Tâm sự xương máu trước khi bước vào con đường trading và đầu tư coin

Chào AE ! Như đã hứa mình sẽ làm 1 series về hành trình tìm lại bản thân sau những vấp ngã lớn của cuộc đời, những bài học nhỏ này mình chia sẻ dựa trên những đúc rút của bản thân và những người xung quanh, mình tổng hợp nó lại từng phần để chia sẻ với ae mong rằng qua những lời chia sẻ này sẽ giúp ae phần nào tránh được những sai lầm mình đã từng mắc phải hoặc đã từng chứng kiến trong những lần vấp ngã của mình.

Trước khi bắt đầu câu chuyện thì mình xin phép nói với AE 1 số điều nhỏ như sau :

- Mọi phương pháp mình chia sẻ không đòi hỏi điều gì cao siêu, tất cả dựa trên thực tế và bất cứ ai cũng có thể thực hiện được. Điều duy nhất mình yêu cầu đó là 1 khi ae thực hiện nó hãy làm nó 1 cách quyết liệt, ráo riết, đừng bao giờ làm một cách nửa vời. Nếu ae làm được vậy thì mình đảm bảo sẽ có kết quả. 1 số bài viết sẽ đưa ra những câu đại loại “đây không phải lời khuyên về vấn đề xyz, tôi ko chịu trách nhiệm khi bạn nghe theo nó” còn với mình thì mình khẳng định luôn đây sẽ là lời khuyên của mình và mình sẵn sàng chịu trách nhiệm nếu AE thực hiện quyết liệt được như mình nói mà ko thu lại kết quả gì.

- Mình không có nhiều kiến thức, mình chỉ có những kinh nghiệm đã trải qua, những góc nhìn đã có được trong quá trình vấp ngã nên mình sẽ ko có bất cứ lớp học nào. Tất cả những gì mình chia sẻ là miễn phí và mong sẽ phần nào giúp đỡ được cho ae.

- Mình sẽ hạn chế nói về những sai lầm cá nhân đã qua và tập trung vào cách xử lý những sai lầm đã mắc phải.

- Những bài học nhỏ này sẽ rất có ích cho những ai đang gặp thất bại và sẽ có ích 1 phần nào đó cho những người chưa phải gặp nó.

- Vì là những trải nghiệm cá nhân và góc nhìn cá nhân nên chưa thể đầy đủ hết, trong quá trình xây dựng rất mong nhận được ý kiến đóng góp của AE bổ sung cho các vấn đề sẽ có.

Thất bại, vấp ngã là một quá trình diễn ra trong thời gian dài và không hề đơn giản để có thể đối diện và chiến thắng được nó. Có rất nhiều vấn đề sẽ phát sinh trong quá trình này kìm hãm sự phát triển của chúng ta, trong số những vấn đề cấp bách mình sẽ đưa ra một số vấn đề mình cảm thấy là cần thiết nhất và cách xử lý những vấn đề này như sau.


𝗜. 𝗩𝗲̂̀ 𝘃𝗶𝗲̣̂𝗰 𝘃𝗮𝘆 𝘃𝗮̀ 𝘅𝘂̛̉ 𝗹𝘆́ 𝗻𝗼̛̣

Mình tin là 70% các AE khi thất bại đang dính phải vấn đề này, nó cũng là cái sẽ xâm chiếm đầu óc của AE nhiều nhất và đặc biệt hơn là nó cần phải được giải quyết ngay càng sớm càng tốt. Nợ thì không ai giống ai, có người nợ nhiều người nợ ít nhưng bản thân mình đã trải qua gần như tất cả mọi kiểu nợ trên đời, khi bước vào giải quyết mình đã phân loại nợ ra thành những nhóm khác nhau.

