Vai trò của Blockchain trong Web 3.0 mới nhất

Trong bài đăng này, bạn sẽ tìm hiểu Vai trò của Blockchain trong Web 3.0 và Cách Blockchain đưa chúng ta vào Web 3.0.

Internet chắc chắn là một trong những khía cạnh quan trọng nhất trong cuộc sống của hầu hết mọi cá nhân trên hành tinh này. Trên thực tế, thật khó để tưởng tượng cuộc sống mà không có Internet theo ý bạn. Hơn nữa, một đại dịch toàn cầu đã khẳng định thêm tầm quan trọng của Internet trong thời kỳ khủng hoảng. 

Tuy nhiên, mạng internet mà chúng ta biết ngày nay khá mờ nhạt khi nói đến vấn đề an toàn dữ liệu. Web đã phát triển đa dạng trong những năm kể từ khi thành lập. Nhiều hình thức mới của internet đã phát triển trước khi dẫn đến sự ra đời của blockchain trong web 3.0. Cuộc thảo luận sau đây sẽ cung cấp cho bạn ấn tượng chi tiết về cách blockchain có thể thúc đẩy sự phát triển của web 3.0. 

1. Web 3.0 là gì?

Web 3.0 là thế hệ thứ ba của các dịch vụ internet cung cấp các trang web và ứng dụng với công nghệ để chạy. Web 3.0 được thiết lập để được cung cấp bởi AI và các ứng dụng ngang hàng như blockchain. Sự khác biệt chính giữa Web 2.0 và Web 3.0 là Web 3.0 tập trung hơn vào việc sử dụng các công nghệ tiên tiến như học máy và AI để tạo ra nhiều nội dung được cá nhân hóa hơn cho từng người dùng. Người ta cũng mong đợi rằng Web 3.0 sẽ an toàn hơn các phiên bản tiền nhiệm vì hệ thống mà nó được xây dựng. 

2. Con đường dẫn đến web 3.0

Trước khi đi sâu vào vai trò của blockchain trong quá trình lặp lại mới của web, điều quan trọng là phải suy ngẫm về hành trình của chính web. Hiện tại, chúng ta đã chứng kiến ​​hai biến thể khác biệt của internet, web 1.0 và web 2.0. 

Web 1.0 là lần lặp lại đầu tiên của Internet và đại diện cho sự xuất hiện đầu tiên của Internet vào cuối những năm 1980. Nó chỉ bao gồm các tin nhắn tĩnh 'chỉ đọc', được phát triển bởi chỉ một số người tham gia. Người ta có thể nhận thấy rõ ràng rằng web 1.0 thực sự là một sự can thiệp công nghệ lớn vào thời đó. Mọi người có thể sử dụng Internet để truy cập nội dung đã xuất bản từ bất kỳ nơi nào trên thế giới. Tuy nhiên, web 1.0 có một số hạn chế đáng kể trong việc tương tác với nội dung. 

Sau đó, thế giới chứng kiến ​​sự phát triển của web 2.0 tập trung vào những cải tiến đáng kể trong sự tham gia và tương tác của người dùng. Web 2.0 cho phép người dùng tạo tài khoản của họ thông qua các ứng dụng khác nhau, do đó phát triển danh tính cá nhân duy nhất của họ trên internet. Do đó, các nền tảng thương mại điện tử và truyền thông xã hội bắt đầu khám phá các cơ hội mới để tiếp cận nhiều đối tượng hơn. Sự nổi lên của web 2.0 cũng thúc đẩy sự phát triển của nhiều công nghệ web mang tính cách mạng như Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản 5 (HTML5), Trang tính kiểu xếp tầng 3 (CSS3) và JavaScript. 

Giờ đây, thế giới đang chuyển sang mô hình mới nhất trong hành trình phát triển của web với sự xuất hiện của web 3.0. Vì vậy, sự lặp lại mới của Internet có gì để cung cấp? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về cách tiếp cận mới đối với Internet và các công nghệ sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy cuộc cách mạng mới này. 

