Kinh nghiệp Crypto (phần 6): TIP CHỐT LỜI THEO DỮ LIỆU ONCHAIN

Chúng ta biết rằng việc GIÁ dịch chuyển tăng hay giảm là do CUNG - CẦU, nếu Lượng Cầu tăng thì giá tăng, lượng cung tăng thì giá giảm. Và nó phải được đem lên các Sàn giao dịch có thanh khoản cao để niêm yết giá. Còn việc giao dịch OCT thường sẽ không ảnh hưởng tới giá chung của thị trường. 

Thực tế chỉ ra rằng BTC chỉ có khoảng 3% lưu thông trên các Sàn nhưng lượng cung này mới trực tiếp chủ yếu ảnh hưởng đến GIÁ của BTC hàng ngày (nói chung nó tuân theo nguyên tắc số ít 20-80, 20% nỗ lực tạo ra 80% kết quả,  20% người giàu (hoặc ít hơn) sở hữu 80% tài sản (hoặc nhiều hơn) trên thế giới,....và cũng chỉ cần 3% lượng cung quyết định tới 80% đường giá của BTC) 

Nếu các bạn muốn nghiên cứu on-chain về BTC có thể tham khảo các bài phân tích của Glassnode, lên youtube xem hướng dẫn đọc chi tiết kiểu Cung BTC nạp, rút lên sàn là bao nhiêu, bao nhiêu % holder đang có lãi, Longterm holder Short-term holder , Miner, Các quỹ lớn đang mua bán thế nào, thông tin đó đầy rẫy trên mạng cho ai chịu khó đọc, và sẽ cung cấp thêm góc nhìn đa chiều cho chúng ta. 

Về mặt chính xác, theo mình thấy nếu dùng tài liệu onchain để đánh theo dài hạn thì sẽ có hiệu suất cao hơn, trong ngắn hạn sẽ dễ bị nhiễu và có thể chôn vốn, dành cho những ai thật sự kiên nhẫn để hold, ( ví dụ mua hôm nay chứ khoảng 4 năm sau nó mới tăng chẳng hạn, không biết bao nhiêu người chờ được hay lại cắt lỗ vì nguyên nhân khách quan từng cá nhân, hoặc chuyển qua bộ môn margin, future ủng hộ cho chủ sàn khi còn pump thì lại hết vốn).

Để soi các ví cá mập đang mua bán, hold hay xả hàng của các dự án lớn muốn bơi theo cá mập có thể vào Web Santiment để xem (nhưng mất phí, và chỉ xem các Dự án lớn như BTC, ETH, BNB,...)

Còn bài này mình sẽ chỉ bạn một TIP nhỏ check smart contract của các dự án legit (chứ những con xổ số ở trên DEX thì muôn hình vạn trạng, có thể chuyên sâu phức tạp hơn).

Các bạn lên coingecko, coinmarketcap gõ tên dự án vào mục smartcontract, bấm vào đọc thông tin chủ yếu thông qua Etherscan, Bscscan,..  Vậy khi vào đây chúng ta sẽ xem thông tin gì:

Tổng quan

Xem lượng cung tối đa là bao nhiêu, ví dụ như C98 có cả nhiều chain thì check hết các smartcontract, xem cung bên nào là chủ yếu, và Marketcap hiện tại 

Xem số lượng holder để biết cộng đồng lớn như thế nào, đã nhiều người biết đến hay chưa, lúc các ít holder thì cộng đồng còn bé, ít người biết, có thể là hidden gem, ước chừng xem mình là holder số bao nhiêu, để biết vị thế của mình, số lượng holder tăng lên cũng cho thấy dự án đang được cộng đồng ủng hộ biết tới rộng rãi. 

Holder

Nhìn tổng quan, xem ví nào chiếm tổng cung nhiều, có active hay không bấm vào ví để biết nạp rút in-out như thế nào, có định danh tên dự án, sàn hay không. 

Những ví trên cùng thường ai cũng thấy, nên nó sẽ ít active để ít ảnh hưởng tới hình ảnh dự án. Kéo xuống ví top 20-100 có thể là những ví dự án chia nhỏ, cá mập, MM cũng thích chia nhỏ ra để dàng hành động, càng ít người biết càng tốt, thường thì nó chuyển qua nhiều ví để dễ dàng xóa dấu vết, ai đó chịu khó, có thời gian xem các ví có số tiền lớn đang gom thêm, hay nạp lên các sàn để xả hàng => Bơi theo cá mập 

=> Thực chất muốn biết xem lượng cung thực sự lưu thông là bao nhiêu trên thị trường

Analytics 

Tab này hiển thị thống kê liên quan đến số tiền chuyển, số lần chuyển, người nhận , người gửi và tổng số duy nhất của smartcontract.

Mục đích dùng để xem động thái của các holder, bigboys, MM đang có xu hướng làm gì?

Ví dụ nhé nếu ae muốn bắt đáy sẽ nạp tiền fiat -> Mua hoặc chuyển Stablecoin (USDT, USDC,...) lên sàn  => Mua coin => Cho thấy nhu cầu tăng => Tín hiệu tốt cho giá

Ae, và các ví lớn muốn bán, ví có sẵn coin/token => Chuyển nó lên sàn CEX/DEX (Số lượng và số lần cao hơn bất thường) => Bán ra Stablecoin => Rút ra fiat khỏi sàn => Dòng tiền thoát khỏi TT 

Chúng ta cùng đi qua vài ví dụ lý thuyết về con SHIB, C98 sau đó cùng thực hành check những con hàng mới CHZ, PEOPLE, CTK, SPELL ở trong hình.

SHIB

17/4/2021 => tổng cộng 264, 446 B SHIB (chiếm ½ lượng cung của thị trường)  được di chuyển (chuyển qua chuyển lại) => Volume tăng lên 400M, Giá tăng mạnh sau đó xả đến ngày 19/4 (tín hiệu chốt lời)

8/5/2021 => 380, 773 B SHIB (chiếm ⅔ lượng cung) được di chuyển => Volume tăng lên 19B, giá x5 kết hợp với trò PR bẩn đến từ vị trí của các KOLs => Chốt lời của MM 

Tương tự cho tháng 10/2021 => gần đây cũng có một nhịp chốt lời ngắn 

C98

Mình sẽ phân tích mạng ERC (vì phần lớn lượng cung C98 ở chain này)

24/7/2021 => 700K C98 được di chuyển => C98 list sàn binance

28/8/2021 => 1.7M C98 được di chuyển=> Volume bùng nổ lên 2B$ => MM chốt lời

 23/8/2022 => 48M C98 được di chuyển gửi tới 285 VÍ(người mua private) => Đây là lần unlock (giả sự lượng này được nạp lên sàn bán => giá giảm )

Mình lấy 2 ví dụ đơn giản chắc mọi người cũng hiểu và tự phân tích tiếp theo những con sau đó.

3.CHZ



Nguồn: Cao Phạm Chí


Đăng nhận xét

Tin liên quan