất.

Phương pháp ăn chắc 99% mà mình thấy nhiều ae xài nhất là cầm stablecoin này chờ thị trường sập rồi vào mua BTC hoặc coin top mạnh, lãi đảm bảo 10-20%. Sau đó, cầm lãi này phân bổ đúng theo cấu trúc 4-3-2-1.

Thứ hai là mình phân bổ rất ít dự án

Nếu tính tổng cả thì tối đa cũng dưới 10 dự án mình hold (trừ việc chơi ngắn hạn mấy hàng shitcoin) => portfolio siêu tinh gọn, dễ quản lý, ae càng dễ bám sát dự án hơn. Lỡ dự án có bất trắc gì thì còn lo mà chạy kịp.

Okay vậy làm sao biết được con này rủi ro cao hay thấp để còn phân loại tier?

Về chủ đề này mình sẽ có một bài viết khác nói riêng về chủ đề này vì nó sẽ khá dài và phụ thuộc nhiều về quan điểm đầu tư cá nhân của mình.

Bởi thực tế khẩu vị đầu tư, kinh nghiệm của mỗi người là khác nhau, do đó cái quan điểm về rủi ro cũng sẽ khác nhau.

Ví dụ với GMX, một dự án blue chip defi phái sinh trên hệ sinh thái Arbitrum. Người chuyên hold BTC và coin nền tảng sẽ phán GMX nên thuộc Tier 2. Nhưng đối với người chuyên DeFi, hệ sinh thái và hiểu sâu về tiềm năng phái sinh, sẽ cho GMX lên Tier 1.

Phân bổ sẽ khác nhau hoàn toàn đúng không?

Ví dụ đợt vừa rồi có con $OP, sếp Ryan, do đã có quá nhiều kinh nghiệm và biết được các trường hợp tương tự như thế => do đó sếp xác định rủi ro của khoản đó là rất thấp. Từ đó, dành phần lớn toàn bộ tài khoản để đánh, lại còn thêm future và ăn được xx trong 1 tháng, đổi hoàn toàn vị thế của mình.

Nói chung ý mình ở đây là việc ae cũng đừng có quá tin người ta hay cả mình nói về con này rủi ro như thế nào. Mọi người nên tự tìm hiểu và đúc kết cho riêng mình. Ae càng hiểu về một mảng và cách chơi với nó thì rủi ro sẽ càng thấp.

Hiểu rõ về nó và hiểu rõ vị thế của mình → từ đó xác định rủi ro cho khoản đầu tư. Ae càng không hiểu thì phân bổ cho nó càng ít, đơn giản thế thôi.

Nhưng nếu ae là người mới thì nên trước tiên nên follow người có kinh nghiệm hơn để họ chỉ hướng. Cầm 10% vốn đi trải nghiệm, theo kèo, tự tập phân tích, thấy hợp với ai thì học theo cách họ phân bổ.

Sau rồi tự tìm ra cách đầu tư, phân bổ cho riêng mình!

Hy vọng qua bài này ae sẽ học thêm được tư duy và cách để mình phân bổ và quản lý danh mục đầu tư tốt và an toàn trong thị trường này. Để sống được trong thị trường, đầu tiên chúng ta phải giữ được tiền trước khi nghĩ tới chuyện kiếm được tiền, cứ với tâm lý giàu nhanh all in mà không chịu tự mày mò tìm hiểu thì sớm muộn cũng sẽ sớm về tay trắng.

Chúc anh em thành công!


Nguôn: Alan Nguyễn ( Twitter)

Đăng nhận xét

Tin liên quan