Hướng dẫn đào Bitcoin chi tiết nhất năm 2023

Giá trị của BTC tăng nhanh trong những năm gần đây đã thu hút số lượng lớn nhà đầu tư tham gia vào thị trường Bitcoin. Bên cạnh việc giao dịch Bitcoin, nhiều người lựa chọn hình thức đào Bitcoin để sở hữu những đồng tiền BTC giá trị. Cungf sancointop.net tìm hiểu cách đào Bitcoin nhé.

Đào Bitcoin là gì?

Đào Bitcoin (hay Bitcoin Mining) là một thuật ngữ thể hiện quá trình giải mã những thuật toán và xác nhận thanh toán nhanh chóng trên mạng lưới Bitcoin. Thông qua sử dụng các máy tính với cấu hình mạnh và phần mềm hỗ trợ để giải quyết vấn đề tính toán, cho phép liên kết các khối giao dịch lại với nhau và phần thưởng nhận được chính là BTC (còn được gọi là phần thưởng khối).

Các hình thức đào bitcoin

Hiện nay trên thị trường có hai hình thức đào Bitcoin phổ biến:

  • Cloud Mining: Là hình thức khai thác dựa trên việc sử dụng công nghệ đám mây – thông qua một đơn vị trung gian cụ thể. Tức là những thợ đào chỉ cần đăng ký và mua hợp đồng đào coin của bên trung gian – nơi đứng ra thiết lập các dàn đào coin và duy trì hoạt động của chúng. Cloud Mining sẽ là lựa chọn hợp lý cho những ai không muốn đầu tư nhiều vào trang thiết bị, tự cài đặt phần mềm để khai thác. Tuy nhiên, chi phí ban đầu bỏ ra để sở hữu các hợp đồng khá cao, người dùng nên tìm hiểu kỹ để tránh gặp phải những tổ chức, đơn vị kém uy tín.
  • HardWare Mining:  Đây là hình thức khai thác Bitcoin bằng phần cứng – thợ đào bắt buộc phải mua những trang thiết bị, dụng cụ cần thiết như máy đào, hệ thống mạng, cơ sở vật chất,… Với HardWare, người dùng chủ động trong việc điều chỉnh khối lượng, mục tiêu và sản lượng khai thác, đồng thời hưởng lợi về giá khi mua sắm những dụng cụ trên do sự cạnh tranh từ các hãng cung ứng. Tuy nhiên, trong suốt quá trình xây dựng hoàn thiện và vận hành hệ thống máy đào, những chi phí cần kiểm soát sẽ phát sinh như tiền điện, tiền mặt bằng, tiền bảo trì,…

Hướng dẫn đào Bitcoin chi tiết

Sau đây là hướng dẫn chi tiết cách đào Bitcoin chi tiết mà nhà đầu tư có thể tham khảo.

Chuẩn bị gì để đào được Bitcoin

Có ba vấn đề quan trọng cần chuẩn bị trước khi đào Bitcoin:

  • Chi phí để đầu tư vào các thiết bị là bắt buộc, ngoài ra bạn cần dự tính cho những khoản phí phát sinh như phí vận hành và bảo trì. 
  • Đào Bitcoin yêu cầu bạn phải hiểu rõ về lập trình và máy tính. Cách đề tiết lập những thông số cụ thể, tốc độ đào, thời gian, số lượng hay mức năng lượng sử dụng,…
  • Thợ đào Bitcoin cần lưu ý khi giá Bitcoin giảm thì rủi ro thất thoát khá cao. Cho đến khi bạn nhận được phần thưởng khối thì mức giá của BTC lại sụt giảm, lúc này rủi ro tổn thất tài chính là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Cách đào BTC trên máy tính

Có 5 bước để mọi người tiến hành đào BTC trên máy tính:

Tạo ví lưu trữ Bitcoin

Có hai loại ví Bitcoin mà nhiều người lựa chọn là:

  • Ví lạnh: Là loại ví được thiết kế trên một thiết bị chuyên dụng, bảo mật cao, chỉ kết nối Internet khi thực hiện giao dịch và chỉ người sở hữu mới có thể truy cập. Người dùng có thể dùng ví để lữu trữ nhiều loại tiền điện tử cùng lúc, hiện tại mức giá của chúng trên thị trường khá cao giao đồng từ 2 – 3 triệu.
  • Ví nóng: Loại ví luôn được kết nối với Internet và người dùng dễ dàng truy cập tại bất kỳ đâu trên thế giới, miễn là có Internet. Không quá khó để cài đặt ví vào điện thoại, máy tính,… và chúng hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên cần bảo mật thông tin đăng nhập cũng như tiến hành xác minh bảo mật nhiều lớp để đảm bảo an toàn cho BTC của bạn, tránh nguy cơ bị tấn công bởi các hacker.

Ngoài ra còn có một loại ví thủ công lưu trữ ở dạng tài liệu văn bản có chứa địa chỉ public dùng cho việc nhận Bitcoin.

