Hoạt động của Fork tiền điện tử

Bản thân từ 'Fork' đã quá lạ mắt, thực sự có nghĩa là có một bản cập nhật phần mềm hoặc bất kỳ bản cập nhật giao thức nào. Nó không chỉ là một cái tên ưa thích cho việc nâng cấp phần mềm mà còn được sử dụng rộng rãi trong thế giới tiền điện tử trong trường hợp giá của bất kỳ loại tiền điện tử cụ thể nào đạt đến đỉnh của bảng hoặc giả sử trở nên hoang dã trên thị trường.

Nói về các đỉnh này, nó phụ thuộc vào giá trị mà chúng đang trên đường tích cực đạt được một số giá trị hay mất giá trị nào đó, cả hai trường hợp đều có xác suất bằng nhau. Đã có rất nhiều sự kiện fork cho đến nay liên quan đến Bitcoin, vì giá của nó đã lên đến đỉnh điểm. Ngay cả khi có bước ngoặt tiêu cực, bạn vẫn có thể kiếm tiền nếu bạn đi theo con đường của sự thông minh. Các nhánh tiền điện tử có khả năng chạy hai chuỗi khối cùng một lúc trên một mạng khác nhau bằng cách tạo ra một phiên bản thay thế của chuỗi khối.

Trong bài đăng này, chúng ta sẽ thảo luận về fork của tiền điện tử là gì và cách chúng hoạt động, cũng như sự khác biệt giữa fork cứng và mềm. Chúng tôi cũng sẽ thảo luận về việc liệu có nên mua một đồng tiền điện tử trước một đợt hard fork dự kiến ​​hay không.

Hard Forks là gì?

Một dân gian cứng thường đại diện cho phần giới thiệu phần mềm mới với việc bổ sung mạng. Nó hiển thị hai nút blockchain mới và cũ hoàn toàn khác nhau, hoàn toàn không tương tác hoặc thừa nhận chúng với nút khác. Điều này có nghĩa là phiên bản mới sau đó sẽ không thể tương thích với phiên bản cũ. Toàn bộ mạng cần được nâng cấp lên phiên bản mới nhất vì phần mềm trên phiên bản cũ sẽ làm cho giao dịch không hợp lệ. Nó cũng có thể xảy ra rằng một số thợ đào sẽ vẫn có xu hướng tuân theo các quy tắc cũ hoặc phiên bản ban đầu; thậm chí sau đó nó sẽ trở nên không liên quan.

Soft fork là gì?

Ngược lại với nĩa cứng, nĩa mềm được cho là tương thích ngược. Trong loại fork này trong quá trình nâng cấp, các nút cũ dễ dàng nhận ra nút mới và do đó, bạn không cần phải có một bộ cập nhật chung. Không giống như những gì xảy ra trong công việc khó khăn, bây giờ các giao dịch sẽ xuất hiện như là hợp lệ. Cần có phần lớn sức mạnh băm trong hệ thống mạng để các nhánh mềm thành công. Nó được tách ra khi chỉ được hỗ trợ bởi sức mạnh băm tối thiểu trong vòng kết nối của mạng.

Lịch sử của Bitcoin Hard Forks

Vào năm 2009, ngay sau khi phát hành bitcoin, Satoshi đã khai thác khối đầu tiên trên blockchain bitcoin.2 Khối này được gọi là Khối khởi đầu, vì nó đại diện cho sự thành lập của tiền điện tử như chúng ta biết. Satoshi đã có thể thực hiện nhiều thay đổi đối với mạng bitcoin ngay từ đầu trong quá trình này; điều này ngày càng trở nên khó khăn và cơ sở người dùng của bitcoin đã tăng lên rất nhiều.

Việc không một cá nhân hay nhóm người nào có thể xác định được thời điểm và cách thức nâng cấp bitcoin đã khiến quá trình cập nhật hệ thống trở nên phức tạp hơn. Trong những năm sau Khối Sáng thế, đã có một số ngã ba cứng.

