Rủi ro bảo mật trong DeFi | Cách giảm thiểu rủi ro trong DeFi

Trong bài đăng này, bạn sẽ tìm hiểu Rủi ro bảo mật trong DeFi là gì, Cách giảm thiểu rủi ro trong DeFi và Cách giữ an toàn trong DeFi?

Tài chính phi tập trung hoặc DeFi cung cấp mô tả rõ ràng cho một hệ sinh thái mới nổi của các hệ thống tài chính thay thế dựa trên blockchain. Nền tảng DeFi giúp người dùng tham gia vào các giao dịch tài chính truyền thống khác nhau như cho vay và đi vay thông qua các sàn giao dịch P2P trực tiếp. Do đó, họ có thể loại bỏ nhu cầu về các trung gian tài chính truyền thống và đưa ra giải pháp hòa giải trực tiếp cho việc chuyển giao giá trị. 

Tuy nhiên, sự phổ biến ngày càng tăng của DeFi cũng thu hút sự chú ý đối với các rủi ro bảo mật DeFi vì nhiều lý do rõ ràng. Phần thảo luận sau đây giúp bạn khám phá một phác thảo toàn diện về một số rủi ro bảo mật nổi bật trong DeFi kèm theo lời giải thích. Tổng quan chi tiết về các rủi ro bảo mật liên quan đến DeFi có thể giúp bạn khám phá các phương pháp hay nhất để sử dụng DeFi. 

Hiểu lỗ hổng bảo mật của Hệ sinh thái DeFi

DeFi hoặc tài chính phi tập trung, như tên của nó, cung cấp quyền truy cập phi tập trung vào các dịch vụ tài chính. DeFi tận dụng các giao thức mở và các ứng dụng phi tập trung được trao quyền bởi các hợp đồng thông minh. Bạn có thể hiểu rõ hơn về các rủi ro DeFi bằng cách xác định các yếu tố cốt lõi trong chức năng của chúng. 

Hợp đồng thông minh thực sự là một khía cạnh quan trọng của DeFi vì chúng thay thế vai trò của các tổ chức tài chính tập trung thông thường. Tuy nhiên, hợp đồng thông minh chỉ là mã và bất kỳ thỏa hiệp nào trong mã có thể dẫn đến mất tiền. Mặt khác, tin tặc luôn tìm kiếm cơ hội để xâm phạm hệ sinh thái DeFi thông qua bất kỳ dApp hoặc người dùng nào trong hệ sinh thái. 

TỔNG QUAN VỀ BẢO MẬT THỊ TRƯỜNG DEFI

Ngành công nghiệp DeFi chưa bao giờ được bảo mật. Đáng buồn nhưng là sự thật. Trong mười năm qua, thị trường đã trải qua 226 sự cố bảo mật khác nhau khiến 12,1 tỷ đô la bị đánh cắp từ các giao thức và nền tảng khác nhau. Hơn nữa, một phần ba trong số các vụ tấn công và vi phạm này đã được báo cáo vào năm 2021.

Bản đồ vi phạm bảo mật và gian lận liên quan đến tiền điện tử 2011-2021, nguồn: crystalblockchain.com

Nhìn chung, từ tháng 1 năm 2011 đến tháng 12 năm 2021, đã có 120 cuộc tấn công bảo mật, 73 vụ khai thác giao thức DeFi và 33 âm mưu gian lận. Bạn có thể đã nghe nói về một số trong số chúng, bao gồm vụ hack Badger DAO gần đây dẫn đến khoản lỗ 120 triệu đô la hoặc kế hoạch Ponzi lớn nhất trong lịch sử dẫn đến khoản lỗ 2,9 tỷ đô la.

Tất nhiên, một số trong số 226 sự cố này có thể đã được ngăn chặn hoặc tổn thất có thể được giảm thiểu nếu chủ sở hữu giao thức quan tâm hơn đến bảo mật dự án của họ. Tuy nhiên, đôi khi, vi phạm xảy ra chỉ do sơ suất hoặc bất cẩn.

Đó là lý do tại sao chúng tôi đề nghị bạn xem qua các rủi ro bảo mật DeFi khác nhau, hy vọng rằng chúng sẽ hữu ích khi bảo vệ các giao thức khác.

Rủi ro bảo mật trong DeFi là gì?

