Các công cụ theo dấu dòng tiền Defi hiệu quả (Part 2)

 Các công cụ theo dấu dòng tiền Defi hiệu quả (Part 2)

1/ Cách tính toán Market Cap của một token DeFi

Số liệu đầu tiên là vốn hóa thị trường (market capitalization) của một dự án DeFi cụ thể. Vốn hóa thị trường được tính bằng cung đang lưu hành (circulating supply) nhân với giá gần đây nhất.

Hầu hết các trang web tổng hợp giá đều có các danh mục DeFi như: CoinMarketCap và CoinGecko, các trang ấy tính toán giá trung bình của Crypto bằng cách lấy giá từ các sàn giao dịch khác nhau.

Tuy nhiên, khi bạn nhìn vào tổng vốn hóa thị trường sẽ thấy sự khác biệt giữa CoinGecko (Cgc) và CoinMarketcap (Cmc), CoinGecko sẽ hiển thị vốn hóa thị trường của DeFi ở mức $35.09B và CoinMarketcap hiển thị là $38.25B (tại thời điểm viết bài).

Sự chênh lệch một phần có thể là do sự khác biệt trong cấu trúc danh sách DeFi giữa hai nền tảng này. CoinGecko cũng chỉ liệt kê 100 dự án DeFi hàng đầu, trong khi CoinMarketCap bao gồm 537 dự án khác nhau trong tính toán của nó.

Giá trị vốn hóa thị trường của một dự án cụ thể thường khá nhất quán trên các trang web tổng hợp giá (Cgc,Cmc,...) và nếu xảy ra bất kỳ sự khác biệt nào thì đó rất có thể là do sự khác nhau ở dữ liệu đầu vào nguồn cung lưu thông của các trang web.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng vốn hóa thị trường bao gồm các token không thể truy cập được, chẳng hạn như những đồng tiền được giữ trong ví mà chủ nhân quên Private Key, chính yếu tố này dẫn tới sự sai số trong vốn hóa.


2/ Cách tính toán Total Value Locked (TVL)

TVL là một chỉ báo hữu ích để đánh giá mức độ thu hút dòng tiền của các giao thức DeFi. Một số trang giúp bạn có thể theo dõi TVL như: DeFi Pulse, DeFi Llama, DappRadar.

Một lần nữa, bạn sẽ quan sát thấy rằng các TVL được báo cáo trên các trang web này cũng rất khác nhau. Ví dụ vào ngày 18/11/2022 DeFi Llama cho thấy DEX Curve với stablecoin có TVL là $21,2B, trong khi DeFi Pulse ghi TVL là $10,53B, tức là khoảng một nửa

Giao thức cho vay DeFi Compound cho biết hiện lãi earning từ Smart Contracts của nó đang trị giá khoảng $10B , trong khi DeFi Pulse thì TVL lại là $6.5B la và DeFi Llama thì khoảng $6.85B.

Đó là bởi vì các trang web lại có cách tính toán TVL theo những cách khác nhau, chẳng hạn như đôi khi chọn cách tránh đếm hai lần (double counting) các khoản vay đã vay và đã phát hành. Do đó, mỗi web thống kê sẽ có một thông số khác nhau, bạn sẽ phải đào sâu.

Cho dù bạn chọn sử dụng loại nào, điều quan trọng nhất là hãy sử dụng cùng một nguồn dữ liệu TVL một cách nhất quán. Nếu bạn trộn và kết hợp các TVL từ các nguồn khác nhau, nó sẽ làm bạn bị loạn khi đưa ra quyết định đầu tư của mình.

Xem thêm: Các công cụ theo dấu dòng tiền Defi hiệu quả (Part 1

Theo TCVN

Đăng nhận xét

Tin liên quan