Ngoài fork cứng, tiền điện tử, bao gồm cả bitcoin, cũng trải qua fork mềm. Sự khác biệt giữa hard fork và soft fork là các soft fork không tạo ra một loại tiền mới. Soft fork là một sự thay đổi đối với giao thức bitcoin, nhưng sản phẩm cuối cùng vẫn không thay đổi. Nĩa mềm tương thích ngược.

Trong một đợt hard fork, phần mềm triển khai bitcoin và các quy trình khai thác của nó được nâng cấp; khi người dùng nâng cấp phần mềm của họ, phiên bản đó sẽ từ chối tất cả các giao dịch từ phần mềm cũ hơn, tạo ra một nhánh mới của blockchain một cách hiệu quả. Tuy nhiên, những người dùng giữ lại phần mềm cũ tiếp tục xử lý các giao dịch, có nghĩa là có một nhóm giao dịch song song diễn ra trên hai chuỗi khác nhau.

Lịch sử Hard Forks

Bitcoin XT

Bitcoin XT là một trong những hard fork đáng chú ý đầu tiên của bitcoin. Phần mềm được Mike Hearn đưa ra vào cuối năm 2014 để bao gồm một số tính năng mới mà ông đã đề xuất. Trong khi phiên bản trước của bitcoin cho phép tối đa bảy giao dịch mỗi giây, thì Bitcoin XT nhắm đến 24 giao dịch mỗi giây. Để thực hiện điều này, nó đã đề xuất tăng kích thước khối từ một megabyte lên tám megabyte.3

Bitcoin XT ban đầu đã thành công với hơn 1.000 nút đang chạy phần mềm của nó vào cuối mùa hè năm 2015.4 Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau, dự án đã mất đi sự quan tâm của người dùng và về cơ bản đã bị người dùng bỏ rơi. Bitcoin XT không còn tồn tại nữa, với trang web ban đầu của nó hiện đã không còn tồn tại.

Bitcoin Classic

Khi Bitcoin XT giảm, một số thành viên cộng đồng vẫn muốn kích thước khối tăng lên. Để đáp lại, một nhóm các nhà phát triển đã tung ra Bitcoin Classic vào đầu năm 2016. Không giống như XT, đề xuất tăng kích thước khối lên tám megabyte, cổ điển dự định tăng nó lên chỉ hai megabyte.

Giống như Bitcoin XT, Bitcoin Classic đã nhận được sự quan tâm ban đầu, với khoảng 2.000 nút trong vài tháng trong năm 2016.4 Dự án vẫn tồn tại cho đến ngày nay, với một số nhà phát triển ủng hộ mạnh mẽ Bitcoin Classic. Tuy nhiên, cộng đồng tiền điện tử lớn hơn dường như đã chuyển sang các tùy chọn khác.

Bitcoin Unlimited

Bitcoin Unlimited vẫn còn là một bí ẩn kể từ khi phát hành vào đầu năm 2016. Các nhà phát triển của dự án đã phát hành mã nhưng không chỉ định loại fork nào mà nó sẽ yêu cầu. Bitcoin Unlimited tự tạo sự khác biệt bằng cách cho phép các thợ đào quyết định về kích thước khối của họ, với các nút và thợ đào giới hạn kích thước khối mà họ chấp nhận, lên đến 16 megabyte.3

Mặc dù có một số mối quan tâm kéo dài, nhưng bitcoin không giới hạn phần lớn đã không được chấp nhận.

Bitcoin Core

Nhà phát triển Bitcoin Core, Pieter Wuille, đã trình bày ý tưởng về Segregated Witness (SegWit) vào cuối năm 2015. Nói một cách đơn giản, SegWit nhằm mục đích giảm quy mô của mỗi giao dịch bitcoin, do đó cho phép nhiều giao dịch diễn ra cùng một lúc. Về mặt kỹ thuật, SegWit là một soft fork. Tuy nhiên, nó có thể đã giúp tạo ra hard fork sau khi nó được đề xuất ban đầu.