2.1. Hướng tới phân cấp

Internet mà mọi người sử dụng trong thời điểm hiện tại giống như một máy tính độc lập. Tất cả dữ liệu trên internet đều được tập trunglưu trữ và quản lý thông qua máy chủ của các tổ chức đáng tin cậy cụ thể. Tường lửa là yếu tố cần thiết để bảo vệ dữ liệu trên các máy chủ này và quản trị viên hệ thống phải giải quyết các mối quan tâm về quản lý máy chủ và tường lửa. Trong những trường hợp như vậy, quyền lực và quyền kiểm soát tích tụ trong các thực thể tập trung. Mặt khác, những thất bại liên quan đến quyền lực tập trung đã thể hiện rõ ràng với những ví dụ nổi bật trong quá khứ. Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 cho thấy những kẽ hở trong quyền lực tập trung, từ đó tạo tiền đề cho sự phân quyền. Kiến trúc phi tập trung của web 3.0 nhằm mục đích giải quyết các vấn đề nảy sinh từ quyền lực và quyền kiểm soát tập trung. Một số vấn đề nghiêm trọng được giải quyết bởi web 3.0 đề cập đến sự tin cậy, tính minh bạch và quyền riêng tư của người dùng. 

Nền tảng của định nghĩa web 3.0, như Tim Berners-Lee, người tạo ra World Wide Web, đã vẽ nó như là Semantic Web. Về cơ bản, nó tập trung vào việc giới thiệu một mạng internet tự trị, mở và thông minh. Các ví dụ về Web 3.0 có thể cho thấy cách dữ liệu sẽ được kết nối với nhau theo cách phi tập trung cùng với các cơ hội cho máy móc và người dùng tương tác với dữ liệu. Đồng thời, web ngữ nghĩa và trí tuệ nhân tạo sẽ đóng vai trò là trụ cột chính bên dưới web thế hệ thứ ba. 

3. Tầm quan trọng của Blockchain trong Web 3.0

Khía cạnh quan trọng nhất trong các ví dụ về web 3.0 như trợ lý giọng nói Siri và Alexa cho thấy cách máy học có thể phát triển một loạt các dịch vụ internet mới. Ngoài những dấu hiệu giới thiệu máy học và kết nối máy thông qua IoT, thế hệ thứ ba của internet sẽ chạy trên các giao thức phi tập trung. Do đó, điều quan trọng là phải tìm ra sự hội tụ có thể có của blockchain trong web 3.0. Các mạng trong thế hệ thứ ba của web thể hiện khả năng tương tác, tự động hóa bằng cách tận dụng các hợp đồng thông minh, tích hợp liền mạch và lưu trữ các tệp dữ liệu P2P có khả năng chống kiểm duyệt. Do đó, rõ ràng là blockchain sẽ đóng vai trò là động lực chính cho thế hệ tiếp theo của internet. 

Blockchain đóng một vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi các phương pháp tiếp cận thông thường để lưu trữ và quản lý dữ liệu. Theo thuật ngữ của giáo dân, blockchain cung cấp một bộ sưu tập dữ liệu duy nhất hoặc một lớp trạng thái chung, chịu sự quản lý tập thể. Lớp trạng thái duy nhất cung cấp cơ hội để phát triển lớp định giá giá trị trên internet. Lớp trạng thái giúp gửi tệp theo cách được bảo vệ bằng bản sao để cho phép các giao dịch P2P hiệu quả mà không cần bất kỳ trung gian nào. 

4. Blockchain đã thiết lập con đường cho Web 3.0 như thế nào?

Sự xuất hiện của Bitcoin là một trong những điểm đầu tiên để vẽ phác thảo cho web 3.0. Chuỗi khối Bitcoin và các giao thức khác đã giúp tạo ra các mạng mà tin tặc sẽ phải đột nhập vào nhiều ngôi nhà trên toàn cầu để truy cập dữ liệu trong một ngôi nhà. Blockchain đã đặt nền tảng cho định nghĩa web 3.0 vì nó tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu trữ dữ liệu trong nhiều bản sao của mạng P2P. Giao thức giúp đặc tả chính thức các quy tắc quản lý trong giao thức. Ngoài ra, giao thức cũng hướng dẫn bảo mật dữ liệu thông qua sự đồng thuận đa số từ tất cả những người tham gia trong mạng. Những người tham gia nhận được các ưu đãi trong mã thông báo mạng gốc vì đóng góp của họ vào việc bảo mật và duy trì mạng. 

Blockchain thực sự là nền tảng cho web 3.0, đặc biệt là khi bạn nghĩ về cách nó chuyển đổi cấu trúc dữ liệu trong phần phụ trợ của web. Quan trọng nhất, nó hỗ trợ sự phát triển của một lớp quản trị chạy trên internet hiện có. Lớp quản trị hiện có thể cho phép hai người không quen biết, những người không tin tưởng nhau đạt được các thỏa thuận và giải quyết các giao dịch qua internet. Điều thú vị là các chức năng của blockchain trong web 3.0 sẽ tập trung phần lớn vào việc giới thiệu một cuộc cách mạng phụ trợ. Từ góc độ kỹ thuật, bạn có thể nghĩ về web 3.0 như một tập hợp các giao thức dựa trên blockchain tập trung vào việc thay đổi hệ thống dây phụ trợ của internet. Quan trọng nhất, có thể dễ dàng coi blockchain như một máy tính thế giới phân tán sẽ thay đổi cách chúng ta nhìn nhận về internet. 