Đối với những thợ đào Bitcoin, nhiều chuyên gia khuyên rằng mọi người nên sở hữu ví lạnh để bảo vệ sự an toàn của BTC vì tính bảo mật cao cùng khả năng chứa số lượng lớn BTC.

Tìm kiếm mỏ khai thác

Lưu ý khi đào Bitcoin, mọi người đã chuẩn bị sẵn sàng một hệ thống đào Bitcoin gồm mặt bằng, điện, mạng, … Đừng cố khai thác Bitcoin trên máy tính cá nhân vì điều đó khó có thể tạo ra đủ lợi nhuận để chi trả cho những chi phí đào Bitcoin.

Trên thị trường hiện nay, các thợ đào sẽ cùng nhau tham gia vào một nơi gọi là “mỏ Bitcoin” – tại đó mọi người cùng tập trung đào BTC và chia sẻ phần thưởng. Bạn nên tìm đến những mỏ đào có sự phân chia rõ ràng, ai làm nhiều hưởng nhiều và ngược lại.

Hình thức tham gia các mỏ ngày nay có sự cạnh tranh rất gay gắt giữa các thợ đào, các công ty lớn cũng như những xưởng đào khổng lồ cùng gia nhập. Chính vì thế, một số mỏ Bitcoin đã tiến hành thu phí trên lợi nhuận của mỗi thợ đào. Trước khi tham gia, mọi người nên đọc và tìm hiểu kỹ các quy định để hiểu rõ, tránh những vấn đề rắc rối phát sinh sau này.

Chuẩn bị máy đào Bitcoin

Máy đào Bitcoin là thiết bị bắt buộc phải có, trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều loại máy đào. Để tìm được máy phù hợp, mọi người nên tham khảo những tiêu chí quan trọng như: Tỷ lệ băm, mức tiêu thụ điện, nhiệt độ môi trường, chi phí mua ban đầu.

Một số máy đào được nhiều người lựa chọn mà bạn có thể tham khảo:

  • DragonMint T1: Với tốc độ băm cực nhanh, hệ thống tản nhiệt tốt và tiết kiệm năng lượng. Giá thành khá cao 2729 USD và khá khó mua hàng vì số lượng đặt hàng trên thị trường khá lớn. 
  • Antminer T9+: Với mức giá khá rẻ tầm 500 – 600 USD, dòng máy với thiết kế nhỏ gọn, tỷ lệ băm tốt và có tính năng giảm nhiệt nhanh.
  • M3X: Hiện nay mức giá M3X là 1000 USD, có hiệu năng khá cao so với nhiều dòng máy trên thị trường, rất phù hợp để đầu tư theo dàn, số lượng lớn. Tuy nhiên nhược điểm của máy là gây tiếng ồn lớn và tiêu thụ điện năng cao.

Cài đặt phần mềm đào Bitcoin hợp lý

Nếu các máy đào là thiết bị phần cứng dùng để tìm và đào Bitcoin thì các phần mềm có vai trò quản lý những dàn máy đào nói trên.

Các phần mềm đào Bitcoin hiện nay được tạo ra với giao diện đơn giản, tương thích trên nhiều dòng máy tính với các hệ điều hành khác nhau. Mọi người nên tham khảo 3 phần mềm được ưa chuộng nhất trên thị trường hiện nay gồm:

  • EasyMiner có các chế độ đào đa dạng giúp phân chia thợ đào thành các nhóm riêng để tăng hiệu suất khai thác. So với những phần mềm khác chạy bằng dòng lệnh thì EasyMiner tối ưu hóa sử dụng hình ảnh.
  • Awesome Miner ra đời năm 2014 – có khả năng hỗ trợ khai thác trên quy mô lớn. Nó dễ dàng xử lý cùng lúc nhiều phần cứng của máy đào với hơn 50 công cụ khai thác giúp người dùng dễ dàng thêm, chuyển đổi, quản lý các nhóm.
  • CGMiner là phần mềm đào Bitcoin được ưa chuộng bởi hầu hết các thợ đào. Nó cho phép khai thác Bitcoin dựa trên mã nguồn mở, chạy trên đa nền tảng và tương thích với nhiều phần cứng phổ biến như FPGA, GPU, ASIC.

Tìm các sàn giao dịch Bitcoin uy tín

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ những thiết bị, phần mềm quan trọng nói trên, giờ đây bạn chỉ cần đặt lệnh đào Bitcoin. Sau khi nhận được một lượng BTC nhất định, thợ đào cần tìm đến một sàn giao dịch để bán nhằm trang trải chi phí đào hoặc thu lợi nhuận.

Mọi người nên tìm và giao dịch tại những sàn uy tín, với khối lượng mua/ bán lớn với tốc độ xử lý nhanh để tiết kiệm thời gian.

