Những điều bạn cần biết về Bitcoin và tiền điện tử

Thực sự có hàng trăm loại tiền điện tử khác nhau và tất cả đều có giá trị khác nhau. Hãy coi chúng như một loại tiền kỹ thuật số không được kiểm soát mặc dù hầu hết đều không đặc biệt dễ chi tiêu và tất cả đều có mức độ rủi ro cao. Bài viết dưới đây Sancointop.net sẽ chia sẻ cho các bạn về bitcoin và tiền điện tử.

Bitcoin và các loại tiền điện tử khác

Bitcoin có lẽ là tiền điện tử nổi tiếng nhất nhưng chúng có nhiều dạng bao gồm Ethereum, Ripple, Litecoin và Bitcoin Cash. Đây là tất cả các loại tiền kỹ thuật số hoặc tiền ảo được gọi chung là tiền điện tử.

Tuy nhiên, Bitcoin và các loại tiền điện tử khác càng được thiết lập trong tương lai, thì càng có nhiều nhà bán lẻ và doanh nghiệp sẵn sàng chấp nhận nó như một loại tiền tệ hợp pháp. Tiền điện tử đang phải đối mặt với các mối đe dọa về quy định ngày càng tăng và với mức giá liên tục biến động, chúng đi kèm với mức độ rủi ro cao cho các nhà đầu tư.

Bitcoin và tiền điện tử là gì?

Bitcoin chỉ là một loại tiền điện tử, một dạng tài sản kỹ thuật số hoặc tiền có thể được trao đổi theo cách tương tự như tiền tệ thông thường. Không có tiền vật chất nào được gắn với tiền điện tử, vì vậy không có tiền xu hoặc tiền giấy, chỉ có một bản ghi kỹ thuật số của giao dịch. Bản ghi kỹ thuật số này thường được gọi là blockchain.

Blockchain là một bản ghi lịch sử của mỗi giao dịch được xác minh bởi mỗi máy tính trong mạng. Việc xác minh được thực hiện sau mỗi giao dịch, chẳng hạn như khi tiền điện tử được bán và tài khoản nào đã được ghi có. Mỗi loại tiền điện tử đều có chuỗi khối riêng.

Tiền điện tử chỉ là một đại diện kỹ thuật số về giá trị không được phát hành hoặc bảo đảm bởi ngân hàng trung ương hoặc cơ quan công quyền.

Điều này có nghĩa là nó không có tình trạng pháp lý giống như tiền.

Chúng thường không được hỗ trợ bởi bất kỳ loại tài sản hữu hình nào và hiện không được kiểm soát – nghĩa là nếu xảy ra sự cố, bạn sẽ không nhận được bất kỳ khoản bồi thường nào.

Vì vậy, nếu bạn đang muốn mua hoặc đầu tư vào Bitcoin hoặc các loại tiền điện tử khác, bạn sẽ có sự bảo vệ pháp lý hạn chế và có nguy cơ cao mất một phần hoặc tất cả vốn của mình.

Tiền điện tử được tạo ra như thế nào?

Bitcoin và tiền điện tử được tạo ra thông qua một quá trình được gọi là khai thác. Bất kỳ ai cũng có thể khai thác hầu hết các loại tiền điện tử, nhưng đó là một quá trình khó khăn và tốn thời gian.

Khai thác liên quan đến các nhóm máy tính giải quyết các vấn đề toán học. Khi vấn đề được giải quyết, các mã thông báo cho bất kỳ loại tiền điện tử nào đang được làm việc sẽ được tạo, ví dụ như bitcoin và máy tính có giải pháp sẽ nhận được mã thông báo mới.

Khai thác cũng là thứ mang lại sự an toàn cho tiền điện tử. Các vấn đề toán học đang được giải quyết được kết nối với blockchain, bản ghi của từng mã thông báo trong một loại tiền điện tử. Bài toán mới nhất không chỉ tạo ra nhiều mã thông báo hơn, nó còn kiểm tra các giao dịch mới nhất cùng một lúc.

Cách sử dụng bitcoin và tiền điện tử

Bitcoin và các loại tiền điện tử khác có thể được trao đổi lấy hàng hóa và dịch vụ theo cách tương tự như Bảng Anh (£), Đô la Mỹ ($), Euro (€) và các loại tiền tệ khác mà bạn quen dùng.

Để lưu trữ và sử dụng tiền điện tử của mình, thông thường, bạn sẽ cần một ‘ví’ chuyên dụng, có địa chỉ kỹ thuật số duy nhất của riêng nó, cho phép bạn gửi và nhận tiền điện tử.

Ngoài ví, bạn cũng có thể giao dịch tiền tệ của mình trên các sàn giao dịch. Một số trong số này cũng sẽ cho phép bạn chuyển đổi tiền tệ hàng ngày của mình – £, $, €, v.v. – thành tiền điện tử và chuyển đổi tài sản nắm giữ của bạn từ một loại tiền điện tử này sang một loại tiền điện tử khác.

Tại sao mọi người mua bitcoin và tiền điện tử?

Có nhiều lý do chính đáng để sử dụng tiền điện tử thay cho các loại tiền hàng ngày như Bảng Anh – nó an toàn, rẻ và nhanh chóng và cung cấp các cải tiến kỹ thuật chính hãng mà nhiều người tin rằng một ngày nào đó sẽ thay thế các hình thức trao đổi truyền thống hơn.

