Hoạt động của tấn công 51% trong tiền điện tử mới nhất

Trong bài đăng này, bạn sẽ tìm hiểu Các cuộc tấn công 51% trong Tiền điện tử là gì và nó hoạt động như thế nào?

Bản chất phi tập trung của blockchain và thuật toán mật mã gần như không thể xảy ra đối với các cuộc tấn công. Tuy nhiên, Ethereum Classic trở thành nạn nhân của mã độc này với thiệt hại ước tính là 1,1 triệu đô la cho cuộc tấn công 51%. Vậy, cuộc tấn công 51% là gì, và nó xảy ra như thế nào?

Tấn công 51% (tấn công 51%) là một kiểu xâm nhập blockchain có thể gây gián đoạn mạng và cuối cùng là độc quyền khai thác. Cuộc tấn công này xảy ra khi một người khai thác, một tổ chức hoặc một thực thể duy nhất giành được hơn 50% quyền kiểm soát tỷ lệ băm hoặc sức mạnh tính toán chạy trên mạng của blockchain.

Kết quả của cuộc tấn công, những kẻ tấn công có được quyền truy cập để ngăn không cho thợ đào khai thác, hủy giao dịch và cuối cùng là bỏ trốn với những đồng tiền bị đánh cắp chưa bao giờ thuộc về chúng.

Khi mạng blockchain bị tấn công, kẻ tấn công sẽ có đủ sức mạnh khai thác để sửa đổi giao dịch. Điều đó có nghĩa là một giao dịch đặt hàng có thể được sửa đổi và tất cả các hoạt động khai thác có thể bị tạm dừng. Đó chính xác là cách kẻ tấn công 51% đảo ngược một giao dịch gây ra chi tiêu gấp đôi trong chuỗi khối.

Giả sử kẻ tấn công đã chi 1 BTC để đổi lấy một sản phẩm, vì vậy trên thực tế, blockchain sẽ ghi lại giao dịch. Tuy nhiên, kẻ tấn công 51% có thể kích hoạt hoàn lại tiền bằng cách đảo ngược giao dịch để sở hữu cả BTC và sản phẩm. 

Tấn công 51% hoạt động như thế nào?

Tấn công 51% hoạt động bằng cách ghi đè mạng hiện có để chiếm lấy các giao thức bảo mật đã đặt. Những tác động này có thể nghiêm trọng hoặc không nghiêm trọng, nhưng tất cả đều phụ thuộc vào sức mạnh của những kẻ tấn công.

Vì vậy, những kẻ tấn công càng có nhiều phần trăm sức mạnh băm thì càng dễ dàng thực hiện cuộc tấn công. Cuối cùng, những thiệt hại mang lại nhiều hậu quả hơn. Dưới đây là tổng quan về cách 51% hoạt động trên Blockchain và Bitcoin.



Tác động đến Blockchain và Bitcoin

Khi một thực thể duy nhất vượt quá sức mạnh tính toán trên blockchain, một cuộc tấn công 51% có thể được bắt đầu. Khi cuộc tấn công xâm nhập vào sức mạnh băm trên Bitcoin, một cá nhân có thể trì hoãn các giao dịch mới và cuối cùng thao túng việc sử dụng cùng một đồng tiền nhiều lần. 

Vì blockchain sử dụng cơ chế đồng thuận Proof-of-Work (PoW) để xác thực các giao dịch, những gián đoạn này làm chậm quá trình xác nhận và sắp xếp các khối theo thứ tự thời gian của các thợ đào. Vì vậy, giả sử sức mạnh tính toán của người khai thác bị giảm, việc xác nhận giao dịch được sắp xếp trong một khối bị trì hoãn. Do đó, mạng blockchains bị hỏng. Do đó, chúng cho phép những kẻ tấn công giải các phương trình nhanh hơn một người khai thác.

Kết quả là, kẻ tấn công đã giành được quyền kiểm soát để đảo ngược một giao dịch chưa được xác nhận để chi tiêu gấp đôi một đồng xu. Trên hết, những kẻ tấn công cũng đang kiếm được phần thưởng dành cho người khai thác nhằm đền bù cho những người khai thác đã cập nhật một chuỗi khối. Và đó chính xác là những gì đã xảy ra với Ethereum Classic (ETC) và Bitcoin Cash (BCH).

