Mệnh giá Bitcoin và Cách quy đổi coin, token sang Bitcoin

Trong bài đăng này, chúng ta sẽ tìm hiểu Đơn vị & Mệnh giá tiền điện tử: BTC, mBTC, uBTC, Satoshi, ETH & Gwei ...

1. Tiền tệ mệnh giá là gì? 

Hàng trăm loại tiền tệ fiat tồn tại ngày nay - ví dụ như đô la, euro, peso, rupee - bao gồm một đơn vị chính (cơ sở) và một đơn vị phụ phân số. Trong hầu hết các trường hợp, các quốc gia chia đơn vị chính của họ thành 100 đơn vị con, dẫn đến hai chữ số thập phân. Ví dụ: hãy xem xét mệnh giá tiền Mỹ và mệnh giá tiền Anh: 1 đô la Mỹ có thể được chia thành 100 xu, trong khi 1 Bảng Anh có thể chia thành 100 pence. Trong cả hai ví dụ, đơn vị chính được giới hạn ở một mệnh giá đơn vị phụ duy nhất - tương ứng là xu và xu. Trong một số trường hợp hiếm hoi, tiền tệ fiat có thể có nhiều hơn một mệnh giá đơn vị con. Một ví dụ là đồng dinar của Jordan, có thể chia thành 10 dirham, 100 qirsh / piastres hoặc 1000 fils.

Mặc dù tiêu chuẩn đo lường phức tạp hơn này rất hiếm trong số các loại tiền tệ fiat, nhưng hầu hết các loại tiền điện tử đều sử dụng nhiều đơn vị con. Do đó, thường có sự nhầm lẫn xung quanh thuật ngữ và giá trị tương đối của tên và mệnh giá tiền điện tử. Dưới đây, chúng tôi chia nhỏ mệnh giá tiền điện tử cho một số loại tiền kỹ thuật số phổ biến nhất.

Không giống như đô la và xu, hầu hết các loại tiền điện tử đều có thể chia nhỏ đến tám chữ số thập phân trở lên. Các khuôn khổ giáo phái mới này giúp đảm bảo rằng các loại tiền điện tử như bitcoin (BTC) và ether (ETH) duy trì một tiện ích như nhau cho dù bạn đang thực hiện một giao dịch hàng tỷ đô la hay mua hàng tạp hóa tại siêu thị địa phương của mình. Giống như đô la và xu, một số mệnh giá tiền điện tử được sử dụng rộng rãi nhất cũng có tên riêng của chúng. Gwei là đơn vị tính phí gas trên Ethereum và satoshi là đơn vị nhỏ nhất của BTC.

2. Các đơn vị của Bitcoin là gì? Mệnh giá BTC

Như bạn đã biết, Bitcoin đã trở thành tiền điện tử đầu tiên khi nó được phát hành vào năm 2009 bởi Satoshi Nakamoto. Cho rằng số bitcoin tối đa có thể được tạo ra là 21 triệu.

Nhân vật Satoshi Nakamoto đã tham gia vào những ngày đầu của bitcoin, làm việc trên phiên bản đầu tiên của phần mềm vào năm 2009. Việc liên lạc đến và đi từ Nakamoto được thực hiện bằng điện tử, và việc thiếu các chi tiết cá nhân và lý lịch có nghĩa là không thể tìm ra danh tính thực tế đằng sau tên.

Sự tham gia của Nakamoto với bitcoin kết thúc vào năm 2010. Thư từ cuối cùng mà mọi người có với Nakamoto là trong một email gửi cho một nhà phát triển bitcoin khác nói rằng họ đã “chuyển sang những thứ khác”. Việc không thể nhắc tên đã dẫn đến suy đoán đáng kể về danh tính của Nakamoto, đặc biệt là khi tiền điện tử ngày càng tăng về số lượng, mức độ phổ biến và sự nổi tiếng.

Tuy nhiên, chỉ với một đồng xu có sẵn, bạn không thể giao dịch nó với bất kỳ loại tiền điện tử nào khác.

Mãi cho đến một vài năm sau khi ngày càng nhiều loại tiền điện tử được tạo ra, mọi người mới bắt đầu giao dịch chúng. Ý tưởng thực sự đơn giản. Bạn giao dịch một loại tiền điện tử này cho một loại tiền điện tử khác, với hy vọng rằng đồng tiền bạn mua sẽ tăng giá trị.

Bitcoin (BTC) sử dụng một hệ thống gần giống với các quy ước đặt tên của hệ thống số liệu cho hầu hết các mệnh giá đơn vị của nó. Tuy nhiên, đơn vị bitcoin nhỏ nhất, được gọi là satoshi - liên quan đến người sáng tạo bitcoin với biệt danh Satoshi Nakamoto - không có số liệu tương đương.