Tính đến giữa năm 2020, DeFi đã trải qua mức tăng trưởng sâu sắc. Tổng giá trị bị khóa trong các giao thức DeFi vào tháng 8 năm 2021 là gần 75 tỷ đô la. Với lượng tiền khổng lồ như vậy được đặt trong các giao thức DeFi khác nhau, điều quan trọng là phải xác định các rủi ro bảo mật tài chính phi tập trung. Việc xác định các rủi ro bảo mật trong miền DeFi có thể giúp dự đoán các biện pháp bảo vệ hiệu quả cho các khoản đầu tư lớn vào các giao thức DeFi. Dưới đây là một số mục đáng chú ý trong số các rủi ro bảo mật DeFi mà bạn nên cẩn thận. 

Ước tính nhóm thanh khoản sai

Vấn đề chung nhất dẫn đến rủi ro bảo mật trong DeFi là việc tính toán sai giá trị của các mã thông báo trong nhóm thanh khoản. Người dùng DeFi đầu tư mã thông báo của họ vào một nhóm thanh khoản và nhận được cổ phần giúp họ thu được giá trị trong tương lai. Nói chung, các nhóm thanh khoản đánh giá giá trị của các mã thông báo trong nhóm theo thành phần hiện có của nhóm thay vì phụ thuộc vào các phép tắc bên ngoài. 

Những kẻ tấn công có thể tận dụng sự khác biệt này trong một trong các cuộc tấn công DeFi phổ biến, chẳng hạn như các cuộc tấn công cho vay nhanh. Những kẻ tấn công có thể tạo ra sự mất cân bằng triệt để trong nhóm trong suốt thời gian của một giao dịch cụ thể. Nhóm không cân bằng có thể dẫn đến việc tính toán giá trị mã thông báo không chính xác đồng thời cho phép những kẻ tấn công xâm phạm giá trị trong nhóm. 

Chìa khóa riêng được thỏa hiệp

Một vấn đề nghiêm trọng khác nổi lên trong số các rủi ro bảo mật trong DeFi là khóa cá nhân bị đánh cắp hoặc bị rò rỉ. Các giao thức chuỗi khối tận dụng tiền mã hóa để quản lý quyền truy cập và kiểm soát các tài khoản chuỗi khối. Khóa cá nhân về cơ bản là mã PIN bạn cần để truy cập các giao dịch được gửi đến địa chỉ khóa công khai của bạn. Do đó, nhiều rủi ro DeFi nổi bật xuất hiện từ khả năng khóa cá nhân bị xâm phạm. Điều thú vị là có nhiều cách khác nhau để rò rỉ hoặc đánh cắp khóa cá nhân. 

Mục nhập đầu tiên trong số các kiểu tấn công vào khóa cá nhân bao gồm giao diện MetaMask bị xâm phạm. MetaMask là một ứng dụng phổ biến được thiết kế riêng để tương tác với chuỗi khối Ethereum và thực hiện các giao dịch trên đó. Các dự án DeFi khác nhau, cũng như người dùng, đã gặp phải thiệt hại về tiền điện tử do sử dụng các phiên bản MetaMask độc hại. 

Rủi ro bảo mật DeFi do khóa cá nhân bị đánh cắp và bị rò rỉ cũng xuất hiện do các hoạt động tạo khóa kém. Điều quan trọng là sử dụng trình tạo số ngẫu nhiên an toàn để tạo khóa riêng. Tuy nhiên, việc tạo khóa bằng cách sử dụng nguồn ngẫu nhiên kém có thể khiến khóa riêng dễ bị tin tặc tấn công. Làm sao? Khóa riêng tư kém rất dễ đoán và tin tặc có thể dễ dàng giành quyền kiểm soát tài khoản blockchain của người dùng. 

Một cách tiềm năng khác mà bạn có thể mất các khóa riêng tư dẫn đến các cuộc tấn công DeFi thông thường đề cập đến việc mất hoặc đánh cắp cụm từ hạt giống. Cụm từ hạt giống hoặc các cụm từ ghi nhớ cung cấp một cách dễ dàng hơn để ghi nhớ các khóa riêng. Tuy nhiên, nhiều vụ hack DeFi đáng chú ý trong thời gian gần đây liên quan đến việc vô tình tiếp xúc hoặc đánh cắp cụm từ hạt giống. 

