Tầm quan trọng của Phí giao dịch Blockchain

Trong bài đăng này, bạn sẽ tìm hiểu Phí giao dịch Blockchain là gì và Tại sao chúng lại quan trọng?

Năm 1998, kỹ sư người Trung Quốc Wei Dai lần đầu tiên đưa ra khái niệm “tiền điện tử”. Không giống như tiền tệ thông thường, tiền kỹ thuật số chỉ tồn tại trực tuyến. Người dùng có thể trao đổi tiền điện tử trực tuyến sau khi mua mã thông báo bằng tiền tệ “thực” - tức là tiền tệ truyền thống hoặc fiat. Tiền điện tử loại bỏ sự cần thiết của cơ quan kiểm soát trung ương, chẳng hạn như tổ chức tài chính hoặc văn phòng chính phủ, và thay vào đó, tạo ra một cách nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả để mọi người trên khắp thế giới trao đổi tiền.

Khoảng một thập kỷ sau khi ý tưởng về tiền điện tử lần đầu tiên được mô tả, một nhà đổi mới sử dụng bút danh “Satoshi Nakamoto” đã tiết lộ khái niệm đằng sau Bitcoin. Ngày nay, Bitcoin (hoặc BTC) là một trong những hình thức phổ biến nhất của tiền điện tử. Mặc dù Bitcoin đã loại bỏ sự cần thiết của cơ quan trung ương, nhưng nó vẫn chưa loại bỏ các chi phí liên quan đến công nghệ làm nền tảng cho tiền điện tử. Biết cách hoạt động của công nghệ này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về phí giao dịch - và cách giảm thiểu chi phí của bạn khi sử dụng tiền điện tử.

Blockchains, Cơ sở dữ liệu và Bitcoin

Tất cả các giao dịch Bitcoin đã xác minh được lưu trữ thông qua blockchain, một loại cơ sở dữ liệu lưu trữ dữ liệu điện tử. Sự khác biệt chính là cơ sở dữ liệu sử dụng các bảng để cấu trúc dữ liệu của chúng, trong khi các blockchains lưu trữ dữ liệu trong các khối. Khi một khối được lấp đầy, khối đó sẽ được thêm vào, đánh dấu thời gian và được "xâu chuỗi" vào khối trước đó. Điều này tạo ra một bản ghi với dữ liệu có thể truy cập dễ dàng và một dòng thời gian bất biến.

Giống như cơ sở dữ liệu, blockchain yêu cầu nhiều máy tính để quản lý và lưu trữ dữ liệu. Tuy nhiên, cơ sở dữ liệu sử dụng máy chủ, có xu hướng thuộc sở hữu của một người hoặc tổ chức cụ thể, trong khi các blockchains lưu trữ dữ liệu trên nhiều máy tính thuộc sở hữu của nhiều người hoặc tổ chức.

Mạng của Bitcoin bao gồm hàng nghìn máy tính được gọi là các nút, tất cả đều làm việc cùng nhau để xác minh các giao dịch, lấp đầy các khối và giữ cho hệ thống hoạt động.

Bộ ba nan giải trong chuỗi khối

Để một blockchain hoạt động tốt nhất, nó phải an toàn, phi tập trung và có thể mở rộng. Bộ ba blockchain, một khái niệm được giới thiệu bởi một lập trình viên (và người sáng lập Ethereum) Vitalik Buterin, đề cập đến ý tưởng rằng các dự án blockchain phải vật lộn để đáp ứng cả ba lý tưởng. 

Các nhà phát triển chuỗi khối đang sử dụng khái niệm bộ ba để tinh chỉnh thêm các mạng và tạo ra các công cụ để đạt được chức năng tối ưu.

Bảo vệ

Blockchain được thiết kế để trở nên dân chủ và bất biến. Bảo mật chuỗi khối được duy trì thông qua mã hóa, cũng như các thuật toán đồng thuận quy định số lượng nút mạng cần thiết để xác nhận giao dịch trước khi hoàn tất. Và vì blockchain được tạo thành từ một loạt các khối ghi lại dữ liệu trong các hàm băm với dấu thời gian, nên nó đã chứng minh được khả năng phục hồi chống lại việc giả mạo và hack dữ liệu. 