Lưu ý sau một thời gian khai thác, thợ đào cần kiểm tra các thông số để chắc việc đào Bitcoin đang diễn ra với hiệu suất tốt, tiến hành điều chỉnh các thông số để tối ưu hóa quá trình đào Bitcoin. 

Xem thêm: Sàn DEX là gì? Hướng dẫn đăng kí và giao dịch crypto trên sàn dex

So sánh giữa hình thức đào Bitcoin và giao dịch trực tiếp

Nhiều nhà đầu tư trên thị trường phân vân liệu nên trở thành một thợ đào hay tham gia trực tiếp vào thị trường giao dịch Bitcoin. Cùng Finhay so sánh những đặc điểm, ưu/ nhược điểm của hai hình thức này trong bảng sau đây:

Hình thức đầu tư Đào Bitcoin Giao dịch trên sàn
Chi phí đầu tư Rất cao Thấp - cao tùy vào nguồn vốn của nhà đầu tư
Độ khó Rất khó - đòi hỏi nhiều kiến thức về phần cứng, phần mềm, khả năng quản lý và vận hành hệ thống. Không quá khó: Cần trang bị kiến thức giao dịch thông qua lớp học, tài liệu hoặc kinh nghiệm trong quá trình đầu tư.
Tính linh hoạt Không cao - Máy đào Bitcoin hiện nay chủ yếu có thể khai thác đồng BTC hoặc những đồng có đặc tính tương tự. Rất cao - Trên sàn giao dịch có rất nhiều đồng tiền điện tử với khả năng mang lại lợi nhuận tốt. Nhà đầu tư thoải mái lựa chọn.
Ưu điểm Ít rủi ro, không bị áp lực bởi thị trường vì thời gian khai thác thường rất lâu. Không cần số vốn quá lớn để tham gia, đa dạng mục tiêu và sản phẩm giao dịch.
Nhược điểm Cần số vốn lớn để đầu tư, không cung cấp nhiều kiến thức thị trường cho thợ đào, các sản phẩm giao dịch hạn chế. Rủi ro cao, đòi hỏi phải có kiến thức, khả năng phân tích thị trường.

Với những đặc điểm của hai hình thức nói trên có thể thấy rằng:

  • Hình thức đào Bitcoin sẽ phù hợp với những người có số vốn lớn đang tìm kiếm một nguồn thu nhập thụ động trong tương lai. 
  • Giao dịch Bitcoin lại là lựa chọn thích hợp với những nhà đầu tư nhỏ lẻ ít vốn. Tuy nhiên với hình thức này mọi người cần dành nhiều thời gian tìm hiểu thị trường, cẩn trọng trước khi đưa ra quyết định đầu tư, tích lũy kinh nghiệm để đạt được lợi nhuận tốt nhất.

Tham khảo kinh nghiệm đào Bitcoin từ chuyên gia

Theo thống kê mới nhất hiện nay để đào được 1 BTC cần 1273,7 ngày với điều kiện bạn dùng máy đào với tốc độ băm đạt 110 TH/s và mức tiêu thụ điện năng khoảng 3250 W. Nếu bạn dùng dòng máy có cấu hình thấp hơn thì thời gian càng lâu. Có thể thấy việc đào Bitcoin là cả một quá trình rất dài, trong lúc đó bạn phải chịu mọi chi phí từ mặt bằng, điện, mạng,… để tạo điều kiện thuận lợi cho các máy đào hoạt động hết công sức.

Để có thể trở thành một thời đào chuyên nghiệp, trụ vững trên thị trường chi phí bỏ ra là một con số rất lớn. Rất nhiều người khi mới tham gia, họ bỏ ra hơn 50 triệu để mua máy đào và phần mềm, nhưng phải thanh lý nhanh với giá 10 triệu để rút vốn vì không đủ tiền “nuôi máy”. Có hàng trăm thợ đào rời khỏi thị trường khi giá BTC giảm mạnh năm 2018, họ phải bán tháo các dàn máy đào trị giá vài tỷ đồng do lo sợ lợi nhuận từ việc khai thác Bitcoin không đủ trả cho chi phí phải bỏ ra.

  • Khi trở thành một thợ đào, bạn nên cân nhắc tình hình tài chính của mình, đồng thời cần xác định rằng đào Bitcoin là cả một quá trình lâu dài, không được để tâm lý chịu ảnh hưởng bởi giá BTC trong ngắn hạn.
  • Ngoài ra, trước khi tham gia vào lĩnh vực này mọi người nên tìm hiểu, đọc kỹ các thông tin về phần cứng, phần mềm cũng như vấn đề liên quan trong quá trình đào. Để có thể quản lý tốt các máy đào, khai thác tối đa hiệu quả hoạt động của chúng.

Trên đây là toàn bộ thông tin về việc đào Bitcoin muốn cung cấp cho bạn đọc. Hy vọng bài viết hữu ích cho các bạn. Xin cảm ơn.

Đăng nhận xét

Tin liên quan