Kinh nghiệm Crypto (phần 7): TIP SĂN HÀNG KHI BTC DUMP

Hiện tại trên coinmarketcap đang có hơn 20 000 loại cryptos, trên sàn Binance có gần 1000 dự án, việc đầu tư cho ta nhiều sự lựa chọn, để đa dạng hóa danh mục, những cũng sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, khi mua phải những dự án scam (thực chất chỉ khoảng 5-10% dự án là legit).

Không phải khi nào BTC tăng thì tất cả Altcoin đều tăng, nhưng lúc BTC giảm thì nhiều Altcoin lại về lòng đất. Vậy làm sao để phân bổ vốn hợp lý mỗi lần xuống tiền đi chợ khi BTC sập 20-50%?

Bơi theo dòng tiền

Large Cap

Đây là những CoinTop có vốn hóa thường trên 1B$, volume giao dịch trung bình trên 100M$, mới xếp hạng là coin top được, còn những con có CAP 1B$ volume 10M$/ngày thì không thể xếp vào hàng này được.

BTC (Chiếm 40-50% vốn hóa thị trường) rồi đến ETH, BNB,..và các coin nền tảng như:

L0: AVAX, DOT, ATOM

L1: SOL, NEAR, FLOW

L2: MATIC, ….

Hoặc thường có tự build chain, bridge riêng như THETA, AXS, CHZ => Cap thường trên 1B

Nói chung COINTOP là những tài sản có độ rủi ro thấp trong thị trường crypto, ưu tiên DCA khi thị trường sập hoặc trong downtrend bởi dòng tiền ban đầu xuất phát từ đây.

Mid Cap

Dòng midcap thường có CAP dưới 500M$, volume giao dịch trung bình từ 30-50M$, thường là những đồng coin có rủi ro vừa phải, những tiềm năng tăng trưởng tương lai cực kỳ lớn như:

L1: MINA, ROSE, CSPR

L2: LRC, OP,....

Hay là dự án liên quan Infrastructure (cơ sở) như Wallet (TWT, C98), Dex(DXDY,..), Lending, Borrowing, NFTs, Gamefi, Metaverse , Data, Web3,..

Những dòng này thương pump mạnh nhất khi đã có trend rõ ràng => đẩy mạnh

Dạng này thường ưu tiên mua vào những lúc có trend nào đó xuất hiện

Low Cap

Những token có CAP dưới 50M, volume dưới 10M,những con này thường phải đợi lúc dòng tiền vào mạnh, hoặc cuối trend thì mới được bơm, và cơ hội tăng trưởng rất cao tuy nhiên đi kèm với rủi ro cao khi thiếu thanh khoản, nếu không có đội MM hoặc MM kém thì thường thả trôi chart của dự án luôn, rất khó để về bờ.

Ví dụ cơ hội cách đây 2 năm ALPHA, XVS lúc list sàn chỉ có cap 3-5M$ thì mới gọi là Hidden gem, cơ hội 10-100X là có, còn mùa Downtrend rất khó để tìm thấy những token này, thường dự án sẽ chờ thời điểm thị trường trở lại, nó mới tiến hành list sàn, bơm thổi trở nên dễ dàng để được giá.

Mỗi thời điểm định giá hoàn toàn khác nhau, thị trường ngày càng lớn thì việc phân loại cũng sẽ khác kể cả trong lúc Uptrend và Downtrend phân loại cũng khác.

Chiến lược phân bổ vốn phổ biến 3-3-3-1 ở lúc Uptrend (30% cho cointop, 30% midcap, 30% lowcap, 10% Stablecoin (Dù xuống hay lên cũng sẵn sàng để mua thêm theo kế hoạch)

Nhưng đó chỉ là điều kiện Thị trường đẹp, nên phân bổ như thế, còn lúc thị trường downtrend ưu tiên mua BTC, ETH, BNB (đối với hệ chơi an toàn), những hàng midcap và lowcap, không nên DCA (vì crypto có vòng quay thay đổi cực nhanh, đào thải liên tục, không thích nghi thì chết, rất khó để về đỉnh cũ), việc mình cần là CƠ CẤU LẠI DANH MỤC (chọn đầu tư những dự án nào tùy vào từng thời điểm)

Có những lúc ôm 90% là BTC 10% là altcoin

Có những lúc ôm 50% là cointop hoặc (dự án nào đó mình research cực kỳ, và tin tưởng vào kinh nghiệm của mình), 30% midcap, 20% lowcap

Kiểu vậy không có công thức nào cố định cả.

2. Chọn mua những đồng coin có lực bật mạnh nhất (ưu tiên coin nền tảng) khi quan sát BTC dump 30-50% thì sẽ xuất hiện những altcoin có lực bật mạnh:

BTC sập 60k về 30k tháng 5-7/2021

Trong khi các altcoin khác đều chia 5 xả 7 giảm từ (70-90% đó cũng là mua hè thảm khốc)

Thì ADA (tăng trước sự kiện Alonzo) sập từ 2$ về 1$ (giảm 50%) giữ giá quanh đó khó sập thêm, lực xả với volume thấp

SOL sập từ 50 về 25$ (giảm 50%) giữ giá ở đó, khó giảm thêm nữa rất cứng đi kèm với volume thấp, lực bắt đáy mạnh, siết cung dần sau đó bơm từ 25$ lên 250$

  • BTC sập 52K Về 30K tháng 9/2021

        Sau khi AVAX tung kích thích hệ sinh thái 180M tiếp bước SOL, bơm mạnh sau đó retest với                lượng cung cực nhỏ, lực bật mạnh.

