Định nghĩa tiền điện tử mới nhất năm 2023

Trong bài đăng này, chúng ta sẽ thảo luận về Tiền điện tử là gì và nó hoạt động như thế nào, tiềm năng ra sao nhé.

Tiền điện tử, hay tiền điện tử, là một loại tiền kỹ thuật số được thiết kế để hoạt động như một phương tiện trao đổi để mua hàng hóa và dịch vụ. 

1. Định nghĩa tiền điện tử

Tiền điện tử (hoặc tiền điện tử) là một dạng tiền mặt kỹ thuật số cho phép các cá nhân truyền tải giá trị trong môi trường kỹ thuật số.


Bạn có thể tự hỏi loại hệ thống này khác với PayPal hoặc ứng dụng ngân hàng kỹ thuật số mà bạn có trên điện thoại của mình như thế nào. Bề ngoài chúng chắc chắn phục vụ các trường hợp sử dụng giống nhau - thanh toán cho bạn bè, mua hàng từ trang web yêu thích của bạn - nhưng về bề ngoài, chúng không thể khác hơn.

2. Hoạt động của thị trường tiền điện tử 

Thị trường tiền điện tử được phân cấp, có nghĩa là chúng không được phát hành hoặc hỗ trợ bởi cơ quan trung ương như chính phủ. Thay vào đó, chúng chạy trên một mạng máy tính. Tuy nhiên, tiền điện tử có thể được mua và bán thông qua các sàn giao dịch và được lưu trữ trong 'ví'.

Không giống như các loại tiền tệ truyền thống, tiền điện tử chỉ tồn tại dưới dạng một bản ghi kỹ thuật số được chia sẻ về quyền sở hữu, được lưu trữ trên một chuỗi khối. Khi một người dùng muốn gửi các đơn vị tiền điện tử cho một người dùng khác, họ sẽ gửi nó đến ví kỹ thuật số của người dùng đó. Giao dịch không được coi là cuối cùng cho đến khi nó đã được xác minh và thêm vào blockchain thông qua một quá trình được gọi là khai thác. Đây cũng là cách các mã thông báo tiền điện tử mới thường được tạo ra.

3. Khai thác tiền điện tử

Khai thác tiền điện tử là quá trình mà các giao dịch tiền điện tử gần đây được kiểm tra và các khối mới được thêm vào blockchain.

a. Kiểm tra giao dịch

Máy tính khai thác chọn các giao dịch đang chờ xử lý từ một nhóm và kiểm tra để đảm bảo rằng người gửi có đủ tiền để hoàn tất giao dịch. Điều này liên quan đến việc kiểm tra chi tiết giao dịch so với lịch sử giao dịch được lưu trữ trong blockchain. Lần kiểm tra thứ hai xác nhận rằng người gửi đã cho phép chuyển tiền bằng khóa cá nhân của họ.

b. Tạo một khối mới

Máy tính khai thác biên dịch các giao dịch hợp lệ thành một khối mới và cố gắng tạo liên kết mật mã với khối trước đó bằng cách tìm giải pháp cho một thuật toán phức tạp. Khi một máy tính thành công trong việc tạo liên kết, nó sẽ thêm khối vào phiên bản tệp blockchain của nó và phát bản cập nhật trên toàn mạng.


Thị trường tiền điện tử di chuyển theo cung và cầu. Tuy nhiên, vì chúng được phân cấp, nên chúng có xu hướng không bị ảnh hưởng bởi nhiều mối quan tâm về kinh tế và chính trị ảnh hưởng đến tiền tệ truyền thống. Mặc dù vẫn còn nhiều điều không chắc chắn xung quanh tiền điện tử, nhưng các yếu tố sau có thể có tác động đáng kể đến giá của chúng:

- Báo chí: cách tiền điện tử được miêu tả trên các phương tiện truyền thông và mức độ đưa tin của nó

- Tích hợp: mức độ mà tiền điện tử dễ dàng tích hợp vào cơ sở hạ tầng hiện có như hệ thống thanh toán thương mại điện tử

- Cung cấp: tổng số tiền xu và tốc độ chúng được phát hành, phá hủy hoặc bị mất

- Vốn hóa thị trường: giá trị của tất cả các đồng tiền đang tồn tại và cách người dùng nhận thấy đồng tiền này đang phát triển

- Các sự kiện chính: các sự kiện lớn như cập nhật quy định, vi phạm bảo mật và thất bại kinh tế

4. Hoạt động giao dịch tiền điện tử 

Với IG, bạn có thể giao dịch tiền điện tử thông qua tài khoản CFD - các sản phẩm phái sinh cho phép bạn suy đoán xem liệu tiền điện tử bạn đã chọn sẽ tăng hay giảm giá trị. Giá được niêm yết bằng các loại tiền tệ truyền thống như đô la Mỹ và bạn không bao giờ có quyền sở hữu đối với tiền điện tử đó.

CFD là sản phẩm có đòn bẩy, có nghĩa là bạn có thể mở một vị thế chỉ với một phần nhỏ của giá trị đầy đủ của giao dịch. Mặc dù các sản phẩm có đòn bẩy có thể làm tăng lợi nhuận của bạn, nhưng chúng cũng có thể làm tăng lỗ nếu thị trường đi ngược lại với bạn.

