Ưu và nhược điểm của Blockchain mới nhất năm 2023

Blockchain là công nghệ đằng sau tài sản kỹ thuật số. Trong bài đăng này, chúng ta sẽ thảo luận về 17 Ưu điểm và Nhược điểm của Blockchain.


Blockchain là công nghệ đằng sau tài sản kỹ thuật số. Nó là sổ cái không thể phá hủy chịu trách nhiệm ghi lại các giao dịch kinh tế và có thể được lập trình để duy trì các giao dịch tài chính và bất kỳ thứ gì khác có giá trị.

Nó là một sổ cái phi tập trung không bị kiểm soát bởi bên thứ ba hoặc tổ chức tài chính. Không có công nghệ nào là hoàn hảo hay hoàn mỹ và công nghệ Blockchain là một trong số đó. Chúng ta hãy xem xét một số ưu điểm và nhược điểm của công nghệ blockchain.

Hầu hết các blockchains được thiết kế như một cơ sở dữ liệu phi tập trung có chức năng như một sổ cái kỹ thuật số phân tán. Các sổ cái blockchain này ghi lại và lưu trữ dữ liệu trong các khối, được sắp xếp theo trình tự thời gian và được liên kết với nhau thông qua các bằng chứng mật mã. Sự ra đời của công nghệ blockchain đã mang lại nhiều lợi thế trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, cung cấp khả năng bảo mật cao hơn trong các môi trường không tin cậy. Tuy nhiên, bản chất phi tập trung của nó cũng mang lại một số nhược điểm. Ví dụ: khi so sánh với cơ sở dữ liệu tập trung truyền thống, các blockchains thể hiện hiệu quả hạn chế và yêu cầu tăng dung lượng lưu trữ.

Ưu điểm

1. Cho phép chuyển giao giá trị ẩn danh.

Sử dụng công nghệ blockchain, bất kỳ thứ gì có giá trị đều có thể được chuyển từ người này sang người khác một cách an toàn và ẩn danh. Không có khả năng xảy ra sự thay đổi bất hợp pháp giá trị khi nó đang được gửi đi. Điều đó có nghĩa là một mạng lưới giao dịch toàn cầu, từ ví đến ví, có thể sử dụng mạng ngang hàng bỏ qua các cấu trúc ngân hàng truyền thống.

2. Cung cấp quyền truy cập 24/7 vào quỹ của bạn.

Nếu bạn có tiền tệ fiat được gửi vào tài khoản ngân hàng truyền thống, thì tiền của bạn có thể bị đóng băng, hoặc thậm chí bị tịch thu, trong thời điểm kinh tế không chắc chắn. Mặc dù nhiều người không nghĩ điều đó sẽ xảy ra, nhưng vào năm 2013, một số người đã mất tới 40% số tiền gửi khi các ngân hàng ở Síp thu giữ tiền trong tài khoản. Ngay cả ở Mỹ, các khoản đầu tư được bảo hiểm, không được đảm bảo, có nghĩa là một số tài sản có thể bị đóng băng và không thể tiếp cận được. Blockchains loại bỏ vấn đề này.

3. Loại bỏ sự cần thiết của một bên trung gian.

Vì các blockchains cung cấp một giao dịch có thể xác minh cho một mạng lưới toàn cầu ngang hàng lớn, nhu cầu về người trung gian được giảm bớt. Điều đó có nghĩa là các tổ chức tài chính, quy trình thẻ tín dụng, luật sư, chính phủ và tất cả những người khác muốn rút một phần tiền mặt của bạn bị giới hạn trong những gì họ thực sự có thể truy cập. Mặc dù giá trị của các giao dịch có thể dao động dữ dội, hơn cả giá trị của tiền tệ fiat, nhưng có một hồ sơ theo dõi hơn 10 năm về giá trị thực tế được gán cho các giao dịch blockchain.

4. Cho phép người dùng toàn quyền kiểm soát thông tin của họ.

Sử dụng thẻ tín dụng có nghĩa là bạn đang đưa thông tin cá nhân ra công chúng để mua hàng. Việc vi phạm dữ liệu từ các nhà bán lẻ lớn đã làm lộ thông tin này, bao gồm cả mã PIN, khiến bảo mật cá nhân gặp rủi ro. Các cơ quan báo cáo tín dụng đã phải đối mặt với những vấn đề tương tự. Đó là lý do tại sao blockchain cung cấp một lợi thế như vậy. Người dùng luôn kiểm soát thông tin họ chia sẻ về bản thân và giao dịch họ muốn hoàn thành.

