P2P là gì? Hướng dẫn giao dịch P2P Binance mới nhất năm 2023

Binance - sàn giao dịch lớn nhất thị trường tiền điện tử hiện nay. Thị phần người dùng ngày càng tăng và nhu cầu kiếm tiền từ crypto ngày càng lớn, Binance đã cho ra mắt khá nhiều sản phẩm và tính năng mới. Không thể không kể đến Binance P2P. Cùng Sancointop.net đi tìm hiểu về P2P nhé.

1. P2P là gì?

Giao dịch P2P (peer-to-peer) hay còn được gọi là giao dịch C2C (giữa khách hàng với khách hàng) ở một số khu vực. Là một nền tảng giao dịch ngang hàng, cho phép người dùng của Binance thực hiện giao dịch mua bán các loại tiền điện tử bằng VND hay các đồng tiền pháp định khác (fiat). Giao dịch P2P là hoạt động trao đổi tài sản tiền điện tử giữa người bán và người mua thông qua sàn giao dịch Binance. 

Xem thêm: Đăng ký Binance ngay để nhận ưu đãi 10% phí giao dịch

2. Cơ chế hoạt động của Binance P2P

- Đối với người bán: Khi bạn đặt lệnh bán trên sàn Binance P2P, số lượng tiền điện tử mà bạn muốn bán sẽ được sàn giữ (đây được gọi là hình thức ký quỹ). Khi người mua đồng ý với mức giá mà bạn đưa ra, họ sẽ tiến hành thanh toán trực tiếp cho bạn bằng tiền fiat thông qua tài khoản Ngân hàng mà bạn đã đăng ký. Bạn sẽ xác nhận lại giao dịch của người mua khi đã nhận được tiền thanh toán, lúc ấy hệ thống Binance mới chuyển lượng tiền điện tử mà bạn bán đến tài khoản người mua.

Xem thêm: Hướng dẫn đăng ký tài khoản Binance

- Đối với người mua: Tương tự như với hoạt động của người bán, khi bạn đặt lệnh mua trên sàn Binance P2P, người bán đáp ứng được lệnh mua sẽ chủ động liên hệ với bạn. Khi 2 bên đã thống nhất giao dịch, bạn sẽ chuyển số tiền cần thanh toán cho người bán. Bạn sẽ nhận được số lượng tiền điện tử mà mình mua khi bên bán xác nhận hoàn tất khoản thanh toán đó.

Binance sẽ đóng vai trò trung gian để bảo vệ cả người bán lẫn người mua để giảm thiểu tối đa nguy cơ lừa đảo trong quá trình giao dịch này. Ví dụ: Trường hợp bên mua đã chuyển tiền nhưng bên bán lại không xác nhận khoản thanh toán để chuyển coin cho người mua, người mua có thể mở khiếu nại để đội ngũ hỗ trợ của Binance sẽ đứng ra giải quyết.

3. Ưu và nhược điểm của Binance P2P

a. Ưu điểm

- Là một nền tảng uy tín, an toàn hàng đầu thế giới, bạn hoàn toàn yên tâm khi giao dịch trên Binance, đầy đủ các tính năng bảo mật như bảo mật 2FA và KYC, xác minh SMS, mật khẩu chống lừa đảo.

- Miễn phí giao dịch

- Hỗ trợ mua bán coin bằng VND qua tất cả các ngân hàng tại Việt Nam

- Tốc độ hoàn thành giao dịch khá nhanh chóng, tuy nhiên giao dịch hoàn thành nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào bên mua chuyển tiền và bên bán xác nhận, chứ không phải do Binance.

- Hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán, ngoài cách chuyển khoản ngân hàng, Binance P2P còn hỗ trợ vài chục phương thức, phù hợp với nhiều quốc gia, tại Việt Nam thì có lẽ chúng ta vẫn dùng chuyển khoản ngân hàng là nhiều. Bên cạnh đó, bạn có thể dùng PayPal hay Payeer.

- Sử dụng nhiều sản phẩm trên một nền tảng, bạn có thể mua các đồng coin cơ sở rồi chuyển qua ví spot để trade luôn, mà không mất công mua BTC, USDT bằng VND ở một sàn nào đó của Việt Nam, rồi sau đó mới chuyển lên Binance để trade.

b. Nhược điểm.