Phân quyền

Một trong những công việc của các tổ chức trung ương là ngăn chặn tình trạng chi tiêu kép và các vấn đề tương tự. Tuy nhiên, chúng dễ bị tấn công DDoS và các vấn đề bảo mật khác. Ý tưởng về một mạng lưới blockchain phi tập trung được giải mã như một môi trường mà không ai cần biết bất kỳ ai vì mỗi nút được chuyển với cùng một thông tin trên một sổ cái phân tán. 

Các hệ thống phi tập trung như Bitcoin về cơ bản là bất khả xâm phạm đối với những vấn đề này và các thuật toán hoặc cơ chế đồng thuận cung cấp bảo mật hệ thống hơn nữa đồng thời ngăn chặn chi tiêu kép và thực thi bình đẳng ngang hàng. Nếu bất kỳ ai cố gắng thay đổi hoặc làm hỏng sổ cái, phần lớn những người tham gia mạng cần đạt được sự đồng thuận để làm điều đó.

Khả năng mở rộng

Trong thời gian sử dụng nhiều, tắc đường có thể xảy ra, làm chậm quá trình xử lý giao dịch và tăng chi phí cho người dùng. Một blockchain có thể mở rộng là điều cần thiết để duy trì lợi thế cạnh tranh với các mạng tập trung.

Để khắc phục và giải quyết vấn đề nan giải về blockchain, một số nhà phát triển khuyên bạn nên thực hiện các sửa đổi trực tiếp đối với mạng - các giải pháp lớp 1, chẳng hạn như Ethereum. Những người khác đã đề xuất phát triển các mạng thứ cấp, hoặc các giải pháp Lớp 2, được thiết kế để chạy cùng với blockchain, chẳng hạn như Lightning Network trên Bitcoin hoặc Litecoin. Điều quan trọng cần lưu ý là công nghệ blockchain vẫn còn sơ khai và khi nó phát triển, các giải pháp tiềm năng cho bộ ba blockchain cũng vậy.

Tại sao phải trả phí giao dịch?

Phí giao dịch đã và đang là một phần thiết yếu của hầu hết các hệ thống blockchain kể từ khi chúng ra đời. Rất có thể bạn đã bắt gặp chúng khi gửi, gửi hoặc rút tiền điện tử.

Phần lớn tiền điện tử sử dụng phí giao dịch vì hai lý do quan trọng. Trước hết, phí làm giảm lượng thư rác trên mạng. Nó cũng làm cho các cuộc tấn công thư rác quy mô lớn trở nên tốn kém và tốn kém để thực hiện. Thứ hai, phí giao dịch hoạt động như một động lực cho người dùng giúp xác minh và xác thực giao dịch. Hãy coi đó như một phần thưởng cho việc giúp đỡ mạng lưới.

Đối với hầu hết các blockchain, phí giao dịch khá rẻ, nhưng chúng có thể khá đắt tùy thuộc vào lưu lượng mạng. Với tư cách là người dùng, số tiền bạn chọn để trả phí xác định mức độ ưu tiên của giao dịch của bạn trong việc được thêm vào khối tiếp theo. Phí trả càng cao, quá trình xác nhận càng nhanh chóng.

Phí được gắn với quy mô của giao dịch và độ tuổi đầu vào. Nói cách khác, một giao dịch bao gồm nhiều byte chiếm nhiều dữ liệu khối hơn sẽ có phí giao dịch cao hơn. Phí bổ sung có thể tăng tốc giao dịch thông qua hệ thống, về cơ bản là đặt nó vào hàng đợi ưu tiên. Nói cách khác, bạn có thể trả nhiều tiền hơn để các giao dịch được xác thực nhanh hơn.

Các khoản phí thu được sẽ được chuyển cho các thợ đào, những người xác thực và ghi lại các giao dịch Bitcoin, đồng thời giúp giữ cho hệ thống hoạt động ổn định bằng cách:

  • hỗ trợ xử lý giao dịch
  • trả tiền cho các thợ đào xác thực các giao dịch
  • loại bỏ các giao dịch thư rác

Nói cách khác, phí giao dịch Bitcoin bảo vệ và duy trì tính toàn vẹn của mạng Bitcoin.