BTC có thể được chia thành tám chữ số thập phân. Khi giá trị của BTC tiếp tục tăng cao, việc duy trì tám chữ số thập phân giúp đảm bảo rằng nó vẫn là một phương tiện trao đổi hiệu quả. Ví dụ: nếu giá trị của 1 BTC đạt 1.000.000 USD nhưng nó chỉ có thể chia thành 100 đơn vị con (2 chữ số thập phân), thì mệnh giá nhỏ nhất sẽ trị giá 10.000 USD. Do đó, việc sử dụng BTC để thực hiện các giao dịch mua nhỏ sẽ trở nên bất khả thi. Đơn vị BTC có mệnh giá chi tiết cao này giúp đảm bảo rằng nó có thể tồn tại như một loại tiền tệ, ngay cả khi giá trị tương lai của nó vẫn chưa được xác định.

3. Khối xây dựng cơ bản của BTC

Về cơ bản, có 3 mệnh giá chính được tích hợp vào đồng tiền BTC:

- Phần thưởng khối bitcoin

- 1 Bitcoin (BTC)

- 1 Satoshi

Lưu ý: đây KHÔNG phải là cách được sử dụng phổ biến nhất.

Phần thưởng khối là số lượng Bitcoin được giải phóng khi phương trình chính xác được giải cho khối đó. Số tiền thưởng bắt đầu ở mức 50 BTC mỗi khối, sẽ giảm một nửa hoặc ít hơn sau mỗi 4 năm. Điều này có nghĩa là cứ 210.000 khối, phần thưởng sẽ giảm đi một nửa. Thời gian chính xác của việc giảm một nửa có thể được tính toán và phụ thuộc vào độ khó khai thác. Cuối cùng, vào khoảng năm 2140, tất cả Bitcoin có sẵn sẽ được lưu hành và sẽ không còn tiền mới để trích xuất từ ​​phần thưởng khai thác.

Giá trị của 1 Bitcoin phụ thuộc vào thị trường giống như bất kỳ loại tiền tệ nào khác. Khi nhu cầu tăng và / hoặc cung chậm lại, giá trị này sẽ tăng lên.

1 Satoshi là phần nhỏ nhất có thể có của Bitcoin và cho phép thực hiện các giao dịch nhỏ hơn một đồng tiền đầy đủ. Có 100.000.000 Satoshi trong mỗi Bitcoin.

BTC thường được biểu thị bằng một trong ba cách gọi:

- Bitcoin - BTC - (1 Bitcoin đầy đủ)

- MilliBitcoin - mBTC - (1 phần nghìn BTC)

- MicroBitcoin - uBTC - (1 phần triệu BTC)

Dưới đây là danh sách các mệnh giá được đặt tên và giá trị của chúng tính bằng BTC.

Tối đa thuật toán: 20.999.999.9769 (cung cấp tối đa)


Chuyển đổi Satoshi sang Bitcoin

Tuy nhiên, bất chấp tầm nhìn xa ban đầu này, việc chuyển đổi satoshi sang BTC đã trở nên rủi ro hơn khi giá tăng. Do đó, một số người đã đề xuất các tiêu chuẩn đặt tên thay thế để đại diện cho mệnh giá BTC rõ ràng hơn, trong nỗ lực giúp giảm thiểu rủi ro do lỗi của con người.

Tiêu chuẩn Satcomma: Khái niệm này đề xuất sử dụng dấu phẩy ở phía bên phải của dấu thập phân, với dấu phân cách bằng dấu phẩy ở các khoảng thời gian dự kiến ​​cho các số nguyên (mỗi ba chữ số từ phải sang trái). Ví dụ: 0,03445674 BTC sẽ được hiển thị dưới dạng 0,03.445.647 BTC hoặc 3.445.647 satoshi (sats).

Kết hợp BTC-Satoshi: Như tên cho thấy, cách tiếp cận này cho thấy BTC và sats xuất hiện cùng nhau. Ví dụ: 6.15395023 BTC có thể được biểu diễn theo những cách sau:
- ₿6.15 | 395.023 suất
- 615.395.025 suất
Mặc dù (tại thời điểm viết bài này) không có lựa chọn thay thế nào trong số này được áp dụng rộng rãi, phần giới thiệu của chúng nêu bật thách thức duy nhất của việc giao tiếp tên, giá trị và mệnh giá tiền điện tử.

Tại sao Bitcoin lại được chia thành các đơn vị xa tới điểm thập phân thứ 8?

Bitcoin được thiết kế để tăng giá trị theo thời gian. Điều này là do tổng số Bitcoin có sẵn sẽ không bao giờ nhiều hơn 21 triệu đồng tiền. Để làm cho tiền tệ có thể sử dụng được khi nó tăng giá cao hơn, chúng ta cần chia nó thành các đơn vị nhỏ hơn. Bằng cách này nếu giá trị của một Bitcoin tăng lên hàng trăm nghìn đô la, chúng ta vẫn có thể sử dụng nó để mua sắm những thứ nhỏ nhất mà chúng ta có thể tìm thấy trên internet.
Các mệnh giá Ethereum: Ether sang Wei, Gwei sang Ether, v.v.
Giống như BTC, ether (ETH) tuân theo một hệ thống mệnh giá. Mỗi đơn vị có một tên riêng, với nhiều đơn vị mang họ của các nhân vật nổi tiếng trong lịch sử khoa học máy tính và kinh tế học tiền điện tử. Đơn vị nhỏ nhất của ETH được gọi là wei, tương đương với 10 ^ -18 ETH. Nói cách khác, một ETH tương đương với 1.000.000.000.000.000.000.000 wei - hoặc một wei tương đương với 0,000000000000000001 ETH. 

