Những lý do Optimistic sẽ bùng nổ vào năm 2023

 Khả năng Optimistic sẽ bùng nổ vào năm 2023🌞

1. Dự án Optimism là gì?

Dự án Optimism là một giải pháp mở rộng Layer 2 trên Ethereum nhằm giảm tải phí gas, tăng tốc độ hoàn thiện giao dịch, từ đó đem lại trải nghiệm mượt mà hơn cho người dùng mà vẫn giữ được bảo mật từ chain gốc Ethereum. Optimism thuộc mảng Optimistic Rollup, sử dụng cơ chế bảo mật bằng chứng gian lận (fraud proof).

Đọc thêm: Chi tiết về các dự án Optimism


2. Lý do Optimistic sẽ bùng nổ vào năm 2023

Mặc cho ZK rollup, công nghệ hứa hẹn sẽ thay đổi Optimistic Rollup vẫn đang được thị trường rất quan tâm với hàng loạt dự án sẽ chính thức mainnet vào năm 2023.

Tuy nhiên  cá nhân mình  hiện tại vẫn đang khá bullish với các dự án Optimistic rollup, nổi bật như Arbitrum và OP, dưới đây là những lý do vì sau:

2.1 Optimistic rollup vẫn đang chạy rất mượt trên Ethereum

Các dự án layer 2 sử dụng công nghệ Optimistic rollup hiện vẫn đang chạy và tương thích vô cùng mượt mà với layer 1 Ethereum

2.2 Những dự án dùng công nghệ Optimistic hiện vẫn cực kỳ thu hút users

Hiện tại Optimistic Rollup vẫn đang cực kỳ thu hút người dùng đổ bộ từ Ethereum bởi khả năng tương thích tuyệt vời và mức phí giao dịch rẻ. Đặc biệt với giàn Dapp có thiết kế vô cùng chất lượng đến từ hệ sinh thái Arbitrum và cơn sốt về những đợt airdrop khủng, các nền tảng Optimistic hiện tại đang nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng

2.3 ZK rollup chưa chắc đã khởi chạy mượt mà vào giai đoạn đầu

ZK rollup là tương lai. Đây là điều khá chắc chắn, tuy nhiên cần lưu ý rõ, ZK rollup là tương lai chứ không phải hiện tại.

Ngay lúc này, đây chính là thời điểm của những nền tảng Optimistic rollup.

Mặt khác, dù cho hàng loạt dự án ZK rollup sẽ đồng loạt ra mắt mainet vào 2023 tuy nhiên chưa chắc chúng đã vận hành mượt mà. Đặc biệt khi mà công nghệ zk EVM cũng chỉ tương thích khoảng 80-90% với chuẩn EVM.

Quay lại thời điểm nền tảng Optismistic Rollup đầu tiên được ra mắt là Arbitrum One, mạng lưới thậm chí đã bị sập bởi lượng người dùng khổng lồ và cần thêm thời gian để cải tiến.

Trông chờ và đổ hết tài sản vào Zk rollup ngay thời gian đầu là một việc làm hết sức rủi ro.

2.4 Các dự án Optimistic có thể nâng cấp lên ZK rollup khi công nghệ Zk rollup đã hoàn thiện

Và cuối cùng, đợi khi thời điểm Zk rollup chính thức thành công và tương tác mượt mà với chuỗi chính Ethereum. Các nền tảng Optimistic Rollup hoàn toàn có thể được thừa hưởng kết quả từ những dự án Zk Rollup để nâng cấp nền tảng của mình.


Theo Nguyễn Văn Thành ( Group ryan và những người bạn )

Đăng nhận xét

Tin liên quan