Các cuộc tấn công Frontrunning

Sự bổ sung quan trọng tiếp theo trong số các rủi ro bảo mật DeFi sẽ hướng đến các cuộc tấn công chạy trước. Bạn nên lưu ý rằng các blockchains không thêm các giao dịch ngay lập tức vào sổ cái phân tán. Mặt khác, các giao dịch phải được phát trên toàn bộ mạng blockchain khi tạo. Sau đó, các giao dịch được lưu trữ trong mempools của mỗi nút blockchain trước khi chúng được thêm vào sổ cái trong các khối. 

Khoảng thời gian từ khi tạo một giao dịch đến khi đưa nó vào sổ cái là một cơ hội sáng chói cho các cuộc tấn công chạy trước. Những kẻ tấn công thường tìm kiếm các giao dịch mà chúng có thể xâm phạm bằng cách tận dụng Giá trị có thể trích xuất của thợ đào. Trong trường hợp xác định được cơ hội cho các cuộc tấn công trước, những kẻ tấn công sẽ tạo ra biến thể giao dịch của riêng chúng với phí giao dịch cao hơn trước khi truyền nó vào mạng. Các công cụ khai thác blockchain thường sắp xếp các giao dịch theo thứ tự phí giao dịch của họ. Vì vậy, với giao dịch của kẻ tấn công đến trước giao dịch ban đầu, họ có thể dễ dàng thu được lợi nhuận. Rủi ro bảo mật vượt trước trong DeFi có thể có các mức độ ảnh hưởng khác nhau.

Trước hết, nhiều kẻ tấn công hoặc bot sẽ tận dụng hoạt động tiên phong để kiếm lợi nhuận theo kiến ​​thức trước đây của họ về các giao dịch của người dùng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, những kẻ tấn công sẽ thực hiện một nỗ lực khai thác, sau đó trả lại các mã thông báo bị xâm phạm cho giao thức bị khai thác. 

Rug Pulls và Ponzi Schemes

Một mục hàng đầu khác trong số các rủi ro bảo mật tài chính phi tập trung rõ ràng là sẽ đề cập đến các phương án kéo thảm và Ponzi. Các cuộc tấn công giao thức DeFi khác nhau xuất hiện từ các mối đe dọa bên ngoài, mặc dù không phải trong mọi trường hợp. Đáng báo động là người dùng DeFi cũng có thể là nạn nhân của các cuộc tấn công bởi chủ sở hữu và nhà phát triển của giao thức. 

Kéo tấm thảm là một trong những ví dụ phổ biến nhất về các cuộc tấn công nội gián trong DeFi. Đây là một trong những cuộc tấn công DeFi phổ biến trong đó một cá nhân trong công ty có quyền truy cập vào các hợp đồng của công ty sử dụng sai các đặc quyền của họ để rút bớt giá trị khỏi giao thức. Trong mọi trường hợp, dự án và nhóm nghiên cứu biến mất vào quên lãng chỉ còn lại rất ít để giải quyết vấn đề. 

Kiểm soát truy cập không hiệu quả 

Phần lớn các hợp đồng thông minh DeFi tận dụng việc sử dụng các chức năng đặc quyền, đây cũng là nguyên nhân gây ra một trong những rủi ro bảo mật DeFi phổ biến. Các chức năng đặc quyền được điều chỉnh đặc biệt để chủ sở hữu của các hợp đồng thông minh có thể gọi các chức năng. Ngoài ra, chủ sở hữu hợp đồng cũng có các kiểm soát truy cập để thực thi các chức năng. Cách tiếp cận phổ biến nhất để quản lý quyền truy cập là thông qua đặc tả của các lệnh gọi đến hàm, hàm này sẽ được thực hiện bởi một hoặc nhiều địa chỉ từ một tập hợp các địa chỉ. 

Đáng báo động là các kiểm soát truy cập được thực hiện sai hoặc không hoàn toàn, do đó mở ra cánh cửa cho những kẻ tấn công. Tin tặc có thể có được quyền truy cập đặc quyền vào một hợp đồng thông minh và họ có thể khai thác giá trị bằng cách sử dụng hợp đồng thông minh làm lợi thế của họ. 

Tấn công 51%

Mục cuối cùng trong số các loại rủi ro bảo mật tài chính phi tập trung khác nhau rõ ràng sẽ hướng tới các cuộc tấn công 51%. Bạn cần lưu ý rằng cuộc tấn công 51% là một trong những mối đe dọa phổ biến nhất trong bảo mật blockchain. Tấn công 51% phổ biến hơn trong trường hợp của các giao thức Proof-of-Work và phát sinh chủ yếu do thiết kế của các thuật toán đồng thuận blockchain. Rõ ràng là các thuật toán đồng thuận blockchain tận dụng một số loại phiếu bầu đa số và trong Proof-of-Work, các thợ đào sử dụng sức mạnh tính toán của họ để bỏ phiếu. 

