Tại sao Phân tích dữ liệu On-chain quan trọng?

Trong bài đăng này, bạn sẽ tìm hiểu Dữ liệu On-chain là gì | Vì sao Phân tích dữ liệu On-chain quan trọng đới với nhà đầu tư tiền điện tử?

Dữ liệu on-chain là dữ liệu nằm trên Blockchain, bạn có thể hiểu Blockchain là các blockchains được liên kết với nhau và lưu giữ dữ liệu. Những dữ liệu này có thể là:

  • Dữ liệu về các Block (thời gian, phí gas, thợ đào,…).
  • Dữ liệu giao dịch (địa chỉ ví của người tham gia, số lần chuyển tiền, mã thông báo được chuyển, ...).
  • Các hành động tương tác với Hợp đồng thông minh (thêm thanh khoản, tham gia quản trị, ...).
  • Bất cứ khi nào bạn thực hiện một hành động trên Blockchain, hành động đó sẽ được các Nút xác minh và sẽ được cập nhật vào mạng Blockchain tổng thể.

Đồng thời, do Blockchains là mạng phi tập trung, hoạt động dựa trên nhiều Node, như Bitcoin có 11.558 node, Ethereum có hơn 8.000 node, dữ liệu được chia sẻ rộng rãi nên không ai có thể thao túng được. , có thể sửa đổi nguồn dữ liệu này.

Vì vậy, dữ liệu On-chain là dữ liệu trung thực và rõ ràng nhất.

Phân tích On-chain là gì?

Phân tích On-chain là một chiến lược nghiên cứu sử dụng thông tin được tìm thấy trên chuỗi khối công khai để giúp các nhà giao dịch nâng cao chiến lược giao dịch tiền điện tử của họ. Dữ liệu On-chain thường bao gồm thông tin liên quan đến tất cả các giao dịch xảy ra trên một mạng blockchain công cộng nhất định. Ví dụ: chi tiết giao dịch như địa chỉ gửi và nhận, mã thông báo hoặc tiền tệ đã chuyển, số tiền giao dịch, phí giao dịch và số tiền còn lại cho một địa chỉ nhất định. Nó cũng chứa dữ liệu khối như dấu thời gian, phí khai thác, phần thưởng và mã hợp đồng thông minh.

Phân tích On-chain hoạt động như thế nào?

Các chỉ số phân tích On-chain có thể được phân loại rộng rãi thành ba loại - vốn hóa thị trường tiền điện tử, trạng thái HODL của tài sản  và triển vọng tương lai của tiền điện tử.

Vốn hóa thị trường:

Vốn hóa thị trường của tiền điện tử xác định giá trị ròng của mạng blockchain. Tổng giá trị của một mạng được định nghĩa là phép nhân giá tiền điện tử với tổng nguồn cung lưu hành của nó. Ngoài việc xác định giá trị ròng của mạng, chúng tôi cũng có thể sử dụng vốn hóa thị trường để đánh giá quy mô thị trường, mức độ chấp nhận và rủi ro liên quan đến tài sản tiền điện tử.

Trạng thái Giữ:

Các nhà phân tích sử dụng một số liệu được gọi là làn sóng HODL để xác định xu hướng trên thị trường và tuổi của tiền điện tử mà người dùng nắm giữ. Làn sóng HODL cho các nhà phân tích biết liệu các nhà giao dịch đang HODL  hóa tài sản hay bán nó một cách nhanh chóng. Nó xác định tâm trạng của thị trường và quan điểm của HODLer, tức là, nếu họ cảm thấy giá có thể giảm hoặc nếu họ dự đoán sẽ tăng.