1. Đ𝑜̂́𝑖 𝑣𝑜̛́𝑖 𝑛𝑜̛̣ 𝑛𝑔𝑎̂𝑛 ℎ𝑎̀𝑛𝑔 𝑐𝑜́ 𝑡𝑎̀𝑖 𝑠𝑎̉𝑛 𝑡ℎ𝑒̂́ 𝑐ℎ𝑎̂́𝑝 (𝑐𝑜́ 𝑡ℎ𝑒̂̉ 𝑙𝑎̀ 𝑐𝑢̉𝑎 𝑏𝑎̣𝑛 ℎ𝑜𝑎̣̆𝑐 𝑐𝑢̉𝑎 𝑔𝑖𝑎 đ𝑖̀𝑛ℎ )

Với loại nợ này mình cần phải tìm mọi cách để xử lý, nếu bản thân lúc này lực bất tòng tâm không thể làm gì được thì cần phải cầu cứu bố mẹ, anh chị em, họ hàng, bạn bè thân thiết (những người mà bạn có thể tin được họ sẽ là những người còn có thể ở lại với bạn dù bạn đang lâm vào hoàn cảnh nào). Điều này sẽ giúp ae tránh được 2 phiền phức lớn ảnh hưởng nặng nề là có thể dẫn đến mất tài sản một cách không đáng và quan trọng hơn sẽ giúp được AE tránh được các vấn đề pháp lý để giữ cho mình được một hồ sơ sạch cho cả quãng đời về sau của ae (sau này mình sẽ giải thích mức độ quan trọng của điều này với sự nghiệp AE sâu hơn). Với nợ ngân hàng có thế chấp có thể nhiều AE không biết nhưng khi rơi vào hoàn cảnh khó khăn đặc biệt thì vẫn có thể làm đơn xin ngân hàng xét duyệt hoặc là kéo dài thời gian trả nợ hoặc là giảm lãi suất về những mức thấp nhất (để biết chi tiết cách làm đơn và xử lý thế nào thì ae cứ liên hệ với nhân viên ngân hàng hoặc chuyên viên làm hồ sơ cho ae để nhận hướng dẫn cụ thể). Khoản nợ này là khoản không thể bỏ qua và cần ưu tiên xử lý sớm nhất.

2. Đ𝑜̂́𝑖 𝑣𝑜̛́𝑖 𝑛𝑜̛̣ 𝑙𝑎̃𝑖 𝑐𝑎𝑜 (𝑛𝑜̛̣ 𝑥𝑎̃ ℎ𝑜̣̂𝑖 đ𝑒𝑛)

Mình đặt nó ở mức ưu tiên số 2 bởi tuy nó là thứ sẽ khủng bố tinh thần AE nhưng xét về tính thực tế nó sẽ không quá nặng nề như ae hình dung, một số ae sẽ ưu tiên toàn bộ tài sản để xử lý cái này trước nhưng theo mình như thế là sai. Với khoản nợ này dù ae có đang nợ 1 người hay nếu có nợ nhiều người hãy mời toàn bộ chủ nợ đến nhà mình (không xử lý riêng lẽ với từng người, lúc này đòi hỏi cao về tính minh bạch). Khi đã có đầy đủ thì ae hãy nói rõ tình hình tôi đang gặp phải trường hợp như thế này, hiện tại khả năng những ngày gần nhất tôi có thể làm ra được 10 đồng, tôi sẽ sử dụng 3-4 đồng (tùy theo hoàn cảnh hiện tại của ae) để tôi xử các khoản nợ vay nóng và 3-4 đồng này sẽ chia đều cho tất cả mọi chủ nợ ở đây, điều này sẽ luôn tiếp tục cho đến khi tôi trả hết nợ phần gốc còn lại, còn riêng phần lãi thì mong mọi người hiểu cho hoàn cảnh và tình hình hiện tại để xin được cắt lãi tại đây với tất cả mọi người.

Có 2 tip nhỏ ở đây cần lưu ý là ae phải tập hợp đc tất cả chủ nợ ở nhà ae chứ không phải ở bất cứ nơi nào khác, chỉ giải quyết 1 lần duy nhất này bên cạnh đó ở trước buổi gặp mặt này AE cần liên hệ trước với tổ trưởng dân phố hoặc cán bộ công an khu vực chỗ AE sống và nhờ họ cùng góp mặt (đừng quên gửi họ ly café). Cần nhớ rằng với chủ nợ điều họ quan tâm nhất lúc này là khả năng thu hồi vốn về, điều chính quyền quan tâm lúc này là không xảy ra mất trật tự trị an, điều bản thân quan tâm lúc này là xử lý được khoản nợ. Hãy kết hợp hài hòa 3 mối quan tâm từ 3 góc nhìn ae sẽ giải quyết được vấn đề ổn thỏa.

