Top 10+ cách bảo vệ tài khoản crypto bạn nên biết

Khi giao dịch crypto, chúng ta cần có tài khoản trên các sàn và ví lưu trữ. Khi giao dịch trên thị trường crypto chúng ta có nhiều điều cần lưu ý và thận trọng để đảm bảo an toàn cho các giao dịch cũng như tài khoản của mình. Các tài khoản giao dịch crypto hay ví có tính bảo mật khá tốt nhưng không phải tất cả đều khó có thể bảo mật một cách tuyệt đối. Bài viết dưới đây, Sancointop.net sẽ bật mí cho bạn đọc 10+ cách bảo vệ tài khoản an toàn trong crypto hiệu quả nhất. 

Luôn cài đặt xác thực 2 yếu tố

Cài đặt xác thực 2 yếu tố hay còn được biết đến là 2FA. Đây được coi là một công nghệ tiên tiến và nổi bật và là cách bảo vệ tài khoản an toàn tối ưu được nhiều công ty lớn sử dụng. 

2FA hoạt động dựa trên cơ chế gửi mã code hoặc OTP về điện thoại/ email liên kết với tài khoản mỗi khi truy cập vào tài khoản, hay truy cập trên các thiết bị khác. Tuy nhiên, nếu tài khoản quan trọng và có những thông tin, dữ liệu không để cho người khác biết, việc sử dụng 2FA thông qua SMS được cho là không an toàn. Thay vào đó, bạn có thể các ứng dụng xác thực 2FA khác như Google Authenticator hay Authy.

Luôn bật xác thực 2 lớp 

Sau khi cài đặt 2 lớp 2FA, bạn cần mở liên tục cài đặt để quản lý tốt tài khoản hay vì của mình. Nhờ vậy, chỉ cần 1 hành động lạ trong tài khoản, phần mềm sẽ gửi mail hay điện thoại, bạn sẽ biết có người đang cố gắng vào tài khoản của mình. Ngay lúc này, hãy cố gắng khóa tài khoản của mình lại. 

Không dùng 1 mật khẩu cho nhiều tài khoản khác nhau 

Không chỉ đúng với tài khoản crypto, việc không dùng 1 mật khẩu cho nhiều tài khoản còn đúng với tất cả trường hợp liên quan đến tài khoản cá nhân. Hãy thử nghĩ, nếu bạn dùng 1 mật khẩu cho 4–5 tài khoản từ ngân hàng, crypto cho đến các tài khoản truy cập vào app tài chính. Chỉ cần hacker tìm ra được mật khẩu, tất cả thông tin và tài sản trong những app tài chính liên quan đều sẽ mất toàn bộ một cách đơn giản và nhanh chóng. 

Do đó, nếu bạn có 5 tài khoản, hãy sử dụng 5 mật khẩu khác nhau. Tốt nhất hãy ghi nhớ chúng hoặc ghi chú vào những nơi an toàn để bạn có thể quản lý được tài khoản của mình.

Xem thêm: Hướng dẫn đăng ký tài khoản Binance 

Dùng phần mềm quản lý mật khẩu của mình 

Trong trường hợp không có trí nhớ tốt và lo sợ ghi chú mật khẩu ở đâu đó mình sẽ quên. Trong trường hợp này, bạn nên sử dụng phần mềm quản lý mật khẩu. Đặc biệt là trong crypto. Đây được coi là cách bảo vệ tài khoản an toàn được nhiều nhà đầu tư áp dụng. 2 phần mềm quản lý mật khẩu uy tín bạn có thể tham khảo là 1Password và Lastpass. Nhiệm vụ của bạn là hãy nhớ mật khẩu của trình quản lý và không cần lo lắng đến việc sẽ quên các mật khẩu tài khoản của mình. 