Các nhà phân tích trên chuỗi cũng sử dụng các chỉ số đo lường nồng độ tiền xu để xác định mức độ tập trung của “cá voi” và các nhà đầu tư lớn trong mạng lưới. Ví dụ: giả sử có một tài sản trong đó một số địa chỉ nắm giữ một tỷ lệ đáng kể của mã thông báo, điều này có nghĩa là các cá voi và các nhà đầu tư quy mô lớn có thể dễ dàng thao túng thị trường bằng cách bán phá giá mã thông báo. Do đó, việc phân tích mức độ tập trung của các token HODLer lớn là rất quan trọng để giảm thiểu rủi ro đầu tư tiền điện tử.

Triển vọng tương lai của tiền điện tử:

Để hiểu liệu một tài sản tiền điện tử đang tăng hay giảm lực kéo giữa các nhà đầu tư,  có thể phân tích lãi suất mở trong tương lai. Ngoài ra, các yếu tố như mối tương quan giữa mã thông báo và giá của Bitcoin, cũng như tổng dòng tiền vào và ra của sàn giao dịch.

Mở mối quan tâm của nhà đầu tư đối với Bitcoin

Tương quan giá của mã thông báo hoặc altcoin với giá của Bitcoin sẽ giảm thiểu rủi ro cho các nhà đầu tư vì nó có thể giúp họ cắt giảm tổn thất đối với các loại tiền điện tử có liên quan nhiều hơn đến việc giảm giá của Bitcoin. Hơn nữa, dòng vào và dòng ra của một số mã thông báo hoặc tiền xu nhất định từ một sàn giao dịch (trong những khoảng thời gian nhất định) có thể giúp các nhà phân tích trên chuỗi đánh giá trạng thái chấp nhận của tài sản đồng thời hoạt động như một tín hiệu báo động cho các cá nhân có giá trị ròng cao và các hoạt động giao dịch tổ chức.

Ý nghĩa của phân tích dữ liệu On-chain

Ba câu trên đã khẳng định vai trò vô cùng quan trọng của dữ liệu On-chain, khi phân tích dữ liệu On-chain, bạn sẽ nhận được những lợi ích sau:

Thông tin đã xác minh:

  • Dữ liệu trên chuỗi không nói dối, vì vậy nó sẽ cung cấp cho chúng tôi những thông tin khách quan và chính xác nhất đang diễn ra trên thị trường.
  • Do công nghệ Blockchain được xây dựng theo hướng minh bạch thông tin, hơn nữa thông tin này rất khó bị xâm nhập và thay đổi nên đây có thể coi là nguồn thông tin đáng tin cậy nhất trên thị trường. .

Theo dõi hành vi thị trường theo thời gian thực:

  • Dữ liệu trên chuỗi cũng giúp bạn theo dõi cụ thể hành vi của các đối tượng trên thị trường. Điều này đặc biệt quan trọng khi theo dõi hoạt động của Cá voi, kẻ sở hữu nhiều nguồn tài chính và thông tin để thao túng thị trường.
  • Do đó, theo dõi cá voi trên chuỗi và hành động hợp lý có thể giúp bạn trở thành “số ít người chiến thắng” trên thị trường.

Giúp dự báo và đưa ra quyết định đầu tư:

Ngoài ra, phân tích dữ liệu còn giúp bạn dự báo các tình huống và đưa ra quyết định đầu tư hợp lý.

Hoạt động mạng thường đi trước thông tin trên các kênh truyền thông. Vì vậy, khi cập nhật thông tin On-chain thường xuyên cũng giúp bạn có thể lường trước được các tình huống để có thể đi trước cộng đồng một bước.

Ví dụ, trong một số trường hợp giá giảm nhưng các ví lớn không bán và tiếp tục mua thì có lẽ đã đến lúc bạn nên cân nhắc mua hơn là bán số lượng lớn.

Đối với nền tảng DeFi, bạn cũng có thể dựa vào dữ liệu On-chain về sản phẩm để đánh giá hiệu suất dự án và đưa ra các quyết định như:

  • Nếu sản phẩm thu hút được khối lượng giao dịch lớn cũng như nhiều người dùng, rất có thể mã thông báo của dự án sẽ có tiềm năng tăng giá cao.
  • Ngoài ra, khi dữ liệu On-chain của sản phẩm tốt, đó cũng là cơ hội để bạn kiếm lợi nhuận bằng cách tương tác với chính Dapps.