Nhưng vì tính ẩn danh của các giao dịch, chúng cũng thường xuyên bị bọn tội phạm sử dụng để tránh bị phát hiện cho các hoạt động bất hợp pháp.

Tuy nhiên, mọi người ngày càng mua tiền điện tử cho mục đích đầu tư, với hy vọng kiếm được nhiều tiền một cách nhanh chóng.

Sự không ổn định của tiền điện tử có nghĩa là có thể kiếm được lợi nhuận lớn với số lượng đầu tư nhỏ. Nhưng cũng có thể thua lỗ lớn trong một khoảng thời gian tương đối ngắn.

Rủi ro của Bitcoin và tiền điện tử

Đầu tư vào tiền điện tử có thể rất rủi ro.

Thứ nhất, để mua và lưu trữ tiền điện tử khá đòi hỏi về mặt kỹ thuật và rất dễ xảy ra sai sót. Việc thiếu quy định và cơ quan trung ương có nghĩa là việc tìm kiếm bồi thường hoặc khiếu nại cũng rất khó khăn.

Thứ hai, thị trường tiền điện tử là mục tiêu lừa đảo, vì vậy cần hết sức thận trọng. Ngoài ra, nhiều sàn giao dịch đã bị tấn công mạng trong đó những người để lại tài sản của họ trên các sàn giao dịch này đã mất chúng.

Cuối cùng, bản chất không ổn định của các loại tiền tệ có nghĩa là nếu bạn đầu tư với hy vọng kiếm tiền, bạn rất dễ mất một phần hoặc tất cả khoản đầu tư ban đầu của mình.

Cách tránh gian lận tiền điện tử

Với việc giá tiền điện tử tăng đáng kể trong vài năm qua, những kẻ lừa đảo hiện đang tích cực nhắm mục tiêu đến các nhà đầu tư tiềm năng. Kết quả thường có nghĩa là các nhà đầu tư mất khoản đầu tư ban đầu.

Các trò gian lận tiền điện tử phổ biến nhất là:

Giao dịch giả mạo

Bạn có thể thấy các cơ hội đầu tư của Bitcoin và các loại tiền điện tử khác đang được tiếp thị trên phương tiện truyền thông xã hội và qua email – những cơ hội này sẽ đưa bạn đến các sàn giao dịch giả mạo thường có thể biến mất chỉ sau một đêm.

Đảm bảo các trang web được bảo mật bằng HTTPS – mặc dù điều này không đảm bảo rằng trang web là chính hãng – nhưng điều quan trọng nhất là bạn phải nghiên cứu và tìm kiếm các đánh giá về các trang web.

Ví giả

Ví chủ yếu là để lưu trữ tiền điện tử của bạn chứ không phải mua hoặc bán nó. Ví giả là một trò gian lận để phần mềm độc hại lây nhiễm vào máy tính của bạn để lấy cắp mật khẩu và thông tin cá nhân khác của bạn.

Chúng không dễ phát hiện nhưng các trang web như Bitcoin.com, chẳng hạn, khuyến nghị ví cho người dùng di động và máy tính để bàn và cung cấp một cách đơn giản, an toàn để gửi và nhận bitcoin.

Lừa đảo

Lừa đảo là khi ai đó cố gắng lừa bạn nghĩ rằng một trang web hoặc công ty là chính hãng. Những kẻ lừa đảo có thể liên hệ với bạn bằng nhiều cách khác nhau bao gồm email bạn nhận được có chứa liên kết giả mạo, tài liệu quảng cáo bạn nhận được trong bài đăng hoặc thông qua quảng cáo giả mạo. Họ thường khuyến khích bạn thực hiện một giao dịch, nhưng điều này sẽ là giả mạo, có nghĩa là bạn sẽ mất tiền điện tử hoặc khoản đầu tư của mình.

Ngoài ra, nó có thể là cơ hội cho những kẻ lừa đảo đặt phần mềm độc hại vào thiết bị của bạn để lấy cắp thông tin cá nhân của bạn.

Ponzi lừa đảo

Lừa đảo Ponzi thường liên quan đến việc đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ hoặc không thực tế về lợi nhuận mà bạn có thể kiếm được bằng cách đầu tư vào tiền điện tử. Họ thường có các chương trình giới thiệu để khuyến khích các nhà đầu tư đăng ký cho bạn bè và gia đình của họ.

Trên thực tế, hầu hết mọi người sẽ mất một số khoản đầu tư của họ vào các loại kế hoạch này.

Cảnh báo về tiền điện tử

Người tiêu dùng đã được cơ quan quản lý tài chính châu Âu cảnh báo về những rủi ro có thể xảy ra khi mua, giao dịch hoặc nắm giữ các loại tiền ảo như Bitcoin.

Cơ quan Ngân hàng Châu Âu (EBA) đã cảnh báo rằng một số rủi ro lớn nhất mà người tiêu dùng phải đối mặt bao gồm:

  • Tiền có thể bị đánh cắp từ ‘ví kỹ thuật số’ của bạn
  • Giá trị của tiền ảo có thể thay đổi nhanh chóng làm giảm giá trị đầu tư của bạn
  • Mất tiền của bạn nếu sàn giao dịch sụp đổ.

Trên đây là những gì về Bitcoin và Tiền điện tử, Sancointop.net muốn chia sẻ với các bạn. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích. Xin cảm ơn

Đăng nhận xét

Tin liên quan