  • BTC sập tháng 2/2022 Lúc này trong hệ nền tảng NEAR chạm 8$ là bật lên ngay, và có lực bật mạnh nhất so với thị trường chung, sau đó công bố tin tức huy động vốn bơm từ 8 lên 20$
  • BTC sập tháng 5/2022 Sự kiện The Merge ETH ETC , LDO, OP (Mới huy động thêm vốn),...Sau đó đều bơm x2. x3, riêng OP x5 từ đáy

3. Hạn chế mua coin trend, đã được bơm mạnh và xả hàng

  • CAKE đã bơm x1000 trend Defi, BSC
  • BAKE, DEGO x100 trend NFT, BSC
  • RACA x300 trend Gamefi

Đơt vừa rồi ai mà DCA những con này thì chắc đang ôm nhiều mộng mơ để về đỉnh cũ.

Thử hỏi có trend nào được bơm rồi mà bơm mạnh trở lại không Defi (hè 2020), BSC (Cuối 2020-đầu 2021), NFT (đầu 2021), Gamefi (Giữa 2021), Metaverse (cuối 2021),...hầu hết bơm xong đều gãy và thả trôi, chỉ những coin mới, nền tảng mới có động lực để bơm, hoặc dev liên tục build (như ETH) thì mới có sản phẩm mới, mới tạo ra những trend mới. Chứ chỉ cần mua và vứt đó, chờ tăng giá về lại đỉnh cũ, dễ thế thì ai cũng giàu rồi, không đến lượt mình.

4, Hạn chế mua coin đang dò đáy chưa có vùng tích lũy

Phần lớn người mới có một chút hiểu biết về thị trường, research được một vài dự án, nhìn nó marketing cái web đẹp, bánh vẽ nhiều, coin đã chia nhiều lần, thì thường chọn thích DCA hàng lowcap, là kiểu chờ nó bơm lại về đỉnh là x10-x100 liền, không có dễ vậy đâu, nó đâu có thừa tiền như vậy, chart còn không giữ nổi, không thuê được MM chất lượng, pump thì được 30-50% rồi xả gãy mất, thì làm gì đủ trình để bơm x10 x100.

NhưICP (list sàn CAP 40B volume gần 2B dấu hiệu list để xả luôn, rơi từ 350$ về 5$) BETA (Sau khi xả IEO, liên tục dò đáy, và nhiều ae bắt đáy cũng đứt tay), BICO (lúc lên sàn định giá quá cao, sau đó list các sàn lớn để xả, và chưa có vùng để tích lũy ), CLV (Lúc đầu bị Alameda chơi xấu xả token, sau đó 1 trong 5 dự án chiến thắng tên DOT), CERE (chơi xấu các NDT, các quỹ VCs đã yêu cầu refunds),..... Tốt nhất hàng này chỉ nên phân bổ 10% vốn hoặc ít hơn để dò đáy….

Lỡ dò đáy như LUNA nữa thì không còn bờ, tất nhiên cũng có nhiều bạn mua và hold chờ LUNA về 120$, không ai cấm cản cả.

=> Khi mua thì cũng cần chia vốn ra, và chỉ mua ở giá CHẤP NHẬN mua, và kỳ vọng nó sẽ mang lại lợi nhuận trong ngắn HOẶC dài hạn(tùy khẩu vị mỗi người), chứ KHÔNG nên FOMO sớm, hoặc ĐỢI có khi lỡ tàu . Cứ đặt một chiếc chân lên thuyền trước ở cái giá đã chấp nhận để mua.

Thiết lập kế hoạch, nếu xuống thì sao, nếu lên thì sao (lúc đó giá tăng hay giảm mình cũng đều chuẩn bị kỹ lưỡng)

Phân tích có thể mua #OP, trong đợt BTC vừa qua

OP Các vòng Gọi vốn được sự góp mặt của quỹ A16z.

Vì sao lại A16z?Quỹ lớn đầu tư đa lĩnh vực tập trung chủ yếu vào những công nghệ thay đỏi thế giới, thành công đã đầu tư vào những cổ phiếu như FB, Twitter, Coinbase

Trong crypto thành công vang dội với những dự án (SOL, AVAX, NEAR, UNI) với ROI 10-1000x.

3AC : Xuất thân từ quỹ forex trùm long-short trading chết vì LUNA

Alameda: ông trùm bơm thổi, với tỷ suất 6-7%/ tháng 120%/năm

Binance Labs: Ông trùm kinh doanh CZ: Mục đích chỉ mua cổ phần, không mặn mà với token => Thâu tóm dự án, mở rộng business

Vậy nên, Muốn bơi theo cá mập thì trước hết phải chọn cá mập nào để theo.

Về mặt định giá đã huy động được 180M định giá 1,65B ,tổng cung 4,2 B => GIÁ TỌKEN SALE khoảng 1,85/4,2 =0,39 ($) => Đúng giá đáy mà OP bị xả về. Hiện tại chỉ mới x2 x3, quỹ lớn chưa thể chốt lời vẫn cần nhiều thanh khoản hơn, sẽ có thêm sóng pump

Về mặt onchain và phân tích cơ bản => Op hiện tại là dự án đang phát triển mạnh nhất trong mùa downtrend, định giá OP còn rẻ, cap thấp hơn LRC, và layer 2 khác rất nhiều , vd MATIC cap vài B . Tiềm năng tăng giá cũng rất lớn.

Chart sau khi đẩy giá chốt lời v1, thì điều chỉnh với volume thấp, 2 ngày cuối tuần khi BTC giảm, thì OP lại giữ giá và có lực bật mạnh

Về mặt tin tức ngắn hạn => Nếu The Merge thị hệ Ethereum cũng sẽ bơm trong ngắn hạn đến trước 15/9

Nguồn: Cao Phạm Chí

Đăng nhận xét

Tin liên quan