Một số lưu ý khi phân tích dữ liệu On-chain

Như vậy, dữ liệu On-chain mang lại rất nhiều lợi ích, nhưng vẫn có một số điểm cần lưu ý khi thực hiện phân tích dữ liệu On-chain như sau:

  • Yêu cầu nhiều kiến ​​thức và kinh nghiệm: Tôi đánh giá đây là một công cụ khá chuyên sâu nên đòi hỏi người dùng phải có kiến ​​thức nền tảng cũng như góc nhìn đa chiều để đánh giá và dự báo chính xác từ nhau. thông tin thu thập được.
  • Đối chiếu nhiều nguồn thông tin: Hiện nay trên Internet có rất nhiều công cụ cung cấp dữ liệu On-chain, một số công cụ cung cấp dữ liệu không chính xác. Vì vậy, bạn cần so sánh, đối chiếu thông tin từ nhiều nguồn để có đánh giá chính xác nhất.
  • Lưu ý đối với dữ liệu từ trang web của dự án: Nhiều khi những con số mà dự án cung cấp không hoàn toàn chính xác (do nhiều nguyên nhân điển hình như marketing) nên bạn cũng cần kiểm tra lại con số đó. trên Explorer của Blockchain nền tảng (còn được gọi là Blockchain Explorer) của Dapp đó.
  • Cập nhật thường xuyên: Vì hành vi thị trường liên tục thay đổi, thông tin cũng cần được cập nhật thường xuyên để có thể hành động nhanh chóng.

Làm cách nào để chúng tôi sử dụng dữ liệu On-chain?

Bởi vì dữ liệu tiền điện tử và blockchain  là minh bạch, chúng mang lại cơ hội tuyệt vời cho các nhà phân tích trên chuỗi để hình thành bức tranh toàn diện hơn về thị trường tiền điện tử dựa trên dữ liệu cụ thể cũng như cách tiếp cận dựa trên nguyên tắc cơ bản thay vì chỉ bị thổi phồng .

Dự đoán những chuyển động của thị trường trong tương lai

Bằng cách đánh giá hành vi của nhà đầu tư và sức khỏe của mạng trong thời gian thực, phân tích trên chuỗi không chỉ giúp các nhà giao dịch nâng cao chiến lược của họ mà còn cho phép họ dự đoán tốt hơn các chuyển động thị trường trong tương lai. Ví dụ: bằng cách tính đến số lượng địa chỉ đang hoạt động  và số lượng giao dịch của một loại tiền điện tử, các nhà giao dịch tiền điện tử có thể dự đoán liệu sự quan tâm đến tiền điện tử đó sẽ tăng hay giảm. Nếu số lượng địa chỉ và giao dịch đang hoạt động tăng mạnh, điều đó thường tương quan với giá tiền điện tử tăng.

Nghiên cứu hành vi của nhà đầu tư

Các chỉ số trên chuỗi cũng cung cấp thông tin chi tiết về các hành vi nhất định của nhà đầu tư. Ví dụ: các nhà phân tích trên chuỗi có thể kiểm tra khoảng thời gian mà một địa chỉ chưa chuyển tiền điện tử và số lượng nhà đầu tư HODL tiền điện tử. Nếu số lượng nhà đầu tư HODL tiền điện tử tăng lên, thì điều đó có thể có nghĩa là nguồn cung lưu hành của tiền điện tử thấp hơn. Phân tích trực tuyến về tình huống này cho chúng ta biết rằng giá của loại tiền điện tử đó sẽ tăng lên nếu nhu cầu không đổi. Hơn nữa, nó cũng cho thấy sự tin tưởng vào hiệu suất trong tương lai của tài sản.

Các chỉ số On-chain có thể giúp gì cho các nhà giao dịch tiền điện tử?