5. Chênh lệch trong giao dịch tiền điện tử

Chênh lệch là sự khác biệt giữa giá mua và giá bán được báo giá cho một loại tiền điện tử. Giống như nhiều thị trường tài chính khác, khi bạn mở một vị thế trên thị trường tiền điện tử, bạn sẽ thấy hai mức giá. Nếu bạn muốn mở một vị thế mua, bạn giao dịch ở mức giá mua, cao hơn một chút so với giá thị trường. Nếu bạn muốn mở một vị thế bán, bạn giao dịch ở mức giá bán - thấp hơn một chút so với giá thị trường.

Tiền điện tử thường được giao dịch theo lô - lô mã thông báo tiền điện tử được sử dụng để tiêu chuẩn hóa quy mô giao dịch. Vì tiền điện tử rất dễ bay hơi, các lô có xu hướng rất nhỏ: hầu hết chỉ là một đơn vị của tiền điện tử cơ sở. Tuy nhiên, một số loại tiền điện tử được giao dịch với số lượng lớn hơn.

6. Đòn bẩy trong giao dịch tiền điện tử

Đòn bẩy là phương tiện để tiếp xúc với một lượng lớn tiền điện tử mà không phải trả trước toàn bộ giá trị giao dịch của bạn. Thay vào đó, bạn đặt một khoản ký quỹ nhỏ, được gọi là ký quỹ. Khi bạn đóng một vị thế đòn bẩy, lãi hoặc lỗ của bạn dựa trên quy mô đầy đủ của giao dịch.

Mặc dù đòn bẩy sẽ tăng lợi nhuận của bạn, nhưng nó cũng mang lại rủi ro tổn thất lớn - bao gồm cả những khoản lỗ có thể vượt quá mức ký quỹ của bạn trên một giao dịch riêng lẻ. Do đó, giao dịch đòn bẩy làm cho việc học cách quản lý rủi ro của bạn trở nên vô cùng quan trọng.

7. Ký quỹ trong giao dịch tiền điện tử

Ký quỹ là một phần quan trọng của giao dịch đòn bẩy. Nó là thuật ngữ được sử dụng để mô tả khoản tiền gửi ban đầu bạn đặt để mở và duy trì vị thế đòn bẩy. Khi bạn đang giao dịch tiền điện tử theo ký quỹ, hãy nhớ rằng yêu cầu ký quỹ của bạn sẽ thay đổi tùy thuộc vào nhà môi giới của bạn và quy mô giao dịch của bạn lớn như thế nào.

Ký quỹ thường được biểu thị bằng tỷ lệ phần trăm của toàn bộ vị thế. Ví dụ: một giao dịch trên bitcoin (BTC) có thể yêu cầu 15% tổng giá trị của vị thế được thanh toán để nó được mở. Vì vậy, thay vì gửi $ 5000, bạn chỉ cần gửi $ 750.

8. Pip trong giao dịch tiền điện tử

Pips là đơn vị được sử dụng để đo lường sự chuyển động trong giá của một loại tiền điện tử và đề cập đến sự chuyển động một chữ số trong giá ở một mức cụ thể. Nói chung, các loại tiền điện tử có giá trị được giao dịch ở mức 'đô la', vì vậy , ví dụ: chuyển từ mức giá $ 19 0 0,00 lên $ 19 1 .00 có nghĩa là tiền điện tử đã di chuyển một pip. Tuy nhiên, một số loại tiền điện tử có giá trị thấp hơn được giao dịch ở các quy mô khác nhau, trong đó một pip có thể là một xu hoặc thậm chí một phần của xu.

Điều quan trọng là phải đọc thông tin chi tiết về nền tảng giao dịch bạn đã chọn để đảm bảo bạn hiểu mức độ biến động giá sẽ được đo lường trước khi bạn thực hiện giao dịch.

9. Tương lai của tiền điện tử

Tương lai của tiền điện tử sẽ như thế nào phụ thuộc hoàn toàn vào người bạn hỏi. Một số người tin rằng Bitcoin sẽ vươn lên thay thế vàng trong thời đại kỹ thuật số và phá vỡ hệ thống tài chính hiện tại. Những người khác cho rằng tiền điện tử sẽ luôn là một hệ thống thứ cấp, tồn tại như một thị trường thích hợp. Chúng tôi cũng có những người tin rằng Ethereum sẽ trở thành một máy tính phân tán, đóng vai trò là xương sống của một Internet mới.

Những người hoài nghi dự đoán ngành công nghiệp cuối cùng sẽ sụp đổ, trong khi những người đam mê hài lòng với tiền điện tử và các hệ thống tiền tệ thích hợp còn lại. Có rất nhiều kết quả có thể xảy ra - đơn giản là còn quá sớm để nói một cách chắc chắn điều gì sẽ xảy ra, thậm chí một năm kể từ bây giờ. Nhưng chúng ta không thể phủ nhận rằng có một tiềm năng phát triển rất lớn.

Đăng nhận xét

Tin liên quan