Phí giao dịch bitcoin

Về mặt khái niệm, phí giao dịch Bitcoin thể hiện tốc độ mà người dùng muốn giao dịch của họ được xác thực trên blockchain. Mặc dù bản chất phi tập trung của Bitcoin giúp mọi người dễ dàng tham gia với tư cách là thợ đào - có nghĩa là xác minh và ghi lại các giao dịch để tạo thành một khối và được tham gia bởi một chuỗi. Tuy nhiên, quá trình khai thác Bitcoin, hoặc BTC, vừa phức tạp vừa tốn kém. Các giàn khai thác đắt tiền và thường tiêu thụ lượng điện lớn, trong khi trợ cấp khối và phí giao dịch giúp bù đắp các chi phí này và khuyến khích các thợ đào bất cứ khi nào khối mới được xác nhận. 

Người khai thác được cấp phí giao dịch và trợ cấp khối như một "phần thưởng khối" bất cứ khi nào họ thêm thành công một khối vào blockchain. Trợ cấp khối được cố định với mỗi lần khai thác Bitcoin và được giảm một nửa (giảm một nửa Bitcoin), điều này sẽ xảy ra sau mỗi bốn năm hoặc cứ sau mỗi 210.000 khối. Nhìn lại năm 2009, một Bitcoin được khai thác sẽ giúp bạn kiếm được 50 BTC và vào năm 2012, nhưng khi nhiều năm trôi qua, phần thưởng đã giảm đi một nửa và lần giảm một nửa gần đây nhất vào năm 2020 đã đặt phần thưởng là 6,25 BTC.

Các sự kiện giảm một nửa khiến hashrate giảm, do đó làm tăng sức mạnh tính toán và năng lượng cần thiết để khai thác các khối mới. Tuy nhiên, phí giao dịch tăng giúp khuyến khích các thợ đào duy trì sự tỉnh táo và an ninh mạng. Phí giao dịch được xác định dựa trên một số yếu tố:

  • mạng lưới tiền điện tử hiện đang bị tắc nghẽn như thế nào
  • lượng dữ liệu có trong giao dịch Bitcoin cụ thể
  • mức độ ưu tiên của giao dịch

Điểm cuối cùng nằm trong tầm kiểm soát của người dùng. Nếu bạn cần xử lý gấp giao dịch Bitcoin của mình, bạn có thể chọn trả phí cao hơn để ưu tiên giao dịch đó. Nếu giao dịch của bạn ít khẩn cấp hơn, bạn có thể chọn mức phí thấp hơn. Trong trường hợp này, giao dịch sẽ vẫn nằm trong vùng nhớ (hoặc mempool) cho đến khi lưu lượng truy cập chậm lại.

Mempool có thể được coi như một hàng đợi. Khi bạn bắt đầu một giao dịch, nó sẽ chuyển đến mempool. Các giao dịch đang chờ vẫn còn trong mempool cho đến khi người khai thác xác nhận và thêm chúng vào khối. Khi mempool đầy, các thợ đào sẽ chọn giao dịch Bitcoin với phí cao hơn trước.

Hệ thống này có thể giữ cho các giao dịch diễn ra suôn sẻ hơn, nhưng nó cũng có thể dẫn đến một loại chiến tranh đấu thầu. Nhiều người sử dụng tiền điện tử sẵn sàng trả phí bảo hiểm để đảm bảo các giao dịch của họ được hoàn thành trước. Tuy nhiên, chiến thuật này có thể phản tác dụng, đặc biệt là trong thời gian sử dụng nhiều. Một số người dùng kết thúc trả phí quá mức, điều này buộc các thợ đào khác cũng phải tăng phí của họ.

Phí giao dịch: Bitcoin so với Ethereum

Những cái tên lớn nhất trong tiền điện tử là Bitcoin (BTC) và Ether (ETH) và việc hiểu cách tính phí có thể đảm bảo bạn đang trả một số tiền hợp lý để hoàn thành giao dịch của mình, mà không bị cuốn vào cuộc chiến đấu thầu hoặc trì trệ không cần thiết trong mempool.

Tính phí giao dịch Bitcoin

Để tính phí bitcoin, bạn có một số tùy chọn. Với một số ví, bạn có thể tự động hóa quy trình, cho phép bạn chọn mức độ nhanh chóng mà bạn muốn giao dịch của mình được hoàn thành và thanh toán tương ứng.

Đầu tiên, hãy kiểm tra tỷ giá hiện tại và sau đó nhân lên dựa trên quy mô giao dịch của bạn. Bitcoin được chia thành Satoshi, là một phần trăm triệu (hoặc 0,00000001) BTC. Nếu giao dịch của bạn là 225 byte và bạn chọn tỷ lệ 100 Satoshi mỗi byte, thì bạn có thể phải trả phí khoảng 22.500 Satoshi, vì 100 x 225 = 22.500. Điều đó hiện chỉ còn hơn 14 đô la, coi 1 Satoshi là 0.00056666 đô la hoặc 0,00000001 đô la BTC kể từ ngày 11 tháng 10. 