Lợi ích chính của các chỉ số trên chuỗi là chúng chiếu sáng hành vi của nhà đầu tư và tình trạng mạng trong thời gian thực.

Hai số liệu quan trọng On-chain cần theo dõi là: số lượng địa chỉ đang hoạt động và số lượng giao dịch là hai proxy cho nhu cầu (và việc sử dụng) mạng blockchain. Khi số lượng địa chỉ hoạt động và giao dịch tăng mạnh, những điều kiện này thường tương quan với giá tăng.

Sự tăng trưởng nhanh chóng về số lượng các địa chỉ đang hoạt động đã hỗ trợ hành động tăng giá cho LINK. Nguồn: Santiment.

Mặc dù các proxy đơn giản được cung cấp bởi dữ liệu trên chuỗi, nhưng rất nhiều chỉ số ước tính các tỷ lệ nhất định để cung cấp thông tin về thị trường và hành vi của nhà đầu tư. Ví dụ, chúng ta có thể coi vốn hóa thị trường là sự tham gia của tất cả các nhà giao dịch, trong khi vốn hóa thực tế có thể được coi là sự tham gia của các nhà đầu tư dài hạn.

Khi hai chỉ số này có sự khác biệt đáng kể, thì nó có thể cho thấy một thị trường quá nóng và phụ thuộc nhiều vào đầu cơ ngắn hạn. Theo định kỳ, sự khác biệt giữa hai chỉ số này sẽ giảm dần và giảm dần, giúp các nhà giao dịch tìm ra các khu vực tối ưu để mua và bán.

Tương tự, chúng ta cũng có thể hiểu rõ hơn về hành vi của nhà đầu tư bằng cách kiểm tra khoảng thời gian mà một địa chỉ chưa chuyển bitcoin bằng cách sử dụng bộ UTXO và tổng hợp chúng để xem có bao nhiêu nhà đầu tư đang HODLing. Nếu một số lượng ngày càng tăng các nhà đầu tư đang sử dụng HODLing, thì chúng ta có thể cho rằng nguồn cung luân chuyển thấp hơn, điều này sẽ làm tăng giá nếu nhu cầu không đổi và cũng chỉ ra niềm tin vào hiệu suất trong tương lai của tài sản.

Mối quan hệ giữa giá bitcoin và làn sóng 1Y + HODL (tổng tích lũy của tất cả UTXO không thay đổi trong một năm hoặc lâu hơn). Nguồn: LookIntoBitcoin.

Nói tóm lại, các chỉ số trên chuỗi cung cấp cái nhìn sâu sắc hấp dẫn về trạng thái thời gian thực của mạng blockchain. Bằng cách nhận thức được các số liệu này, các nhà giao dịch có thể tận dụng các cơ hội mà các công cụ này mang lại và nâng cao phân tích của họ về thị trường.

Thu thập dữ liệu On-chain

Cách tiếp cận Do-It-Yourself là cách tốt nhất để thu thập dữ liệu trên chuỗi cho một loại tiền điện tử, nghĩa là bạn phải chạy một nút.

Bằng cách chạy một nút, bạn đang tự mình lưu trữ và duy trì một bản sao của sổ cái, cũng như đảm bảo rằng các giao dịch của bạn được truyền phát, kiểm tra các giao dịch đến được chuyển tiếp bởi các nút khác và các quy tắc đồng thuận đang được tuân thủ. Điều này có nghĩa là bạn có thể truy vấn dữ liệu blockchain nhanh hơn bên thứ ba từ bảng điều khiển.

Các trang web phân tích là một giải pháp thay thế để thu thập phân tích trên chuỗi. Khi ngành công nghiệp này đã trưởng thành, một loạt các nền tảng phân tích và dữ liệu đã mọc lên để phục vụ các nhà đầu tư và giao dịch tiền điện tử. Thông thường, học máy cũng được sử dụng để xác định các thực thể khác nhau, chẳng hạn như thợ đào hoặc sàn giao dịch.

