Thông tin chi tiết về SUI Testnet Wave 2

Sau khi Sui Testnet Wave 1 chạy thành công vào tháng 12, SUI đã ra mắt Testnet Wave 2 và hoạt động vào 25 tháng 1. Tương tự như Wave 1, Wave 2 sẽ chỉ ra mắt thử nghiệm trong vài tuần.

Trình xác thực (Validators), các nhà khai thác Full-node, người ủy quyền, trình tạo app và người dùng đều có thể tham gia.

So với Wave 1, Wave 2:

  • Gồm 2x số lượng trình xác thực
  • Cho phép mọi người chạy một full node
  • Cho phép nhà xây dựng xuất bản, thử nghiệm và chia sẻ ững dụng trên Testnet.

Wave 2 sẽ kiểm tra tokenomics của Sui, bao gồm:

  • Quản lý kỷ nguyên: Các hoạt động của tokenomics như đặt cược/hủy đặt cược, thêm/xóa trình xác thực và phân phối phần thưởng đặt cược đều diễn ra ở các ranh giới kỷ nguyên. Trong Wave 2, Sui sẽ thực hiện tất cả các thay đổi này ngoại trừ việc thêm/xóa trình xác thực.
  • Cơ chế gas – Người xác thực sẽ tham gia thiết lập giá gas tham chiếu của mạng thông qua khảo sát giá gas, và trong việc giám sát hiệu suất của trình xác thực thông qua quy tắc kiểm đếm
  • Quỹ lưu trữ: Mỗi giao dịch Sui phân bổ dung lượng lưu trữ mới được tính phí theo byte được gửi vào quỹ lưu trữ. Người xác thực kiếm được phần thưởng stake trên cả stake được ủy quyền và SUI trong quỹ lưu trữ, đảm bảo rằng cả người xác thực hiện tại và tương lai đều được đền bù cho dữ liệu họ lưu trữ.
  • Ủy quyền Stake và Cơ chế Proof-of-Stake Bất kỳ thành viên cộng đồng Sui nào cũng có thể tham gia quản trị Proof-of-Stake của mạng và nhận phần thưởng stake.

2 dự án trò chơi của Testnest Wave 2

Testnet Wave 2 cũng có một cặp trò chơi được thiết kế để kiểm tra căng thẳng thiết kế và triển khai mã thông báo của Sui.

Các trò chơi này được thiết kế để khiến phân phối cổ phần của người xác thực + giá gas tham chiếu dao động đáng kể từ kỷ nguyên này sang kỷ nguyên khác để thử nghiệm các trường hợp cạnh.

Frenemies

Đầu tiên là Frenemies, dành cho tất cả mọi người và được thiết kế để tạo ra các chuyển động hỗn loạn trong phân phối cổ phần của người xác thực. Trong mỗi kỷ nguyên, một người chơi Frenemies được chỉ định một người xác thực và một mục tiêu (Bạn bè, Trung lập hoặc Kẻ thù) tương ứng với một vị trí trong bảng xếp hạng phân phối cổ phần. Người chơi ghi điểm nếu họ thành công trong việc di chuyển trình xác nhận của mình đến vị trí mục tiêu, nhưng đây không phải là nhiệm vụ dễ dàng vì những người chơi khác có mục tiêu riêng để theo đuổi! Những người chơi ghi điểm cao nhất sẽ nhận được giải thưởng (không phải là airdrop). Frenemies sẽ ra mắt ngay sau Wave 2 Genesis.

Validator Game

Trò chơi thứ hai, được gọi là Validator Game và chỉ dành cho những người xác thực, thực hiện cơ chế giá gas tham chiếu của Sui. Trò chơi này cho phép người xác thực điều chỉnh giá gas tối thiểu để đáp ứng với các yếu tố bên ngoài mô phỏng, chẳng hạn như biến động giá SUI.

Một vài nhắc nhở cho người tham gia:

  • Mã thông báo Testnet SUI và phần thưởng đặt cược chỉ dành cho mục đích thử nghiệm và không có bất kỳ giá trị tiền tệ liên quan nào.
  • Wave 2 đang thử nghiệm v1 ban đầu của việc triển khai mã thông báo Sui. Thuật toán kế toán chính xác sẽ tiếp tục được điều chỉnh trong và ngoài Wave 2. Sui khuyến khích cộng đồng báo cáo bất kỳ sự khác biệt hoặc câu hỏi nào cho kênh Tonomics Discord của Sui.
  • Tương tự như Wave 1, faucet Testnet sẽ bị giới hạn tốc độ để vừa cung cấp quyền truy cập công bằng vào mã thông báo gas vừa đảm bảo trải nghiệm mượt mà cho cộng đồng của chúng tôi.
  • Faucet dựa trên API sẽ bị TẮT đối với Mạng thử nghiệm Wave 2 để ngăn chặn việc lạm dụng dựa trên bot. Chỉ một faucet dựa trên Discord mới khả dụng cho Wave 2.

Trình xác thực

Trình xác thực xử lý và đảm bảo tính hợp lệ của các giao dịch trên mạng Sui và họ được khuyến khích thực hiện điều đó một cách đáng tin cậy và công bằng thông qua mã thông báo của Sui. 

Đối với Testnet Wave 2, Sui đã tăng gấp đôi số lượng trình xác thực, từ ~20 lên ~40, so với Wave 1. Điều này làm tăng khả năng phân cấp và phân phối địa lý của mạng Sui trong khi vẫn duy trì một nhóm trình xác thực cốt lõi gắn kết có kinh nghiệm hoạt động cùng nhau.

Nhà khai thác Fullnode

Fullnode sao chép lịch sử giao dịch Sui và phục vụ các lần đọc cho các nhà xây dựng ứng dụng Sui. Trong Wave 1, một số nhà khai thác fullnode điều kiện nhận ưu đãi và những người đáp ứng tiêu chí hiệu suất đã được mời trở lại làm nhà khai thác được khuyến khích cho Wave 2.

Bất kỳ ai cũng có thể chạy một fullnode trên Testnet Wave 2.

Trình tạo App

Cộng đồng nhà phát triển của Sui đã xây dựng nhiều ứng dụng bao gồm trò chơi, mạng xã hội, NFT và thư viện tiện ích trên Sui Devnet. Testnet Wave 2 mở cho tất cả các nhà phát triển xuất bản, thử nghiệm và chia sẻ ứng dụng của họ.

Tuy nhiên, có một số điểm khác biệt có thể ảnh hưởng đến cả trải nghiệm của nhà phát triển và trải nghiệm của người dùng đáng được nêu ra:

  • Faucet dựa trên API không khả dụng trong Testnet Wave 2.
  • Kỷ nguyên Testnet Wave 2 xảy ra khoảng 24 giờ một lần, trong khi kỷ nguyên Devnet xảy ra cứ sau 2,5 giờ.
  • Dù giá gas tham chiếu là 1 MIST cho Devnet, nhưng nó sẽ dao động từ kỷ nguyên này sang kỷ nguyên khác đối với Testnet.
  • Faucet Devnet Discord phân phối 5 đồng gas (0,01 SUI mỗi đồng) cho mỗi yêu cầu, trong khi faucet Testnet Discord phân phối 5 đồng gas (0,02 SUI mỗi đồng) cho mỗi yêu cầu





Trên đây là những chia sẻ của Sancointop.net về Sui Testnet Wave 2. Hy vòng bài viết sẽ hữu ích. Xin cảm ơn,

Đăng nhận xét

Tin liên quan