Tính phí giao dịch Ethereum

Cho đến năm 2021, mọi thứ trên mạng của Ethereum đều dựa trên “gas”. Khí là đơn vị được liên kết với lượng công suất tính toán cần thiết để hoàn thành một giao dịch cụ thể. Được đặt tên phù hợp, gas đề cập đến năng lượng được sử dụng để giữ cho mạng Ethereum hoạt động.

Theo hệ thống thanh toán này, mọi thứ đều được kết hợp với khí đốt. Một vấn đề đơn giản bổ sung có thể chỉ cần 5 đơn vị gas, trong khi hoàn thành một giao dịch thực tế có thể có chi phí là 20.000. Để xác định phí giao dịch, người dùng cần biết giá gas, được đo bằng gwei hoặc tương đương với 0,000000001 (một phần tỷ) ETH.

Để tính toán, bạn sẽ cần nhân chi phí gas với giá gas. Ví dụ: bạn có thể có một giao dịch có giá 20.000 đơn vị gas và giá gas là 100 gweiGwei là mệnh giá của Ether (ETH), tiền điện tử được sử dụng để thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ trên Ethereum bl ... Tổng chi phí của bạn cho giao dịch đó sẽ là hai triệu gwei, bởi vì 20.000 x 100 = 2 triệu. Điều đó có nghĩa là chỉ cao hơn $ 7 một chút, giả sử 1 gwei tương đương với $ 0,00000359. 

Người dùng có thể đặt "giới hạn khí đốt Giới hạn khí đốt có thể được định nghĩa là lượng khí đốt tối đa mà ai đó sẽ trả cho một hoạt động được thực hiện trên ...", liên quan đến giới hạn chi tiêu của bạn hoặc lượng khí đốt bạn muốn sử dụng cho một giao dịch cụ thể. Các giao dịch phức tạp đòi hỏi nhiều công việc hơn, vì vậy giới hạn gas của chúng nhất thiết sẽ cao hơn so với các giao dịch đơn giản hơn.

Tuy nhiên, hệ thống này tỏ ra cồng kềnh và nhiều người dùng đã trả quá thấp, điều này có thể dẫn đến việc từ chối giao dịch của họ hoặc cần thiết phải trả quá nhiều. (Hãy coi nó giống như việc bạn dán quá nhiều tem vào một phong bì mà bạn muốn gửi qua bưu điện, thay vì gặp rủi ro khi lá thư bị trả lại vì không đủ bưu phí.) Bản nâng cấp EIP-1559 đã thay đổi cách người dùng thanh toán cho các giao dịch. Người dùng ETH thay vào đó sẽ trả phí cơ bản cho các giao dịch cụ thể. Một phần của mỗi khoản phí thu được sẽ được “đốt”, loại bỏ tiền xu khỏi lưu thông và phần còn lại chuyển cho các thợ đào. Người dùng ETH cũng có một tùy chọn để “boa” cho các thợ đào, điều này có thể tăng tốc độ xử lý và ghi lại các giao dịch của họ.

Phí giao dịch trung bình

Phí giao dịch là chi phí cần thiết để thực hiện các giao dịch tài chính trong thế kỷ 21 và các giao dịch tiền điện tử cũng không ngoại lệ. Cả Bitcoin và Ethereum đều liên kết chi phí của giao dịch với quy mô của nó và người dùng có thể trả nhiều tiền hơn để tăng tốc quá trình. Phí giao dịch bitcoin trung bình dao động theo từng ngày, tùy thuộc vào lượng truy cập và các yếu tố khác. Điều tương tự cũng áp dụng cho mạng Ethereum.

Hiện tại, phí bitcoin trung bình là từ 2 đến 5 đô la, tương đương từ 3,700 đến 9,170 Satoshi. Phí giao dịch ETH trung bình dao động từ $ 2 đến $ 7, hoặc 0,00056 đến 0,002 ETH.