Bitcoin Cash

Đáp lại SegWit, một số nhà phát triển bitcoin và người dùng đã quyết định bắt đầu một đợt hard fork để tránh các bản cập nhật giao thức mà nó mang lại. Bitcoin Cash là kết quả của đợt hard fork này. Nó tách ra khỏi chuỗi khối chính vào tháng 8 năm 2017, khi ví Bitcoin Cash từ chối các giao dịch và khối bitcoin.

Bitcoin Cash vẫn là đợt hard fork thành công nhất của tiền điện tử chính. Tính đến tháng 6 năm 2021, nó là đồng tiền kỹ thuật số lớn thứ 11 tính theo vốn hóa thị trường, một phần nhờ sự hỗ trợ của nhiều nhân vật nổi tiếng trong cộng đồng tiền điện tử và nhiều sàn giao dịch phổ biến.6

Bitcoin Cash cho phép các khối tám megabyte và không áp dụng giao thức SegWit.7

Bitcoin Gold

Bitcoin Gold là một đợt hard fork diễn ra ngay sau bitcoin cash, vào tháng 10 năm 2017. Những người tạo ra đợt hard fork này nhằm khôi phục chức năng khai thác với các đơn vị xử lý đồ họa cơ bản (GPU), vì họ cảm thấy rằng việc khai thác đã trở nên quá chuyên biệt về mặt yêu cầu thiết bị và phần cứng.8

Một tính năng độc đáo của hard fork Bitcoin Gold là một "pre-mine", một quá trình mà nhóm phát triển đã khai thác 100.000 đồng tiền sau khi fork diễn ra. 9 Nhiều đồng trong số này đã được đặt vào một "tài sản" đặc biệt, và các nhà phát triển đã chỉ ra rằng khoản tài trợ này sẽ được sử dụng để phát triển và tài trợ cho hệ sinh thái bitcoin gold, với một phần của những đồng tiền đó cũng được dành để thanh toán cho các nhà phát triển.

Nói chung, Bitcoin Gold tuân thủ nhiều nguyên tắc cơ bản của bitcoin. Tuy nhiên, nó khác về thuật toán bằng chứng công việc (PoW) mà nó yêu cầu đối với các thợ đào.

SegWit2x

Khi SegWit được triển khai vào tháng 8 năm 2017, các nhà phát triển đã lên kế hoạch về thành phần thứ hai để nâng cấp giao thức. Sự bổ sung này, được gọi là SegWit2x, sẽ kích hoạt một đợt hard fork quy định kích thước khối là hai megabyte.

SegWit2x dự kiến ​​sẽ diễn ra như một hard fork vào tháng 11 năm 2017. Tuy nhiên, một số công ty và cá nhân trong cộng đồng bitcoin ban đầu ủng hộ giao thức SegWit đã quyết định rút lại hard fork trong thành phần thứ hai. Ở một mức độ nào đó, phản ứng dữ dội là kết quả của việc SegWit2x bao gồm bảo vệ phát lại chọn tham gia (thay vì bắt buộc); điều này sẽ có tác động lớn đến các loại giao dịch mà fork mới sẽ được chấp nhận. 

Vào ngày 8 tháng 11 năm 2017, nhóm nghiên cứu đằng sau SegWit2x đã thông báo rằng đợt hard fork theo kế hoạch của họ đã bị hủy bỏ do sự khác biệt giữa những người ủng hộ dự án trước đó.

Fork tiền điện tử gần đây

Bitcoin Cash Fork

Nó đã nâng cấp vào ngày 15 tháng 5 năm 2018 và xử lý việc tăng kích thước khối lên 32 MB. Một số mã op (mã hoạt động) cũng bị thao túng.

Bitcoin Gold Fork

Nó đã nâng cấp vào ngày 25 tháng 10 năm 2017 và xử lý việc khởi chạy một thuật toán có khả năng kháng ASIC.

Bitcoin Diamond Fork

Ra mắt vào ngày 24 tháng 11, đợt hard fork này đã được đưa ra để giải quyết các xác nhận giao dịch chậm của BTC cũ và thiếu tính riêng tư.