Ví dụ về chuỗi khối trong Web 3.0

Một trong những ví dụ web 3.0 nổi bật với các chức năng rõ ràng của blockchain là Theo dõi. Tổ chức tự trị, phi tập trung đã đưa ra một giao thức xã hội phi tập trung mang tính đột phá cho thế hệ dịch vụ web tiếp theo. Giao thức xã hội dựa trên blockchain của Follow dự định cung cấp quyền kiểm soát hoàn toàn đối với danh tính xã hội và dữ liệu của người dùng cho họ. Sự phát triển của web 3.0 cũng tập trung vào việc tạo ra các cơ sở hạ tầng xã hội mới phải đáp ứng các tiền lệ cốt lõi của internet. Blockchain loại bỏ nhu cầu về các trung gian đáng tin cậy cùng với việc cho phép các mạng ghi nhớ chung các tương tác của người dùng hoặc các sự kiện trước đó. Vì vậy, blockchain chắc chắn là một động lực đáng kể trong việc mở ra các khả năng cho Internet với khả năng phân quyền tốt hơn. 

5. Cách Blockchain đưa chúng ta vào Web 3.0

Một câu chuyện nổi trội về Internet đương đại là sự gia tăng toàn cầu của nội dung và ứng dụng do người dùng tạo. Nhờ sự gia tăng của phương tiện truyền thông xã hội, nền tảng xuất bản trực tuyến và các công cụ khác - một xu hướng được mô tả là 'Web 2.0' - thật dễ dàng cho các cá nhân và tổ chức chia sẻ nội dung và trải nghiệm web với nhiều đối tượng.

Tuy nhiên, cách tiếp cận dân chủ, dễ tiếp cận này không mở rộng đến mọi khía cạnh của Internet. Khi nói đến việc lưu trữ các ứng dụng web, điều ngược lại thường đúng - bởi vì một người hoặc tổ chức muốn khởi chạy một ứng dụng hiện có ít lựa chọn thực tế về nơi nó được lưu trữ và chạy.

Nhưng những hạn chế này đang thay đổi. Nhờ các công nghệ như blockchain, chúng tôi đang quan sát thấy một bước tiến chậm nhưng ổn định hướng tới một Internet phi tập trung hơn - với những tác động hấp dẫn về bảo mật, quyền riêng tư và độ tin cậy.

5.1. Internet hiện đại tập trung theo nhiều cách

Khi một cá nhân hoặc tổ chức muốn khởi chạy một ứng dụng web, trước đây họ có tương đối ít nơi để lưu trữ nó.

Ứng dụng có thể tồn tại trong một máy chủ hoặc trung tâm dữ liệu riêng, tại chỗ nếu ứng dụng có ít người dùng và sử dụng băng thông hạn chế. Tuy nhiên, khi yêu cầu băng thông tăng lên - hoặc nếu tổ chức muốn cung cấp trải nghiệm nhanh chóng, an toàn mà nhiều người dùng hiện nay mong đợi - thì tất cả trừ các tổ chức lớn nhất, có nguồn lực tốt nhất đều nhận thấy rằng lựa chọn kinh tế duy nhất của họ là một số hình thức lưu trữ đám mây.

Sự lựa chọn này không có nghĩa là một sự lựa chọn tồi. Lưu trữ đám mây cung cấp nhiều lợi ích về hiệu suất, bảo mật và tính linh hoạt so với lưu trữ tại chỗ. Nhưng việc tập trung dữ liệu trong một số nhà cung cấp đám mây được chọn cũng tạo ra những thách thức, bao gồm:

Một lần nữa, những thách thức này không phải là lý do để từ bỏ đám mây. Nhưng chúng có thể giải thích một xu hướng hấp dẫn gần đây - khái niệm và sự xuất hiện chậm chạp, về một mô hình cho Internet phi tập trung, được thúc đẩy bởi các công nghệ như blockchain. Mô hình này thường được gọi là “Web 3.0”

5.2. Web 3.0: Cái gì và bằng cách nào?

Web 3.0 được kỳ vọng sẽ phù hợp hơn với tầm nhìn ban đầu của một trong những kiến ​​trúc sư của Internet, Sir Tim Berners-Lee, người đã hình dung ra một mạng phân tán không có cơ quan trung ương hoặc điểm lỗi duy nhất. Ban đầu được gọi là “Web ngữ nghĩa”, Web 3.0 sẽ là một mạng Internet thông minh có thể hiểu mọi thứ mà người dùng truyền tải trong cả nội dung và ngữ cảnh, xử lý thông tin với trí thông minh giống như con người. Điều này sẽ đạt được thông qua sự kết nối và phân cấp dữ liệu giữa các mạng hoạt động thông qua các giao thức phi tập trung.