- Tốc độ giao dịch: Thông thường các giao dịch diễn ra trên Binance P2P khá nhanh tuy nhiên nó sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào quá trình xác nhận của 2 bên mua bán. Với các trường hợp 1 trong 2 bên chậm trễ khi giao dịch vì bất kỳ lý do gì, quá trình mua bán sẽ bị gián đoạn.

- Thanh khoản thấp: Vì đây là một hình thức tương đối mới nên Binance P2P vẫn đang có tính thanh khoản khá thấp so với các sàn giao dịch tập trung khác. Do đó mà các trader muốn giao dịch với volume lớn thường sẽ cần tìm đến cổng giao dịch OTC hoặc sàn giao dịch tiêu chuẩn.

Hướng dẫn P2P Binance

Cách bán tiền điện tử trên Binance P2P

Bước 1: Truy cập vào trang web của Binance theo đường link sau: https://www.binance.com/vi

Bước 2: Ở mục “Giao dich” (1) → Chọn “P2P” (2)


Bước 3: Bạn muốn muốn bán (1), tiếp theo chọn đồng coin bạn muốn bán (2)
=> chọn đơn vị tiền (3) 

Tiếp theo là Chọn Người bán (4) với các tiêu chí:
  • Tỷ giá tốt nhất chứ không cần thấp nhất
  • Số tiền giao dịch giới hạn min-max phù hợp. Ví dụ bạn mua 50tr VNĐ thì không thể chọn Người bán có giới hạn từ 5-25tr được
  • Số lệnh đã thực hiện và tỷ lệ hoàn thành đơn hàng càng cao càng tốt. Giao dịch P2P bạn làm đúng thì không bao giờ mất tiền. Chỉ quan trọng là thời gian xử lý nhanh hay không.

Bước 3: Sau đó, nhập số lượng vào mục “tôi muốn bán”, màn hình sẽ hiển thị số tiền sẽ nhận được tương ứng. Tại đây, nhà đầu tư bấm xác nhận bán USDT. Bạn có thể bỏ qua bước này nếu không cần bán gấp, người mua sẽ tự tìm đến bạn và thanh toán theo quy định.

Bước 4: Nhà đầu tư sẽ đợi người mua tiến hành thanh toán trong thời hạn. Sau khi người mua trả tiền, hãy mở khoá cho tiền mã hoá bằng cách nhấn “Xác nhận mở khóa” sau đó nhấn “Xác nhận đã nhận thanh toán” để hoàn tất lệnh. Ngoài ra, hệ thống có thể sẽ yêu cầu người bán nhập mã xác nhận 2FA hoặc xác minh qua điện thoại/email để hoàn tất lệnh. 

Sau khi xác nhận thì giao dịch được xem là đã hoàn tất, người bán cần kiểm tra số dư tài khoản của mình để phát hiện các sai sót (nếu có) và khiếu nại kịp thời trong trường hợp cần thiết.

Cách mua P2P trên Binance

Bước 1: Sau khi đăng ký tài khoản và đăng nhập, nhà đầu tư truy cập vào mục “Giao dịch” và chọn “P2P”.

Bước 2: Nhấn vào mục “Mua” trên màn hình, tiến hành nhập số lượng, đồng tiền Fiat và phương thức thanh toán phù hợp.

Bước 3: Danh sách các người bán đáp ứng tiêu chí sẽ hiện trên màn hình, nhà đầu tư cần lựa chọn những đề xuất tiềm năng nhất, bấm vào mua USDT, nhập số lượng đặt lệnh và bấm xác nhận mua USDT.

Bước 4: Thông tin thanh toán cụ thể của người bán sẽ hiện trên màn hình, nhà đầu tư tiến hành chuyển khoản nhanh chóng và chọn “Đã chuyển tiền, tiếp theo”, sau đó chọn mục “Xác nhận” để hoàn tất.