Trong trường hợp tấn công 51%, những kẻ tấn công giành được quyền kiểm soát đối với một phần lớn sức mạnh tính toán của một chuỗi khối. Do đó, họ có thể dễ dàng đảm bảo sự phát triển nhanh hơn của blockchain so với các blockchain hợp pháp. Sau đó, những kẻ tấn công có thể khai thác các rủi ro bảo mật trong DeFi thông qua cuộc tấn công 51% và viết lại nội dung của sổ cái phân tán. Quan trọng nhất, các cuộc tấn công 51% cũng có thể mở ra khả năng xảy ra các cuộc tấn công chi tiêu gấp đôi. Do đó, các cuộc tấn công 51% có thể dễ dàng đe dọa an ninh của các giao thức DeFi chạy trên các hợp đồng thông minh.

RỦI RO BẢO MẬT CHÍNH TRONG DEFI

Có hàng tá cách bảo mật giao thức có thể bị đe dọa - từ các lỗi nhỏ trong mã hợp đồng thông minh cho đến các vấn đề nghiêm trọng hơn. Hãy nói về những rủi ro và kiểu tấn công phổ biến nhất trong DeFi.

  • Lỗ hổng mã. Những sai lầm mã hóa đơn giản có thể dẫn đến tổn thất khá nghiêm trọng nếu một nhóm không kiểm tra các hợp đồng thông minh trước khi triển khai hoặc bỏ qua các cuộc kiểm tra bảo mật.
  • Hợp đồng thông minh logic. Đôi khi, một số nhà phát triển hoặc kiểm toán viên thiếu kinh nghiệm có thể bỏ sót sự thiếu logic trong toàn bộ hợp đồng thông minh và các quy trình cơ bản của nó. Vì lý do này, chúng tôi tin rằng kiến ​​thức về quy trình kinh doanh và các công cụ tài chính truyền thống là điều cần thiết khi giao dịch với DeFi.
  • Kiểm soát truy cập. Nếu kiểm soát truy cập hợp đồng thông minh được thực hiện không hiệu quả hoặc hoàn toàn không hiệu quả, tin tặc có thể giành được quyền truy cập đặc quyền vào hợp đồng thông minh và khai thác giá trị để làm lợi thế cho chúng.
  • Ước tính nhóm thanh khoản. Nếu một nhóm dự án không tính toán chính xác giá trị của các mã thông báo trong nhóm thanh khoản, thì những kẻ xấu có thể thực hiện các cuộc tấn công cho vay nhanh tận dụng các lỗ hổng hợp đồng thông minh vì lợi ích của họ.
  • Khoá cá nhân bị xâm phạm. Rủi ro bảo mật DeFi liên quan đến khóa cá nhân bị đánh cắp hoặc bị rò rỉ xuất hiện do các phương pháp tạo khóa kém với nguồn ngẫu nhiên không đủ. Bên cạnh đó, chúng có thể xảy ra do mất hoặc đánh cắp cụm từ hạt giống được sử dụng để ghi nhớ khóa cá nhân.
  • Các cuộc tấn công trực diện. Tin tặc có thể tìm kiếm giao dịch mà chúng có thể xâm phạm bằng cách tận dụng Giá trị có thể trích xuất của thợ mỏ (MEV) và đưa nó vào sổ cái trước giao dịch gốc, do đó, thu được lợi nhuận.

Đề án Ponzi và kéo thảm. Thật không may, một số rủi ro bảo mật DeFi xuất hiện không phải từ một số mối đe dọa bên ngoài mà từ các chủ sở hữu giao thức và nhóm dự án. Thật đáng tiếc khi những trường hợp như vậy vẫn diễn ra vì chúng làm giảm uy tín của DeFi và cản trở việc áp dụng toàn cầu.

Các cuộc tấn công cho vay chớp nhoáng. Một trong những rủi ro bảo mật phổ biến nhất trong DeFi trong vài năm qua là các cuộc tấn công cho vay nhanh. Các khoản vay nhanh là một hình thức cho vay phi tập trung có thể cho phép những kẻ xấu mượn mã thông báo quản trị và thao túng giao thức để có lợi cho họ. Những cuộc tấn công như vậy ngày nay khá phổ biến vì chúng tương đối ít rủi ro và chi phí thấp, đồng thời mang lại phần thưởng cao.