Mặc dù wei là mệnh giá ETH nhỏ nhất, nhưng nó hiện không phải là mệnh giá phổ biến nhất được sử dụng khi đề cập đến các giao dịch Ethereum. Thay vào đó, gwei - đại diện cho một triệu wei - đã trở thành mệnh giá mặc định. Nó đặc biệt phổ biến khi đề cập đến phí gas trên Ethereum. 

Ví dụ: thay vì nói chi phí gas là 0,000000001 ETH, hầu hết sẽ nói 1 gwei. Nhiều người dùng Ethereum có kinh nghiệm chuyển đổi wei sang ether hoặc gwei sang ether - hoặc ngược lại - để đơn giản hóa các quy trình và giao dịch Ethereum hoặc dễ dàng hiểu chi phí của chúng hơn. Dưới đây là danh sách các mệnh giá ETH được nêu tên và giá trị của chúng trên wei.

Đơn vị - Giá trị Wei - Wei


Mệnh giá một số đồng coin lớn
Mặc dù BTC và ETH là những loại tiền điện tử được biết đến rộng rãi nhất, nhưng nhiều altcoin phổ biến cũng sử dụng các mệnh giá tiền điện tử độc đáo của riêng chúng. Dưới đây là một vài ví dụ về cách các đơn vị tiền điện tử hoạt động trên các loại tiền điện tử:

Stellar Lumens (XLM): Đồng tiền bản địa trên chuỗi khối Stellar được gọi là lumen (XLM). Đơn vị nhỏ nhất của XLM là 0,0000001 XLM (7 chữ số thập phân) và được biết đến như một nét chấm. Ví dụ: phí giao dịch tối thiểu trên mạng Stellar là 0,00001 XLM hoặc 100 stroop.

Cardano (ADA): Chuỗi khối Cardano được đặt theo tên của polymath và nhà toán học Gerolamo Cardano. Ngoài ra, tiền bản địa của Cardano (ADA) lấy tên của nhà lập trình máy tính tiên phong Ada King, nữ bá tước của Lovelace. Dự án bày tỏ lòng kính trọng hơn nữa đối với King bằng cách đặt tên cho đơn vị nhỏ nhất của ADA là một chiếc bình phong. Ví dụ: 1 lovelace = 0,000001 ADA (sáu chữ số thập phân).

Binance Coin (BNB): BNB là tiền tệ bản địa cho cả Binance Chain (BC) và Binance Smart Chain (BSC). Giống như các ví dụ trước, BNB có thể chia thành các đơn vị con, với đơn vị nhỏ nhất được gọi là jager. Thuật ngữ “jager” bắt nguồn từ tay cầm Telegram của Jager Quản lý cộng đồng Binance. Giống như BTC, BNB có tám chữ số thập phân. 1 jager tương đương với 0,00000001 BNB.

Cũng giống như tiền tệ vật chất là duy nhất cho mọi quốc gia, tiền điện tử có nguồn gốc từ các blockchain cụ thể. Tuy nhiên, trong khi gần như tất cả các loại tiền tệ fiat chỉ sử dụng một đơn vị con, thì mệnh giá tiền điện tử nhìn chung đa dạng hơn nhiều. Do đó, thường vẫn còn thiếu sự rõ ràng xung quanh các mệnh giá được sử dụng trong hệ sinh thái. Tuy nhiên, có những dấu hiệu về các tiêu chuẩn mới nổi trong mỗi nền kinh tế tiền điện tử. Ví dụ: gwei là đơn vị phí gas trên Ethereum và satoshi đại diện cho đơn vị BTC nhỏ nhất.

Không giống như pence và cent, tiền điện tử có thể chia được vì có các chữ số thập phân được tích hợp trong giao thức của chúng - đôi khi là sáu, bảy, tám hoặc thậm chí mười tám chữ số thập phân (trong trường hợp của ETH). Các khuôn khổ giáo phái mới này giúp đảm bảo rằng các loại tiền điện tử như BTC và ETH duy trì tiện ích nhất quán cho dù bạn đang thực hiện một giao dịch lớn hay mua sắm tại một nhà bán lẻ chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử. Bản chất năng động của tiền điện tử có thể sẽ tạo ra nhiều mệnh giá hơn nữa khi các dự án mới xuất hiện và những dự án hiện có phát triển để đáp ứng nhu cầu mới.

Tôi hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn. Đừng quên để lại một like, bình luận và chia sẻ nó với những người khác. Cảm ơn bạn!



Đăng nhận xét

Tin liên quan