Thành quả của tầm nhìn của Berners-Lee được cho là được mở ra một phần bởi các công nghệ mới nổi như blockchain. Những công nghệ này sẽ phân cấp cơ sở hạ tầng và ứng dụng của Internet, thay đổi luồng dữ liệu và mức độ tập trung của thông tin.

Blockchain nói riêng được cho là một trong những công nghệ quan trọng nhất cần thiết cho cơ sở hạ tầng của Web 3.0. Blockchain nổi lên vào năm 2009 với sự ra đời của Bitcoin. Bitcoin được tạo ra bởi Satoshi Nakamoto, một người hoặc một nhóm ẩn danh nhằm ứng phó với cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 bằng cách phân cấp lĩnh vực tài chính toàn cầu. Như Forbes định nghĩa về nó, “Blockchain là công nghệ cơ sở dữ liệu sáng tạo nằm ở trung tâm của gần như tất cả các loại tiền điện tử. Bằng cách phân phối các bản sao giống hệt nhau của cơ sở dữ liệu trên toàn bộ mạng, blockchain làm cho hệ thống rất khó bị hack hoặc gian lận. Mặc dù tiền điện tử đang được sử dụng phổ biến nhất cho blockchain hiện nay, nhưng công nghệ này mang lại tiềm năng phục vụ rất nhiều ứng dụng. ”

Mặc dù Bitcoin là nguồn gốc của công nghệ blockchain, nhưng nó là một trong số nhiều blockchain có thể phá vỡ hầu hết mọi ngành dọc và ngành, cung cấp một loạt các ứng dụng có tác động được Forbes mô tả. Chuỗi khối nổi bật nhất sau Bitcoin và là chuỗi khối có nhiều khả năng thúc đẩy sự phát triển của Web 3.0 là Ethereum.

Vào năm 2013, Vitalik Buterin đã phát hành whitepaper Ethereum và vào giữa năm 2015, mạng của nó đã hoạt động. Theo Consensys, “Ethereum là một nền tảng máy tính phân tán, mã nguồn mở và phi tập trung cho phép tạo ra các hợp đồng thông minh và các ứng dụng phi tập trung.” Trong khi Bitcoin và Ethereum đều dựa trên blockchain, chúng có một số điểm khác biệt chính. Bitcoin là một loại tiền điện tử và kho lưu trữ giá trị chỉ dành cho các giao dịch. Ethereum, giống như Bitcoin, có thể được sử dụng cho các giao dịch, nhưng điều quan trọng hơn là nó cho phép các ứng dụng phi tập trung hoặc DApps - các ứng dụng máy tính chạy trên một hệ thống máy tính phi tập trung.

Ngày nay, chuỗi khối Ethereum được cho là nền tảng mở và không tin cậy lý tưởng để phục vụ như cơ sở hạ tầng của Internet phi tập trung. Với việc Ethereum thúc đẩy sự ra đời của Web 3.0, thế giới có thể thấy một Internet mới, thông minh, được xây dựng dựa trên các xu hướng của Web 2.0 nhưng được cung cấp bởi công nghệ chuỗi khối và Hệ thống tệp liên hành tinh (IPFS). Điều này sẽ dẫn đến trải nghiệm trực tuyến mạnh mẽ hơn vô cùng và phù hợp với người dùng và sẽ cách mạng hóa kết nối Internet, ứng dụng và thế giới vật lý. Thông qua đó, sẽ có những cải tiến to lớn về quyền riêng tư và bảo mật nhờ vào việc phân cấp dữ liệu và các kỹ thuật mật mã và tính toán bảo vệ quyền riêng tư.

6. Những thách thức đối với Web 3.0

Mặc dù Web 3.0 hứa hẹn sẽ thay đổi hoàn toàn Internet và khả năng cung cấp giá trị của nó cho người dùng trên toàn thế giới, nhưng các rào cản chính cần phải được vượt qua trước khi nó có thể được áp dụng một cách nhanh chóng. Ngày nay, có một số vấn đề với các mạng phi tập trung đang cản trở sự phát triển của Web 3.0, bao gồm cả tốc độ và quy mô.