Như bạn có thể thấy, ngành công nghiệp DeFi không phải là một kho tiền ngân hàng. Tuy nhiên, có một số điều mà chủ sở hữu giao thức có thể làm để bảo vệ sản phẩm và người dùng của họ.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TĂNG BẢO AN TOÀN HỢP ĐỒNG THÔNG MINH VÀ GIẢM THIỂU RỦI RO TRONG DEFI

1. Thực hiện kiểm tra toàn bộ đơn vị để phát hiện vấn đề chức năng trong các phần riêng biệt của hợp đồng và loại bỏ chúng ngay từ đầu.

2. Liên hệ với một số kiểm toán viên để thực hiện kiểm tra bảo mật hợp đồng thông minh. Điều này sẽ giúp bạn phát hiện các lỗ hổng không đồng đều và bất ngờ của các hợp đồng thông minh trước khi triển khai dự án và do đó, ngăn chặn việc hack DeFi.

3. Đảm bảo tính duy nhất của mã. Sao chép-dán mã từ các giao thức khác có thể tăng tốc độ phát triển nhưng dẫn đến việc khai thác trong tương lai do các đoạn mã không tương thích không đi cùng nhau.

4. Quan tâm đến việc bảo vệ quyền truy cập của các hợp đồng. Để ngăn truy cập khóa riêng tư không cần thiết hoặc bảo vệ giao thức DeFi của bạn trong trường hợp mất khóa, hãy cân nhắc sử dụng hợp đồng multisig riêng biệt hoặc logic multisig trong giao thức của bạn.

5. Thuê một nhóm các nhà phát triển DeFi có kinh nghiệm với kiến ​​thức chính xác về các lỗ hổng và thông số kỹ thuật của dự án DeFi.

6. Chuyển sang cộng đồng giao thức của bạn để trợ giúp về các lỗi và sai lầm. Khởi động chiến dịch tiền thưởng lỗi sẽ cho phép bạn cải thiện trải nghiệm người dùng trong giao thức và bảo vệ thành công nó khỏi các vụ tấn công tiềm ẩn.

Các phương pháp hay nhất để bảo mật DeFi

Mặc dù có rất nhiều rủi ro DeFi đáng chú ý, bạn có thể hướng tới một số phương pháp hay nhất để đảm bảo an toàn khỏi chúng. Một trong những khuyến nghị phổ biến trong các phương pháp hay nhất về bảo mật DeFi là đề cập đến việc kiểm tra hợp đồng thông minh. Ngoài ra, việc sử dụng các công cụ giám sát và xếp hạng liên quan đến DeFi có thể giúp xem xét thông tin bảo mật liên quan đến các giao thức DeFi. Hơn nữa, các giải pháp quản lý rủi ro và giám sát tình trạng mạng cũng có thể đóng vai trò là các hoạt động quan trọng trong việc giải quyết các rủi ro bảo mật DeFi.

Điểm nổi bật quan trọng nhất về DeFi chỉ ra sự phức tạp trong công việc của nó. Mọi thứ đều diễn ra cởi mở với các hợp đồng thông minh và DeFi hướng tới việc mở rộng rãi các dịch vụ tài chính cho công chúng. Vì vậy, có thể hợp lý để mong đợi các rủi ro bảo mật trong DeFi, có thể ảnh hưởng đến người dùng. Sự đa dạng của các ứng dụng phi tập trung đang nổi lên trong hệ sinh thái DeFi mang đến cơ hội mới cho những kẻ tấn công khai thác các lỗ hổng DeFi. 

Một số rủi ro bảo mật đáng chú ý bao gồm các cuộc tấn công chạy trước, tấn công 51%, kéo thảm và sự khác biệt trong kiểm soát truy cập. Với ấn tượng rõ ràng về các rủi ro bảo mật khác nhau liên quan đến DeFi, người dùng có thể xác định các cách hiệu quả để sử dụng các giải pháp DeFi. Tìm hiểu thêm về DeFi và khám phá các phương pháp hay nhất để giải quyết các rủi ro bảo mật trong miền.

Cảm ơn bạn đã đọc!

Đăng nhận xét

Tin liên quan