Tấn công 51% nguy hiểm như thế nào?

Có, một cuộc tấn công 51% không gây hại cho các thợ đào và sự gián đoạn của mạng blockchain chứng tỏ rằng lỗ hổng bảo mật tồn tại. Tuy nhiên, các chuyên gia lại nghĩ khác. Trên thực tế, cuộc tấn công này có thể có lợi khi nó được phân tích từ các khía cạnh khác nhau. 

Rõ ràng sức mạnh băm của Bitcoin đến từ sự đóng góp từ những người tham gia có cùng mục tiêu và những cá nhân này rất logic khi đưa ra quyết định. Tuy nhiên, vẫn có nguy cơ thông đồng để thay đổi phân phối sức mạnh băm khi sự phân biệt giá cả xảy ra. Đó là cách những cá nhân khác có thể hưởng lợi từ sự thay đổi quyền lực hoặc ít nhất là để giảm bớt những tổn thất đáng kể. 

Trong khi POW cơ bản có thể vẫn chống lại các blockchain như Bitcoin, các dự án nhỏ hơn như ETC thì ngược lại. Đó là bởi vì một thực thể có kế hoạch tấn công Bitcoin sẽ cần một lượng tiền khổng lồ để thu thập thiết bị khai thác nhằm tạo ra đủ sức mạnh tính toán để khai thác Bitcoin. Vì vậy, ngay cả Bitcoin cũng đang bị tấn công 51%; việc thao túng là không có lợi. 

Những điều sai lầm của một cuộc tấn công 51% là gì?

Cuộc tấn công này có thể nguy hiểm như vậy, một số biện pháp nằm trên một chuỗi khối không thể bị xâm nhập.

Đây là những gì bạn cần biết:

  • Không có cách nào một cuộc tấn công 51% có thể thao túng phần thưởng trên mỗi khối của người khai thác.
  • Kẻ tấn công sẽ không có khả năng tạo giao dịch
  • Khi các giao dịch ngược lại xảy ra, kẻ tấn công chỉ có thể gây nguy hiểm cho các giao dịch riêng tư hoặc cá nhân của mình.
  • Không thể tăng giới hạn trên của mã thông báo hoặc tiền xu tồn tại trên mạng blockchain.

Sự khác biệt của Tấn công 51% so với Tấn công 34%

Cuộc tấn công 34% và 51% có cùng mối đe dọa đối với blockchain và cuối cùng là kiểm soát sức mạnh khai thác. Nhưng điều khác biệt giữa hai cuộc tấn công này là một cuộc tấn công 34% sử dụng thuật toán đồng thuận Tangle bằng cách thao túng sổ cái blockchain để phê duyệt hoặc từ chối một giao dịch.

Ngược lại, cuộc tấn công 51% cung cấp cho kẻ tấn công toàn quyền kiểm soát mạng lưới blockchain có thể tạm dừng bất kỳ hoạt động khai thác nào hoặc sử dụng lại đồng tiền một cách hiệu quả.

Nền tảng Blockchain nào đã bị tấn công 51%?

Về mặt lý thuyết, chuỗi khối Bitcoin và Ethereum có khả năng chống lại cuộc tấn công 51% cao hơn so với các dự án nhỏ hơn. Tuy nhiên, nhiều dự án vẫn dễ bị tấn công bởi cuộc tấn công này. Dưới đây là một số nền tảng đã bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công này. 

Grin (GRIN): 

Theo tin tức gần đây, mạng lưới tiền điện tử GRIN tập trung vào quyền riêng tư đã bị xâm nhập bởi một cuộc tấn công 51%. Một thực thể ẩn danh đã đạt được tổng cộng 58,1% trên tỷ lệ băm của mạng gần đây vào ngày 7 tháng 11 năm 2020, dẫn đến việc thanh toán nhanh chóng bị dừng lại. 

