Cách kiểm tra hợp đồng thông minh trên Etherscan mới nhất năm 2023

Etherscan là trình khám phá block cho phép bạn xem dữ liệu công khai về giao dịch, hợp đồng thông minh, địa chỉ,.. trên blockchain Ethereum. Tất cả tương tác trên Ethereum đều công khai và bạn có thể sử dụng Etherscan như một công cụ tìm kiếm để tìm thông tin qua các tương tác này. Bạn có thể sử dụng hash giao dịch (ID giao dịch) để kiểm tra tất cả hoạt động liên quan, bao gồm token, hợp đồng thông minh và địa chỉ ví,…

Etherscan không cung cấp cho bạn ví Ethereum để sử dụng hoặc lưu trữ bất kỳ khóa riêng tư nào. Bạn cũng không thể sử dụng Etherscan để giao dịch. Etherscan chỉ hoạt động như một nguồn thông tin blockchain và cơ sở dữ liệu hợp đồng thông minh. Để thực hiện giao dịch hoặc lưu trữ tiền mã hóa, bạn cần có ví tiền mã hóa như Trust Wallet, MetaMask, Math Wallet hoặc Binance Chain Wallet.

Cách kiểm tra hợp đồng thông minh trên Etherscan

Nếu thường xuyên tương tác với hợp đồng thông minh trong DApp, bạn nên tìm hiểu cách tìm hợp đồng thông minh trên Etherscan. Bằng cách này, bạn có thể kiểm tra lại để đảm bảo bạn đang gửi tiền đến đúng hợp đồng.

Nếu bạn cần thêm token mới vào ví, bạn sẽ phải tìm địa chỉ hợp đồng của token đó. Địa chỉ hợp đồng thông minh chứa logic của token, chẳng hạn như cách token được chuyển và các hành vi khác.

Để tìm địa chỉ token, bạn có thể đến CoinMarketCap, CoinGecko hoặc trang web chính thức của dự án. Bạn cũng có thể truy cập https://etherscan.io/tokens.

Hãy luôn đảm bảo bạn đang thêm địa chỉ token chính xác bằng cách kiểm tra kỹ địa chỉ đó trên các trang web được đề cập ở trên. Chúng ta hãy cùng xem token ERC-20 Uniswap trên Ethereum:

0x1f9840a85d5af5bf1d1762f925bdaddc4201f984

1. Sao chép và dán địa chỉ hợp đồng thông minh vào trường tìm kiếm.

2. Giờ bạn sẽ nhìn thấy thông tin chi tiết về số dư hợp đồng và thông tin chung khác liên quan đến hợp đồng token Uniswap (UNI).

3. Bên dưới, chúng tôi có nhiều tùy chọn để xem hơn, bao gồm giao dịch, phần chú thích và chính bản thân hợp đồng thông minh. Nhấn vào [Contract] ở bên cạnh để xem các tùy chọn mà bạn có thể tương tác và đọc quy định của Uniswap.

4. Tab [Read Contract] hiển thị cho bạn thông tin chung về hợp đồng. Ví dụ: tab này cho phép bạn truy vấn số dư của địa chỉ hoặc ví cụ thể có quyền sử dụng token trong ví của bạn.

Nhấp vào [Write Contract] cho phép bạn tương tác trực tiếp với hợp đồng. Việc này rất hữu ích khi bạn không thể truy cập nền tảng DeFi và DApp, có thể do sự cố kỹ thuật hoặc trang web ngừng hoạt động. Trong một số trường hợp, bạn có thể thử tương tác với hợp đồng thông minh mà không cần sử dụng API của dự án.

Xem thêm: Ethereum là gì? Những gì bạn cần biết về ETH coin

Nhấn vào [Connect to Web3] sẽ cho phép bạn kết nối ví tiền mã hóa như MetaMask hoặc Binance Chain Wallet và tương tác với hợp đồng.

Thao tác đơn giản nhất ở đây là chuyển coin. Bằng cách sử dụng [transferFrom], bạn có thể chuyển token từ một địa chỉ mà bạn có quyền sang các địa chỉ khác.

[transfer] cho phép bạn chuyển token được liên kết của hợp đồng từ ví mà bạn đã kết nối. Giao dịch bên dưới sẽ gửi 1 UNI từ ví bạn đã kết nối đến địa chỉ ví nhận mà bạn dán vào. Bạn cũng phải đảm bảo bạn đã nhập đúng số lượng chữ số thập phân cho số tiền bạn muốn gửi.

Hầu hết người dùng đều không bao giờ cần sử dụng các tính năng này. Tuy nhiên, bạn vẫn nên biết vị trí của các tính năng này trong trường hợp bạn cần truy cập khoản tiền được lưu trữ trong hợp đồng thông minh.

Cách kiểm tra phí gas trên Etherscan

Phí gas là một phần của phí giao dịch Ethereum. Các khoản phí này thay đổi tùy vào block mà giao dịch của bạn được thêm vào. Mỗi block có một mức phí cố định và phí này khác nhau tùy vào lưu lượng truy cập mạng lưới. Công cụ theo dõi gas trên Etherscan cho bạn thấy sự khác biệt về giá và thời gian của các mức phí gas khác nhau. Đây là công cụ hữu ích để dự đoán mức độ tắc nghẽn của mạng lưới và số tiền bạn có thể phải trả để gửi một giao dịch chuyển tiền đơn giản hoặc tương tác với một hợp đồng thông minh phức tạp hơn.

Cách tìm airdrop trên Etherscan

Etherscan cũng có vai trò như cơ sở dữ liệu về các đợt airdrop đang diễn ra trên mạng lưới Ethereum. Mỗi đợt airdrop sẽ có quy định tham gia riêng mà bạn có thể xem trong cột [Details]. Bạn có thể tìm danh sách đợt airdrop bằng cách truy cập https://etherscan.io/airdrops.

Nguồn: Hocvientaichinh.com.vn


Đăng nhận xét

Tin liên quan