Khi giao dịch mua

  • Khi chuyển khoản tuyệt đối không ghi vào phần ghi chú tên các loại coin. Ví dụ như Bitcoin, BTC, Tether, USDT, Ethereum, ETH, Binance Coin, BNB. Nếu bạn ghi vào có khả năng tài khoản của Bạn sẽ bị chặn thanh toán hoặc bị đóng băng.
  • Tiền của bạn thì sẽ gửi trực tiếp cho người bán. Coin thì sẽ được sàn giữ vì vậy khỏi sợ mất nhé.
  • Không nên hủy giao dịch quá 3 lần trong một ngày. Nếu bạn làm vậy thì sẽ bị cấm giao dịch suốt ngày hôm đó.

Khi giao dịch bán

  • Khi bán bạn nên đăng nhập vào Tài khoản ngân hàng của bạn để kiểm tra. Vì có một số tình trạng giả mạo tin nhắn. Nên các bạn trường hợp xem tin nhắn rồi xác nhận mở khóa nhé.
  • Bạn có thể Khiếu nại nếu bạn chưa nhận được tiền mà người mua đã xác nhận thanh toán cho bạn.
  • Bạn chỉ đồng ý mở khóa khi đã xác nhận là tiền đã vào tài khoản để tranh bị mất nhé.
Thực hiện giao dịch P2P trên Binance có an toàn không?
Ưu điểm
  • Thị trường giao dịch quốc tế: Một trong những lợi thế lớn khi sử dụng sàn giao dịch Binance P2P là hình thức giao dịch này cho phép nhà đầu tư truy cập vào thị trường giao dịch quốc tế, bao gồm những người mua bán tiền mã hoá toàn cầu. Cụ thể, giao dịch P2P trên Binance có thể cho phép người dùng của hơn 180 quốc gia trao đổi với nhau. Nhờ vậy, nhà đầu tư có thể mua bán Crypto với các nhà đầu tư toàn cầu trong thời gian ngắn..
  • Đa dạng các phương thức thanh toán: Binance hiện cho phép hơn 150 phương thức thanh toán khác nhau, bao gồm cả hình thức giao dịch tiền mặt trực tiếp. Đây là ưu điểm lớn của giao dịch Binance P2P trong khi giao dịch trên sàn truyền thống có thể sẽ không có nhiều lựa chọn thanh toán đa dạng như vậy.
  • Miễn phí cho các giao dịch: Như đã trình bày ở trên, Binance P2P cho phép các nhà đầu tư kết nối và thực hiện giao dịch với mức phí 0 đồng. Đây được xem là lợi thế cạnh tranh của Binance bởi vì không phải sàn giao dịch P2P nào cũng áp dụng hình thức ưu đãi này. Trong thực tế thì các sàn giao dịch tiền điện tử truyền thống đều áp dụng mức phí cố định hoặc thu phí phần trăm trên mỗi giao dịch.
  • Giao dịch được đảm bảo tối thiểu rủi ro nhờ dịch vụ ký quỹ: Binance cung cấp dịch vụ ký quỹ nhằm bảo vệ người mua và người bán. Nếu các bên tham gia không đáp ứng được những điều kiện của giao dịch thì số tiền mã hoá hoặc pháp định sẽ được gửi trả lại về ví của nhà đầu tư. Do vậy, chúng ta có thể phần nào yên tâm về việc được đảm bảo an toàn khi giao dịch P2P trên sàn này.
Nhược điểm
  • Tính thanh khoản tương đối thấp: So với các sàn giao dịch tập trung/truyền thống thì giao dịch P2P Binance vẫn là một hình thức tương đối mới và có tính thanh khoản thấp hơn. 
  • Tốc độ giao dịch có thể đôi lúc bị chậm: Thông thường thì giao dịch P2P có thể được thực hiện nhanh chóng khi cả bên mua và bên bán đồng thời xác nhận giao dịch. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nếu một trong hai bên chậm trễ khi thực hiện giao dịch với vô số lý do khác nhau thì quá trình sẽ khó có thể hoàn tất nhanh. 

Trên đây là những gì Sancointop.net muốn chia sẻ với các bạn. Hi vọng qua bài viết này mọi người biết Binance P2P là gì và cách giao dịch trên nên P2P rồi nhé. Xin cảm ơn.

Đăng nhận xét

Tin liên quan