Mặc dù cung cấp khả năng bảo mật tốt hơn, web phi tập trung hiện chậm hơn nhiều so với web tập trung do nhu cầu về các nút xác thực. Trong khi một ứng dụng tập trung có thể xử lý một lượng yêu cầu đáng kinh ngạc cùng một lúc, thì một ứng dụng phi tập trung lại nhạt nhòa so với mức độ lớn.

Khả năng mở rộng cũng là một vấn đề đang diễn ra. Bởi vì Mạng Ethereum được tạo thành và bảo mật bởi hơn 8.000 nút, mọi giao dịch phải được xử lý bởi tất cả các nút. Điều này có thể dẫn đến tắc nghẽn mạng và là một yếu tố hạn chế đáng kể trong khả năng của Ethereum trong việc xử lý các ứng dụng cấp doanh nghiệp trong tương lai. Có nhiều công việc đang diễn ra để giúp mở rộng quy mô Ethereum, nhưng nếu nó hoặc một chuỗi khối tương tự, chẳng hạn như Cardano hoặc Polkadot, trở thành xương sống của web phi tập trung, thì các giải pháp để mở rộng quy mô, tốc độ và quyền riêng tư phải được phát triển.

7. Lợi ích của Web 3.0

Một khi những thách thức đang cản trở Web 3.0 được giải quyết, nó sẽ cung cấp các giải pháp hữu hiệu cho một số vấn đề dai dẳng nhất của Internet. Ví dụ: trong khi các ứng dụng tập trung ngày nay có thể gặp phải thời gian chết vì bất kỳ lý do nào, các máy chủ DApps và Web 3.0 hứa hẹn sẽ hoạt động tốt hơn với rủi ro thời gian chết giảm đi đáng kể vì chúng sẽ được chạy trên mạng phi tập trung của Ethereum gồm hàng chục nghìn máy vi tính. Và với việc áp dụng nhiều hơn và hiệu ứng mạng ngày càng tăng, độ tin cậy của Internet Web 3.0 sẽ tiếp tục được cải thiện.

Tương tự như vậy, Web 3.0 sẽ loại bỏ số lượng và hiệu quả của các cuộc tấn công DDoS mà chúng ta thấy ngày nay, nâng cao hơn nữa độ tin cậy. Với các mạng ngang hàng bảo mật chuỗi khối Ethereum thay vì các máy chủ tập trung, những kẻ xấu sẽ không có khả năng làm gián đoạn các dịch vụ Internet dễ dàng như bây giờ. Sẽ không còn các điểm lỗi duy nhất, cho phép mạng hoạt động bình thường bất kể người tham gia bị tấn công hay bị đưa ra ngoài.

Khóa nhà cung cấp: Di chuyển từ dịch vụ đám mây này sang dịch vụ đám mây khác có thể cực kỳ khó khăn. Nếu chất lượng dịch vụ của nhà cung cấp dịch vụ đám mây giảm - hoặc họ có nên đưa ra các chính sách giá không công bằng - thì các tổ chức có thể phải vật lộn để tìm ra giải pháp thay thế tốt hơn.

Rủi ro về hiệu suất cho đối tượng toàn cầu: Các nhà cung cấp dịch vụ đám mây vận hành một số lượng tương đối hạn chế các trung tâm dữ liệu lớn và người dùng đám mây thường phải chọn khu vực địa lý mà ứng dụng của họ sẽ sống. Nếu người dùng của một ứng dụng ở xa máy chủ của nó, họ có thể gặp phải độ trễ do hành trình dài của giao thông.

Mất quyền kiểm soát dữ liệu: Lưu trữ dữ liệu ứng dụng web trên máy chủ của bên thứ ba về mặt kỹ thuật cung cấp cho tổ chức ít quyền kiểm soát hơn đối với dữ liệu đó. Điều này có thể trở thành một vấn đề khi các nhà cung cấp đám mây bị buộc phải cung cấp cho chính phủ và các cơ quan thực thi pháp luật quyền truy cập vào dữ liệu cá nhân hoặc nếu nhà cung cấp bị vi phạm dữ liệu.

KHUYẾN CÁO: Thông tin trong bài đăng không phải là lời khuyên tài chính, chỉ dành cho MỤC ĐÍCH THÔNG TIN CHUNG. Giao dịch tiền điện tử RẤT RẤT rủi ro. Đảm bảo rằng bạn hiểu những rủi ro này và bạn chịu trách nhiệm về những gì bạn làm với tiền của mình.

Cảm ơn bạn đã đọc!

Đăng nhận xét

Tin liên quan