Giao dịch trung bình mỗi ngày

Mạng BTC và ETH đang phát triển mạnh mẽ, với vô số giao dịch được hoàn thành và xác minh mỗi ngày. Trên mạng Bitcoin, khoảng 200.000 đến 300.000 giao dịch được hoàn thành hàng ngày. Mặt khác, Ethereum hoàn thành hơn 1 triệu giao dịch mỗi ngày.

Hoàn thành giao dịch của bạn vào một ngày khi mật độ giao thông thấp có thể làm giảm tỷ lệ giao dịch của bạn mà không buộc bạn phải thỏa hiệp về tốc độ xác minh.

Các lựa chọn thay thế

Phí giao dịch Bitcoin khổng lồ hấp dẫn đối với các thợ đào, nhưng có thể không phổ biến với người dùng. Cấu trúc phí có thể sao cho một số người dùng trả phí tương đương với số tiền giao dịch của họ, đặc biệt là khi nói đến các giao dịch nhỏ hơn.

Phí giao dịch không phải là vấn đề duy nhất liên quan đến Bitcoin. Khả năng mở rộng cũng được chứng minh là một cái gì đó của gót chân Achilles. Giao thức Bitcoin xác định rõ ràng kích thước và thế hệ khối, giới hạn Bitcoin ở khoảng bảy giao dịch mỗi giây Điều này đã dẫn đến việc Bitcoin phân nhánh thành các nhánh bổ sung, chẳng hạn như Bitcoin Gold (BTG) và Bitcoin Cash (BCH). Mặt khác, Ethereum có các chuỗi khối lớn hơn và có thể xử lý khoảng 20 TPS và ETH 2.0 đang trả giá cho một giải pháp có thể mở rộng hơn.

Để thay đổi giao thức Bitcoin, tất cả người dùng của nó phải đồng ý và chọn một phần mềm cụ thể. Lightning Network cung cấp một giải pháp thay thế được thiết kế như một giao thức thanh toán Lớp 2, có nghĩa là nó được xếp lớp trên blockchain. Với Lightning Network, bạn có thể hoàn thành nhiều giao dịch trước khi đóng kênh thanh toán và giải quyết giao dịch cuối cùng với blockchain.

Mạng sét

Lightning Network là một giải pháp ngoài chuỗi nằm trên một chuỗi khối không dành riêng cho mạng của Bitcoin, chủ yếu giúp xử lý các khoản thanh toán blockchain một cách nhanh chóng và an toàn mà không có thời gian xác nhận khối kéo dài. Nó thậm chí còn cho phép người dùng hoàn thành các hoán đổi nguyên tử xuyên chuỗi ngay lập tức mà không cần phụ thuộc vào bên thứ ba. 

Một trong những điểm nổi bật chính của Lightning Network bao gồm khả năng cho phép thực hiện các khoản thanh toán nhỏ, thậm chí ít hơn Satoshi. Quy trình này riêng tư hơn, cho phép nhiều giao dịch riêng lẻ xảy ra mà không cần được phát qua blockchain. Như tên gọi của nó, Lightning Network cũng nhanh chóng, hầu như không có giới hạn về TPS. Thời gian giải quyết cũng nhanh như nhau, với giao dịch trung bình được thực hiện trong khoảng một phút hoặc ít hơn. Phí cũng thấp hơn.

Đối với những người đang tìm kiếm sự riêng tư, tốc độ và khả năng chi trả, Lightning Network cung cấp một giải pháp thay thế tuyệt vời.

Cơ chế đồng thuận có thể mở rộng hơn

Cơ chế đồng thuận hoặc thuật toán đề cập đến một giao thức cụ thể được thiết kế để đảm bảo rằng các mạng máy tính có thể hoạt động cùng nhau một cách hiệu quả trong khi vẫn duy trì tính bảo mật. Thuật toán thường được sử dụng để đảm bảo mạng tiền điện tử có thể hoạt động hiệu quả và ngăn chặn một số loại tấn công hệ thống.

Nếu điểm yếu chính của Bitcoin là khả năng mở rộng của nó, thì một cơ chế đồng thuận có thể mở rộng hơn có thể giúp giảm chi phí. Hiện tại, Bitcoin chạy trên cơ sở đồng thuận bằng chứng công việc (PoW), yêu cầu mỗi nút giải các bài toán phức tạp để xác thực giao dịch. Người đầu tiên hoàn thành sự cố có thể thêm khối tiếp theo vào chuỗi. Sau đó, khối được xác minh, với dữ liệu được nhập vào chuỗi khối.