Vertcoin (VTC):

Là một công ty khai thác ASIC độc quyền về tiền điện tử có khả năng chống chịu, việc nhiều cuộc tấn công 51% xảy ra vào VTC là một điều bất ngờ. Vào tháng 10 và tháng 12 năm 2018, VTC đã mất số tiền trị giá 100.000 đô la của VTC do chi tiêu gấp đôi bởi một tổ chức có đủ năng lực tính toán từ Nice Hash. Kết quả là VTC đã tổ chức lại hơn 300 khối trên mạng VTC và 600 khối khác trong đợt hard fork.

Bitcoin Gold (BTG):

Vào tháng 5 năm 2018, BTG đã được chi gấp đôi, tổng cộng là 12.239 BTG (18 triệu đô la). Gần đây, vào cuối tháng 1, Bitcoin Gold lại trở thành nạn nhân của cuộc tấn công 51% và cuối cùng bị chi tiêu gấp đôi hơn 7.000 BTG trong vòng hai ngày. Cuộc tấn công là kết quả của hai lần tổ chức lại blockchain sâu sắc (reorgs) đã bị loại bỏ. 

Ethereum Classic (ETC): 

Chuỗi khối ETC đã phải hứng chịu không chỉ một mà là ba cuộc tấn công 51% trong vòng một tháng. Mỗi cuộc tấn công đã xảy ra vào tháng 8 năm 2020, bao gồm cuộc tấn công đầu tiên diễn ra vào ngày  1 tháng 8, ngày 6 tháng 8 và cuối cùng, vào ngày 29 tháng 8,  tương ứng. Cuộc tấn công này thậm chí đã khiến sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase tạm dừng tất cả các khoản tiền gửi và rút tiền ETC.

Làm thế nào để ngăn chặn một cuộc tấn công 51% ?

Cuộc tấn công 51% nhắm vào tiền điện tử bằng cách sử dụng thuật toán đồng thuận dựa trên Proof-of-Work (PoW). Trong khi cách phòng thủ tốt nhất đối với cuộc tấn công này là sử dụng đồng thuận Proof-of-Stake (PoS). Đó chính xác là những gì Ethereum 2.0 nhắm tới để vượt qua. 

Khi sử dụng thuật toán PoS, trình xác nhận có thể giảm thiểu rủi ro xâm nhập bằng cách duy trì khả năng hoạt động của mạng. Ví dụ: PoS giúp giới hạn số lượng tiền điện tử được đặt cọc. Vì vậy, ngay cả khi cuộc tấn công 51 phần trăm có thể xảy ra, một thực thể sẽ yêu cầu phân chia một số tiền lớn fiat cho tiền điện tử ban đầu để thống trị hệ thống. Xem xét kỹ hơn cuộc tấn công 51%, khả năng tiền điện tử PoS trở thành mục tiêu là khó xảy ra vì lợi nhuận là rất khủng khiếp.  

Tỷ lệ cược cho cuộc tấn công 51% để tái xuất hiện là gì?

Tuy nhiên, một cuộc tấn công 51% là hợp lệ và có khả năng tái diễn, do có lỗi trong mã blockchain. Khi một sự kiện như vậy xảy ra, kẻ tấn công có thể phá vỡ chuỗi khối để tạo ra các khối mới nhanh hơn để bắt đầu cuộc tấn công. Nhìn chung, cuộc tấn công này có thể xảy ra một lần nữa, nhưng blockchain Bitcoin có khả năng phục hồi tốt hơn nhiều. 

Lời kết

Bất kỳ công nghệ nổi dậy nào, bao gồm cả blockchain và tiền điện tử, đều có thể gặp phải tất cả các loại rủi ro và lỗ hổng. Đó chính xác là lý do tại sao chúng ta cần biết thế nào là tấn công 51%.

Trong khi nhiều công nghệ hơn hứa hẹn sẽ phá vỡ sự bất cập này, việc xâm nhập mạng vẫn là điều không thể tránh khỏi. Về mặt sáng sủa, những cuộc tấn công như vậy mang lại cho ngành và các công ty lý do chính đáng để học hỏi và cải thiện sao cho tốt nhất. Vì vậy, hãy xem tương lai sẽ ra sao đối với ngành công nghiệp thay đổi liên tục này. 



Đăng nhận xét

Tin liên quan