Đỗ Quân (Do Kwon) bị truy nã toàn cầu vẫn nhởn nhơ, sao khó bắt hơn (Sam Xoăn) SBF?

Koo Tae-on, luật sư tại công ty luật "Lin" của Hàn Quốc chuyên về các vụ án blockchain và tiền điện tử, tin rằng nỗ lực dẫn độ Do Kwon từ Serbia đã thất bại vì các công tố viên Hàn Quốc cho đến nay vẫn chưa thuyết phục được tòa án Seoul rằng tội ác chống lại Do Kwon Một yếu tố phức tạp khác khiến các cáo buộc có hiệu lực là không có thỏa thuận dẫn độ giữa Hàn Quốc và Serbia:

Các công tố viên đã không thể thiết lập các cáo buộc gian lận vì lệnh bắt giữ của họ đối với các nhân viên khác của Terra và mô tả của họ về Luna như một khoản đầu tư bảo đảm không được tòa án chấp nhận, điều này đã cản trở việc dẫn độ Do Kwon.

Do Kwon bị cáo buộc vi phạm Đạo luật thị trường vốn của Hàn Quốc, nhưng theo quan điểm của Koo Tae-on, có "rất ít hy vọng" về việc buộc tội vì cơ quan quản lý tài chính của Hàn Quốc đã đưa chứng khoán vào hợp đồng đầu tư theo Đạo luật thị trường vốn năm 2006. Vào thời điểm đó, tiền điện tử chưa có sẵn, vì vậy rõ ràng chúng nằm ngoài phạm vi của luật pháp.

Điều này có nghĩa là Đạo luật thị trường vốn của Hàn Quốc có thể cần phải được sửa đổi trước khi tòa án Hàn Quốc thấy rằng Luna là chứng khoán. Mặt khác, Koo Tae-on chỉ ra rằng nếu tòa án Hàn Quốc phát hiện ra rằng Luna là chứng khoán, thì các cơ quan quản lý tài chính của Hàn Quốc có thể bị coi là cẩu thả và phải chịu trách nhiệm về sự sụp đổ của Luna.

THÔNG BÁO MÀU ĐỎ CÓ HIỆU QUẢ KHÔNG?

Arantxa Geijo Jiménez, luật sư hình sự quốc tế tại công ty luật Tây Ban Nha Geijo & Associates, cho biết theo yêu cầu của các công tố viên Hàn Quốc, Interpol đã đưa ra thông báo đỏ đối với Do Kwon vào tháng 9 năm ngoái, nhưng hiệu quả của thông báo đỏ phụ thuộc vào thiện chí hợp tác của các nước thành viên:

Các quốc gia chỉ quan tâm đến việc bắt giữ các nghi phạm bị các quốc gia khác truy nã nếu họ mong đợi hoặc muốn có sự hỗ trợ lẫn nhau.

Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết mặc dù Hàn Quốc và Serbia chưa ký hiệp định dẫn độ song phương nhưng cả hai nước đều là thành viên của Công ước châu Âu về dẫn độ và Công ước châu Âu về tương trợ tư pháp trong các vấn đề hình sự. Theo quan điểm của Koo Tae-on, Công ước dẫn độ châu Âu có hiệu lực trong các trường hợp dẫn độ, nhưng sự hợp tác giữa hai bên vẫn bị cản trở bởi các cáo buộc cụ thể của Hàn Quốc đối với Do Kwon.

Arantxa Geijo Jiménez đồng ý, giải thích:

Tội phạm kép là một nguyên tắc chung của dẫn độ, về cơ bản cho phép dẫn độ khi một hành vi được coi là tội phạm thuộc quyền tài phán của cả quốc gia yêu cầu và quốc gia dẫn độ.

CÓ THỂ MẤT NHIỀU NĂM ĐỂ ĐƯA DO KWON TRỞ LẠI HÀN QUỐC

Hwang Suk-jin, giáo sư về bảo mật thông tin tại Đại học Dongguk ở Seoul, Hàn Quốc, đã chỉ ra rằng nếu các cơ quan thực thi pháp luật Serbia cố gắng dẫn độ Do Kwon trở lại Hàn Quốc, Do Kwon có thể sẽ lợi dụng sự mơ hồ của các cáo buộc chống lại anh ta và thực tế là tòa án Seoul đã ra phán quyết có lợi cho anh ta để đưa ra hành động pháp lý chống lại cơ quan thực thi pháp luật Serbia.



Nguồn: Hong Vy (Ryan và những người bạn)

Tags: Tin tức

Đăng nhận xét

Tin liên quan