5. Cung cấp mức độ minh bạch cao hơn.

Tất cả các blockchain đều có thể xem được bởi công chúng. Điều đó có nghĩa là có một mức độ minh bạch có sẵn cho các giao dịch mà không thể tìm thấy với các tùy chọn tiền tệ khác. Các giao dịch này cũng không thay đổi, có nghĩa là một khi nó đã được thêm vào blockchain, nó sẽ không thể bị xóa hoặc thay đổi theo bất kỳ cách nào.

6. Cung cấp một mức độ toàn vẹn của quy trình nhất định.

Khi sử dụng blockchains, người dùng có thể tin tưởng rằng một giao dịch sẽ được thực hiện dựa trên các giao thức đã xuất bản. Không cần phải có bên thứ ba tham gia vào quá trình này vì tính toàn vẹn của quá trình là bắt buộc để giao dịch diễn ra. Cần có bên thứ ba khi mua các mặt hàng thông qua blockchain vì một số giao dịch không thể hoàn nguyên đối với một số người, nhưng không cần thực sự giám sát quá trình hoàn thành giao dịch.

7. Làm giảm sự lộn xộn.

Blockchains là một phần của một sổ cái công khai. Không cần phải xử lý các hình thức quy tắc kế toán khác nhau hoặc nhiều sổ cái khi sử dụng blockchain cho các giao dịch. Toàn bộ quy trình được đơn giản hóa, giúp dễ dàng quản lý các giao dịch tài chính, cải thiện tốc độ của các giao dịch đó và thậm chí giảm chi phí giao dịch tổng thể.

Thống kê Blockchain trên toàn thế giới Quy mô thị trường và Dự báo tổng thể:

Nhược điểm

Cũng giống như một hệ thống tiền điện tử, công nghệ blockchain cũng có hai mặt. Dưới đây là một số nhược điểm của công nghệ blockchain.

1. Không phải là một công nghệ an toàn 100%.

Các cuộc tấn công có thể và vẫn xảy ra với các công nghệ blockchain. Mặc dù khó hack hệ thống này hơn các loại mạng tài chính khác, nhưng sự thay đổi giá trị liên quan đến vi phạm bảo mật là khá lớn. Vào tháng 6 năm 2018, sau một vụ hack lớn trên một sàn giao dịch ở Hàn Quốc, Bitcoin đã giảm xuống giá trị dưới 7.000 đô la, khiến nó ở mức thấp nhất trong 7 tháng. Nếu bạn có tiền mặt, nó cũng có thể bị đánh cắp khỏi bạn, nhưng bạn có một thứ hữu hình để bảo vệ. Với blockchain, tài sản của bạn là kỹ thuật số.

2. Không phải là một công nghệ được công nhận về giá trị quốc tế.

Nhiều chính phủ không công nhận giá trị thực tế của tiền điện tử hoặc blockchain, mặc dù chúng ngày càng phổ biến. Các nhà bán lẻ chậm áp dụng việc sử dụng tiền điện tử cho các giao dịch. Trên thực tế, Bitcoin cung cấp thời gian giao dịch chậm đến mức không khả thi cho một giao dịch tại điểm bán hàng. Điều đó khiến nhiều người khó coi tiền điện tử là một lựa chọn thanh toán hợp lệ, do đó cũng khó coi các blockchain là có giá trị.

3. Cung cấp các giao dịch không thể thay đổi.

Khi một giao dịch đã được bao gồm trong một khối trên chuỗi dài nhất, nó không thể bị đảo ngược. Chính tính năng này đã giúp các blockchain và tiền điện tử hoạt động như chúng. Có sẵn các dịch vụ ký quỹ để đảm bảo các giao dịch được an toàn cho cả hai bên, nhưng sau đó điều đó làm giảm lợi thế khi thiếu các trung gian. Một số thậm chí có thể coi các giao dịch không thể đảo ngược là một lợi ích, tùy thuộc vào việc họ định sử dụng công nghệ này để làm gì.

4. Có thể cung cấp thời gian giao dịch rất chậm.

Khi bắt đầu một giao dịch thông qua Bitcoin, lượng thời gian cần thiết để hoàn thành hành động có thể lên tới 40 phút. Vì lý do đó, một số đang xem xét các lựa chọn thay thế tiền điện tử như một cách để tăng cường ảnh hưởng của công nghệ blockchain. Một lựa chọn, NewYorkCoin, cung cấp cấu trúc tương tự như Bitcoin, nhưng với tốc độ giao dịch nhanh hơn 20 lần.