Các công cụ hỗ trợ phân tích dữ liệu On-chain

Trong phần này, tôi sẽ giới thiệu cho bạn một số công cụ sẽ giúp ích cho bạn khi thực hiện phân tích On-chain.

Đối với phân tích chuỗi vĩ mô 

Đây là những công cụ mang lại thông tin về toàn bộ thị trường (hoặc về mặt vĩ mô). Dữ liệu trên chuỗi chủ yếu sẽ là về Bitcoin, Ethereum và token DeFi vốn hóa lớn - những đồng tiền có ảnh hưởng rất lớn đến toàn bộ thị trường tiền điện tử. Hoặc thông tin về số lượng Stablecoin trên thị trường.

Có thể kể đến một số Trang Web như:

Phần Block: Trong phần Data, bạn có thể truy cập nhiều dữ liệu như lượng giao dịch Spot, Future hay lượng Bitcoin, Ethereum ra vào sàn giao dịch. Cũng như thông tin về các loại tiền ổn định trên Blockchain nào,…

  • Crypto Quant: Một công cụ rất hữu ích để sử dụng khi phân tích dữ liệu trên chuỗi BTC hoặc ETH. Trang web cung cấp dữ liệu từ BTC cơ bản trong và ngoài sàn giao dịch đến các số liệu chuyên sâu về chuỗi.
  • Glassnode: Cung cấp khá nhiều thông tin liên quan đến dữ liệu BTC On-chain.
  • Whalebot Alert: Kênh điện báo cảnh báo các hoạt động của cá voi.
  • Và nhiều công cụ khác như Biểu đồ Whalemap, Into the Block, v.v.

Một số cách sử dụng các công cụ trên mà tôi có thể gợi ý cho bạn, chẳng hạn như:

  • Sử dụng Crypto Quant để theo dõi Dòng chảy vào của BTC hoặc ETH và theo dõi các giao dịch lớn để xem cá voi đang hoạt động như thế nào.
  • Lượng BTC trên các sàn giao dịch hiện nay dù cao hay thấp, nếu nhiều sẽ tạo ra áp lực bán lớn ảnh hưởng tiêu cực đến giá.
  • Công cụ thông báo có bao nhiêu Stablecoin được đúc, nếu nhiều Stablecoin được đúc hoặc trên các sàn giao dịch, rất có thể sẽ có một lượng tiền rất lớn để đẩy giá lên.

Đối với phân tích vi mô trực tuyến

Đây là các công cụ phân tích On-chain được sử dụng khi bạn cần quan sát dữ liệu ở quy mô nhỏ hơn (Ví dụ: khi bạn cần phân tích dữ liệu On-chain của dự án đó hoặc mã thông báo thuộc cùng một dự án). một hệ sinh thái,…):

  • Trang web dự án: Dữ liệu có thể được lấy từ chính trang web của dự án. Tuy nhiên, như tôi đã lưu ý ở trên, bạn cần kiểm tra lại trên Explorer để xác thực lại độ chính xác.
  • Blockchain Explorer: Đây là nguồn thông tin chính xác nhất. Có thể kể đến một số Explorers như Etherscan, Bscscan, Explorer Solana, ...
  • Token Terminal: Công cụ cung cấp rất nhiều chỉ số On-chain liên quan đến dự án, cũng là nguồn đáng tin cậy khi bạn xác thực Dữ liệu từ trang web của dự án.
  • Nansen: Công cụ chính tập trung vào dữ liệu On-chain của Token trên Ethereum.
  • Dune Analytics: Cung cấp nhiều loại thông tin On-chain. Tuy nhiên, đây là nền tảng bao gồm nhiều công cụ do cộng đồng đóng góp nên bạn cũng cần xác minh thông tin khi sử dụng.

Và nhiều công cụ phân tích trên chuỗi khác? Hãy giúp tôi trong phần bình luận bên dưới.

Cảm ơn bạn!

Đăng nhận xét

Tin liên quan