Cẩn thận với các chức năng mở rộng của trình duyệt

Chức năng mở rộng của ứng dụng Chrome rất phong phú và hữu dụng. Thế nhưng, dù sao đi nữa, đây cũng là ứng dụng cộng đồng và chúng ta không thể biết chắc được ai có thể xem được hành vi của mình khi sử dụng các ứng dụng đó. Do đó, để an toàn, bạn nên gỡ tất cả các cài đặt mở rộng thông qua các bước: 

  • Nhấn vào dấu 3 chấm ở góc màn hình phải. 
  • Tìm mục “More Tool” và nhấn vào. 
  • Tiếp tục tìm mục Extension và nhấn vào.
  • Màn hình sẽ xuất hiện các tiện ích. Nhiệm vụ của bạn là nhấn để xóa hết các ứng dụng mở rộng đó ra khỏi tài khoản Chrome của mình. 

Sử dụng trình duyệt riêng biệt để truy cập tài khoản 

Một trong những cách bảo vệ tài khoản an toàn các nhà đầu tư crypto mới có thể áp dụng, đó chính là chỉ sử dụng các trình duyệt riêng biệt khi truy cập tài khoản của mình.  Trong trường hợp bạn sử dụng cả 2 ví trên 1 trình duyệt. Chỉ cần truy cập được vào trình duyệt, hacker cũng có thể dễ dàng xử lý được cả 2 ví và lấy hết tài sản của bạn. 

Do đó, nếu bạn đang sử dụng ví MetaMask trên Chrome, thì hãy tìm thêm 1 trình duyệt mới nếu muốn tạo thêm 1 ví mới. 

Bảo mật tốt máy tính, điện thoại và thiết bị điện tử cá nhân

Dĩ nhiên, cách bảo vệ tài khoản an toàn không thể thiếu, đó chính là bảo vệ máy tính, điện thoại, các thiết bị điện tử cá nhân thật tốt. Chỉ cần hacker có thể truy cập vào tài khoản điện thoại của bạn, hoặc ai đó đang giữ và có thể truy cập vào điện thoại của bạn. Thì họ cũng sẽ có cơ hội vào tất cả các app trên điện thoại mọi lúc mọi nơi. Họ sẽ sử dụng số điện thoại, email của bạn để nhận OTP hay mã code. Hoặc họ cũng có thể report tài khoản, thay đổi mật khẩu của bạn dễ dàng 

Sử dụng sàn giao dịch uy tín có tính bảo mật cao

Hầu hết các sàn giao dịch đều chú trọng về an toàn và minh bạch cho người sử dụng. Và các hacker cũng rất vất vả khi cố gắng hack sàn. Thực tế có rất ít sàn bị hack từ trước đến nay. Và sau những lần bị hack, sàn giao dịch ngày càng đầu tư hơn vào yếu tố bảo mật. Do đó, các nhà đầu tư hoàn toàn yên tâm. Bên cạnh đó, trong trường hợp bị hack, các sàn sẽ có chính sách bồi hoàn hoặc có bảo hiểm cho sự cố này. Dù bị mất tài sản, nhưng không có nghĩa là bạn sẽ mất đi toàn bộ. 

Không sử dụng wifi công cộng 

Ai cũng thích wifi công cộng vì chúng rất tiện lợi. Thế nhưng, trong thời gian sử dụng wifi công cộng, hãy hạn chế truy cập vào ví điện tử của bạn. Bởi lẽ, hành động này sẽ được hacker lợi dụng và dễ dàng thu thập dữ liệu thông qua kết nối wifi này. Để an toàn, bạn nên đăng nhập vào ví thông qua mạng di động của mình. 

Không tải các file lạ, click vào các link không rõ nguồn gốc

Dù có đầu tư hay không, thì hãy tập cho mình thói quen không nhấn vào các link không rõ ràng, hãy tải các file mà mình không chắc chắn nó là gì? Đặc biệt là các quảng cáo trên Google, hay các đường link được gửi thông quan bạn bè trên các mạng xã hội. Vì đây chính là chiêu trò lừa đảo để lấy thông tin của các hacker. 

Chỉ cần click hay tải, bạn đã trao cho hacker toàn bộ thông tin của mình.

Với những cách bảo vệ tài khoản an toàn trong crypto được chia sẻ trên bài viết, hy vọng bạn đọc đã tích lũy cho mình những kiến thức cần thiết. Xin cảm ơn.

Đăng nhận xét

Tin liên quan