5. Cung cấp một chi phí cao để truy cập.

Đây là một tiêu cực khác liên quan chủ yếu đến Bitcoin. Vào tháng 11 năm 2017, chi phí để hoàn thành một giao dịch bằng Bitcoin chỉ là 6 đô la. Vào tháng 12, chi phí đã tăng lên trên 26 đô la cho mỗi giao dịch. Đã có lúc chi phí giao dịch đạt đỉnh trên 40 đô la vào năm 2018. Mặc dù bạn có thể đặt giá phí giao dịch, nhưng nó yêu cầu mức giá cao hơn để thu hút các thợ đào bao gồm các giao dịch với các khối tiếp theo để tránh thời gian chờ đợi lâu.

6. Yêu cầu mọi yêu cầu phải được xác minh riêng.

Mọi giao dịch với blockchain phải được ký điện tử. Điều này được thực hiện thông qua việc sử dụng các lược đồ mật mã riêng để đảm bảo rằng các giao dịch lan truyền giữa các mã có thể được xác minh. Mặc dù quy trình này cải thiện tính bảo mật của giao dịch, nhưng nó cũng tạo ra một nút thắt cổ chai trong quy trình blockchain, điều này đương nhiên làm chậm tốc độ xử lý của công nghệ.

7. Có một trạng thái quy định không chắc chắn.

Các công nghệ chuỗi khối có thể đã xuất hiện từ năm 2008, mặc dù phải đến năm 2016 khi chúng thực sự bắt đầu được chú ý. Điều đó có nghĩa là có rất ít sự giám sát theo quy định của chính phủ trong thế giới tiền điện tử và blockchain. Do thiếu quy định, các tổ chức tài chính đã không mặn mà với công nghệ này để thúc đẩy nó. Nếu điều gì đó xảy ra với một trong các giao dịch của bạn không mong muốn, bạn có thể có sẵn một số tùy chọn pháp lý để lấy lại tiền của mình.

8. Đòi hỏi một lượng lớn năng lượng.

Chạy một chuỗi khối là một hình thức quản lý tài nguyên rất chuyên sâu. Nó rất thâm dụng vốn vì có các tài nguyên phần cứng chuyên dụng phải được sử dụng để thành công, đặc biệt nếu việc khai thác sẽ được tham gia. Mức điện năng khổng lồ cũng được yêu cầu, điều này có thể khiến việc khai thác Bitcoin hoặc các loại tiền điện tử khác không có lợi nhuận, đặc biệt là trong ngắn hạn. Mặc dù có những câu chuyện thành công về những người đầu tư hàng nghìn đô la vào Bitcoin để nhận lại hàng triệu đô la, nhưng những người bình thường sẽ thấy mức tăng khiêm tốn nhất.

9. Cung cấp nhiều loại ngôn ngữ.

Khi phát triển một blockchain, có thể có rất nhiều sự do dự khi xác định ngôn ngữ nào sẽ sử dụng cho sản phẩm cuối cùng. Một số blockchain đã quyết định sử dụng JavaScript, vì nhiều lập trình viên đã quen thuộc với ngôn ngữ này. Tuy nhiên, từ quan điểm phát triển, ai đó sẽ cần phải thông thạo nhiều ngôn ngữ lập trình để tối đa hóa những lợi ích tiềm năng mà công nghệ này mang lại.

10. Cung cấp một bộ tiền điện tử hầu như không giới hạn.

Bitcoin có thể là loại tiền điện tử phổ biến nhất, mặc dù điều đó có khả năng xảy ra vì nó là tiền điện tử đầu tiên. Với số lượng hiện tại (tính đến tháng 6 năm 2018), có hơn 1.600 tiền điện tử, mã thông báo và tiền xu có sẵn để mua bán và giao dịch ngay bây giờ. Các doanh nghiệp đang bắt đầu tạo ra tiền tệ của riêng họ như một cách để đơn giản hóa các giao dịch. Mặc dù blockchain có khả năng duy nhất để trở thành một loại tiền tệ toàn cầu, nhưng trên thực tế, có nhiều loại tiền tệ có sẵn thông qua công nghệ này hơn là thông qua các loại tiền tệ truyền thống được chính phủ hậu thuẫn.

Ưu điểm và nhược điểm của blockchain cung cấp cho chúng ta một công nghệ nền tảng có thể được sử dụng như tương lai của các giao dịch tiền tệ trên toàn thế giới. Bởi vì nó là nền tảng tiền tệ toàn cầu dựa trên các giá trị cung và cầu, nó có thể tạo ra nhiều cơ hội mới cho thế giới phát triển để giúp thế giới đang phát triển đạt được tiến bộ. Có những thách thức phải đối mặt với công nghệ này và những tiêu cực cần được quản lý, nhưng nhìn chung, các blockchains tạo ra nhiều bảo mật hơn.



Đăng nhận xét

Tin liên quan