Siêu Bitcoin Fork

“Làm cho Bitcoin trở nên tuyệt vời trở lại”, là phương châm của đợt fork này ban đầu nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến BTC. (Nguồn: https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_bitcoin_forks)

Thành phố Ethereum

Ethereum cũng quan sát thấy đợt hard fork do tải trọng cao trên mạng của nó. Để theo kịp tốc độ và quy mô mà người dùng yêu cầu, nền tảng đã quyết định triển khai cập nhật được gọi là Metropolis. Bản nâng cấp sau đó được chia thành hai phần có tên là Constantinople (ngày 16 tháng 10 năm 2017) và Byzantium (dự kiến ​​vào năm 2018). Phần trước tập trung vào việc khắc phục các vấn đề về khả năng mở rộng trong khi phần sau tập trung vào việc cải thiện tốc độ cũng như các vấn đề cốt lõi sâu sắc.

Monero's Hard Fork

Trong hard fork của Monero, RingCT đã được giới thiệu như một phương tiện tư nhân hóa các giao dịch.

Câu hỏi thường gặp về Bitcoin Hard Forks

Fork Bitcoin dành cho hình nộm là gì?

Cách đơn giản nhất để hình dung về một fork trong chuỗi khối tiền điện tử là tưởng tượng rằng fork đưa ra một bộ quy tắc mới để bitcoin tuân theo. 

Sau một đợt fork, blockchain của bitcoin chuyển thành hai con đường tiềm năng về phía trước. Sau khi một quy tắc mới được giới thiệu, người dùng khai thác blockchain bitcoin cụ thể đó có thể chọn tuân theo một bộ quy tắc này hay bộ quy tắc khác. Sự lựa chọn này tương tự như một ngã ba trên đường.

Ngã ba Bitcoin đầu tiên là gì?

Hai hard fork bitcoin lớn nhất là Bitcoin Cash và Bitcoin Gold, mặc dù đã có những fork khác nhỏ hơn. Đợt fork bitcoin đáng chú ý đầu tiên là Bitcoin XT, được ra mắt vào năm 2014 bởi Mike Hearn. Trong khi phiên bản trước của bitcoin cho phép tối đa bảy giao dịch mỗi giây, thì Bitcoin XT nhắm đến 24 giao dịch mỗi giây. Để thực hiện điều này, nó đã đề xuất tăng kích thước khối từ một megabyte lên tám megabyte.

Bitcoin Fork khi nào?

Forks thường được tiến hành để thêm các tính năng mới vào blockchain. Bitcoin đã trải qua nhiều lần phân tách khác nhau kể từ lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 2009. Mỗi lần phân tách này đã tạo ra các phiên bản mới của đồng tiền bitcoin. Bitcoin được phát hành dưới dạng mã nguồn mở và nó được dự định sẽ được cải thiện theo thời gian. Bitcoin fork là kết quả tự nhiên của cấu trúc hệ thống blockchain, hệ thống này hoạt động mà không có cơ quan trung ương.

Đợt fork bitcoin lớn đầu tiên là vào cuối năm 2014.

Hard Fork là tốt hay xấu?

Bất kỳ đợt hard fork nào cũng có thể có tác động sâu sắc đến tiền điện tử; thường là thời điểm không ổn định đối với tiền điện tử. Trong một số trường hợp, cộng đồng sẽ bị chia rẽ về sự cần thiết và tác động của những thay đổi được thúc đẩy bởi fork. Ngoài ra, giá của tiền điện tử nói chung rất dễ biến động trong khoảng thời gian diễn ra hard fork.

Các fork tiền điện tử chắc chắn là một phương pháp tuyệt vời để áp dụng và thử nghiệm trong không gian blockchain. Sẽ có rất nhiều điều xảy ra trong tương lai vì đó là một cách tuyệt vời để đối phó với việc nâng cấp phần mềm và giao thức.

🔺Thông tin trong bài đăng không phải là lời khuyên tài chính, chỉ dành cho MỤC ĐÍCH THÔNG TIN CHUNG. Giao dịch tiền điện tử RẤT RẤT rủi ro. Đảm bảo rằng bạn hiểu những rủi ro này và bạn chịu trách nhiệm về những gì bạn làm với tiền của mình.

Đăng nhận xét

Tin liên quan