Trường hợp xấu nhất là sẽ có những người ko đến và chọn cách giang hồ để xử lý ae, đừng hoảng sợ vì ngay lúc đó ae sẽ từ chỗ đang nắm đầu lưỡi và quay lại cầm đầu cán. Ae hãy nhớ là th.ịt người thì t.anh lắm nên không có ai ăn được đâu. Có thể ae sẽ chịu 1 vài tổn thương về thể x.ác nhưng đó cũng sẽ là cái giá để đổi lại sự tự do, đừng quên đến thời điểm này mình vẫn luôn là người bị hại trong câu chuyện, chưa làm gì trái pháp luật và vẫn đang được pháp luật bảo vệ (bên cạnh đó những người làm nghề cho vay họ cũng luôn hiểu tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác sẽ phải trả cái giá ntn)

3. 𝑉𝑒̂̀ 𝑐𝑎́𝑐 𝑘ℎ𝑜𝑎̉𝑛 𝑣𝑎𝑦 𝑡𝑖́𝑛 𝑐ℎ𝑎̂́𝑝, 𝑡ℎ𝑒̉ 𝑡𝑖́𝑛 𝑑𝑢̣𝑛𝑔..

Đối với những khoản vay này phần lãi sẽ cao hơn ngân hàng và thấp hơn vay xã hội, nhưng đặc điểm của nó là AE rất khó để thỏa thuận, khi khoản nợ của AE quá hạn và được bán cho bên mua nợ thì quyền hạn của những người liên lạc AE để đòi nợ thường là rất thấp, bên cạnh đó mình cũng phải thừa nhận đa số bên đi mua nợ này sử dụng những cách đòi nợ khá thiếu văn minh. Nên đối với nó thì sẽ tùy theo tình hình hiện tại của AE nếu vẫn có thể xử lý được mà ko ảnh hưởng cục diện thì xử lý còn nếu đang nằm ngoài khả năng thì chưa nên cố. Điều xấu nhất sẽ xảy ra với khoản nợ này là AE sẽ bị mất điểm tín dụng với ngân hàng, sẽ ko thể vay tiếp ở các tổ chức tài chính nhưng nó sẽ không đến mức độ AE sẽ dính vào lao lý, pháp luật (những văn bản mà họ đưa xuống để uy hiếp tinh thần AE là chính, ko cần quá quan tâm). Tóm lại với khoản nợ này AE có thể để xử lý khi có điều kiện phù hợp (sau 5 năm thanh toán được hết các khoản này thì điểm tín dụng sẽ được phục hồi nên AE trả đc sớm thì có thể tiếp tục vay sớm, trả muộn thì tiếp tục vay sẽ muộn hơn)

4. 𝑉𝑒̂̀ 𝑘ℎ𝑜𝑎̉𝑛 𝑣𝑎𝑦 𝑔𝑖𝑎 đ𝑖̀𝑛ℎ, 𝐴𝐸, 𝑏𝑎̣𝑛 𝑏𝑒̀...

Với những khoản vay này sẽ rất áy náy khi sẽ phải xếp nó vào sau cùng nhưng đây là điều ae sẽ cần phải làm nếu muốn xử lý đc triệt để về nợ. Hãy dùng thái độ chân thành nhất để trình bày cho họ hiểu hoàn cảnh hiện tại của ae, đừng đưa ra bất cứ lời hứa hẹn nào nếu ae chưa chắc chắn được về nó. Ae sẽ phải chấp nhận thực tại là sẽ có phần lớn người bạn bè, AE, thậm chí là gia đình sẽ rời bỏ ae ngay tại thời điểm này, đó là điều không thể nào tránh khỏi, nhưng ae cũng đừng quá buồn vì đây là hệ quả của quá trình ae sẽ phải chọn lọc và lựa chọn, cũng đừng bao giờ trách móc những người sẽ bỏ lại ae lúc này (ae không có cái quyền đó) và hãy dùng thái độ biết ơn để đáp lại họ một cách chân thành (tác dụng của lòng biết ơn mình sẽ nói kỹ hơn ở phần xây dựng bản thân).

𝗜𝗜. 𝗖𝗼̛𝗺 𝗮́𝗼 𝗴𝗮̣𝗼 𝘁𝗶𝗲̂̀𝗻.