Giao thức bằng chứng cổ phần (PoS) có khả năng mở rộng và bền vững hơn PoW. PoS liên kết sức mạnh khai thác với cổ phần sở hữu. Những người khai thác không cần phải tiêu tốn năng lượng để giải quyết các vấn đề toán học nhưng thay vào đó chỉ giới hạn trong việc khai thác một số giao dịch cụ thể liên quan đến cổ phần sở hữu của họ. Một người khai thác với một phần trăm cổ phần sở hữu sau đó sẽ có thể khai thác một phần trăm số khối.

Các hệ thống PoS cũng ít bị tổn thương hơn trước một loại hình tấn công kinh tế nhất định. Một người khai thác sẽ phải sở hữu hơn một nửa số tiền kỹ thuật số trên mạng để thực hiện một cuộc tấn công hệ thống, điều này sẽ gây bất lợi cho lợi ích của họ.

Cuối cùng, hệ thống PoS có khả năng mở rộng, tiết kiệm năng lượng và an toàn hơn hệ thống PoW.

Cắm trại để giảm tắc nghẽn

Nhiều khi tắc đường gây ra tắc nghẽn, số lượng lớn hơn các giao dịch đang chờ trên mạng dẫn đến việc di chuyển chậm hơn và phí cao hơn. Ergo, phí có xu hướng tăng trong thời gian sử dụng cao điểm.

Nếu giao dịch Bitcoin của bạn không khẩn cấp, bạn có thể “cắm trại” và đợi mở cửa, bạn có thể chọn rời đi muộn hơn một chút trong ngày để tránh giao thông vào giờ cao điểm. Blockchain có xu hướng có các đỉnh và đáy có thể dự đoán được, do các doanh nghiệp hoàn thành các giao dịch lớn hơn. Chờ đến cuối tuần để hoàn thành giao dịch của bạn có thể có nghĩa là lưu lượng truy cập ít hơn, giao dịch thanh toán bù trừ nhanh hơn và phí nhỏ hơn. Đó là một trong những lợi thế của thị trường không bao giờ đóng cửa.

Mặc dù có thể có phí tùy chỉnh, nhưng các thợ đào ưu tiên và xử lý các giao dịch dựa trên một số yếu tố, bao gồm cả quy mô của phí. Các giao dịch lớn hơn của bạn có thể mất nhiều thời gian hơn một chút để hoàn thành, nhưng chúng sẽ được thêm vào blockchain, thường là khi lưu lượng truy cập chậm lại.

Điểm mấu chốt

Phí cao hơn hoặc thấp hơn có thể cắt giảm đáng kể lợi nhuận của bạn và ảnh hưởng đến lãi và lỗ vốn của bạn. Mặc dù những khoản phí này là một phần cần thiết của giao dịch trong tài sản kỹ thuật số, nhưng bạn có thể thực hiện các bước để giảm chi phí tổng thể và giảm rủi ro thanh toán quá mức, cho dù điều đó có nghĩa là chọn một hệ thống thay thế cho các giao dịch nhỏ hơn, chẳng hạn như Lightning Network hay đợi cho đến khi thời gian lý tưởng để xử lý các giao dịch của bạn. Nghiên cứu các lựa chọn của bạn và tìm ra lựa chọn tốt nhất cho nhu cầu của bạn có thể giúp bạn tiết kiệm cả giá giao dịch và chi phí kinh doanh.

Kết luận

Phí giao dịch là một phần không thể thiếu trong kinh tế tiền điện tử của các mạng blockchain. Chúng là một phần của các ưu đãi dành cho người dùng để duy trì hoạt động của mạng. Phí cũng cung cấp một lớp bảo vệ chống lại các hành vi độc hại và thư rác.

Tuy nhiên, lượng truy cập mà một số mạng nhận được đã dẫn đến mức phí cao hơn đáng kể. Bản chất phi tập trung của hầu hết các blockchain khiến chúng khó mở rộng quy mô hơn. Đúng là một số mạng có khả năng mở rộng và thông lượng giao dịch cao, nhưng điều đó thường đi kèm với sự hy sinh về bảo mật hoặc phân quyền.

Tuy nhiên, có một số nhà nghiên cứu và nhà phát triển đang làm việc để cải tiến hy vọng sẽ mang lại nhiều sự hòa nhập hơn khi nói đến tiền điện tử ở thế giới đang phát triển.

Đăng nhận xét

Tin liên quan