Mình đưa vấn đề này làm vấn đề lớn thứ 2 vì tính cấp bách của nó cũng sẽ không thua kém bất cứ gì so với các khoản vay nợ mình đã liệt kê ở trên. Ae sẽ không bao giờ có tâm trí để làm điều gì (chứ đừng nói đến học các vấn đề cao siêu) khi mà cái bụng AE đang cồn cào, khi mà ngày mai ko biết lấy tiền đâu mua sữa cho con, khi mà vài ngày nữa đến hạn đóng tiền nhà nhưng trong ví không có 1 xu....Tất cả những cái này nó sẽ là rào cản để cản bước AE đến với những bài học giá trị phía trước. Để xử lý vấn đề này mình cùng sẽ chia nhỏ nó thành các mục sau.

1. 𝐾ℎ𝑜̂𝑛𝑔 đ𝑢̛𝑜̛̣𝑐 𝑛𝑔𝑢̛̀𝑛𝑔 𝑘𝑖𝑒̂́𝑚 𝑡𝑖𝑒̂̀𝑛

hãy làm bất cứ công việc gì có thể kiếm được tiền cho ae trong thời điểm hiện tại, dù công việc đó có kiếm được ít tiền, không nhiều tiền hãy cứ tiếp tục nó hoặc bắt tay vào làm nó. Ae hãy thử nghĩ 1 con gà mái khi nó không còn khả năng đẻ trứng và tương lai cũng chẳng có hy vọng gì vào việc đó thì nó còn lại giá trị gì ngoài việc bị thịt. Con người mình cũng thế, khi mình ngưng tạo ra giá trị thì mình gọi đó sẽ là những con người đã chết trên 1 cơ thể sống (ngược lại cũng sẽ có những cơ thể đã chết nhưng con người họ vẫn sống mãi theo thời gian khi mà giá trị họ để lại vẫn còn có ích cho cuộc đời). Nên việc quan trọng lúc này là kiếm tiền, kiếm 1 đồng, 2 đồng 3 đồng cũng hay cứ kiếm thay vì ngưng nó lại và lao vào những cái ae chưa sẵn sàng.

2. 𝐻𝑎̣𝑛 𝑐ℎ𝑒̂́ 𝑚𝑜̣𝑖 𝑘ℎ𝑜𝑎̉𝑛 𝑐ℎ𝑖 𝑡𝑖𝑒̂𝑢 𝑐𝑜́ 𝑡ℎ𝑒̂̉.

Trước đây khi làm ra tiền AE có thể sử dụng vào những cái ae thích như cái iphone, hàng hiệu, đồng hồ xịn...Lúc này đây sẽ là lúc AE cần tập trung vào những thứ ae cần. Trước khi sắm thứ gì mới hãy tự hỏi lại bản thân mình đã thật sự cần nó hay chưa, mình có thể trì hoàn nó thêm 1 thời gian nữa hay không.

3. Đ𝑢̛̀𝑛𝑔 𝑛𝑜́𝑛𝑔 𝑣𝑜̣̂𝑖

Ae hãy bỏ suy nghĩ mình cần phải làm lại tất cả, lấy lại những gì đã mất ngay trong tuần sau, tháng sau, thậm chí năm sau. Trong vũ trụ này bất cứ thứ gì cũng sẽ có chu kỳ của nó, cuộc đời con người cũng vậy, hãy thừa nhận răng mình đang trong 1 chu kỳ đi xuống và nếu mình phản kháng nóng vội ngay lúc này thì nó không khác gì ae sẽ DCA btc từ 65, 64,63, càng phản kháng nóng vội lúc này sẽ càng đưa lại cho ae những thiệt hại lớn hơn. Mọi thứ đều cần có thời gian, cần có sự chuẩn bị. Hãy xây dựng lại cho mình nền móng vứng chắc nhất trước khi xây lên đó nhưng ngôi nhà cao lớn.

Trước khi đến với đầu tư, anh em cố gắng để thoát khỏi nợ xấu và duy trì thói quen kiếm tiên và chi tiêu hợp lý. Tối đa hóa nguồn thu nhập, tiết kiệm rôi mới đến đầu tư.


Tác giả: Thích Pháp Hạnh ( group Ryan Và Những Người Bạn )

Đăng nhận xét

Tin liên quan